Marco Asensio và trò đùa ác của số phận

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Tư 14/09/2022 17:04(GMT+7)

Zalo

Tiền vệ người Tây Ban Nha ném bỏ chiếc áo tập trong tay, đá văng chai nước về phía ông thầy với tất cả những cảm xúc bực bội nhất. Dù thế nào đi chăng nữa, đó cũng là một hành động xấu xí và không thể chấp nhận được, nhất là ở một đội bóng danh giá như Real Madrid. Tuy nhiên nếu hiểu được căn nguyên của vấn đề, ít nhiều chúng ta cũng có thể dành cho Asensio đôi chút cảm thông.

305556043_1220622372068332_5466872247456092180_n
 

Phút thứ 71, trong trận đấu với Mallorca, HLV Carlo Ancelotti thực hiện quyền thay đổi người thứ 4, giữa bối cảnh đội chủ nhà Real Madrid đang bế tắc trong việc khoan thủng hàng phòng ngự đối phương. Tuy nhiên, thay vì lựa chọn một tiền vệ có xu hướng tấn công là Marco Asensio – người đã được chỉ định khởi động trước đó, Ancelotti lại tung hậu vệ cánh Dani Carvajal vào sân, đồng thời ra dấu để Asensio trở lại băng ghế dự bị. 

Ngay lập tức, Asensio tỏ thái độ tức giận. Tiền vệ người Tây Ban Nha ném bỏ chiếc áo tập trong tay, đá văng chai nước về phía ông thầy với tất cả những cảm xúc bực bội nhất. Dù thế nào đi chăng nữa, đó cũng là một hành động xấu xí và không thể chấp nhận được, nhất là ở một đội bóng danh giá như Real Madrid. Tuy nhiên nếu hiểu được căn nguyên của vấn đề, ít nhiều chúng ta cũng có thể dành cho Asensio đôi chút cảm thông.

Marco Asensio và trò đùa ác của số phận 1
Marco Asensio đang lãng phí mùa giải trên băng ghế dự bị tại Real Madrid.

 

Kể từ đầu mùa giải, Asensio mới chỉ được thi đấu tổng cộng…18 phút, dù không dính bất cứ chấn thương nào. “Hoàng tử bé” thành Madrid bị ngó lơ trước những cuộc đối đầu với Real Betis, Liverpool, Frankfurt, Almeria, Espanyol và Celtic. Anh chỉ chơi vỏn vẹn 8 phút trong chuyến làm khách trước Celta Vigo, khi cục diện trận đấu đã an bài với tỉ số 4-1. Điều tương tự cũng đến trong trận đấu với Celtic tại vòng bảng Champions League, thời điểm Real đã dẫn trước đối thủ với tỉ số 3-0. Có cảm giác như HLV Ancelotti chỉ tung Asensio vào sân để giữ sức cho các trụ cột và không dành sự tin tưởng vào cậu học trò mỗi khi Real gặp bế tắc. 

Khi mà World Cup 2022 đã đến rất gần, việc liên tục bị đày ải trên băng ghế dự bị khiến một người nổi tiếng là hiền lành như Asensio cũng phải nổi nóng. Anh đã lỡ hẹn với Euro 2020 và giờ chẳng hề muốn ở nhà làm khán giả, theo dõi các đồng đội Tây Ban Nha tung hoành trên đất Qatar. 

Nhưng đứng trên cương vị của một HLV trưởng, “Carletto” cũng chỉ làm những gì tốt nhất cho đội bóng mà ông dẫn dắt. Chỉ 1 phút sau khi Carvajal được tung vào sân thay thế Lucas Vazquez, Real đã có bàn thắng vươn lên dẫn trước 2-1. Và đến phút 89, cũng chính Carvajal là người có đường chuyền để Rodrygo Goes lập công nâng tỉ số lên 3-1, trước khi Antonio Rudiger ấn định màn lột ngược dòng cho đội chủ sân Bernabeu với bàn thắng ở phút 90+3.

Có thể nói rằng ở Real vào lúc này, rất nhiều nhân tố đang chơi tốt ở vị trí tiền vệ cánh phải của Asensio. Rodrygo có một pha độc diễn ghi bàn đầy kỹ thuật trước một rừng hậu vệ đối phương. Cầu thủ người Brazil dù mới chỉ góp mặt 3 trận tại La Liga kể từ đầu mùa nhưng đã có cho mình 2 bàn thắng và 2 pha kiến tạo. Riêng ở trận đấu với Mallorca, Rodrygo đã tạo ra 3 đường chuyền mang tính chất quyết định, 7 tình huống đi bóng thành công, 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo, được chuyên trang Whoscored chấm 9,5 điểm, cao nhất trong số các cầu thủ có mặt trên sân. 

Cũng xuất sắc chẳng kém Rodrygo đó chính là Federico Valverde – chủ nhân của bàn thắng gỡ hòa 1-1.  Cũng xuất phát từ một tình huống độc diễn cá nhân từ giữa sân, cầu thủ người Uruguay vượt qua sự truy cản của 2 cầu thủ của Mallorca, trước khi tung ra pha dứt điểm bằng chân trái đẳng cấp, không cho thủ thành Predrag Rajkovic bất cứ cơ hội cản phá nào. Đây cũng là bàn thắng thứ 2 tại La Liga mùa này của Valverde. 

Giữa dàn cầu thủ đang thi đấu cực kỳ ổn định như vậy, việc Asensio không thể chen chân vào đội hình xuất phát cũng là điều dễ hiểu. Vấn đề ở đây rất rõ ràng, “Gà son” một thời của Real đang có phong độ chưa đủ tốt để thuyết phục Ancelotti thay đổi cấu trúc đội hình.

Marco Asensio và trò đùa ác của số phận 2
Phong độ ấn tượng của Rodrygo tác động trực tiếp đến cơ hội ra sân của Asensio.

 

Sự thật thì tương lai của Asensio đã được đem ra thảo luận trong suốt mùa hè qua. Anh là 1 trong số 7 cầu thủ có hợp đồng đáo hạn vào 30/06/2023, cùng với Luka Modric, Toni Kroos, Karim Benzema, Dani Ceballos, Nacho Fernandez và Mariano Diaz. Xét một cách tổng thể, Asensio chưa đủ sức ảnh hưởng để liệt vào hạng công thần. Nhưng cá nhân anh cũng không giống như Mariano Diaz – tiền đạo từ lâu đã không còn nằm trong kế hoạch của đội bóng. Cũng bởi vậy nên tương lai của Asensio bỗng trở nên vô định.

Về phía bản thân, Asensio từng rất muốn gia hạn hợp đồng với Real, nhưng không phải bằng mọi giá. Tiền vệ 27 tuổi tin rằng những đóng góp của mình trong mùa giải 2021/2022 xứng đáng được tăng lương. Điều này là có cơ sở khi Asensio cầu thủ ghi bàn nhiều thứ 3 toàn đội, chỉ sau Benzema và Vinicius. 

Tuy vậy, những thương thảo giữa hai bên vẫn đi vào bế tắc. Phía BLĐ Real cảm thấy Asensio không còn là một cầu thủ quan trọng, được định hướng trở thành trụ cột trong tương lai gần. Họ tin rằng anh ngày càng chững lại, đồng thời thiếu đi sự ổn định cần thiết của một ngôi sao. Mọi chuyện làm trở nên xấu đi sau khi Asensio lựa chọn Jorge Mendes làm người đại diện mới, bất chấp mối quan hệ giữa Jorge Mendes và Real đã chẳng còn “cơm lành, canh ngọt” như ngày trước. 

Ngày 28/08/2022, chỉ 3 ngày trước khi thị trường chuyển nhượng mùa hè đóng cửa, HLV Ancelotti trả lời phỏng vấn trước truyền thông về tương lai của một số cầu thủ. Thuyền trưởng Real đã thẳng thắn chia sẻ: “Nếu có một lựa chọn tốt cho Real và cho cá nhân Asensio, chúng tôi sẽ xem xét. Ngay cả khi cậu ấy ra đi, chúng tôi cũng không chiêu mộ thêm tân binh. Nhân sự toàn đội đang rất ổn định. Về phần của Dani Ceballos, cậu ấy sẽ ở lại. Dễ hiểu vì Dani là một phần trong dự án phát triển”. Cùng về chuyện tương lai, nhưng có đến hai quan điểm khác nhau. Điều này cho thấy HLV Ancelotti chỉ thực sự muốn giữ chân Ceballos ở lại Bernabeu.

Marco Asensio và trò đùa ác của số phận 3
Carlo Ancelotti từng không có ý định giữ chân Asensio trong mùa hè vừa qua.

 

Bản thân Jorge Mendes cũng đã đánh tiếng chào mời thân chủ mới cho Arsenal, AC Milan, Juventus và đặc biệt là Manchester United trong mùa hè qua, thế nhưng chỉ nhận lại những cái lắc đầu từ các đối tác. Lý do được đưa ra cũng đến từ phong độ thất thường của Asensio. Chẳng mấy ai tin rằng tiền vệ sinh năm 1996 sẽ tìm lại được phong độ ấn tượng cách đây 5 năm, thời điểm Asensio khiến cho cả Châu Âu sôi sục với những màn trình diễn cực kỳ mát nhãn. Mặt khác, mức lương mà anh yêu cầu cũng được cho là nằm ngoài mức chi trả của các đối tác. 

Trong quá khứ, Asensio từng là viên ngọc sáng giá mà mọi đội bóng lớn đều muốn sở hữu trong đội hình. Liverpool từng theo đuổi Asensio trong khoảng thời gian dài, từng đặt 80 triệu euro lên bàn đàm phán, nhưng Lữ đoàn đỏ chỉ nhận về cái lắc đầu từ chủ tịch Florentino Perez. Kỹ thuật, tốc độ, khả năng dứt điểm với cái chân trái đầy uy lực là điều giúp tiền vệ người Tây Ban Nha tạo nên sự khác biệt với phần còn lại.

Ngay trong mùa giải đầu tiên trở lại sau 1 năm thi đấu theo dạng cho mượn từ Espanyol, anh lập kỷ lục khi trở thành cầu thủ Real đầu tiên ghi bàn trong tất cả các trận ra mắt tại Siêu cúp Châu Âu, La Liga, Champions League và Cúp Nhà vua. Điểm nhấn đánh chú ý nhất chính là pha lập công vào lưới Gianluigi Buffon tại trận chung kết Champions League 2017 diễn ra tại Cardiff. Chưa đầy 10 phút sau khi vào sân từ băng ghế dự bị, Asensio đã ghi bàn thắng ấn định tỉ số 4-1, qua đó “kết liễu” tham vọng về một cuộc lật đổ của Juventus. Một cầu thủ khi ấy mới 21 tuổi, ghi được 10 bàn thắng sau 38 lần ra sân, vô địch cả La Liga lẫn Champions League ngay mùa giải đầu tiên trong màu áo Real, được xem là niềm ngưỡng mộ của rất nhiều sao mai đồng trang lứa khác.

Chưa dừng lại ở đó, mùa giải 2017/2018 tiếp tục chứng kiến một Asensio bùng nổ. Các Madridista bắt đầu coi Asensio là “thần tài” của đội bởi lẽ anh thường xuyên ghi những bàn thắng mang tính chất quan trọng. Đó là 2 bàn thắng trong cả 2 lượt trận trước Barcelona tại Siêu cúp Tây Ban Nha. Quan trọng hơn, bàn thắng vào lưới Bayern Munich tại lượt đi bán kết Champions League 2018, ngay tại Allianz Arena. Nói nó quan trọng bởi lẽ nếu không có bàn thắng ấn định tỉ số 2-1 năm đó, Real đã bị loại giữa bối cảnh đại diện nước Đức đã có trận hòa 2-2 ngay tại Madrid. Nếu điều đó xảy ra, lịch sử cũng sẽ chẳng gọi tên Real là đội bóng đầu tiên có 3 mùa giải liên tiếp vô địch Champions League.

Sự trưởng thành vượt bậc của Asensio chính là một trong những nguyên nhân khiến BLĐ Real chấp nhận chia tay Cristiano Ronaldo ở mùa hè 2018. Nhưng ít ai biết rằng, khoảnh khắc Ronaldo ra đi cũng đánh dấu sự đi xuống của người được coi là truyền nhân của anh. Dưới áp lực phải thay thế siêu sao người Bồ Đào Nha, Asensio dần mất tích ở mùa giải 2018/2019. Dù ra sân tổng cộng 48 trận, tuy nhiên Asensio chi vỏn vẹn 7 bàn thắng. Asensio không phải cầu thủ Real duy nhất bị ảnh hưởng phong độ ở mùa giải 2018/2019. Thế nhưng Asensio là hình ảnh phản chiếu tiêu biểu nhất về một tập thể lạc lõng, thiếu kết nối dưới triều đại Julen Lopetegui. 

Marco Asensio và trò đùa ác của số phận 4
Với Asensio, những hình ảnh đẹp như thế này chỉ còn là dĩ vãng…

 

Ngay cả khi Zinedine Zidane trở lại băng ghế huấn luyện, câu chuyện thần kỳ về cậu nhóc 21 tuổi chinh phục danh hiệu cùng Real năm nào cũng không tái hiện. Mọi thứ bỗng trở nên sụp đổ vào mùa hè 2019, sau chấn thương dây chằng chéo mà Asensio gặp phải ở trận giao hữu tiền mùa giải với Arsenal. Chưa dừng lại ở đó, phần sụn đầu gối của anh cũng bị tổn thương nghiêm trọng. Chấn thương kinh hoàng này khiến thần đồng của Real phải nghỉ thi đấu 250 ngày, bỏ lỡ tổng cộng 39 trận. 

Nhưng điều đáng lo nhất không phải là thời gian dưỡng thương, quan trọng hơn người ta cho rằng Asensio khó lòng lấy lại phong độ đỉnh cao với những vết khâu dài ở đầu gối. Trước Asensio, thế giới từng chấn kiến rất nhiều danh thủ dần lụi tàn vì bị đứt dây chằng. Là Ronaldo de Lima, Falcao, Theo Walcott và phần nào đó là trường hợp của Marco Reus.

Và điều này ngày càng trở thành sự thật. Vẫn là chàng tiền vệ điển trai với cái chân trái uy lực ngày nào, tuy nhiên không còn một Asensio nhanh nhẹn và sắc bén nữa. Tốc độ suy giảm, dễ hiểu khi khả năng đi bóng của Asensio giảm từ 5,13 ở mùa giải 2018/2019 xuống còn 3,03 ở mùa giải 2021/2022. Một cầu thủ chơi bóng với niềm cảm hứng sáng tạo nhưng lại bị hạn chế bởi tốc độ và kỹ năng qua người, dễ hiểu khi Asensio dần lạc lõng trên hàng tấn công của Real, dù vẫn được trao cơ hội đá chính trong 2 mùa giải gần nhất.

Khi mà Vinicius có bước chuyển mình mạnh mẽ, từ một cầu thủ không ai muốn truyền bóng, trở thành ngôi sao có tầm ảnh hưởng lớn thứ 2 tại Real, thì Asensio giờ đây lại đang sống trong những ngày tháng buồn bã nhất trong sự nghiệp. Đó chẳng khác gì một trò đùa ác của số phận. Ngay đến cả một người từng rất yêu mến tài năng của Asensio như Ancelotti, giờ đây cũng không còn đặt niềm tin vào anh nữa. Nói về thái độ thiếu kiềm chế của cậu học trò, chiến lược gia người Italia phát biểu: “Thái độ của Asensio? Tôi sẽ chú ý điều đó. Tôi có thể hiểu được sự thất vọng từ cậu ấy khi không được ra sân, đặc biệt là khi World Cup đã cận kề. Tôi đang nói chuyện với Raul để xem liệu anh ấy có thể cho Marco vài phút thi đấu với Castilla hay không. Có lẽ Marco sẽ thích chơi ở đó.”

Đó vừa là một lời động viên, vừa là một lời cảnh cáo đến từ “Carletto”. Nếu không giữ được sự bình tĩnh, Asensio sẽ bị đày suốt đội trẻ!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow