Marcelo Vieira: Người thừa kế ngai vàng của Roberto Carlos?

Tác giả Fussballgott - Thứ Tư 08/02/2017 15:54(GMT+7)

Zalo
Trong suốt quãng thời gian hai nhiệm kì kéo dài hơn 15 năm trên cương vị Chủ tịch Real Madrid, Florentino Perez đã đưa về sân Santiago Bernabeu rất nhiều những ngôi sao ở đủ mọi vị trí thi đấu. 
Marcelo Vieira: Nguoi thua ke ngai vang cua Roberto Carlos1
Marcelo Vieira: Người thừa kế ngai vàng của Roberto Carlos
Vô số tiền vệ, tiền đạo, trung vệ đắt giá và thậm chí là cả thủ môn đã cập bến Madrid để góp phần tạo nên thương hiệu riêng biệt cho câu lạc bộ trong thế kỉ 20 - “Dải Ngân hà”. Ngoại trừ một vị trí trên sân. Có những khoản tiền khổng lồ đã được chi ra, nhưng cái tên thi đấu bên hành lang cánh trái hàng phòng ngự vẫn bất biến, bất khả xâm phạm và nối tiếp nhau giữa hai người Brazil, Roberto Carlos và Marcelo.
 
Sau khi trở lại dẫn dắt Real Madrid ở nhiệm kì thứ hai, một trong những sách lược đầu tiên của Perez là xóa bỏ dấu ấn của người tiền nhiệm. Những công thần là một phần của di sản Ramon Calderon như Arjen Robben, Wesley Sneijder hay Klaas-Jan Huntelaar bị tống đi không thương tiếc, lấy chỗ cho các siêu sao của riêng ông trùm xây dựng. Marcelo thì khác, 8 năm trôi qua, vị trí của cầu thủ có biệt danh “Chàng hề” chẳng hề suy chuyển. Anh thậm chí còn nằm trong top cầu thủ Perez yêu quý nhất. Bất chấp những đàm tiếu về việc ngai vàng của Carlos tại Bernabeu quá rộng cho Marcelo lấp đầy, qua thời gian, anh đã chứng minh cho tất cả thấy mình là truyền nhân xứng đáng cho người đàn anh.
 
Với hầu hết các cầu thủ, gia nhập Real Madrid là một giấc mơ. Với Marcelo, nó còn hơn cả giấc mơ khi anh được thi đấu bên cạnh thần tượng từ khi còn tấm bé. Quãng thời gian ngắn ngủi 6 tháng ăn tập cùng Carlos tại Valdebebas đã có tác động lớn lên sự trưởng thành của Marcelo. “Dù thường xuyên bị bỏ ngoài danh sách đăng kí, tôi vẫn học được rất nhiều,” anh hồi tưởng. Cho dù hai tân binh Gabriel Heinze lẫn Royston Drenthe đe dọa sự kế thừa của những người Brazil, Marcelo không hề sợ hãi hay e ngại danh tiếng khổng lồ của một huyền thoại vừa rời Madrid.
Marcelo Vieira Nguoi thua ke ngai vang cua Roberto Carlos hinh anh 2
Marcelo Vieira và Roberto Carlos
Trong màn ra mắt câu lạc bộ ngày 14/11/2006, Ramon Calderon đã giới thiệu Marcelo như là “người thế chỗ của Roberto Carlos” khi trước đó chấp nhận bỏ ra 6.5 triệu Euro cho Fluminense để đem về một hậu vệ hầu như vẫn còn vô danh với giới mộ điệu châu Âu. Cho dù vị chủ tịch đã dùng những lời có cánh đến thế nào, sự dè dặt giành cho cầu thủ 18 tuổi Marcelo là không tránh khỏi. Bởi, Roberto Carlos không chỉ là một hậu vệ trái đơn thuần. 
 
10 năm tại Bernabeu, di sản khổng lồ gồm 4 La Liga, 3 Champions League, 2 Copa America và 1 World Cup. Đã có quá nhiều tấm gương tày liếp về một hậu vệ biên Nam Mỹ thất bại trong nỗ lực kế thừa tượng đài của bóng đá thế giới. Carlos Diogo hay Cicinho, những cái tên thành danh đều gây thất vọng trong nỗ lực khỏa lấp cái bóng quá lớn của Roberto Carlos. “Carlos có thể một mình bao quát cả cánh trái,” Vicente del Bosque đã nói như thế về cậu học trò cũ, người có thể chạy 100m trong 10.6 giây hay sút phạt với vận tốc trái phá gần 200km/h.
 
Phải mất một quãng thời gian khá dài trước khi Marcelo tìm được chỗ đứng của mình tại Bernabeu. Bản năng hoang dã cùng sự non nớt của chàng trai trẻ Nam Mỹ khiến Real Madrid thường xuyên bị đối phương khoét vào lỗ hổng phía cánh trái. Kĩ năng của Marcelo không hề tệ, nhưng ý thức vị trí và chiến thuật của anh hầu như chưa phát triển. May mắn cho cầu thủ sinh ra tại Rio de Janeiro, Carlos ra đi, nhưng vẫn còn đó những cái tên đầy kinh nghiệm như Gabriel Heinze và Fabio Cannavaro chỉ bảo cho anh tiến lên. Thú nhận trong bài phỏng vấn với tờ El Pais vào năm 2009, Marcelo nói: “Tôi thường lao lên tranh bóng mà không lùi về. Thỉnh thoảng tôi lại chạy vào khu vực người khác phụ trách, nhưng nhờ Heinze và Cannavaro nhắc nhở mà tôi đã cải thiện hơn.”  Khả năng phòng ngự tốt lên, nhưng không vì thế mà Marcelo cùn đi tư duy tấn công, bằng chứng kể từ mùa giải 2009-10 đến nay, Marcelo thường nằm trong top 5 cầu thủ sở hữu nhiều đường kiến tạo nhất cho Real Madrid.
Marcelo Vieira Nguoi thua ke ngai vang cua Roberto Carlos hinh anh 3
Marcelo Vieira luôn dành tình cảm đặc biệt cho huyền thoại ở Bernabeu
Duy trì và ngày càng hoàn thiện bản thân, Marcelo đã đánh bật hàng loạt cái tên khỏi vòng tranh đấu. Từ hàng cây nhà lá vườn như Miguel Torres hay Marcos Alonso, người đang có phong độ chói sáng trong màu áo Chelsea của Antonio Conte, cho đến những cựu binh dày dặn kinh nghiệm như Gabriel Heinze hay hợp đồng đắt giá như Fabio Coentrao, tất cả đều đã bật bãi dưới tay Marcelo. Điều đó lại càng bất ngờ hơn nếu nhớ về thời điểm mùa đông năm 2007, Marcelo là cái tên kém tiếng nhất khi đặt cạnh hai thần đồng của bóng đá Argentina cùng tới Madrid là Fernando Gago và Gonzalo Higuain.
 
Giờ đây, anh là đội phó, cầu thủ có sức mạnh tiếng nói thứ hai tại Real. Cánh trái được giao phó toàn phần cho Marcelo, anh không chỉ là một hậu vệ trái, mà đã tiến hóa thành ông chủ của hành lang cánh trái, quán xuyến cả nhiệm vụ lẫn tấn công. Cầu thủ hưởng lợi lớn nhất từ quá trình này không ai khác ngoài Cristiano Ronaldo. Được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự, Ronaldo cũng có sự tiến hóa từ một tiền vệ chạy cánh trái đơn thuần thành một sát thủ trong vòng cấm với hiệu suất ghi bàn khủng khiếp. Marcelo có thể sẽ không được nhận Ballon d’Or như Ronaldo, nhưng anh được coi như bệ phóng giúp người đồng đội Bồ Đào Nha giật về những giải thưởng cá nhân cao quý.
 
Chứng kiến Marcelo ngày hôm nay, người hài lòng nhất có lẽ sẽ là người ông đáng kính Pedro. Chính ông Pedro là người đã khuyến khích và ủng hộ hết mình niềm đam mê bóng đá của người cháu, bất chấp sự ngăn cấm từ phía bố mẹ Marcelo. Ông mua bóng, mua giày, thậm chí thường xuyên lái xe đưa anh tới sân tập. Bản thân Marcelo luôn giành cho ông nội sự ngưỡng mộ thầm lặng: “Nếu không có ông, tôi sẽ không trở thành một cầu thủ.” 
Marcelo Vieira Nguoi thua ke ngai vang cua Roberto Carlos hinh anh 4
Marcelo Vieira không còn là “Chàng hề” ngờ nghệch của ngày xưa
Giấc mơ của ông Pedro hi vọng cậu cháu sẽ trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp đã thành sự thực. Không chỉ vậy, Marcelo còn khiến ông tự hào với những chiến tích vang dội. 13 huy chương lớn nhỏ, từ UEFA Champions League đến FIFA Confederations Cup, ngang bằng với thành tích của đàn anh Roberto Carlos trong 10 năm tại Real Madrid là thước đo chuẩn xác những cống hiến của cầu thủ khoác áo số 12.
 
Với phần lớn cổ động viên Real, Marcelo trong mắt họ không còn là “Chàng hề” ngờ nghệch của ngày xưa. Anh là một hợp đồng kinh tế siêu hiệu quả giữa dàn sao tốn kém, là cậu bé rừng xanh sinh tồn và trưởng thành giữa muôn vàn muông thú. Cải thiện từng chút một, Marcelo dần trở thành một thủ lĩnh thật sự trên sân bóng cả về mặt chiến thuật lẫn tinh thần. Nói vậy không để khẳng định rằng anh miễn nhiễm với sai lầm. Bản chất hoang dã Nam Mỹ vẫn chảy cuộn trong huyết quản Marcelo. Ồn ào trong tấn công, sai lầm khi phòng ngự - câu nói thường để đặc tả những cá nhân trong đội bóng nói riêng và cả tập thể Real Madrid nói chung. Vô tình hay hữu ý, nó lại rất phù hợp với Marcelo.
Marcelo Vieira Nguoi thua ke ngai vang cua Roberto Carlos hinh anh 5
Marcelo Vieira khi mới về Bernabeu
Sau 10 năm trên đất Tây Ban Nha, Marcelo không chỉ là “kẻ thay thế” Roberto Carlos như lời Ramon Calderon. Anh đã trở thành hiện thân sống cho Real Madrid bằng những nỗ lực tự thân không biết mệt mỏi. Như chính lời nói của mình: “Tôi muốn tạo nên lịch sử với cái tên Marcelo, chứ không phải người thay thế cho Roberto Carlos.”- Huyền thoại tại Real Madrid, tước vị ấy giờ là của Marcelo. 

HOÀNG BÁCH (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow