Marcel Sabitzer liệu có phải là lời giải tốt nhất cho bài toán không Eriksen của Ten Hag?

Tác giả Elflaco - Thứ Bảy 04/02/2023 17:15(GMT+7)

Zalo

“Tôi biết rõ Marcel từ thời cậu ấy còn chơi cho Salzburg, rồi chuyển qua Leipzig - nơi Marcel đã thể hiện tuyệt vời. Tôi mong đợi cậu ấy sẽ đem đến những giá trị tương tự cho United. Cậu ấy đang ở độ tuổi đẹp, là một cầu thủ có thái độ tốt, giàu năng lượng và luôn khát khao cống hiến. Tôi tin rằng, việc gia nhập United sẽ thúc đẩy Marcel và chúng tôi cũng sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ tài năng của cậu ấy" - đó là những lời HLV Erik Ten Hag nói về tân binh Marcel Sabitzer trong ngày anh tới MU.

Marcel_Sabitzer_home_kit_11675334680387_large
 

Sabitzer từng là thủ quân của Leipzig, trước khi gia nhập Bayern Hè 2021, theo chân ông thầy Julian Nagelsmann nhưng mùa bóng hiện tại tiền vệ người Áo không được trọng dụng, chỉ ra sân hơn 900 phút một chút ở 2 đấu trường Bundesliga và Champions League. 

Dù 2022/23 là mùa bóng mà Sabitzer không cạnh tranh được suất đá chính trong đội hình Bayern, nhưng tiền vệ người Áo vẫn thuộc Top đầu ở rất nhiều thống kê chuyên môn của giải Bundesliga, nếu tính bình quân mỗi 90 phút.

Cụ thể Sabitzer đứng Top 4 giải VĐQG Đức ở tần suất tắc bóng (3.9) và tỷ lệ chuyền chính xác ở 1/2 sân cuối. Anh xếp hạng 6 toàn giải ở số đường chuyện vào 1/3 sân đối phương và thuộc Top 18 giải đấu ở tần suất chạm bóng.

Bản đồ nhiệt của Sabitzer tại Champions League 2 mùa giải gần nhất, trong 2 màu áo Leipzig và Bayern, cho thấy anh là một tiền vệ có tầm hoạt động rất rộng. Sự thông minh, khả năng tung các đường chuyền hướng lên phía trước với độ chính xác và sự đa dạng cao, cùng tính chiến đấu ở Sabitzer là sự bổ sung cực kỳ giá trị cho MU-Ten Hag trong phần còn lại của mùa giải.

Marcel Sabitzer liệu có phải là lời giải tốt nhất cho bài toán không Eriksen của Ten Hag 1
 

Chấn thương của Eriksen và thương vụ giờ chót Sabitzer khiến đa số tin rằng, ngôi sao người Áo sẽ là cái tên điền vào chỗ trống, thay thế chính "Iron Man". Tuy nhiên, cần phải khẳng định luôn: rất khó có thể tìm được một cầu thủ có thể làm tốt tất cả những công việc mà Christian Eriksen đã làm cho MU, kể từ khi tiền vệ người Đan Mạch chính thức gia nhập CLB chủ sân Old Trafford theo dạng CNTD vào giữa tháng Bảy năm ngoái.

"Christian là người có thể kiến tạo trận đấu. Cậu ấy đặc biệt xuất sắc ở khả năng chuyển đổi lối chơi. Cậu ấy nhìn thấy những khoảng trống giữa các tuyến để thực hiện các đường chuyền xuyên tuyến chất lượng cao. Cậu ấy cũng rất giỏi trong việc kiến tạo và ghi bàn nữa. Rõ ràng Christian mang đến chất lượng hàng đầu cho đội bóng và cậu ấy sở hữu một số đặc điểm mà rất khó có thể tìm được một ai đó có thể thay thế, chẳng hạn như tác động của Christian ở 1/3 sân cuối" - đó là điều mà Ten Hag nói về Eriksen. 

Những thống kê chuyên môn cho thấy, "Iron Man" Đan Mạch là tất cả những gì mà MU-Ten Hag cần ở một tiền vệ kiến thiết lối chơi và đóng vai trò tuyệt đối quan trọng giúp đội bóng cải thiện vượt bậc ở chất lượng kiểm soát, tính nhịp điệu trong việc xây dựng lối chơi.

Xét riêng Premier League, Eriksen là Top 1 MU ở số pha kiến tạo thành bàn (7), số đường căng ngang (60), là Top 2 đội ở số đường chuyền quan trọng (25), số lần thu hồi bóng (113) và số đường chuyền vào 1/3 sân cuối ((237).

Tóm lại, những gì Eriksen làm tốt, chúng ta chắc chắn không thể chờ đợi những tiền vệ còn lại của MU, bao gồm Fred, Scott Mctominay, 2 sao mai Zidane Iqbal - Mainoo, kể cả Bruno Fernandes hay Casemiro có thể mang tới chất lượng tương tự. Thế nên, bất kỳ sự lạc quan tếu nào về việc một tân binh tháng 1 như Sabitzer có thể ngay và luôn "mặc vừa" chiếc áo của Eriksen là điều không tưởng. 

Nhưng tất nhiên, khi Ten Hag nhắm Sabitzer, bất chấp anh chỉ là 1 giải pháp tình thế, theo dạng mượn hết mùa không kèm điều khoản mua đứt, thì tiền vệ người Áo hẳn phải sở hữu những phẩm chất đặc biệt có thể đem tới tác động tích cực cho "Quỷ đỏ".

Hãy nhìn vào radar 2 trong 1 đánh giá cơ bản sau đây về các chỉ số chuyên môn liên quan đến tấn công, sáng tạo, kỹ thuật, tần suất phòng ngự và vai trò chiến thuật của Sabitzer mùa trước và Eriksen mùa này. Màu xanh dương là của Sabitzer và màu Xanh đậm là của Eriksen. 

Marcel Sabitzer liệu có phải là lời giải tốt nhất cho bài toán không Eriksen của Ten Hag 2
 

Còn đây là bản đồ nhiệt của Sabitzer ở mùa giải cuối cùng anh chơi cho Leipzig - 2020/21, đặt bên cạnh bản đồ nhiệt của Eriksen hiện tại. Và thêm một lần nữa chúng ta thấy được cái sự khá giống nhau giữa 2 người: đều chơi khá bao sân, nhưng khu vực hoạt động chủ yếu là ở nửa trục bên trái, trước và sát 1/3 sân cuối.

Marcel Sabitzer liệu có phải là lời giải tốt nhất cho bài toán không Eriksen của Ten Hag 3
 

Đi sâu hơn vào các thống kê chuyên môn của 2 tiền vệ này, trong vòng 1 năm qua, từ nguồn StatsBomb, chúng ta sẽ thấy giữa họ tiếp tục có sự tương đồng ở tần suất chạm bóng bình quân mỗi 90 phút (72-72), chạm bóng ở 1/3 cuối sân (12-12), 1/3 đầu sân (20 Sabitzer -22 Eriksen) và cũng gần như ngang ngửa ở số lần nhận bóng từ các đường chuyền của đồng đội (77-80).

Marcel Sabitzer liệu có phải là lời giải tốt nhất cho bài toán không Eriksen của Ten Hag 4
 

Còn gì nữa, Sabitzer chuyền thành công 52 đường mỗi 90 phút con số này ở Eriksen là 51. Sabitzer có tỷ lệ chuyền ngắn chính xác là 88.7%, Eriksen nhỉnh hơn chút xíu 89.5%. Các thống kê liên quan đến số lượng các đường chuyền tầm trung và độ chính xác của 2 người gần như bằng nhau.

Marcel Sabitzer liệu có phải là lời giải tốt nhất cho bài toán không Eriksen của Ten Hag 5
 

Tuy nhiên, Eriksen trội hơn tuyệt đối ở tần suất chuyền dài, chuyền tịnh tiến, chuyền vào 1/3 sân cuối và chuyền vào box, và chuyền kiến tạo. Đây cũng chính là khía cạnh mà Ten Hag đã nhấn mạnh khi nói về chuyện Eriksen vắng mặt hơn 2 tháng. Rất khó để tìm 1 cầu thủ có thể tạo ra tác động ở 1/3 sân cuối như cách mà "Iron Man" đã làm trong màu áo MU mùa này. 

Điều này cũng đồng nghĩa với việc, với Sabitzer thay Eriksen, MU-Ten Hag sẽ phải lựa chọn một cách tiếp cận tương đối khác ở tuyến giữa so với phần lớn các trận đấu đã qua, khi Eriksen vẫn thường xuyên đá chính và đảm nhiệm vai trò tiền vệ kiến tạo lối chơi. Đừng quên, cho tới trước khi chấn thương "Iron Man" Đan Mạch chính là cầu thủ duy nhất của MU góp mặt ở 31 trận đấu.

Trong tương đồng đương nhiên không thể thiếu dị biệt. có những thứ Eriksen làm tốt mà Sabitzer chưa chắc làm được, nhưng ở chiều ngược lại cầu thủ người Áo lại tạo ra một cảm giác toàn diện hơn, cân bằng hơn so với đồng nghiệp người Đan Mạch. 

Và những điều này được đặc tả qua thống kê chuyên môn vượt trội của Sabitzer so với Eriksen ở các hoạt động không bóng, bao gồm tần suất – hiệu suất tắc bóng. Anh cũng có số hành động tranh chấp tay đôi và tần suất pressing nhiều gấp đôi Eriksen và chưa từng mắc 1 lỗi phòng ngự nào trong 365 ngày qua.

Marcel Sabitzer liệu có phải là lời giải tốt nhất cho bài toán không Eriksen của Ten Hag 6
 

Sự đa năng của Sabitzer, người có thể chơi mọi vị trí ở hàng tiền vệ và được biết đến với tư cách là một winger/wingback tài năng trong giai đoạn đầu sự nghiệp còn đem lại nhiều lợi ích khác cho hệ thống của "Mười khó". Hiểu 1 cách đơn giản, với Sabitzer, Ten Hag có một cầu thủ sẵn sàng sắm nhiều vai, dự phòng và xong vòng cho 4-5 vị trí chiến thuật khác nhau.

Nếu Sabitzer của MU-Ten Hag là Sabitzer của những năm tháng đỉnh cao thời Leipzig, là Sabitzer siêu hạng như cách anh "hủy diệt" chính "Quỷ đỏ" hơn 2 năm trước, trong thắng lợi 3-2 của Leipzig ở lượt cuối vòng bảng Champions League -trận đấu mà Jack Sparrow phiên bản cầu thủ đặt dấu giày vào cả 3 bàn thắng, thì bài toán “không Eriksen” sẽ được giải.

Tất nhiên, đó là Nếu còn thực tế như thế nào chúng ta vẫn cần phải chờ. 22h đêm nay, sân Old Trafford, MU tiếp Crystal Palace và màn ra mắt của Sabitzer!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow