Marc-Andre ter Stegen: Chàng “ngáo” đã thực sự trưởng thành

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 30/04/2019 18:16(GMT+7)

Zalo

Một Stegen không còn bận tâm tới những so sánh, một Stegen sẵn sàng dành sự cảm thông cho đối thủ-đồng nghiệp (như những gì anh làm và nói trước những sai lầm của David De Gea)

Cuối tháng 11/2018, Marca trong một bài viết về tình trạng thủng lưới liên tục của Barcelona tại La Liga với cái tít: “Ter Stegen lại phạm sai lầm và Barca bất lực trong việc giữ sạch lưới”, đã dành cho thủ môn người Đức nhiều chỉ trích gay gắt.
 

Marc-Andre Ter Stegen
 

Thời điểm đó, với 11 trận liên tiếp thủng lưới tối thiểu 1 bàn, với 19 bàn thua trong 13 trận đầu tiên của mùa giải La Liga (điều chưa từng xảy ra kể từ năm 1999), với những sai lầm đáng trách dẫn tới bàn thua trong trận hòa Atlettico 1-1 và trước đó - ở thất bại Betis 3-4 tại Nou Camp, Ter Stegen “xứng đáng” phải nhận những đòn tấn công dồn dập từ giới truyền thông, đặc biệt là các báo có xu hướng thân Madrid.
 

Nhưng với những người luôn theo sát hành trình sự nghiệp của Ter Stegen, họ tin rằng, áp lực dù lớn đến mấy cũng chẳng thể đánh gục được thủ thành đến từ Moechengladbach này. Đời cầu thủ, có ai không mắc sai lầm. Nhưng Stegen có lẽ là một trong những thủ môn, biết cách trường thành và hoàn thiện mình tốt nhất từ chính những sai lầm của bản thân.
 

Ter Stegen duong nhu tim duoc vi tri thuoc ve minh trong khung go.
Ter Stegen trong màu áo Mochengladbach

Sau trận hòa Atletico mà Stegen mắc lỗi nặng tạo điều kiện cho Diego Costa ghi bàn, Ter Stegen đã thể hiện một phong độ tuyệt đỉnh: anh giữ sạch lưới 4 trận liên tiếp tại La Liga và kể từ vòng đấu thứ 14 cho đến vòng 35 La Liga mà Barca đã chính thức đăng quang ngôi vô địch, thủ thành người Đức chỉ “thủng” thêm 13 bàn. 19 bàn/13 trận đầu và 13 bàn trong 22 trận sau đó, sự khác biệt là quá rõ ràng.
 

Quan trọng hơn, sự xuất sắc của Ter Stegen trong khung gỗ kể từ cột mốc – là bài chỉ trích của Marca – đã giúp Barca bất bại tất cả các trận đấu tại La Liga và Champions League mà anh góp mặt. Ở 4 trận knock-out Champions League, vòng 1/8 và vòng tứ kết, Stegen có tổng cộng 9 pha cứu thua, giữ sạch lưới 3 trận, chỉ nhận duy nhất 1 bàn thua góp công lớn vào thành tích “phá dớp” tứ kết của Barca.

Trận Barca đánh bại Man Utd 3-0 ở lượt về tứ kết, Stegen đã có 1 màn trình diễn đỉnh cao đối lập với những sai lầm không-thể-tin nổi của người đồng nghiệp David De Gea phía đối diện.
 

Sau khi cùng Barca đánh bại Man
Utd - De Gea, Ter Stegen sẽ tiếp tục hành trình Champions League của mình với thách thức lớn tiếp theo: Liverpool ở bán kết. Một trận chiến 2 lượt mà người ta có rất nhiều lý do để “ghép đôi” Stegen và Alisson – thủ thành đắt giá phía Liverpool vào những cuộc so sánh.
 

Stegen, thực ra, đã phải đối mặt và trải qua rất nhiều những so sánh như thế trong hầu như toàn bộ sự nghiệp đỉnh cao của mình. Ngày anh cập bến Barca, mùa Hè 2014, người ta nói về Victor Valdes. Hai năm đầu tiên ở Barca là câu chuyện giữa anh và thủ môn người Chile – Claudio Bravo.

Hay như mùa này, là so sánh giữa Stegen với thủ môn Atletico Madrid – Jan Oblak và tất nhiên vài năm trở lại đây là vô vàn phân tích bình luận về việc: giữa anh và Manuel Neuer, ai xứng đáng là thủ thành số 1 của tuyển Đức.

Ter Stegen va Neuer
Ter Stegen va Neuer

Nhưng như chính Stegen đã nói, trong ngày ra mắt Barca gần 5 năm trước, “Tôi luôn là chính tôi, chẳng phải là một ai khác”, thủ thành có dòng máu Hà Lan trong người này vẫn luôn là chính mình. Là chính mình trong những sai lầm và cánh đứng dậy từ sai lầm. Là chính mình trong việc khẳng định giá trị và cái Tôi của bản thân. Dù cái chất dị biệt của Stegen - vốn bắt đầu sự nghiệp bóng đá ở vai trò tiền đạo - trong khung gỗ, lại khiến người ta đặt cho anh một biệt danh “Messi với đôi găng thủ môn”.
 

Nhưng với những CĐV trung lập, việc Stegen lần lượt được so sánh với Valdes, Bravo trong những năm đầu tuổi đôi mươi, rồi Oblak hay Neuer đôi ba năm trở lại đây, chính là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy tài năng và sự trưởng thành của thủ môn này.
 

Từ một thủ môn “chỉ” được bắt ở các đấu trường Cúp trong 2 mùa đầu tiên ở Barca trở thành sự lựa chọn số 1 ở một trong những CLB xuất sắc nhất bóng đá dương đại; từ một thủ môn thích vẽ vời và hay mắc sai lầm đến mức bị chê là “Ngáo” để giờ là chỗ dựa đáng tin cậy của tất thảy, từ các đồng đội đến CĐV, Stegen đã trải qua một hành trình đầy nỗ lực cùng khát khao khẳng định mình đáng ngưỡng mộ.
 

Hôm nay, 30/4, đúng 1 ngày trước trận đại chiến với Liverpool ở Nou Camp, Stegen chính thức bước sang tuổi 27. Và đây, mới đính xác là cái tuổi mà một thủ môn đi vào giai đoạn ổn định nhất. Những kẻ vốn dành cho Stegen ít nhiều sự kì thị dường như quên rằng, gã trai đang chơi mùa giải thứ 9 trong sự nghiệp bóng đá đỉnh cao của mình, từ Gladbach qua Barca, vẫn còn trẻ lắm.
 

Sai lầm là… quyền của tuổi trẻ. Và “lỗi” lớn nhất của Stegen có lẽ là bởi thủ môn này đã… nổi quá sớm, khiến người đời thích tập trung vào những sai lầm, những tình huống thiếu tập trung, nhưng pha xử lí chưa đủ đầy kinh nghiệm của một Stegen-trẻ-tuổi hơn là nhìn vào những bước thăng tiến mạnh mẽ của chàng trai này.
 

Đúng ba năm trước, Stegen từng bất mãn với chính sách xoay vòng thủ môn của cựu HLV Luis Enrique khi phát biểu: “Để phát triển lên đẳng cấp cao nhất, 25 trận ra sân mỗi mùa là không đủ cho tôi. Quyết định cuối cùng vẫn là quyền của HLV nhưng tôi hi vọng, chất lượng bóng đá mà mình đã và đang thể hiện, sẽ sớm có được sự thừa nhận”.
 

Stegen
 

Và giờ Stegen đã có được sự thừa nhận ấy rồi. Sự thừa nhận ở cấp độ cao nhất. Và bản thân chàng… “Ngáo” này cũng đã trưởng thành hơn rất nhiều. Không chỉ là trưởng thành trong nghề nghiệp của mình mà là cả ở tư cách một người đàn ông. Một Stegen không còn bận tâm tới những so sánh, một Stegen sẵn sàng dành sự cảm thông cho đối thủ-đồng nghiệp (như những gì anh làm và nói trước những sai lầm của David De Gea), một Stegen biết trân trọng giá trị của những-người-dự-bị như cách anh từng trải qua trong quá khứ, qua cách anh hành xử với đồng đội Jasper Cillessen.
 

Một Stegen đã hoàn toàn sẵn sàng để trở thành SỐ MỘT. Ở tuổi 27!

EL FLACO (TTVN)




Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow