Marc Overmars: Trên đôi chân của “người Hà Lan bay”

Tác giả Hàn Phi - Thứ Tư 29/03/2017 19:30(GMT+7)

Zalo
“Người Hà Lan bay” là tên một con tàu nổi tiếng của Hà Lan nhiều thế kỷ trước với nhiều truyền thuyết kỳ bí mà vẫn chưa có lời giải đáp.
Marc Overmars6
Marc Overmars
Nhưng chính vì sự tò mò và hiếu kỳ với những câu chuyện hấp dẫn xoay quanh con tàu này mà cái tên “người Hà Lan bay” đã được ví von rộng rãi đến tận giới cầu thủ. Đã có nhiều ngôi sao bóng đá xứ sở hoa Tulip được gọi với cái tên này, nhưng trong số đó, người Hà Lan duy nhất có thể bay không ai khác chính là Marc Overmars.
 
Nhắc đến Marc Overmars, điều đầu tiên mà bất cứ cổ động viên nào biết đến anh sẽ nghĩ tới, đó là tốc độ. Không phải một tốc độ thường mà là tốc độ thiên phú. Ade Mafe, cựu trợ lý điền kinh của Chelsea đã tiết lộ rằng Overmars chỉ mất 10,9 giây để hoàn tất quãng đường chạy 100 mét, thành tích đủ để khiến anh không bị bẽ mặt khi tham dự một kỳ Thế vận hội dành cho những vận động viên điền kinh. Thành tích đó của Marc Overmars giúp anh giữ vị trí thứ hai trong số những cầu thủ chạy nhanh nhất Premier League những năm cuối thế kỷ trước, sau Michael Owen. “Tuy nhiên Overmars là một trường hợp đặc biệt bởi cậu ấy tận dụng rất tốt tốc độ để đẩy bóng qua đối thủ và bứt lên một cách đơn giản,” Mafe nhận định. Và đó là lúc chúng ta nhớ lại những mặt cỏ bên cánh trái của Arsenal giai đoạn cuối thế kỷ trước đã bị xới tung lên như thế nào bởi một chàng trai khá nhỏ nhắn đến từ Hà Lan.
Marc Overmars Tren doi chan cua nguoi Ha Lan bay hinh anh 2
Đôi chân của Marc Overmars
Bí quyết để Marc Overmars sở hữu một tốc độ thượng thừa như vậy chính là ở đôi chân. Bên trên là bức hình nổi tiếng mà nhiếp ảnh gia Hans Heus đã bắt được trong một trận đấu giữa Ajax và PSV vào năm 1995. Thoạt nhìn sẽ chẳng thể nào nhận ra được nhân vật xuất hiện trong tấm hình là ai, nhưng với những fan hâm mộ cuồng nhiệt của Marc Overmars, họ nhận ra ngay lập tức. Annemarie Postma, nữ một phóng viên, từng trả lời chính xác câu hỏi này mà không cần phải nghĩ ngợi và sau đó bà đã làm một bộ phim tài liệu ngắn để bày tỏ tình cảm của mình với Marc Overmars. Tại phòng thay đồ của đội nữ Ajax, người ta cũng sẽ dễ dàng bắt gặp tấm hình này được treo trang trọng. Họ ngưỡng mộ Marc Overmars, họ thần tượng đôi chân thần tốc của anh và mê mẩn cặp đùi đầy vững chắc và khỏe mạnh. Thật dễ dàng để những người phụ nữ sung bái Overmars ngay từ những hình ảnh đầu tiên bắt gặp anh trên sân, bởi khi Overmars bứt tốc, không giống như anh chạy, mà giống như anh đang bay.
 
Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở thị trấn nhỏ với chỉ 3,000 nhân khẩu, Marc Overmars thấu hiểu sự quý giá của đồng tiền. Cuối những năm 80 của thế kỷ trước, Marc Overmars được biết tới như một cậu thiếu niên tài năng và dễ mến. Ngoài thời gian học tập và tập luyện cùng đội bóng quê hương Go Ahead Eagles, anh còn thường xuyên giúp đỡ gia đình thu hoạch khoai tây. Nhiệm vụ của Marc thường là bắt lên vai những chiếc xây thừng và kéo theo những cái xe đẩy để chở khoai tây, một yếu tố quan trọng giúp cho bắp đùi của anh trở nên to lớn hơn so với những cầu thủ đồng trang lứa.
 
“Tôi sinh ra và lớn lên trong một trang trại. Ông tôi thường phải thu hoạch khoai tây mà không có máy móc hay thiết bị gì cả, vì thế tôi thường làm nhiệm vụ kéo xe trong khi họ hái khoai tây và chất lên xe đẩy. Tất cả đều nói rằng đó là điều tốt cho tôi và quả thực tốc độ mà tôi có được hưởng lợi rất nhiều từ công việc này. Ngoài ra gene chạy của tôi còn được thừa hưởng từ mẹ, nhưng bà không có nhiều thời gian cho các môn thể thao,” Marc Overmars tự hào khi kể về gia đình mình.
 
Chưa hết, ngoài thời gian giúp đỡ gia đình, Marc Overmars còn tích cực tập gym bằng cách nâng tạ để cải thiện cơ bắp, bởi anh cho rằng điều đó sẽ rất hữu ích cho anh trong con đường trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Niềm đam mê và năng khiếu chơi bóng của Marc Overmars cũng được bộc lộ từ rất sớm, khi anh thường đi từ phòng riêng xuống nhà ăn sáng với việc tâng bóng trên đầu qua 24 bậc cầu thang. Chừng đó thôi là đủ để gia đình Marc Overmars tin tưởng rằng anh có thể theo đuổi sự nghiệp bóng đá, cho dù họ vẫn yêu cầu Marc hoàn tất kỳ thi tốt nghiệp trung học.
Marc Overmars Tren doi chan cua nguoi Ha Lan bay hinh anh 3
Marc Overmars ở Ajax
Marc Overmars chính là thành viên quan trọng của lứa Ajax trẻ tuổi, đầy tài năng khuynh đảo châu Âu giai đoạn 1994/95, với những Edgar Davids, Nwankwo Kanu, Jari Litmanen, Clarence Seedorf hay Edwin van der Sar. Trong đó anh chính là cái tên sáng giá nhất với danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất World Cup 1994. Họ đã bất bại qua 34 vòng đấu tại giải VĐQG Hà Lan và đồng thời lên ngôi vô địch Champions League với những chiến thắng thuyết phục trước Bayern Munich hay AC Milan. “Khi đó chúng tôi đều chỉ khoảng 22, 23 tuổi nhưng rất tự tin và luôn kỳ vọng vào những chiến thắng cách biệt mỗi khi bước ra sân. Khi ấy chúng tôi rất nổi tiếng và được chào đón ở bất cứ đâu. Thật không thể tin được,” Marc Overmars hạnh phúc chia sẻ về những kỷ niệm trong quá khứ. “Cho dù vậy, không dễ để duy trì được một đội bóng như thế qua nhiều năm.”
 
Quả thực, sau sự ra đời của luật Bosman, lứa cầu thủ tài năng của Ajax dần rã đám. Sau sự ra đi của Clarence Seedorf ngay mùa hè năm 1995, đến lượt một cuộc tháo chạy rầm rộ khác sau đó một năm, bởi Edgar Davids, Finidi George, Michael Reiziger và Nwankwo Kanu. Marc Overmars vẫn quyết định ở lại Ajax thêm một mùa giải nữa, nhưng sự sa sút của đội bóng với nguyên nhân chính là những chấn thương dai dẳng của Patrick Kluivert, Jari Litmanen, Danny Blind hay Frank de Boer đã khiến anh quyết định cập bến Arsenal để tìm kiếm những thử thách mới. Những gì diễn ra trong 3 mùa giải sau đó đã cho thấy rằng Marc Overmars đã có quyết định đúng đắn.
Marc Overmars Tren doi chan cua nguoi Ha Lan bay hinh anh 4
Marc Overmars - Dennis Bergkamp
Cho dù đã từng lên ngôi vô địch Champions League trong màu áo Ajax, hay khoác áo Barcelona, nhưng người hâm mộ vẫn nhớ đến Marc Overmars chỉ trong ba mùa giải ngắn ngủi tại Arsenal, nơi anh đạt đến đỉnh cao phong độ và miễn nhiễm với những chấn thương. Overmars khởi đầu không quá ấn tượng tại Highbury nhưng anh luôn biết cách tỏa sáng trong những trận đầu quyết định. Tháng 3/1998, Arsenal bước vào trận “chung kết sớm” với đội đầu bảng Man United và đó cũng là lúc Marc Overmars thực sự trở thành mũi tấn công nguy hiểm nhất của Pháo thủ. Mọi đường lên bóng của Arsenal đều được hướng tới cánh trái, nơi mà “người Hà Lan bay” sẵn sàng tăng tốc độ. Sau rất nhiều tình huống như thế, họ đã thành công nhờ vào bàn thắng chuẩn mực. Nhận đường đánh đầu chuyền của Anelka, Overmars chạm bóng bằng đầu một nhịp vừa đủ để lao tới chích mũi giày qua háng thủ môn Peter Schmeichel. Bàn thắng duy nhất ấy giúp Pháo thủ thu hẹp khoảng cách với Quỷ Đỏ xuống chỉ còn 6 điểm trong khi vẫn còn 3 trận trong tay. Chưa hết, trong trận chung kết FA Cup cũng ở mùa giải đó, đôi chân thoăn thoắt của Marc Overmars một lần nữa phát huy sự nguy hiểm chết người. Nhận đường chuyền từ Petit, Overmars xuất phát sau hậu vệ của Newcastle tới hơn 10 mét, nhưng vẫn bứt lên, hạ gục đối thủ rồi đưa bóng vào lưới. Arsenal khi đó thực sự sở hữu một dàn hào thủ tấn công ở đẳng cấp thế giới như Fredrik Ljungberg, Davor Suker, Thierry Henry, Dennis Bergkamp hay Nwankwo Kanu, nhưng Overmars vẫn được coi là ngòi nổ chính và đó là lựa chọn sáng suốt của Arsene Wenger. “Cả châu Âu có lẽ đang nghĩ Overmars đã ‘chết’ bởi chấn thương đầu gối dai dẳng, nhưng cậu ấy vẫn ghi bàn trong mọi trận đấu quan trọng. Đó là một cầu thủ đẳng cấp thế giới, với tinh thần thi đấu đầy gan góc,” HLV Arsene Wenger dành những từ ngữ hoa mỹ như vậy cho tân binh mà ông mới chiêu mộ.
Marc Overmars Tren doi chan cua nguoi Ha Lan bay hinh anh 5
Marc Overmars vs Deschamps
Vài câu nói đó thôi có lẽ cũng đủ để tóm gọn sự nghiệp của Marc Overmars. Tức là nếu không bị ảnh hưởng bởi chấn thương, chắc chắn “người Hà Lan bay” sẽ là mũi công đáng sợ ở bất cứ đội bóng nào. Anh bắt đầu mùa giải thứ hai tại Arsenal với bàn mở tỷ số và danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận Community Shield, sau đó tiếp tục nổ súng ở trận khai màn Premier League với một pha solo đẹp mắt và đầy tốc độ mang đúng thương hiệu của mình. Chỉ đáng tiếc là càng bước vào giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp, Overmars càng bị chấn thương hành hạ. Trong trận đấu quyết định giành vé vượt qua vòng bảng Champions League trước Dynamo Kiev, Overmars đã phải rời sân vì chấn thương mạc bụng và Arsenal phải nhận thất bại. Mọi chuyện cứ diễn ra theo một kịch bản như thế và người hâm mộ đủ hiểu được Overmars chính là cầu thủ quan trọng nhất của họ ở giai đoạn 1997-2000. Dù chỉ xuất hiện 3 mùa giải tại Arsenal, Overmars vẫn được bầu chọn làm cầu thủ xuất sắc thứ 12 trong lịch sử Arsenal, đứng trên cả Sol Campbell, Petit hay Martin Keown.
 
Sự nghiệp của Marc Overmars tại Barcelona có thể đã hoàn toàn khác nếu như anh không bị ảnh hưởng bởi những chấn thương. Điềm dở đã xảy đến ngay ở trận ra mắt của anh trong màu áo Barca trước chính đội bóng cũ Arsenal, anh chỉ thi đấu 45 phút trước khi tập tễnh rời sân với một chấn thương mắt cá. Sự nghiệp của cầu thủ người Hà Lan đắt giá nhất mọi thời đại đã kết thúc sau chuỗi những chấn thương đầu gối diễn ra với anh trong năm 2004, để rồi Marc Overmars đã phải quyết định giải nghệ và phía Barcelona cũng không yêu cầu anh phải bồi thường, dẫu cho họ đã bỏ ra tời 25 triệu bảng để chiêu mộ anh và hợp đồng giữa hai bên vẫn còn thời hạn 1 năm. Overmars không thể giành một danh hiệu nào tại Barcelona trong đúng thời kỳ gã khổng lồ xứ Catalan suy yếu về mọi mặt. Sự nghiệp của một cầu thủ dữ dội, đầy tốc độ và tài năng kết thúc không kèn, không trống, ở tuổi 31.
Marc Overmars Tren doi chan cua nguoi Ha Lan bay hinh anh 6
Marc Overmars và các đồng đội ở Camp Nou
Marc Overmars thực tế đã tái xuất ở tuổi 35 để thi đấu thêm một mùa giải chuyên nghiệp nữa cho chính đội bóng quê hương Go Ahead Eagles. Và khoảnh khắc mà anh bước vào sân trong trận đấu đầu tiên đã thực sự mang về quá nhiều kỷ niệm cho những người hâm mộ bóng đá Hà Lan, sau gần 20 năm xa cách. Còn với CĐV Arsenal, họ vẫn nhớ đến Marc Overmars như một huyền thoại, một chàng trai khiêm tốn và dễ mến thích sống ở những ngôi làng hơn là những căn hộ London đắt đỏ. “Giá căn hộ tại London đắt quá,” chàng trai xuất thân từ một cậu bé kéo xe thu hoạch khoai tây hiểu rõ giá trị của đồng tiền vẫn thường ca thán như vậy. Nhưng người hâm mộ Pháo thủ có lẽ đã không bao giờ tiếc nuối số tiền mua vé vào sân theo dõi những bước chạy của Marc Overmars. Trên lưng Marc Overmars là hai đường thẳng song song xé toang miền vô cực, còn trên đôi chân anh là một vận động viên sẵn sàng chạy qua mọi đối thủ.

Hàn Phi (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow