Marc Cucurella sẽ đem lại những gì cho Chelsea?

Tác giả KDNX - Thứ Hai 08/08/2022 14:25(GMT+7)

Zalo

Có lẽ sau trận đấu đầu tiên ở Premier league mùa 2022/23, NHM Chelsea đã phần nào thấy được lối chơi của Marc Cucurella sau khi anh vào sân từ băng ghế dự bị ở những phút cuối hiệp 2. Tuy nhiên, để thấy rõ hơn những điểm mạnh và yếu của cầu thủ người Tây Ban Nha, chúng ta cần phải nhìn vào những thông số cũng như những tình huống mà anh từng thực hiện ở mùa giải trước.

marc cucurella
 

Những thống kê cho ta biết điều gì về Cucurella?

Ở những phút cuối của trận đấu giữa Chelsea và Brighton mùa trước, Cucurella đã thực hiện một pha tạt bóng hoàn hảo cho Danny Welbeck đánh đầu vào lưới gỡ hòa, một pha bóng giống với những pha bóng mà Cesar Azpilicueta thường thực hiện cho Alvaro Morata từ vị trí lùi sâu tương tự bên phía cánh phải của hàng hậu vệ ba người dưới thời Antonio Conte.

Cucurella chia sẻ sau trận hòa trên sân Stamford Bridge rằng anh mới chỉ thực hiện vai trò đó "một hoặc hai trận trong đời" trước khi gia nhập Brighton vào tháng 8 năm 2021 chứ chưa bao giờ thực hiện ngay từ đầu. Potter sau đó yêu cầu anh thi đấu ở vị trí này thường xuyên hơn ở phần sau của Premier League mùa giải 2021-2022. Các thống kê cho thấy, 1/4 thời gian thi đấu của Marc Cucurella ở Premier League mùa trước đều đến từ trung tâm của hàng phòng ngự.

Marc Cucurella sẽ đem lại những gì cho Chelsea 1
Thống kê về thời lượng thời gian thi đấu của từng vị trí mà Marc Cucurella đã góp mặt ở mùa 2021/22. Nguồn: The Athletic.

 

795 phút không hề lớn, nhưng nó cũng đủ lớn để cho chúng ta thấy Cucurella có thể đóng góp gì ở phía bên trái của bộ 3 trung vệ Chelsea mùa tới.

Dưới đây là các thống kê của anh, được tổng hợp bằng smarterscout, một công cụ đánh giá cầu thủ dựa trên một chuỗi các thang đánh giá từ 0 đến 99, qua đó giúp chúng ta xác định tần suất thực hiện một pha bóng của một cầu thủ hay các pha bóng đó hiệu quả nhiều đến mức nào nếu so với các đồng đội khác cùng vị trí.

Marc Cucurella sẽ đem lại những gì cho Chelsea 2
Biểu đồ thể hiện các thống kê của Marc Cucurella khi được xếp đá ở vị trí trung vệ trái mùa trước. Nguồn: The Athletic.

 

Như chúng ta có thể thấy, sự sắc sảo và chặt chẽ của Cucurella giúp anh có khả năng "phá rối" đối phương cực kỳ tốt, đồng thời, giúp cầu thủ người Tây Ban Nha thực hiện các pha thu hồi bóng, thứ Tuchel đánh giá rất cao. Những điều trên cũng được thể hiện rõ khi anh vẫn giữ được các thống kê tốt ở hàng phòng ngự khi thi đấu ở vị trí hậu vệ trái.

Marc Cucurella sẽ đem lại những gì cho Chelsea 3
Biểu đồ thể hiện các thống kê của Marc Cucurella khi được xếp đá ở vị trí hậu vệ trái mùa trước. Nguồn: The Athletic.

 

Khi thi đấu ở vị trí trung vệ trái cho Brighton, Cucurella phòng ngự rất tốt, thường xuyên đem lại sự cơ động ở các tình huống dàn xếp mà Brighton đã mất đi kể từ Ben White chuyển tới Arsenal với giá 50 triệu Bảng ở mùa giải 2021.

Khi thi đấu ở vị trí hậu vệ trái, anh thường gây sức ép lên các cầu thủ tạt bóng, sau đó dâng cao hoặc lùi về để đánh chặn các cầu thủ chạy cánh phía trước mặt bằng tốc độ và sức mạnh. Ngoài ra, anh còn thường xuyên lựa chọn một đồng đội để thực hiện một pha tạt bóng từ vị trí cánh.

Con số một pha kiến tạo ở Premier League mùa trước không thể hiện hết sự nguy hiểm của Cucurella ở khâu tấn công, trong đó có cả những pha chuyền bóng từ phần sân nhà, hoặc những pha tạt bóng ở cánh hoặc trả về như chúng ta thấy ở biểu đồ bên dưới.

Marc Cucurella sẽ đem lại những gì cho Chelsea 4
Thống kê về số cơ hội và đường kiến tạo mà Marc Cucurella thực hiện ở mùa trước. Nguồn: The Athletic.

 

Việc Marc Cucurella chuyển đến Chelsea chắc chắn sẽ giúp The Blues giảm tải cho Marcos Alonso, Emerson Palmieri và Malang Sarr mà không phải lo sợ việc bị hổng cánh trái. Điều này cũng sẽ giúp Ben Chilwell có thể được nghỉ ngơi nhằm lấy lại phong độ. Ngoài ra, điều này cũng giúp đem Chelsea tới gần hơn với triết lý của Tuchel.

Chắc chắn, đối phương sẽ tìm mọi cách để tận dụng chiều cao khiêm tốn của Cucurella khi anh trở thành trung vệ ở Chelsea, nhưng điều đó vẫn có nhiều điểm lợi hơn hại. Trong trường hợp không thể làm được điều đó, có thể HLV Tuchel sẽ có những sự lựa chọn khác như Kalidou Koulibaly ở phía cánh trái của bộ ba hậu vệ.

Con số 5,2 triệu Bảng là một con số không tốt cho Chelsea, nhất là khi xét đến việc nhờ đó mà Brighton đã đem về thành công Levi Colwill của lò Cobham ở chiều ngược lại dưới dạng cho mượn, một điều có thể khiến người hâm mộ Chelsea lo sợ The Blues sẽ lại để mất anh vĩnh viễn như trường hợp của Fikayo Tomori và Marc Guehi. Dù vậy, việc The Blues chỉ đồng ý cho Brighton mượn Colwill ở mùa này đã cho thấy BLĐ đội chủ sân Stamford Bridge muốn Colwill trở thành một phần của hàng hậu vệ trong tương lai, một phần vì những con số ấn tượng mà anh đã đạt được trong màu áo Huddersfield Town mùa trước.

Marc Cucurella sẽ đem lại những gì cho Chelsea 5
Các thống kê của Levi Colwill mùa trước cho Huddersfield Town khi thi đấu ở vị trí trung vệ trái. Nguồn: The Athletic.

 

"Mổ băng" lối chơi của Marc Cucurella

Dưới thời Graham Potter, khả năng tranh cướp bóng của Marc Cucurella ở tuyến trên đã được tận dụng một cách tối đa trong hệ thống pressing của HLV người Anh.

Trong ví dụ dưới đây, được rút ra ở giữa hiệp 1 của trận thắng 4-0 trước Man United mùa trước của Brighton diễn ra hồi tháng 5, anh đã nhận ra Anthony Elanga đang ở vị trí thuận lợi cho một pha can thiệp đường chuyền có phần bất cẩn của Welbeck.

Marc Cucurella sẽ đem lại những gì cho Chelsea 6
marc cucurella

...ngay lập tức, anh quay người lại để đánh chặn Elanga, sau đó được thực hiện một đường chuyền cho Leandro Trossard, lúc này đang cực kỳ thoải mái.

Marc Cucurella sẽ đem lại những gì cho Chelsea 7
 

Ở các pha kiểm soát bóng, Cucurella là một cầu thủ La Masia đúng nghĩa: điềm tĩnh và giữ bóng tốt ở khoảng không hẹp, thường xuyên thực hiện các pha chuyền ngắn để giữ vững quyền kiểm soát của đội nhà cũng như phát động bóng lên tuyến trên.

Trong tình huống dưới đây, được rút ra từ trận thắng 3-0 trước Wolverhampton hồi tháng 4, anh nhận thấy cơ hội để đánh bại ba cầu thủ đối phương bằng một đường chuyền sắc bén cho Trossard...

Marc Cucurella sẽ đem lại những gì cho Chelsea 8
 

Còn ở tình huống dưới đây, anh thu hút thành công hai hậu vệ Wolverhampton trước khi thực hiện một pha phất bóng cho Trossard, người đang không bị ai kèm, sau khi nhận được bóng từ Moises Caicedo.

Marc Cucurella sẽ đem lại những gì cho Chelsea 9
 

Ở phần đầu của bài viết, chúng ta đã nói về sự nhạy bén trong khâu tấn công của Marc Cucurella ở cánh. Ở trận đấu giữa Chelsea và Everton ngày hôm qua, có lẽ NHM Chelsea đã phần nào thấy được sự sắc bén của Cucurella trong các pha tấn công cánh từ tình huống dưới đây.

Cụ thể, ở tình huống này, sau khi nhận được bóng ở khu vực trung lộ, Raheem Sterling quyết định thực hiện một pha bứt tốc thẳng vào khu vực vòng cấm của đối phương.

Marc Cucurella sẽ đem lại những gì cho Chelsea 10
 

Tuy nhiên, ở tình huống này, có đến ba cầu thủ Everton đang đeo bám anh, vì vậy, Sterling không còn cách nào khác ngoài nhả bóng cho Marc Cucurella, lúc này đang bứt tốc ở khu vực cánh.

Marc Cucurella sẽ đem lại những gì cho Chelsea 11
 

Sau một pha bứt tốc đầy hiệu quả, Marc Cucurella đã đón được đường nhả bóng của Raheem Sterling, tiếp theo là một pha tạt bóng sắc như dao mổ vào vòng cấm của Everton cho Raheem Sterling thực hiện phần việc còn lại, đó là đệm bóng vào lưới Everton.

Marc Cucurella sẽ đem lại những gì cho Chelsea 12
 

Đáng tiếc cho cầu thủ người Anh, pha đệm bóng của anh đã bị ngăn chặn bởi hậu vệ trái Vitaliy Mykolenko bên phía Everton.

Marc Cucurella sẽ đem lại những gì cho Chelsea 13
 

Có lẽ những tình huống trên đây đã phần nào khắc họa cho chúng ta lối chơi của Marc Cucurella, cũng như cho chúng ta thấy những điểm mạnh, điểm yếu của cầu thủ người Tây Ban Nha. Tuy nhiên, vẫn còn một câu hỏi bị bỏ ngỏ, đó là: liệu Cucurella có phù hợp với mức giá của anh ? Có lẽ, phải tới thời điểm sau kỳ nghỉ năm mới, tức thời điểm Premier League trở lại sau VCK World Cup 2022, chúng ta mới có thể tìm ra câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi này.

Lược dịch và bổ sung từ bài viết của hai tác giả Liam Twomey và Mark Carey cho trang The Athletic cùng hightlight của K+

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Hơn cả một tiền vệ phòng ngự

Rodri gia nhập Manchester City với tư cách một tiền vệ số 6 giống như Sergio Busquets, nhưng giờ đây anh đã tiến hoá thành một box-to-box, một “kẻ huỷ diệt” đẳng cấp thế giới ở cả hai đầu sân đấu. Trong bài phân tích này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự phát triển đáng sợ của ngôi sao người Tây Ban Nha trong khâu tấn công.

Premier League và sự trở lại của các... trung vệ cánh

Chiến thuật đã luôn phát triển kể từ khi bóng đá tồn tại, thế nhưng đôi lúc nó cũng tự “tiến hóa ngược” một cách đầy thú vị. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự trở lại của các trung vệ cánh

X
top-arrow