Marc Cucurella chứng minh Gary Neville và nhiều người đã sai

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Ba 16/07/2024 14:42(GMT+7)

Zalo

Trái ngược với hình ảnh có phần nhạt nhòa tại câu lạc bộ, Marc Cucurella đã chơi đầy ấn tượng ở Euro 2024, và góp công vào chức vô địch lần thứ 4 của đội tuyển Tây Ban Nha.

Cucurella
 

Trừ trận gặp Albania ở lượt cuối vòng bảng, Marc Cucurella đá chính tất cả các trận còn lại. Trong hệ thống 4-3-3 hoặc 4-2-3-1 mà huấn luyện viên Luis de la Fuente áp dụng, cầu thủ sinh năm 1998 luôn là sự lựa chọn hàng đầu ở vị trí hậu vệ trái.

Sau 6 lần ra sân, Cucurella đóng góp 1 đường kiến tạo. Bên cạnh đó, trong mỗi 90 phút, anh mang về 1.2 key pass (đường chuyền mở ra cơ hội cho đồng đội), chuyền chính xác đạt tỉ lệ 90%, thực hiện 2.0 cú tắc bóng, 1.3 lần đánh chặn và 1.7 tình huống phá bóng giải vây.

Trận đấu hay nhất của Cucurella là trong chiến thắng 1-0 trước Italia ở lượt thứ hai vòng bảng. Hôm ấy, cầu thủ này khóa chặt được ngòi nổ Federico Chiesa phía đối thủ và lợi hại trong những pha dâng cao tấn công. Ở trận chung kết với đội tuyển Anh, Cucurella cũng làm rất tốt nhiệm vụ kiềm tỏa Bukayo Saka, không những thế còn là người kiến tạo cho Mikel Oyarzabal ghi bàn thắng quyết định mang về chức vô địch cho La Roja.

Marc Cucurella tỏ ra rất chắc chắn và vững vàng trong khâu phòng ngự. Anh hợp cùng Aymeric Laporte, Robin Le Normand và Dani Carvajal tạo thành bộ tứ phòng thủ án ngữ trước khung thành thủ môn Unai Simon. Từ tắc bóng, đánh chặn cho tới giải vây, Cucurella chứng tỏ sự thiện chiến và thuần thục. Khi đội nhà chuyển trạng thái, tính linh hoạt cũng được cầu thủ này thể hiện rõ, với việc tích cực dâng cao, kết hợp cùng Nico Williams tạo nên mũi pháo kích cuồng nộ bên cánh trái.

Marc Cucurella chứng minh Gary Neville và nhiều người đã sai 1
 

Trước khi Euro 2024 diễn ra, nhiều người bày tỏ sự nghi ngại về chất lượng đội hình dự giải của La Roja, và đặc biệt với cá nhân Cucurella. Gary Neville, cựu hậu vệ nổi tiếng của Manchester United và đội tuyển Anh, nhận định trước giải với đại ý rằng, Cucurella có thể là yếu tố khiến Tây Ban Nha không thể tiến xa.

Nhưng rồi, như tất cả đều biết, Tây Ban Nha đã lên ngôi vô địch đầy thuyết phục, toàn thắng 7 trận. Với Cucurella, anh chứng minh tại sao mình được Luis de la Fuente trao gửi niềm tin chứ không phải Alex Grimaldo - người trải qua một mùa giải tuyệt hay cùng Bayer Leverkusen.

Hơn ai hết, De la Fuente hiểu rất rõ cậu học trò của mình, bởi chính ông là người đã sát cánh, dìu dắt và chỉ bảo tận tâm từ khi Cucurella còn khoác áo các tuyến trẻ Tây Ban Nha. Ông đã biết cách kích hoạt và phát huy năng lực thực thụ của cầu thủ 25 tuổi này.

Dù chơi bùng nổ trong màu áo đội tuyển quốc gia, song Cucurella trải qua khá nhiều thăng trầm ở cấp độ câu lạc bộ. Từ khi rời Brighton & Hove Albion để chuyển tới Chelsea với mức giá 62 triệu bảng, cầu thủ này chưa bộc lộ và phát tiết hết những phẩm chất của mình. Anh có thời gian vật lộn cùng chấn thương và bị đẩy vào các vị trí khác nhau trong nhiều hệ thống chiến thuật dưới những triều đại huấn luyện viên biến đổi xoành xoạch tại Stamford Bridge.

Marc Cucurella chứng minh Gary Neville và nhiều người đã sai 2
 

Mùa giải vừa qua, tính riêng tại Premier League, Cucurella ra sân 21 trận (20 lần đá chính), có 2 kiến tạo, ít nhiều gây ấn tượng ở khả năng chuyền bóng và tắc bóng. Cụ thể, trong mỗi 90 phút, tỉ lệ chuyền chính xác của anh đạt 87%, và thực hiện 3.0 cú tắc bóng. Tuy vậy, cầu thủ này không ít lần mắc lỗi vị trí hay các tình huống để mất bóng đẩy đội nhà vào thế nguy hiểm.

Bóng đá vẫn luôn tồn tại những điều kỳ lạ như thế. Có nhiều cầu thủ chơi rất hay tại câu lạc bộ nhưng lại vô duyên trong màu áo đội tuyển quốc gia, và ngược lại. Với Cucurella, khi khoác lên mình sắc áo La Roja, được sát cánh bên cạnh người thầy mẫu mực cùng các đồng đội thân thiết thuở thiếu thời, anh như cá gặp nước và đã tìm lại bản ngã đích thực.

Sau khi cùng đội tuyển Tây Ban Nha đánh bại đội tuyển Anh trong trận chung kết Euro 2024, Marc Cucurella đăng đàn rằng: “Chúng tôi làm được rồi. Cảm ơn anh đã quan tâm và ủng hộ nhé, Neville”. Đây là lời đáp trả đanh thép hướng về phía Gary Neville sau những phát ngôn trước giải có liên quan đến Cucurella.

Marc Cucurella chứng minh Gary Neville và nhiều người đã sai 3
Marc Cucurella cùng bạn gái Claudia Rodriguez và chiếc cúp vô địch Euro 2024

Ngày 22/7 tới, Marc Cucurella sẽ đón sinh nhật lần thứ 26. Cầu thủ xứ Catalunya này vừa trải qua những ngày hè rực rỡ trên đất Đức, và vẫn còn cả một chặng đường dài phía trước để tiếp tục nung nấu khát vọng chinh phục những nấc thang mới cùng đội tuyển Tây Ban Nha. Đây cũng là động lực và bước đệm để Cucurella hoàn thiện mình hơn khi trở về câu lạc bộ.

Ngọc My

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow