Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất

Maradona và những chuyện chưa kể: "Dù đội thua, ông ấy vẫn thưởng tiền cho chúng tôi" (P2)

27/11/2020

Dù những câu chuyện này tích cực hay tiêu cực, chúng cũng khiến El Diego trở thành độc nhất vô nhị. Những mẩu chuyện chưa kể sẽ tiết lộ thêm về hình ảnh của “Cậu bé vàng”.

Diego Maradona và những chuyện chưa kể (P2) hình ảnh
 

1. Thật khó để biết liệu sau này trên thiên đường, Maradona và Silvio Berlusconi có làm việc cùng nhau hay không. Dù thế nào, tiền đạo người Argentina cũng đứng đầu trong danh sách chiêu mộ của AC Milan vào tháng 11 năm 1987.

Trước đó 1 năm, Berlusconi đã trở thành ông chủ của Rossoneri và chứng kiến Maradona giành Scudetto đầu tiên cùng Napoli. Chính trị gia người Italy đáp lại bằng cách chiêu mộ Marco van Basten và Ruud Gullit, song ông không muốn dừng lại ở đó.
 
Khi Maradona đang đàm phán về một bản hợp đồng mới ở Napoli, Berlusconi đã hành động. Ông đưa ra lời đề nghị với số tiền lương gấp đôi cho siêu sao người Argentina, cung cấp một căn hộ sang trọng ở Milan và bất cứ chiếc xe hơi nào Maradona muốn, dù là Lamborghini, Ferrari hay Rolls-Royce.
 
“Berlusconi muốn có anh ấy ở Milan bằng bất cứ gia nào. Và không chỉ anh ấy thôi đâu, ông ấy cũng tiếp cận tôi. Nhưng tôi đã có thỏa thuận với Diego là ở Italy, tôi sẽ chỉ thi đấu cho Napoli”, Careca chia sẻ với FourFourTwo. Sau đó, Maradona cũng đưa ra quyết định tương tự.
 
“Nếu nó xảy ra, cả hai chúng tôi sẽ phải rời khỏi Italy. Ông sẽ thất bại vì các Neapolitan sẽ đá vỡ bi của ông… còn tôi sẽ không thể sống được”, siêu sao người Argentina nói với ông Berlusconi. 
 
Napoli biết được sự quan tâm của Milan và nhanh chóng cải thiện lời đề nghị của mình. Họ bổ sung thêm trong hợp đồng là sẽ trao cho Maradona một chiếc Ferrari màu đen hiếm hoi. Ngoài ra, ông còn được IMG đề nghị nắm quyền sở hữu bản quyền hình ảnh với giá 100 triệu USD nếu ông đồng ý có song tịch Argentina và Mỹ. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Henry Kissinger cũng tham gia, song Maradona từ chối.
 
2 năm sau khi nhận được sự quan tâm của Milan, ông cũng đồng ý lời đề nghị của chủ tịch Bernard Tapie để gia nhập Marseille, tuy nhiên Napoli đã không thực hiện lời hứa để ông ra đi. Và thật may cho họ vì đã làm vậy: Maradona ở lại và giúp CLB giành Scudetto thứ hai vào năm 1990.
 
Diego Maradona và những chuyện chưa kể (P2) hình ảnh
 
“Giành danh hiệu ở Napoli còn giá trị hơn ở những CLB lớn khác, và với Diego trong đội, dường như chúng tôi đã bắt đầu các trận đấu bằng những chiến thắng rồi. Anh ấy thật tuyệt vời, một người nghệ sĩ đi ra từ một rạp xiếc. Tôi kinh ngạc trước những gì anh ấy có thể làm được chỉ bằng một chân. Dù không thể đánh đầu hay sử dụng chân phải, anh ấy biến những điều không thể trở thành có thể.
 
Mọi người thường nghĩ thật dễ khi thi đấu cùng anh ấy, nhưng sự thật là rất khó vì tiêu chuẩn của anh ấy rất cao. Bạn liên tục phải thúc đẩy bản thân mình để bắt kịp đẳng cấp anh ấy”, cựu danh thủ Careca bộc bạch.
 
Ông tiếp tục: “Lần đầu tiên tôi gặp anh ấy là sau World Cup 1986 tại một buổi lễ trao giải. Anh ấy hỏi tôi có mơ ước thi đấu bên cạnh anh ấy không. Một thời gian sau, Napoli đến ngỏ lời với tôi. Khi tôi gia nhập từ Sao Paulo, anh ấy gõ cửa phòng và bảo tôi ‘Đây là nhà của anh, đây cũng là Brazil’. Câu nói ấy khiến tôi sởn da gà.
 
Đôi khi chúng tôi ăn tối lúc 2 giờ sáng, các nhà hàng đều đã đóng cửa nhưng anh ấy chỉ cần một cuộc điện thoại là họ nhanh chóng mở cửa tiếp chúng tôi. Đó là lúc duy nhất chúng tôi tận hưởng một bữa ăn đúng nghĩa mà không bị quấy rầy.

Anh ấy yêu cầu những nhân viên phụ trách trang phục phải có tiền thưởng ngang các cầu thủ sau những chiến thắng dù ai cũng biết Diego có những đặc quyền nhất định. Trong giai đoạn trước mùa giải, anh ấy sẽ không tham gia trong tuần đầu tiên, vì thế khi anh ấy trở lại sau kỳ nghỉ, chúng tôi đã không còn trên núi nữa.
 
Anh ấy không tập luyện hàng ngày, nhưng nếu anh ấy xuất hiện mỗi tuần một lần, chúng tôi biết mình sẽ giành chiến thắng vào cuối tuần với ít nhất 3 bàn. Nếu anh xuất hiện 2 lần, có lẽ chúng tôi phải ghi 5 hay 6 bàn!”.

Diego Maradona và những chuyện chưa kể (P2) hình ảnh
Diego Maradona và Careca
2. Tháng 4 năm 1990, Maradona là nhà vô địch bóng đá Italy. Trong vòng 3 năm, ông đã rời 2 CLB trong nỗi xấu hổ.
 
Sau khi siêu sao người Argentina giúp Napoli đánh bại Bari với tỷ số 1-0, mùa giải 1990/1991 chỉ còn 2 tháng nữa. Và ông được chọn để kiểm tra doping ngẫu nhiên. Kết quả cho thấy ông dương tính với cocaine.
 
Trong vòng 1 tuần, Maradona nhận án treo giò 15 tháng. Dù thừa nhận có dùng ma túy, song ông khẳng định rằng thường xuyên tự kiểm tra bản thân và ngày hôm đó ông hoàn toàn không sử dụng. “Cậu bé vàng” tin rằng án phạt này là đòn trả thù vì ông đã đánh bại Italy ở bán kết World Cup 1990 được tổ chức ở Naples. 
 
“Sau World Cup, anh ấy đến nhà tôi ở Campinas để nghỉ ngơi vì anh ấy biết sẽ không thể nào tận hưởng quãng thời gian yên bình ở Buenos Aires. Dù vậy nó không diễn ra như mong đợi, khu phố rất đông đúc khi anh ấy ở đó đến nỗi chúng tôi không thể ra ngoài.
 
Thật là bất ngờ khi anh ấy dương tính trong bài kiểm tra doping vì tôi chưa từng thấy anh ấy mất kiểm soát. Chúng tôi luôn ở cùng nhau trong những bữa trưa, các trận đấu, những chuyến đi,.. chính vì thế tôi bị sốc. Tôi buồn vô cùng vì anh ấy rất quan trọng với chúng tôi. Thi đấu không có anh ấy thật khác biệt”, Careca bày tỏ.
 
Vừa nhận án treo giò, mọi thứ còn trở nên tệ hơn khi Maradona bị bắt ở Buenos Aires vì bị nghi ngờ tàng trữ cocaine. Báo chí lập tức xuất hiện khi ngôi nhà của ông bị khám xét. Maradona nhớ lại: “Tôi hỏi viên cảnh sát phụ trách là ‘Các nhà báo xuất hiện bên ngoài phải không?’ Tôi nói tiếp: Hãy chỉnh lại cà vạt ngay ngắn nhé vì tất cả các anh sẽ xuất hiện trên TV’. Thật không thể tin nổi là họ làm thế thật…”.
 
Khi Maradona tổ chức một trận đấu tri ân cho một cựu tuyển thủ Argentina vừa qua đời, FIFA dọa ông sẽ bị trừng phạt nhiều hơn nếu thi đấu. Nhưng ông không quan tâm. 
 
Sau khi án cấm treo giò kết thúc, ông từ chối trở lại Napoli lúc này được dẫn dắt bởi HLV Claudio Ranieri. Ông Sepp Blatter của FIFA đã yêu cầu hòa giải trước khi Maradona được cho phép gia nhập Sevilla. Ở Seville, Maradona tái ngộ với HLV Carlos Bilardo. Tuy nhiên, Sevilla chỉ kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 7. Ban lãnh đạo dự định sa thải chiến lược gia người Argentina và bổ nhiệm Maradona làm HLV kiêm cầu thủ. Tuy nhiên, Maradona từ chối.
 
Diego Maradona và những chuyện chưa kể (P2) hình ảnh
 
Vài ngày sau, chấn thương đầu gối dính ở Venezuela từ năm 1983 tái phát. Ông trải qua 3 lần tiêm thuốc giảm đau trong giờ nghỉ giữa hai hiệp của một trận đấu trước khi bị HLV Bilardo rút ra khỏi sân 10 phút sau đó. “D**”, Maradona chửi ngay trước các ống kính máy ảnh máy quay trước khi bước vào phòng thay đồ.
 
Một ngày sau, Bilardo đến gặp cậu học trò. “Cậu không thể làm thế với tôi, tôi đã thấy trên TV rồi!”, ông nói. Maradona trả lời: “Ông đã thấy trên TV sao? Tôi chửi vào mặt ông ấy, “D**!”. Bilardo đẩy Maradona và Maradona đáp lại bằng một cú đấm. Ông rời khỏi Sevilla không lâu sau đó và kết thúc sự nghiệp cầu thủ tại châu Âu. Ông trở lại Argentina trong màu áo Newell’s Old Boys nhưng chỉ ở lại đây trong 5 tháng trước khi CLB thay đổi các HLV. Ngày rời đi, tháng 2 năm 1994, Maradona đã dùng súng hơi bắn vào các nhà báo đứng bên ngoài nhà mình.

Sau đó, Maradona lại có kết quả xét nghiệm dương tính với ma túy ở World Cup 1994. Phải nói rằng World Cup năm đó đã khởi đầu tốt với ông. “Cậu bé vàng” ghi bàn trong chiến thắng 4-0 trước Hy Lạp rồi sau đó giúp Argentina đánh bại Nigeria. Song, ông bị đuổi về nhà khi kết quả xét nghiệm sau trận cho thấy ông dương tính với ephedrine. Maradona bật khóc khi được thông báo. Ông biết ở tuổi 33, đó có thể là kỳ World Cup cuối cùng của bản thân.
 
Sau đó có thông tin cho rằng HLV cá nhân của Maradona đã mua một chất bổ sung vitamin ở Mỹ có tên Ripped Fuel vì tin nó giống Ripped Fast, chất bổ sung mà ông sử dụng ở Argentina. Đáng tiếc, sản phẩm được sản xuất ở Mỹ đó lại có hàm lương ephedrine. Maradona bị treo giò thêm 15 tháng nữa. Tin tức không chỉ gây sốc ở Argentina mà cả ở Bangladesh, nơi được cho là có hàng trăm người hâm mộ của ông đã tự tử.
 
Diego Maradona và những chuyện chưa kể (P2) hình ảnh
Diego Maradona ăn mừng bàn thắng cuối cùng mà ông ghi ở các kỳ World Cup, cuộc chạm trán Hy Lạp ở World Cup 1994
Không thể thi đấu, ông dành 2 tháng làm HLV cho CLB Mandiyu ở Argentina cho đến khi ông chủ đội bóng bước vào phòng thay đồ và chỉ trích các cầu thủ. Maradona nổi điên: “Đ**, ông vào đây để nói những lời lẽ đó với các cầu thủ sao? Cút ra khỏi đây hoặc tôi sẽ đấm vỡ mặt ông bằng đôi tay này”. Một cuộc ẩu đả diễn ra và Maradona được kéo ra ngoài.
 
Sau đó, ông trải qua quãng thời gian làm HLV trưởng Racing Club trong 4 tháng trước khi vị chủ tịch đương nhiệm thất bại trong cuộc bầu cử. Maradiona rời đi. Cuối cùng ông cũng được thi đấu trở lại và lựa chọn Boca Juniors để kết thúc sự nghiệp quần đùi áo số sau khi từ chối một lời đề nghị của Pele là trở thành HLV kiêm cầu thủ tại Santos. Maradona đã mơ giành danh hiệu cùng Boca trong giai đoạn thứ hai khoác áo đội bóng, song giấc mơ đó không thành hiện thực khi bỏ lỡ đến 5 quả phạt đền liên tiếp trong suốt năm 1996.
 
Mùa hè năm sau, ông thuê vận động viên chạy nước rút Ben Johnson làm HLV cá nhân của bản thân. 2 tháng sau, Maradona lại trượt bài xét nghiệm doping lần thứ ba. Sinh nhật lần thứ 37 của Maradona trở thành một sinh nhật buồn. Đó cũng là những tàn lửa cuối cùng trước khi Maradona khép lại sự nghiệp thi đấu.

3. Tháng 10 năm 2009, Maradona trở thành HLV trưởng Argentina và đội bóng của ông vượt qua vòng loại World Cup một cách nhọc nhằn.

La Albiceleste xếp thứ ba ở vòng loại khu vực CONMEBOL 1 năm trước khi ông được trao công việc huấn luyện đầu tiên kể từ khi giải nghệ cầu thủ. 4 đội bóng đứng đầu sẽ giành vé trực tiếp trong khi đội thứ 5 sẽ phải trải qua trận play-off.
 
Trận đấu đầu tiên ở vòng loại mà Maradona cầm quân đã kết thúc bằng thắng lợi Venezuela với tỷ số 4-0. Sau đó họ hành quân đến Bolivia và thua 1-6, cân bằng thành tích thất bại tệ nhất trong lịch sử Argentina. Bolivia chỉ giành được 9 điểm sau 11 trận, song họ có lợi thế khi được chơi trên sân nhà ở sân bóng có độ cao lớn.
 
Đội tuyển Maradona hành quân đến Bolivia mà không có sự phục vụ của Juan Roman Riquelme, người đã tuyên bố từ giã đội tuyển ở tuổi 30 sau khi bất đồng với tân HLV trưởng. “Mỗi bàn thắng của Bolivia lại giống như một con dao găm vào trái tim tôi”, Maradona nói.
 
Sau đó, Argentina thua 3 trong 4 trận vòng loại tiếp theo trước Ecuador, Brazil, Paraguay và trượt xuống vị trí thứ 5 trên BXH khi vẫn còn 2 trận nữa. Trước những lời chỉ trích của truyền thông, nhà cầm quân người Argentina đã dùng hơn 70 cầu thủ trong năm đầu tiên dẫn dắt.
 
Diego Maradona và những chuyện chưa kể (P2) hình ảnh
 
Rất may, chiến dịch vòng loại chật vật của La Albiceleste dưới thời Maradona đã được giải cứu. Họ đánh bại Peru trong trận đấu áp chót nhờ pha lập công ở phút 92 của chân sút kỳ cựu Martin Palermo, người được gọi trở lại đội tuyển sau 10 năm vắng bóng. Cơn mưa trút xuống và Maradona ăn mừng bằng cách trượt trên sân.
 
Trận đấu cuối cùng ở Montevideo gặp Uruguay, nếu thất bại, Argentina có thể vẫn sẽ xếp thứ 6 và lần đầu tiên kể từ năm 1970 không thể vượt qua vòng loại. Song bàn thắng muộn của Mario Bolatti đã giúp Argentina giành chiến thắng 1-0 để giúp họ giành vị trí thứ 4, qua đó giành vé đến vòng chung kết. Maradona bị FIFA cấm chỉ đạo 2 tháng vì những lời lẽ công kích quá mạnh trong cuộc họp báo sau đó.
 
Tại World Cup, Argentina thắng cả 3 trận vòng bảng trước Nigeria, Hàn Quốc và Hy Lạp trước khi đánh bại Mexico ở vòng 16 đội. Với Messi, Tevez, Angel Di Maria, Maxi Rodriguez và Gonzalo Higuain trong đội hình xuất phát, Argentina đậm chất tấn công. Song hàng phòng ngự của họ lại quá sơ hở và bị Đức trừng phạt bằng 4 bàn thắng ở vòng tứ kết.
 
Juan Sebastian Veron bày tỏ: “Chúng tôi hoàn toàn thất vọng. Những niềm hy vọng và giấc mơ của chúng tôi lớn dần ở giải đấu. Với thế hệ của tôi, Diego Maradona là tất cả. Ông ấy là một cầu thủ xuất sắc nhưng ông ấy là HLV thì khác bởi ông ấy phải dẫn dắt hơn 20 người.
 
Tất cả chúng tôi đều biết khi Diego xuất hiện, mọi thứ sẽ trở nên đặc biệt. Nhưng chúng tôi cố gắng không quan tâm và tập trung vào việc thi đấu thật tốt. Maradona và Messi làm việc cùng nhau ở một kỳ World Cup, tôi không nghĩ điều đó sẽ xảy ra một lần nữa. Thật đặc biệt khi là một phần trong đó”.
 
Một tuần sau, Maradona rời ghế HLV trưởng sau khi từ chối thay đổi thành phần ban huấn luyện. Mối quan hệ của ông với Giám đốc Kỹ thuật Carlos Bilardo một lần nữa đổ vỡ. “Bilardo có cái đầu như phích Thermos. Đầu như phích Thermos có nghĩa là ngu đần và xấu xí”, Maradona chia sẻ với FourFourTwo. Chắc chắn đó không phải một lời khen.

4. Tròn 24 năm kể từ lần cuối dẫn dắt một CLB Argentina, Maradona đã trở thành HLV trưởng CLB Gimnasiade La Plata vào tháng 9 năm ngoái.

Sau quãng thời gian ở đội tuyển Argentina, Maradona dẫn dắt Al-Wasl và Fujairah ở UAE rồi sau đó là Dorados ở giải hạng hai Mexico. Khi Gimanisa bổ nhiệm Maradona, ông cảm thấy mình trẻ lại. Cuối cùng, một CLB ở giải VĐQG của chính đất nước ông cũng muốn có ông trên băng ghế huấn luyện. Tuy vậy, nhiệm vụ của ông dường như là bất khả thi bởi họ gần như chắc chắn sẽ xuống hạng.

Nhưng sau 7 thất bại liên tiếp - 3 trong số đó là dưới sự dẫn dắt của Maradona - Gimnasia đã có chiến thắng trước Godoy Cruz để khởi đầu cho một cuộc hồi sinh khó xảy ra. Ngày hôm ấy, ông đã nhảy múa vui vẻ trong phòng thay đồ và video đó nhanh chóng được lan truyền. Nên nhớ, trước đó ông đi lại rất khó khăn sau cuộc phẫu thuật đầu gối.
 
Diego Maradona và những chuyện chưa kể (P2) hình ảnh
 
"Maradona Show" mới chỉ bắt đầu. Trong chuyến làm khách của Newell’s Old Boys, ông được kê một chiếc ngai vàng như một vị vua. Sau đó, dù là sân nhà hay sân khách, ông đều được ngồi trên một chiếc ngai đặc biệt dành cho vua chúa. Một chiếc được đem đấu giá khoảng 3.000 bảng, Gimnasia bán bản sao của nó với giá 500 bảng.
 
Maradona cũng lấy tiền túi của mình để thưởng cho các cầu thủ. Tiền đạo Pablo Velazquez chia sẻ: “Ông ấy cầm tiền vào phòng thay đồ và cho chúng tôi thấy trước các trận đấu để tiếp thêm động lực. Và nếu đội thua thì ông ấy vẫn thưởng tiền cho chúng tôi”.
 
Maradona cũng khẳng định sân vận động El Bosque của Gimnasia bị ma ám vì trái bóng chuyển động rất kỳ lạ trong suốt trận đấu. Ông cấm các cầu thủ mặc vest màu xanh lá và cấm sử dụng số 13 cũng như 17 vì tin rằng chúng không mang lại may mắn.
 
Truyền hình TV đã lập hẳn một kênh chuyên biệt (The Diego-Cam) chỉ để theo sát những hành động của Maradona suốt các trận đấu. Ông đã từng từ chức một lần sau khi có bất đồng với chủ tịch về chiến dịch tranh cử chức chủ tịch và sau đó thay đổi quyết định. 
 
Tại các cuộc họp báo hay thông qua Instagram, ông bày tỏ nhiều ý kiến: công kích danh thủ đồng hương Riquelme, bảo vệ Mike Tyson vì không được phép vào Chile, sử dụng thời gian nghỉ của mình để đến Venezuela thăm Tổng thống Nicolas Maduro tại Caracas hay ca ngợi Bộ trưởng Kinh tế Argetina, ông Martin Guzman, một cổ động viên Gimnasia, sau khi khối nợ quốc tế của đất nước đã được thương lượng lại.
 
Dù vậy, xuống hạng vẫn là một viễn cảnh sắp xảy ra. Theo quy định của giải VĐQG, 3 CLB có điểm trung bình thấp nhất trong 3 mùa giải sẽ bị loại khỏi 24 đội của Primera Division. Trong một mùa giải bình thường, điểm số sẽ được tích lũy và sau đó một giải đấu có tên Copa de la Superliga sẽ được tổ chức để phân định.
 
Khi mùa giải 2019/2020 kết thúc vào đầu tháng 3, Gimnasia xếp thứ 19 trên 24 đội nhưng họ có điểm số trung bình trong 3 mùa kém nhất. Họ chỉ còn một vài trận đấu ở Copa de la Superliga để tự cứu mình thì đại dịch COVID-19 ập đến khiến bóng đá phải dừng lại. Liên đoàn Bóng đá Argentina quyết định hủy bỏ việc xuống hạng.
 
“Tôi tin chúng tôi sẽ được cứu nhưng không phải theo cách này. Nhiều người nói đây là một Bàn tay của Chúa mới, nhưng tôi xin Bàn tay của Chúa hãy ngăn đại dịch lại để mọi người lại có thể sống hạnh phúc”, Maradona bày tỏ.
 
Lược dịch từ bài viết trên tạp chí FourFourTwo của tác giả Chris Flanagan, Martin Mazur, Andrew Murray.

Cùng chuyên mục

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

Rodri: Hơn cả một tiền vệ phòng ngự

Rodri: Hơn cả một tiền vệ phòng ngự

Rodri: Hơn cả một tiền vệ phòng ngự

Rodri gia nhập Manchester City với tư cách một tiền vệ số 6 giống như Sergio Busquets, nhưng giờ đây anh đã tiến hoá thành một box-to-box, một “kẻ huỷ diệt” đẳng cấp thế giới ở cả hai đầu sân đấu. Trong bài phân tích này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự phát triển đáng sợ của ngôi sao người Tây Ban Nha trong khâu tấn công. 

top-arrow
X