Manuel Neuer: Trở thành số 1 với…mảnh kim loại ở bàn chân

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 27/03/2018 17:05(GMT+7)

Zalo
Các giải thưởng cá nhân cao quý nhất, như Quả bóng vàng - Ballon D’or, Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA thường là “sân chơi riêng” những cầu thủ tấn công. Nhưng trong dòng chảy của lịch sử bóng đá, thảng hoặc cũng có những chuyên gia phòng ngự - những người đứng trong khung gỗ với nhiệm vụ là làm mọi cách để ngăn cản đối phương ghi bàn được tôn vinh. 
Manuel Neuer: Tro thanh so 1 voi manh kim loai o ban chan3
Manuel Neuer: Trở thành số 1 với mảnh kim loại ở bàn chân
Như Lev Yashin, thủ thành huyền thoại của bóng đá Liên Xô (cũ), người gác đền duy nhất xưa nay nhận giải “Quả bóng vàng” năm 1963. Như Dino Zoff, thủ môn lừng danh của Italia, người chỉ chịu về nhì sau thiên tài bóng đá Cruyff trong thời kì rực rỡ nhất của “Thánh Johan” ở cuộc đua “Ballon D’or” 1973. Như Oliver Kahn, 2 lần về ba giải “Ballon D’or” các năm liên tiếp 2001 và 2002. Hay như chính Gianluigi Buffon, vẫn còn đang là số 1 tại Juventus, ở tuổi 41, người xếp thứ 2 sau “Quả bóng vàng” 2006 Fabio Cannavaro trong cái năm mà Italia chiếm lĩnh đỉnh cao World Cup.
 
Và trong thời đại này, khi cuộc đua tới các danh hiệu cá nhân danh giá nhất, là màn song đấu Cristiano Ronaldo – Messi và người “góp vui” cho cuộc đua thường là một ngôi sao tấn công khác hoặc một tiền vệ lừng danh nào đó thì có một năm, từng xuất hiện một cái tên – đến từ vị trí thủ môn – tham gia vào vòng chiến. Năm ấy, Ronaldo – trong mùa giải cùng Real Madrid đăng quang Champions League lần đầu tiên – vẫn về nhất trong cuộc đua “FIFA Ballon D’or”. Năm ấy, Lionel Messi cũng chỉ chịu xếp thứ 2 sau đại kình địch. Nhưng năm ấy còn có một thủ môn, mà sự xuất sắc của anh đã giúp tuyển Đức đánh bại chính Argentina của Messi ở trận chung kết World Cup. Anh là Manuel Neuer, Găng tay vàng World Cup 2014, Quả bóng đồng cùng năm và cho đến thời điểm hiện tại vẫn được giới chuyên môn đặt ở một góc riêng và duy nhất: người định nghĩa lại vị trí thủ môn.
 
Vai trò của một thủ môn là gì? Đầu tiên, quan trọng nhất: đảm bảo sự an toàn của cầu môn nhà, hạn chế tối thiểu những rủi ro dẫn tới thủng lưới. Tiếp đó, là chỉ huy hàng thủ trong các tình huống bị tấn công hay đá phạt. Có những thủ môn nổi tiếng ở năng lực phản xạ cứu thua mà người ta vẫn nói vui với nhau là “tay nhanh hơn não” như David De Gea. Có những thủ môn sở hữu khả năng bắt phạt đền cực hay như Diego Alves. Có những thủ môn mà sự hiện diện của anh ta trong khung gỗ là chỗ dựa tinh thần cho tất thảy như Gianluigi Buffon. Có những thủ môn sở hữu kĩ năng chơi bóng bằng chân xuất chúng, thậm chí ngẫu hứng chẳng kém gì các ngôi sao tấn công như Rene Higuita hay Jorge Campos. Có những thủ môn nổi tiếng ở tài đá phạt và kết thúc sự nghiệp với hàng chục bàn thắng như Rogerio Ceni, Luis Chilavert hay chính đàn anh của Neuer – Hans Jorg Butt.
Manuel Neuer: Tro thanh so 1 voi manh kim loai o ban chan2
Anh là Manuel Neuer, Găng tay vàng World Cup 2014
Nhưng Neuer là người sở hữu gần như tất thảy những “tuyệt kĩ” trên và quan trọng hơn anh làm công việc của mình theo cách đơn giản nhất, chỉn chu nhất và đáng tin cậy nhất. Neuer có năng lực phản xạ trước các pha dứt điểm cầu môn cực nhanh nhưng anh ít khi đặt mình vào tình thế phải trổ tài theo cách đấy bởi sự thông minh và tài chỉ huy hàng thủ của Neuer giúp anh giảm thiểu tối đa điều đó. Neuer xử lý bóng bằng chân cực đỉnh nhưng không lạm dụng kĩ năng này một cái thái quá như Higuita hay Campos tránh đặt mình và đội bóng vào hiểm cảnh. Neuer có những cú sút mạnh như búa bổ nhưng chỉ khi cần, như đá luân lưu 11m, anh mới thể hiện năng lực này. Neuer nhiều năm qua, luôn có mặt trong Top những thủ môn sở hữu tỉ lệ chuyền chính xác cao nhất nhưng khác đa số những đồng nghiệp cũng mạnh ở mặt này, Neuer đóng 1 vai trò quan trọng trong việc kiến tạo lối chơi của đội bằng chất lượng những đường chuyền gói gém ý tưởng chiến thuật cao.
 
Cho đến thời điểm này, Neuer có lẽ là cái tên duy nhất xứng đáng hơn tất thảy cho một vị trí chiến thuật đặc biệt “Sweeper-keeper”. Vừa là một thủ môn giỏi vừa sắm vai một trung vệ cừ. Vừa là người đảm bảo an toàn cho cầu môn nhà, lại là người đảm nhiệm vai trò phát động tấn công bước một. Neuer ấy, hôm nay chính thức bước sang tuổi 32. Và trong bóng đá hiện đại, đây thực ra mới là độ tuổi đẹp nhất đối với một thủ môn dù nhiều năm trước bản thân Neuer đã cùng Bayern và tuyển Đức chinh phục tất thảy những đỉnh cao bằng tài năng và sự ổn định của mình.
 
Điều đáng tiếc nhất với những ai là fan hâm mộ Bayern, những CĐV bóng đá Đức và tất nhiên những người luôn yêu mên Neuer là gần 1 năm qua, họ không được chứng kiến “Sweeper-Keeper” này thi đấu và phô diễn tài năng đặc biệt trên sân cỏ. Chấn thương (nứt xương bàn chân trái) mà Neuer gặp phải vào cuối tháng 4/2017 rồi tiếp tục tái phát vào giữa tháng 9 năm ngoái khiến anh phải trải qua phẫu thuật và đứng ngoài sự vận động của Bayern cũng như tuyển Đức suốt từ đó. Trong đợt triệu tập tuyển Đức mới đây của HLV Joachim Loew, Neuer không được gọi. Nhưng những tín hiệu tích cực, từ Neuer đang phát đi. Trong buổi tập đầu tuần trước, Neuer đã hoàn thành các bài tập, đặc biệt là bài tập chạy của mình một cách xuất sắc. Anh đã sẵn sàng cho màn tái xuất sân cỏ trong tháng Tư, và tất nhiên sẵn sàng là một phần của “Die Mannschaft” bảo vệ danh hiệu vô địch World Cup tại Nga hè này.
Manuel Neuer: Tro thanh so 1 voi manh kim loai o ban chan1
Giờ Neuer đã có thêm một “người bạn mới” - miếng kim loại tương tự
Không phải ai cũng biết rằng, từ hồi còn bắt cho Schalke, Neuer đã trải qua một ca phẫu thuật nứt xương ở bàn chân phải và phải dùng tới một miếng kim loại để cố địch xương trong suốt 9 năm qua. Giờ Neuer đã có thêm một “người bạn mới” - miếng kim loại tương tự - nhưng là ở bàn chân trái sau ca phẫu thuật mới nhất. Rõ ràng, không có chặng đường nào chỉ trải bước trên hoa hồng. Việc Neuer, vượt lên trên những chấn thương quái ác, những ca phẫu thuật đau đớn và cả (những) miếng kim loại trong mình để trở thành 1 trong những thủ môn xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Thế giới là cả một hành trình dài của sự nỗ lực, trau dồi và khẳng định.
 
Neuer nói, sau ca phẫu thuật thành công 6 tháng trước, rằng anh việc phải ghép thêm một miếng kim loại nữa để cố định xương bàn chân khiến thời gian vắng mặt sân cỏ dài thêm, là một quyết định có thể tạo ra rủi ro lớn trong sự nghiệp cầu thủ. Nhưng Neuer, trong toàn bộ hành trình của đời mình, đã luôn thắng lớn trong những quyết định “rủi ro-cơ hội” ấy, như khi anh quyết gạt môn tennis sang một bên để tập trung theo nghiệp thủ môn hồi còn ở đội trẻ Schalke những năm cuối thập niên 90 thế kỉ trước.
 
Mừng sinh nhật tuổi 32 và chúc Neuer sớm trở lại vị trí dành riêng cho anh trong thế giới hiện đại. Vị trí số 1 trong những thủ môn xuất sắc nhất!

ELFLACO (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow