Manuel Neuer đang chiến thắng nỗi sợ lớn nhất sự nghiệp

Tác giả Nam Giang - Thứ Năm 30/11/2023 16:19(GMT+7)

Zalo

Manuel Neuer luôn được người ta nhớ tới vì bản lĩnh và tinh thần thép của mình, nhưng anh cũng có một nỗi sợ, nỗi sợ gần như là duy nhất trong suốt cả sự nghiệp, và Neuer đang chiến thắng nỗi sợ ấy. 

neuer
 

Neuer gần như không bao giờ nói về nỗi sợ của mình với truyền thông. Bản lĩnh của người gác đền 37 tuổi được thể hiện qua việc anh đã 3 lần bắt chính ở 2 trận chung kết Champions League và 1 trận chung kết World Cup. Neuer chơi trọn vẹn cả trận và giúp đội bóng của mình vô địch. Tính tới thời điểm hiện tại, sau 18 năm chơi bóng chuyên nghiệp, Neuer mới chỉ duy nhất một lần tiết lộ nỗi sợ của bản thân.  

“Bây giờ điều quan trọng nhất là sẽ không có bất kỳ chuyện gì xảy ra với đôi bàn chân của tôi. Nếu không, sự nghiệp của tôi sẽ gặp nguy hiểm”, cựu cầu thủ Schalke 04 chia sẻ trên trang chủ Bayern Munich hồi tháng 3/2018. Phải giải nghệ vì chấn thương là nỗi sợ lớn nhất, thậm chí là duy nhất xuyên suốt sự nghiệp quần đùi áo số đã kéo dài gần 2 thập kỷ của Neuer. Tuy nhiên, siêu sao người Đức đang có lần thứ 2 chiến thắng nỗi sợ của mình.

Cách Neuer vượt qua nỗi sợ

Neuer vừa được Bayern gia hạn hợp đồng tới năm 2025. Trước đó chỉ khoảng hơn 1 tháng, khi hợp đồng giữa đôi bên chuẩn bị đáo hạn vào cuối mùa này, một bộ phận khán giả vẫn nghĩ ngôi sao 37 tuổi sẽ nghĩ đến chuyện treo găng sau hơn 10 tháng phải nghỉ thi đấu vì chấn thương. Ngay trong trận đấu đầu tiên sau khi ký hợp đồng mới, tại bảng A Champions League, Neuer đã thực hiện 3 pha cản phá, giúp CLB xứ Bavaria giữ sạch lưới để tránh khỏi 1 thất bại trước Copenhagen trên sân nhà Allianz Arena. 

Trước đó, với 4 pha cứu thua, người đội trưởng mang áo số 1 cũng giúp Bayern bảo toàn mảnh lưới trong chiến thắng 8-0 trước Darmstadt hôm 28/10. Đây là trận đấu đánh dấu sự trở lại của Neuer sau gần 1 năm phải làm khán giả bất đắc dĩ. Sau 4 lần ra sân ở Bundesliga 2023/24, siêu sao người Đức đạt tỷ lệ cứu thua 75% (1.5 pha cản phá/trận), tỷ lệ giữ sạch lưới 75% (3/4 trận). Neuer chỉ phải nhận trung bình 0.5 bàn thua/trận. 

Manuel Neuer đang chiến thắng nỗi sợ lớn nhất sự nghiệp 1
 

Gần 11 tháng rời xa sân cỏ, song người giữ đền sinh năm 1986 vẫn thể hiện được sự chênh lệch về mặt đẳng cấp nếu so sánh với Sven Ulreich – thủ môn bắt chính của Bayern từ đầu mùa tới trước ngày 28/10. Tỷ lệ cứu thua của Ulreich là 59% (1.2 pha cản phá/trận), số bàn thua trung bình/trận là 0.9, tỷ lệ trắng lưới chỉ là 37.5% (3/8 trận). Nếu có thể giữ vững phong độ như hiện tại, màn trình diễn của Neuer còn có thể có chất lượng cao hơn cả những gì Yann Sommer – người được Bayern chiêu mộ từ Borussia Monchengladbach với giá 8 triệu euro để thay thế anh ở kỳ chuyển nhượng giữa mùa trước – đã làm được. Trong nửa cuối mùa 2022/23 đầu quân cho Hùm xám, Sommer đạt tỷ lệ cứu thua 66% (2.7 pha cản phá/trận), tỷ lệ giữ sạch lưới của thủ môn hiện đã chuyển sang Inter Milan là 27.59% (8/29 trận) và số lần để lọt lưới trung bình/trận là 1.3.

Với những gì đã thể hiện trong hơn 1 tháng qua, không có gì đáng ngạc nhiên khi các lãnh đạo Bayern mời Neuer – người đã có 12 năm cống hiến cho CLB – ký vào bản hợp đồng mới, có thời hạn tới năm 2025. Đây không phải lần đầu tiên siêu sao người Đức đánh bại nỗi sợ duy nhất của mình. Neuer từng phải nghỉ gần hết cả mùa 2017/18 chấn thương. Sau đó, anh trở lại và giúp đội chủ sân Allianz Arena giành 14 danh hiệu. Nổi bật nhất là chức vô địch Champions League 2019/20, chiếc cúp tai voi thứ 2 trong lịch sử CLB. 

Trên phương diện cá nhân, Neuer nhận giải thủ môn xuất sắc nhất năm do Liên đoàn Thống kê và Lịch sử Bóng đá Thế giới (IFFHS) bình chọn, thủ môn xuất sắc nhất châu Âu do tạp chí UEFA bình chọn, cầu thủ xuất sắc nhất năm của ĐTQG Đức, thủ môn xuất sắc nhất và lọt vào đội hình tiêu biểu Champions League. 

Manuel Neuer đang chiến thắng nỗi sợ lớn nhất sự nghiệp 2
Manuel Neuer gãy chân mùa đông năm ngoái

Cánh cửa trở lại ĐTQG và cơ hội dự Euro 2024

Tân HLV trưởng Julian Nagelsmann không triệu tập Neuer lên ĐT Đức ở đợt hội quân vừa qua. Trước đó, nhà cầm quân sinh năm 1987 tuyên bố không phải Neuer, mà Ilkay Gundogan mới là đội trưởng chính thức dài hạn của Die Mannschaft. "Gundo vẫn sẽ là thủ quân của chúng tôi. Vai trò này trong đội rất quan trọng, cần phải có tính liên tục, ổn định và không thay đổi để dẫn tới những xáo trộn không đáng có”, Nagelsmann giải thích về quyết định của mình. 

Hành động của cựu thuyền trưởng RB Leipzig như thể ngầm truyền đi thông điệp rằng Neuer đã mất băng đội trưởng. Khi còn làm việc với nhau ở Bayern, Nagelsmann cũng có mâu thuẫn cá nhân với thủ thành sinh năm 1986. Lý do hai nhân vật này bất hòa với nhau là việc cựu HLV Hoffenheim sa thải Toni Tapalovic - người đã là HLV thủ môn của Neuer trong 12 năm - vì để lộ thông tin nội bộ. Tất cả những điều kể trên khiến người ta càng thêm hoài nghi về mối quan hệ giữa Nagelsmann và Neuer. Họ cho rằng người cầm lái của tuyển Đức đã ngó lơ thủ thành từng có 2 lần vô địch Champions League và 1 lần vô địch World Cup. 

Tuy nhiên, những thông tin xuất hiện trong thời gian gần đây lại chứng minh điều ngược lại. Tờ Bild cho biết, Nagelsmann nói riêng và các thành viên BHL tuyển Đức nói chung cảm thấy rất ấn tượng với màn trở lại của Neuer. Họ đặc biệt ấn tượng với sự bình tĩnh, chắc chắn và khả năng chuyền bóng của lão tướng 37 tuổi. Nếu không có gì thay đổi, chắc chắn Nagelsmann sẽ gọi Neuer trở lại ĐTQG và cho bắt chính ở đợt tập trung tiếp theo. Thậm chí, những người làm công tác chuyên môn của “Cỗ xe tăng” còn đánh giá Neuer cao hơn cả Marc-Andre Ter Stegen. 

Nagelsmann cũng đã phá vỡ những nghi vấn về mối quan hệ giữa mình và thủ thành sinh năm 1986. “Trong vài tháng qua, tôi đã giữ liên lạc sát sao với Manu. Chúng tôi đã có những cuộc trò chuyện rất tích cực”, vị chiến lược gia 36 tuổi chia sẻ với trang web chính thức của Hiệp hội bóng đá Đức – DFB. Neuer cũng nói điều tương tự. 

“Bây giờ, tôi chưa vội nghĩ về ĐTQG mà chỉ tập trung cho Bayern thôi. Nhưng vào ngày hôm qua, Julian đã gọi cho tôi và chúc tôi mọi điều tốt đẹp nhất”, thủ thành người Đức chia sẻ với phóng viên Sport1 sau trận đại thắng trước Darmstadt tại vòng 9 Bundesliga. “Tôi đã trao đổi theo chiều hướng tích cực với Julian và Andreas Kronenberg (HLV thủ môn tuyển Đức). Nếu không có gì thay đổi, tôi sẽ sớm trở lại ĐTQG”, Neuer tiết lộ với các phóng viên sau trận hòa Copenhagen rạng sáng 30/11. 

Manuel Neuer đang chiến thắng nỗi sợ lớn nhất sự nghiệp 3
 

Thủ thành 37 tuổi vẫn có một chỗ đứng ở ĐTQG dưới thời Nagelsmann. Có thể, lý do cựu HLV Bayern không gọi trò cũ lên tuyển ở đợt hội quân vừa rồi là do anh cảm thấy đây chưa phải thời điểm thực sự thích hợp, hay chính xác hơn là vẫn hơi sớm. Từ cuối tháng 10 năm nay tới giữa tháng 3 năm sau (chuỗi ngày FIFA Days đầu tiên của khu vực châu Âu trong năm 2024) là thời gian vừa đủ để Neuer tiếp tục giữ vững cũng như cải thiện phong độ ở cấp độ CLB, lấy lại cảm giác bóng và nhịp thi đấu như khi chưa dính chấn thương hồi cuối năm ngoái. Căn cứ vào lịch thi đấu của Bayern, siêu sao 37 tuổi có tối thiểu 22 trận đấu để làm điều này. 

Chỉ vài ngày sau khi Neuer gãy chân khi đi trượt tuyết hồi tháng 12/2022 – ca chấn thương khiến anh phải ngồi ngoài hơn 10 tháng – tờ Bild đã đưa tin Neuer không hề nghĩ đến chuyện giải nghệ. Người gác đền sinh năm 1986 còn muốn trở lại bắt chính cho Bayern và góp mặt tại Euro 2024. Tới tháng 6/2023, tờ báo này tiếp tục đăng tải thông tin cho rằng Neuer sẽ không treo găng trước năm 40 tuổi. 

Với những gì đã và đang thể hiện sau khi bình phục chấn thương, Neuer đã chứng minh rằng, những thông tin trên không phải là những tin đồn sai sự thật. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

X
top-arrow