Manuel Neuer: Bắt bóng theo cách của Neuer

Tác giả Fussballgott - Thứ Sáu 03/02/2017 16:48(GMT+7)

Zalo
Trấn giữ trong khung thành cho tuyển Đức và Bayern Munich là công việc nhàn hạ bậc nhất trong thế giới bóng đá.
Manuel Neuer: Bat bong theo cach cua Neuer1
Manuel Neuer: Bắt bóng theo cách của Neuer
Nhưng nó cũng tiềm ẩn rủi ro bạn có thể biến thành trò hề bất kì lúc nào với cú sút đầu tiên của đối phương, ở tình huống nguy hiểm đầu tiên, thỉnh thoảng nó diễn ra khi trận đấu đã trôi qua hơn một tiếng đồng hồ.
 
“Mùa đông ở đây rất lạnh, đặc biệt là Bavaria. Khoảnh khắc ấy không hề dễ chịu tí nào khi bạn phải chuyển mình từ trạng zero sang 100 phần trăm ngay lập tức.”
 
Công việc đặc biệt  phải dành cho những người đặc biệt. Dù sợ cái lạnh trong khung gỗ nhưng Manuel Neuer vẫn hoàn thành nhiệm vụ của mình mỗi khi bước ra sân, trong màu đỏ của Die Bavaria hay áo trắng của Die Mannschaft.

Từ cậu bé Schalke đến con heo ở Allianz Arena
 
Neuer sinh năm 1986 tại Gelsenkirchen, tức cũng là đại bản doanh của Schalke. Đó là những năm tháng khó khăn của Màu Xanh Hoàng Gia. Họ thường kết thúc ở nửa cuối bảng xếp hạng và đế năm 1988, họ phải quay lại 2.Bundesliga trong ba mùa giải liên tiếp. Neuer gia nhập học viện bóng đá trẻ của Schalke năm 1991, cũng là lúc đội bóng quay lại Bundesliga và trụ lại từ đó đến nay. Vì lẽ đó, định mệnh dường như sắp đặt Neuer và Schalke là dành cho nhau. 
 
Bướt ngoặt đầu tiên của Neuer đến vào năm anh 13 tuổi. Do khả năng dùng chân tốt và thể hình không mấy lí tưởng cho vị trí thủ môn, các HLV trẻ ở Schalke đã cân nhắc điều chỉnh vị trí của Neuer lên tuyến trên. Rất may là điều đó đã không xảy ra, Neuer được áp dụng một chương trình dinh dưỡng và trở thành chàng trai cao lớn 1m93 như ngày nay. Niềm tin của Schalke nhanh chóng thu được trái ngọt. Chỉ  bảy năm sau Neuer có màn ra mắt Bundesliga ấn tượng và đẩy người đàn anh Frank Rost lên ghế dự bị.
Manuel Neuer Bat bong theo cach cua Neuer hinh anh 2
Manuel Neuer trong màu áo Schalke
Những pha cứu thua xuất sắc, trong và lẫn ngoài vòng 16m50 đã mang tên tuổi Neuer ra ngoài biên giới nước Đức. Hai trong số những đội bóng thèm khát Neuer nhất là Bayern Munich và Manchester Utd. Đội bóng của Sir Alex Ferguson khi đó vẫn đang tìm kiếm người kế nhiệm cho Edwin Van De Sar và màn trình diễn khó tin trong hai trận bán kết Champions League 2010-11 đã thuyết phục được ông. Vấn đề là đội bóng xứ Bavaria rõ ràng có sức hấp dẫn hơn cả với những tài năng người Đức. Chủ tịch Karl-Heinz Rummenigge của Bayern thậm chí còn đi xa hơn trong một cuộc chiến giành giật tài năng sáng giá nhất trong khung gỗ của Bundesliga bằng tuyên bố “Neuer sẽ ra khỏi Schalke trước 2012, nhưng không ra nước ngoài”. Phải nói đó là tuyên bố ngạo mạn của phía Bayern, vì họ vẫn chưa thuyết phục được phía Schalke nhả người. Tất nhiên điều đó khiến Neuer tin chắc mình được phía Bayern cực kì xem trọng, không lâu sau đó thì anh chuyển sang Bayern với cái giá 22 triệu euro, trở thành thủ môn đắt giá thứ nhì lịch sử chỉ sau Gianluigi Buffon.
 
Điều đáng ngạc nhiên là không phải ai cũng hoan nghênh Neuer đến với Bayern. Nhóm ultras Schickeria chào đón anh bằng biểu ngữ “Koan Neuer” tức là “Không Neuer”. Tình hình ở Schalke thậm chí còn tệ hơn, họ thoá mạ Neuer là “Mày muốn là cậu bé của Schalke à? Mày chỉ là con heo của Bayern thôi!”. Sự phản đối dâng cao lên đến đỉnh điểm ở trận chung kết DFB Pokal 2011, nơi Schalke có danh hiệu đầu tiên sau 9 năm. Đó cũng là trận đấu cuối cùng của Neuer cho Schalke, người hùng một thuở tuyên bố ra đi trước đó ít ngày và vấp phải sự phản đối đến từ chính những người thân quen đang ngồi trên khán đài. 
 
Mùa giải đầu tiên ở Bayern diễn ra thực sự khó khăn với Neuer. Anh phá vỡ kỉ lục giữ sạch lưới liên tục của huyền thoại Oliver Kahn nhưng Bayern trắng tay trên cả ba mặt trận, điều đáng nói là họ vào đến tận trận chung kết của DFB Pokal 2012 lẫn Champions League 2011-12. Nếu như trận thua 2-5 trước Borussia Dortmund là cái tát thật mạnh, thì thất bại ít ngày sau đó trước Chelsea ngay tại Allianz Arena là kí ức đáng quên bậc nhất lịch sử Bayern Munich. Trận đấu được nhớ tới bởi hình ảnh Bastian Schweinsteiger quay lưng lại không đủ can đảm nhìn Arjen Robben thực hiện quả phạt đền, khoảnh khắc người mở tỉ số Thomas Mueller phải rời sân nhường chỗ cho Daniel Van Buyten mở màn cho cuộc lội ngược dòng của đội bóng London…Một trận đấu kịch tính và căng thẳng bậc nhất lịch sử khép lại hai cú sút luân lưu hỏng ăn liên tiếp của Schweinsteiger và Ivica Olic, ít người nhớ đến Neuer là người thực hiện loạt sút thứ ba, với cú dứt điểm lạnh lùng vào bên phải của thủ thành Petr Cech.
Manuel Neuer Bat bong theo cach cua Neuer hinh anh 3
Manuel Neuer: Bắt bóng theo cách của Neuer
Nỗi đau của người Bavaria, nỗi đau của Neuer trở thành động lực khủng khiếp đưa Bayern quay lại chung kết Champions League 2012-13. Và lần này trước đối thủ quen thuộc là Borussia Dortmund, Neuer từ chối cơ hội lần lượt của Robert Lewandowski, Kuba Blaszczykowski,…chỉ bị đánh bại bởi Ilkay Guendogan trên chấm phạt đền. Đó là lúc người Bayern Munich chấp nhận anh, người cùng họ trải qua cả những đắng cay khổ sở lẫn vinh quang, tiếp bước những tên tuổi lừng lẫy Sepp Maier hay Oliver Kahn.

Người hùng World Cup 2014
 
World Cup 2014 chứng kiến sự trở lại của đội tuyển Đức trên ngai vàng lần đầu tiên sau 24 năm. Bất kì nhà vô địch nào cũng có sự hiện diện của những người hùng, và dù có rất nhiều cái tên xuất sắc như Thomas Mueller, Miroslav Klose hay Toni Kroos, Manuel Neuer mới chính là nâng cánh đại bàng sông Rhine trên đất Brazil.
 
Die Mannschaft đi qua vòng bảng không mấy khó khăn dù có sự hiện diện của Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo. Khó khăn thực sự, bất ngờ lại đến từ Algeria ở vòng 16 đội. Đội bóng Bắc Phi chủ động lùi sâu nhường quyền kiểm soát bóng, khi đoạt bóng thành công thì chuyền dài vượt tuyến cho hai chân sút đầy tốc độ là Islam Slimani và El Soudani tiếp cận và đe doạ khung thành. Đó là một lựa chọn đơn giản nhưng đầy hữu hiệu trước hai trung vệ kém tốc độ của Đức khi đó. Bóng dài gần như giải pháp duy nhất giúp Algeria vượt qua hàng tiền vệ khét tiếng của đối thủ. Tính toán của HLV Vahid Holilhodzic gần như chính xác nhưng ông đã bỏ qua sự xuất sắc của Neuer. Thủ thành Bayern thường xuyên băng ra ngoài vòng cấm, chủ động ngăn cản tình huống nguy hiểm từ xa và biến trận đấu thành sô diễn của riêng mình. Algeria bị loại sau hiệp phụ nhưng báo chí nước này vẫn hả hê vì màn trình diễn của đội nhà. Họ cho rằng chỉ Neuer chính là khác biệt duy nhất giữa họ và đoàn quân của Joachim Loew.
Manuel Neuer Bat bong theo cach cua Neuer hinh anh 4
Manuel Neuer và những pha phá bóng ra khỏi vòng cấm
Đức gặp Pháp ở tứ kết và đội bóng của Didier Deschamp không quá lép vế về thế trận như Algeria. Một trong số đó dẫn đến tình huống Benzema có bóng đối mặt cùng Neuer bên cánh trái. Góc sút là khá hẹp và cơ hội duy nhất của tiền đạo Real Madrid là phải dứt điểm thật mạnh, thật chuẩn xác. Cú sút của Benzema đã có thể trở thành bàn thắng hoàn hảo nếu như trong khung gỗ lúc đó không phải là Neuer. Cánh tay trái giơ lên theo phản xạ nhưng bóng đập vào là lập tức đổi hướng bay ra ngoài. Tình huống nhanh tới mức những tay ảnh phía sau khung thành vẫn chưa kịp hiểu chuyện gì xảy, dường như bóng đã chạm vào xà ngang hoặc thứ gì đó cứng rắn tương tự. Đó chính là bàn tay trái của Neuer. Cũng như Algeria, Pháp bị Đức đánh bại sít sao bằng bàn thắng duy nhất của Mats Hummels. 
 
Đức đè bẹp Brazil 7-1 ở bán kết và đối thủ sau cùng là Argentina của Lionel Messi. HLV Alejandro Sabella nghiên cứu rất kĩ những trận đấu vất vả của Đức và đề ra đối sách thích hợp. Không mất nhiều thời gian triển khai bóng ở trung lộ, bóng được Albiceleste luân chuyển nhanh nhất về phía trước có thể. Cánh trái nơi Benedikt Howedes trấn giữ và Hummels là người đứng gần nhất trở thành điểm nóng đe doạ khung thành Neuer nhiều nhất. Cả hai hậu vệ Đức đều thiếu tốc độ để đua tranh với Ezequiel Lavezzi và sau đó là Messi di chuyển sang hỗ trợ. Một trong số đó trở thành pha bóng tranh cãi bậc nhất vòng chung kết, Neuer lao ra đấm bóng với cái đầu gối giơ rất cao nhắm vào mặt của Gonzalo Higuain. Xem lại băng ghi hình để thấy rằng Neuer hoàn toàn chủ động trong động tác và có lợi thế rõ rệt về chiều cao. Higuain ngã xuống, người Argentina đòi một cái thẻ cho Neuer nhưng trọng tài chính Nicola Rizzoli bỏ qua.
Manuel Neuer Bat bong theo cach cua Neuer hinh anh 5
Manuel Neuer vs Messi
Manuel Neuer đã rất may mắn để không bị đuổi khỏi trận chung kết. Nhưng đó cũng là lí do định mệnh đã chọn anh trở thành người hùng hoàn hảo của World Cup 2014. Đức vô địch nhờ bàn thắng của Mario Goetze, còn Neuer trở thành thủ môn xuất sắc nhất, cùng năm về đích thứ ba trong đề cử quả bóng vàng châu Âu. 
 
Người luôn thắt dây an toàn
 
Manuel Neuer từng gọi tên hàng loạt thủ môn lừng danh đã truyền cho anh cảm hứng. Với Jens Lehmann đó là cách cựu cầu thủ Arsenal và Schalke đảm đương nhiệm vụ xuất sắc bằng cách chủ động di chuyển ra khỏi cầu môn, ngăn ngừa mối hoạ từ xa. Với Van Der Sar là phong cách xử lí bóng bằng chân điệu nghệ của mình và sự tôn trọng to lớn dành cho Oliver Kahn, người sẵn sàng làm mọi thứ để đội bóng có thể chiến thắng. Đó là những tên tuổi ở dĩ vãng, ở thì hiện tại không quá khó khăn để nhận định rằng cùng với Buffon, Neuer là thủ môn xuất sắc nhất thế giới. Buffon là hình mẫu lí tưởng cho mọi cầu thủ, không chỉ riêng ở vị trí thủ môn. Có điều những gì thủ thành Juventus đã thể hiện mang dáng dấp của một thiên tài hiếm có bậc nhất của lịch sử bóng đá. Người ta gọi Buffon là siêu nhân, vì những thứ anh đã làm quá khó tin và quá khó có thể bắt chước. Neuer thì khác, anh tự nhận mình không có nhiều kĩ năng thượng thừa như các người đàn anh, nhưng Neuer vẫn góp nhặt ở mỗi người một ít để biến mình thành thủ môn xuất sắc và toàn diện.
Manuel Neuer Bat bong theo cach cua Neuer hinh anh 6
Manuel Neuer và những thống kê mùa giải 2014/15
Chính vì thế khi Pep Guardiola đến Bayern Munich và bắt đầu thực hiện cuộc cải tổ hệ thống, chuyển sang kiểm soát bóng và triển khai từ tuyến dưới, Neuer là người thay đổi mạnh mẽ nhất về kĩ thuật. Không còn những dấu hiệu kiểm soát vòng cấm bột phát, Neuer luôn quan sát dự đoán tình huống và băng ra một cách chủ động. Phong cách của Neuer ban đầu như trò trêu ngươi xem thường đối thủ nhưng dần dần trở thành đột phá về chuẩn mực của thủ môn hiện đại. Thành thứ vũ khí lợi hại mà ở Borussia Dortmund, Manchester City, Liverpool, Barcelona đã và đang hào hứng áp dụng lên thủ môn của mình. Neuer không cố tình tạo ra một sự đột phá ở vị trí của mình, mà anh chỉ đơn giản nhận thức rõ ràng về thế giới bóng đá hiện tại và những đổi thay trong cách chơi của nó.

“Luôn có chút rủi ro nhưng vẫn nằm trong sự an toàn, đó là cảm giác tôi phải đem lại cho các đồng đội. Bạn có thể nghĩ theo cách khác, tôi là người chạy xe rất nhanh nhưng luôn dây an toàn. Đó là một sự cân bằng.”

LUKASZ (TTVN)
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow