Manchester United không phải nơi Sofyan Amrabat thuộc về?

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Bảy 09/03/2024 10:38(GMT+7)

Zalo

CĐV MU kỳ vọng Sofyan Amrabat có thể mang màn trình diễn ở World Cup 2022 đến Ngoại Hạng Anh, nhưng sau cùng, tất cả đã vỡ mộng.

Amrabat
 

Cả 3 số 4 gần nhất của MU đều không thành công trong quãng thời gian họ gắn bó với nhà hát của những giấc mơ. Trước Amrabat, Owen Hargreaves và Phil Jones nếu cộng gộp phải nghỉ thi đấu tới 1.909 ngày, tương đương hơn 5 năm.

Theo Transfermarkt, toàn bộ 6 ca chấn thương trong sự nghiệp của cựu tiền vệ sinh năm 1981 đều xảy ra trong màu áo MU, dù ngoài “Quỷ đỏ”, Hargreaves từng dành 8 năm để khoác áo 2 CLB khác là Bayern Munich (từ năm 2000 tới năm 2007) và Manchester City (mùa giải 2011/12). Trong khi đó, 23/24 (96%) ca chấn thương trong sự nghiệp của cựu trung vệ sinh năm 1992 xảy ra trong quãng thời gian Jones khoác áo MU.

Trước đó, Gabriel Heinze (từ năm 2004 tới năm 2007) cũng mất phong độ ở MU vì chấn thương. Cựu hậu vệ sinh năm 1978 phải nghỉ 241 ngày, từ ngày 15/9/2005 tới ngày 14/5/2006, tức cả mùa 2005/06 vì chấn thương đầu gối. Trước đó nữa, “bom xịt” Juan Sebastian Veron thất bại trong việc để lại dấu ấn chuyên môn và rời Old Trafford chỉ sau 2 năm (từ năm 2001 tới năm 2003) dù MU ký với cựu tiền vệ sinh năm 1975 bản hợp đồng có thời hạn 3 năm với mức phí kỷ lục 28.1 triệu bảng.

Tới thời điểm hiện tại, “lời nguyền” về chiếc áo số 4 tại nhà hát vẫn tiếp diễn, với trường hợp của Amrabat…

Manchester United không phải nơi Sofyan Amrabat thuộc về 1
 

Amrabat đã sai khi chọn MU

Sofascore chấm Amrabat thấp điểm nhất (3.7) trận thua 1-3 trước Manchester City hôm 3/3 tại vòng 27 Ngoại hạng Anh. Dù chỉ thi đấu vỏn vẹn 8 phút, nhưng tân binh 27 tuổi vẫn kịp “báo” 1 pha. Nhận đường chuyền của Casemiro, dù vẫn có đủ thời gian và không gian để xử lý tình huống, nhưng Amrabat vẫn để mất bóng vào chân Rodri – cầu thủ sau đó đã kiến tạo cho Erling Haaland ghi bàn kết liễu đội khách.

Ở trận derby thành Manchester trước (diễn ra hôm 30/10 tại vòng 10), tiền vệ sinh năm 1996 cũng phải hứng chịu sự chỉ trích trong thất bại 0-3 của MU. Cựu thủ môn “Quỷ đỏ” Peter Schmeichel cho rằng Amrabat “quá chậm chạp” so với tốc độ của các cầu thủ Man City. 

Trước đó, cựu cầu thủ Fiorentina còn mắc lỗi trong trận thua 0-1 trước Crystal Palace hôm 30/9 tại vòng 7 Ngoại hạng Anh. Amrabat có pha phạm lỗi với Jordan Ayew trong hiệp 1. Từ quả đá phạt này, đội khách ghi được bàn thắng duy nhất do công của Joachim Andersen và rời Old Trafford với 3 điểm. Schmeichel nói pha phạm lỗi của người hậu bối là “ngốc nghếch”.

Tới trận hòa Liverpool 0-0 hôm 17/12 tại vòng 17, Amrabat một lần nữa phải nhận những lời chê bai. Cựu trung vệ The Kop Jamie Carragher nói tiền vệ người Morocco “không thể chạy”. Trong 2 trận derby Manchester và 1 trận derby Anh, Amrabat một là mắc lỗi, hai là bị đánh giá chơi chưa đạt yêu cầu.

Xét trên số liệu thống kê của cả mùa bóng, tiền vệ người Morocco cũng khiến NHM MU phải thất vọng. Theo Fbref, 2023/24 là mùa giải Amrabat có số lần truy cản bất thành (1.29) và số lần mắc lỗi dẫn đến cú sút của đối phương (0.29) trung bình mỗi trận cao nhất sự nghiệp.

Số pha cắt bóng của anh ở mùa này chỉ là 0.71 lần mỗi trận, thấp hơn mùa năm ngoái (0.95 lần mỗi trận). Ngược lại, số lần mất bóng mỗi trận (1) của Amrabat lại cao hơn 2 mùa trước (0.72 và 0.57).

Dù mùa giải 2023/24 đã sắp kết thúc, nhưng tính tới thời điểm hiện tại, cựu tiền vệ Club Brugge mới chỉ đá chính 7 trận/13 lần ra sân của anh tại Ngoại hạng Anh. Số phút thi đấu của Amrabat (624) còn thấp hơn cả Jonny Evans (996 phút) – một lão tướng đã 36 tuổi. Bình luận trên Givemesport, nhà báo Dean Jones gọi 2023 là “một trong những năm đáng quên nhất” sự nghiệp của Amrabat.

Khi ngôi sao sinh năm 1996 mới cập bến Old Trafford, các CĐV MU Việt Nam nói: “Nhìn họ lực lắm” trên MXH khi mô tả về cặp tiền vệ phòng ngự Amrabat – Casemiro. Nhưng sau những gì tân binh mang áo số 4 thể hiện trong thời gian qua, họ đã chơi chữ: “Nhưng mà là lực bất tòng tâm”. Đây là một câu “troll” liên tục xuất hiện trên các nền tảng MXH tại Việt Nam mỗi khi Amrabat mắc sai lầm.

Manchester United không phải nơi Sofyan Amrabat thuộc về 2
 

Old Trafford không phải miền đất hứa của Amrabat

Thực tế, lý do khiến Amrabat gây thất vọng tại MU không hoàn toàn đến từ cá nhân tiền vệ người Morocco. Ngay đầu mùa, Amrabat đã dính chấn thương từ ngày 21/8, tức chỉ 12 ngày trước khi cầu thủ sinh năm 1996 gia nhập CLB thành Manchester. Ca chấn thương này khiến Amrabat phải nghỉ thi đấu 1 tháng và bỏ lỡ 4 trận đấu đầu tiên của MU ở mùa giải mới.

Việc tân binh mang áo số 4 gặp chấn thương ngay đầu mùa đã báo hiệu điềm gở và điềm gở này đã trở thành hiện thực. Khi bình phục, Amrabat cũng chẳng được đá đúng vị trí sở trường. Ở thời điểm đó, do cả Tyrell Malacia, Luke Shaw, hay phần nào là Sergio Reguilon đều dính chấn thương, hoặc chưa đảm bảo thể lực buộc HLV Erik ten Hag phải xếp anh đá hậu vệ cánh trái.

Trước mùa 2023/24, Amrabat chỉ có vỏn vẹn 3 lần thi đấu ở vị trí này trong sự nghiệp. Và lần gần nhất đã diễn ra từ tận năm 2016, trong trận Vitesse Arnhem 1-1 Utrecht diễn ra ngày 26/8, tại vòng 4 Eredivisie.

Trở lại thời điểm đầu mùa 2023/24, số 4 mới của MU bị cựu tiền đạo Chelsea Chris Sutton chê “trông như cá mắc cạn” khi đá hậu vệ trái trong chiến thắng 3-0 trước Crystal Palace tại vòng 3 cúp liên đoàn. “Trông Amrabat không thoải mái chút nào. Cậu ta chơi như con cá mắc cạn vậy”, Sutton bình luận.

Các chuyên gia cũng cho rằng Ten Hag đã sai khi trám cậu học trò sinh năm 1996 vào hàng thủ, thay vì bố trí Amrabat đá tiền vệ trụ sở trường. “Tại sao Amrabat vẫn chơi hậu vệ trái vậy?”, cựu tuyển thủ Scotland Craig Burley bày tỏ quan điểm sau trận MU 2-3 Galatasaray tại bảng A Champions League hôm 4/10.

Manchester United không phải nơi Sofyan Amrabat thuộc về 3
 

“Ten Hag nên để Diogo Dalot đá ở vị trí đó, rồi chọn cặp trung vệ Harry Maguire – Raphael Varane và kéo Victor Lindelof ra đá cánh phải. Làm sao Amrabat có thể thích nghi nổi, khi cậu ấy phải chơi trái sở trường ở một tập thể tồi tệ? Amrabat chọn vị trí rất tệ trong bàn thua thứ 2 và 3. Nhưng ngoài bản thân cậu ấy, trách nhiệm cũng thuộc về HLV trưởng”.

Bên cạnh đó, đây cũng là lần đầu tiên trong sự nghiệp Amrabat thi đấu ở môi trường bóng đá Anh. Trước đó, cầu thủ người Morocco chỉ chơi bóng ở Hà Lan (trong màu áo Utrecht và Feyenoord Rotterdam từ năm 2014 tới năm 2018), Bỉ (trong màu áo Club Brugge ở mùa 2018/19) và Ý (trong màu áo Verona cũng như Fiorentina từ năm 2019 tới năm 2023).

Việc trở thành người của MU trong ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng hè trong tình trạng chưa hồi phục chấn thương và phải chơi trái sở trường khiến Amrabat không có chút thời gian nào để làm quen với phong cách thi đấu của bóng đá Anh.

Bản hợp đồng dưới dạng cho mượn đến hết mùa 2023/24 mà tiền vệ sinh năm 1996 ký với MU có kèm điều khoản mua đứt với giá 21.4 triệu bảng. Nhưng căn cứ vào màn trình diễn của Amrabat và việc “Quỷ đỏ” có một sao mai đang lên ở vị trí tiền vệ là Kobbie Mainoo, MU rất có thể sẽ không kích hoạt điều khoản mua đứt này để trả số 4 lại cho Fiorentina.

Trong bối cảnh mùa bóng 2023/24 chỉ còn hơn 2 tháng nữa là sẽ kết thúc, Amrabat đã thật sự lực bất tòng tâm tại nhà hát của những giấc mơ. Đối với tiền vệ người Morocco, Old Trafford không phải nơi anh thuộc về.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow