Manchester United có thể trượt dài nếu Bruno Fernandes kiệt sức

Tác giả CG - Thứ Sáu 08/01/2021 16:59(GMT+7)

Zalo

Những phẩm chất khác biệt giúp Bruno Fernandes thay đổi Manchester United. Thách thức với Solskjaer lúc này là giảm bớt sự phụ thuộc của đội bóng vào tiền vệ Bồ Đào Nha và tìm ra giải pháp khi anh không ra sân.

Manchester United có thể trượt dài nếu Bruno Fernandes kiệt sức hình ảnh gốc 2
 
Hiếm có cầu thủ nào tạo được ảnh hưởng như Bruno Fernandes ở Manchester United. Khi anh gia nhập vào năm ngoái, đoàn quân của HLV Ole Gunnar Solskjaer kém 6 điểm so với top 4. Hiện tại, họ đang bằng điểm với Liverpool và sẵn sàng thách thức danh hiệu vô địch.
 
Họ đã đi từ số điểm trung bình 1,4 điểm mỗi trận lên 2,2 điểm mỗi trận ở Premier League kể từ giữa mùa giải trước và quá trình biến đổi gần như phụ thuộc hoàn toàn vào Fernandes. Trong 47 lần ra sân cho Manchester United, tiền vệ 26 tuổi đã ghi 27 bàn và có 17 đường kiến tạo. Mùa giải này, tiền vệ Bồ Đào Nha tham gia vào 52% số lượng bàn thắng của “Quỷ đỏ” trên mọi đấu trường.
 
Những con số thống kê dẫn đến những sự so sánh với Eric Cantona, người gia nhập Man United từ Leeds vào năm 1992 và ngay sau đó giúp họ giành chức vô địch quốc gia đầu tiên sau 26 năm. “Anh ấy đến và kết nối tất cả chúng tôi lại với nhau. Anh ấy là mảnh ghép còn thiếu. Anh ấy nâng tầm tất cả mọi người”, Paul Ince - đồng đội của Cantona - chia sẻ trên chương trình Monday Night Football hồi đầu tuần.
 
Những bình luận này có thể dễ dàng dùng cho Fernandes. Tuy nhiên, thất bại trước Manchester City ở Carabao Cup vừa qua, trong đó tiền vệ Bồ Đào Nha thi đấu mờ nhạt, là lời nhắc nhở rằng tác động phi thường của anh mang tới cả lợi ích lẫn thách thức.
 
Manchester United đã trở nên quá phụ thuộc vào Fernandes? Liệu họ có thể giải quyết vấn đề khi phong độ của anh sa sút hoặc không có mặt trên sân?
 

FERNANDES CÓ NGUY CƠ MỆT MỎI

 
Kể từ khi gia nhập đội bóng chủ sân Old Trafford vào năm ngoái, Fernandes đã đá chính 43 trên tổng số 49 trận có thể. Anh thi đấu tổng cộng 3.764 phút trên mọi đấu trường, ở Manchester United chỉ đứng sau trung vệ đội trưởng Harry Maguire.

Tuy nhiên, vai trò của Maguire không đòi hỏi nhiều về thể chất như Fernandes, người mang tới năng lượng và cường độ ở vị trí số 10 bên cạnh kỹ thuật, sự mềm mại và sự đe dọa với khung thành đối phương. Dữ liệu của Premier League chỉ ra Fernandes di chuyển quãng đường nhiều hơn bất cứ cầu thủ Manchester United ở mùa giải năm nay.
 
Manchester United có thể trượt dài nếu Bruno Fernandes kiệt sức hình ảnh gốc 2
Các cầu thủ có tổng quãng đường di chuyển cao nhất của Manchester United tại Premier League mùa này 

Tổng quãng đường 167km của anh cao hơn 17km so với người thứ hai. Tính trên cả Premier League, chỉ 20 cầu thủ là chạy nhiều hơn ngôi sao người Bồ Đào Nha. Phong độ gần đây của Fernandes ở Premier League không cho thấy quá nhiều dấu hiệu về sự mệt mỏi. 4 trận gần nhất, anh đóng góp 4 pha lập công và 3 kiến tạo.
 
Tuy nhiên, trận đấu với Man City vừa qua chắc chắn cựu thủ quân Sporting CP thể hiện sự xuống sức. Với sự nỗ lực của anh, cộng thêm việc chỉ có vài tuần nghỉ từ cuối mùa giải trước và đầu mùa giải này thì điều đó gần như không có gì đáng ngạc nhiên.
 

NẾU FERNANDES VẮNG MẶT…

 
Manchester United có thể trượt dài nếu Bruno Fernandes kiệt sức hình ảnh gốc 2
 
Trong những tháng tới, HLV Solskjaer cần quản lý thời gian thi đấu của Fernandes thật cẩn thận nếu muốn anh tiếp tục duy trì phong độ cao. Nhu cầu nghỉ ngơi là điều không thể tránh khỏi, nhất là trong mùa giải nhiều biến động về lịch thi đấu như hiện tại.
 
Tuy nhiên, theo phân tích của Gary Neville, điều đó tạo ra những tình huống khó xử cho Solskjaer. Cựu đội trưởng Man United nhận định: “Có cậu ấy trong đội, họ cảm thấy không thể bị đánh bại. Không có cậu ấy, họ đá rất dở.
 
Vì vậy, vấn đề của Ole là cậu ấy không thể bị xoay vòng được. Cậu ấy có thể đá ở FA Cup cuối tuần này. Nhưng ở bất cứ trận đấu nào quan trọng, Fernandes sẽ phải thi đấu vì nếu cậu ấy không có mặt trên sân thì tác động là quá to lớn”.
 
Manchester United có thể trượt dài nếu Bruno Fernandes kiệt sức hình ảnh gốc 2
Thông số tấn công của Bruno Fernandes tại Premier League từ tháng 2/2020

Tác động ấy được thể hiện rõ nhất trong cuộc đối đầu West Ham trên sân vận động London đầu tháng 12. Trận đấu đó, Fernandes xuất phát từ ghế dự bị và đoàn quân của Solskjaer có hiệp 1 tệ đến mức Neville phải miêu tả là “thảm họa hoàn toàn”.
 
Nhưng sau khi xuất hiện trên sân, Fernandes đã xoay chuyển thế trận, giúp “Quỷ đỏ” lội ngược dòng để giành chiến thắng 3-1, trong đó cầu thủ Bồ Đào Nha in dấu giày vào cả 3 bàn thắng và tạo ra số lượng cơ hội từ những tình huống bóng sống (8) nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào có thể tạo ra trong một trận Premier League suốt thập kỷ qua - dù anh chỉ đá có nửa trận.
 
Mùa giải này, có 4 trận Fernandes đã không đá chính. Ngoài cuộc đối đầu West Ham, 2 trận là ở đấu trường Carabao Cup (gặp Luton Town và Brighton) và trận đấu còn lại là gặp RB Leipzig ở Champions League - 4 trong 5 bàn của Man United ngày hôm đó được ghi sau khi Fernandes vào sân từ ghế dự bị.
 
Điều lo lắng với Solskjaer nằm ở chỗ trước một đối thủ Premier League, Man United hoạt động không tốt khi không có tiền vệ Bồ Đào Nha. “Mọi thứ không nên diễn ra như vậy, nhưng thực tế là nó lại xảy ra như thế. Họ không thể xử lý vấn đề khi không có Fernandes”, Neville nhận định.
 

CÁC GIẢI PHÁP KHẢ THI

 
Solskjaer có lẽ sẽ cần cầu nguyện Fernandes tránh được những chấn thương. Tuy nhiên, HLV trưởng Man United khó có thể phàn nàn về sự thiếu hụt các phương án thay thế ở vị trí này. Đáng chú ý nhất là Donny van de Beek.
 
Tiền vệ người Hà Lan chưa được ra sân nhiều ở mùa này và mới chỉ đá chính 2 lần ở Premier League mà trận gần nhất là khi bị thay ra ngay sau hiệp 1 cuộc đối đầu West Ham. Tuy nhiên, năng lực của anh là không cần bàn cãi. Khi Van de Beek đã có nhiều thời gian hơn để hòa nhập với môi trường mới, Solskjaer sẽ có thể hy vọng cựu cầu thủ Ajax tỏa sáng nhiều hơn trong thời gian tới.

Manchester United có thể trượt dài nếu Bruno Fernandes kiệt sức hình ảnh gốc 2
 
Ở Ajax, Van de Beek chủ yếu hoạt động bên phải trong hàng tiền vệ 3 người, tuy nhiên anh cũng có thể đá được ở vị trí số 10. Chắc chắn anh có nhãn quang và khả năng tạo cơ hội, ghi bàn từ vị trí ấy. Những phẩm chất này của tiền vệ 23 tuổi từng giúp Ajax lọt vào bán kết Champions League mùa giải 2018/2019. Suốt 3 mùa bóng cuối cùng khoác áo đội bóng thủ đô Hà Lan, Van de Beek đóng góp 33 bàn thắng và 25 kiến tạo ở giải VĐQG lẫn đấu trường châu Âu.
 
Trong khi đó, Juan Mata là phương án mang tới nhiều kinh nghiệm hơn. Giống Van de Beek, tiền vệ Tây Ban Nha không ra sân nhiều mùa này nhưng mỗi khi được có mặt trên sân, anh đều khiến người ta không thể quên những phẩm chất đã làm nên thương hiệu. Đáng chú ý nhất chính là chiến thắng 4-1 trước Newcastle hồi tháng 10, ngoài ra còn cả màn trình diễn xuất sắc trước Brighton ở Carabao Cup. Điểm yếu của Mata là anh không thể có tần suất hoạt động như Fernandes.
 
Một phương án nữa mà Solskjaer có thể triển khai ở vị trí số 10 là Paul Pogba. Khi siêu cò Mino Raiola tuyên bố không thấy tương lai của thân chủ mình tại CLB sau mùa hè 2021 này, nhiều người đã nghĩ Pogba đã không còn “cửa” ở Old Trafford. Nhưng kể từ đó, tiền vệ người Pháp đã trở lại đội hình xuất phát với phong độ ấn tượng.
 
Manchester United có thể trượt dài nếu Bruno Fernandes kiệt sức hình ảnh gốc 2
Tầm ảnh hưởng của Bruno Fernandes tại Man United trên sân cỏ

Anh đã thích nghi với nhiều vai trò khác nhau để hòa hợp với Fernandes nhưng có lẽ anh sẽ muốn trở lại với vai trò đá cao hơn trong trường hợp ngôi sao Bồ Đào Nha được nghỉ hoặc không thể ra sân. Khi tình huống xảy ra, Solskjaer phải lựa chọn giữa các phương án, nhưng điều đó cũng chứng minh một điều không thể thay thế là sự có mặt của Fernandes truyền cảm hứng cho các đồng đội xung quanh.
 
“Trong những khoảnh khắc bạn bắt đầu lo lắng và hoảng loạn, trận đấu diễn ra không như ý muốn và bạn không biết sẽ ghi bàn thế nào, đó là lúc Eric xuất hiện à ghi bàn thắng quan trọng”, Paul Ince chia sẻ về đồng đội cũ trên Monday Night Football.
 
Ông tiếp tục: “Tôi nghĩ điều đó cũng tương tự Fernandes ở thời điểm hiện tại. Các cầu thủ yêu mến cậu ấy và cậu ấy có đặc tính giống anh ấy (Cantona). Anh ấy là nhà vô địch và điều đó có tính truyền nhiễm”.
 
Những phẩm chất đó giúp Fernandes thay đổi Manchester United. Thách thức với Solskjaer lúc này là giảm bớt sự phụ thuộc của đội bóng vào tiền vệ Bồ Đào Nha và tìm ra giải pháp khi anh không ra sân.
 
Lược dịch từ bài viết “Bruno Fernandes: Can Ole Gunnar Solskjaer afford to give the Man Utd star a rest?” của tác giả Nick Wright trên Sky Sports.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow