Ruben Dias: Một trung vệ "nói không ngừng nghỉ" mà Man City cần

Tác giả CG - Thứ Tư 30/09/2020 18:00(GMT+7)

Zalo

Không dễ để thi đấu ở hàng phòng ngự Man City ở những thời điểm họ chơi hay nhất. Đội bóng thành Manchester cũng rất khó để xác định đúng người mà họ cần. Song những người biết rõ về Ruben Dias nhất chắc chắn lần này Man City đã lựa chọn đúng.

Ruben Dias Một trung vệ nói không ngừng nghỉ mà Man City cần hình ảnh gốc 2
 
Nếu Manchester City còn những trận đấu như thất bại trước Leicester City hôm Chủ nhật tuần trước thì có một điều bạn thực sự cần biết về tân binh Ruben Dias: khi đối phương bóp nghẹt trung tuyến và Dias là tuyến phòng ngự cuối cùng, anh có thể làm những gì?
 
Joao Tralhao - cựu HLV đội trẻ Benfica - chia sẻ với The Athletic: “Một trong những điều tôi có thể kể về Ruben là cậu ấy rất sẵn sàng đối phó những tình huống ấy. Vì khi bạn thi đấu cho Benfica, không chỉ là đội một mà cả ở đội trẻ nữa, bạn sẽ luôn bị lộ nhiều khoảng trống. Những rủi ro luôn rất cao, bạn mạo hiểm trong quá trình triển khai tấn công khiến các cầu thủ phòng ngự luôn bị đặt vào tình thế nguy hiểm. 
 
Tất nhiên cậu ấy sẽ là mẫu cầu thủ phù hợp một cách hoàn hảo với ý tưởng của City vì cậu ấy đã quen với việc thi đấu với nhiều rủi ro và tình thế nguy hiểm kể từ khi gia nhập Benfica”.
 
Dias - với khả năng chuyền bóng, có tiếng là một trung vệ “sát thủ”, sở hữu phẩm chất lãnh đạo mà những người gần gũi với anh hiểu hơn ai hết - dường như là một hậu vệ mà Man City cần ở thời điểm hiện tại. Dù công bằng mà nói cầu thủ người Bồ Đào Nha không phải mục tiêu số một của The Citizens trong mùa hè này.
 
Với rất nhiều lựa chọn mà Pep Guardiola đã cố gắng thử trong suốt năm qua khi Aymeric Laporte vắng mặt - John Stones, Nicolas Otamendi, Eric Garcia, Fernandinho và bây giờ là Nathan Ake - thật hợp lý khi nhìn những điểm mạnh và điểm yếu của Dias thông qua lăng kính là những cầu thủ đã tới Man City trước anh. Và đừng quên cả Vincent Kompany - người mà Dias được kỳ vọng sẽ phải thay thế.
 
Những năm gần đây, Man City đã sử dụng Stones trước đối thủ chơi phòng ngự nhờ khả năng chuyền bóng và Otamendi trước đối thủ chơi trực diện hơn nhờ khả năng không chiến. Tuy nhiên với Dias, bạn có thể tìm thấy một người sở hữu cả hai khả năng này.
 
Nhưng có lẽ điểm xuất sắc nhất khi các cây viết The Athletic trò chuyện với những người biết Dias là những khả năng tiềm ẩn hơn. Các HLV vẫn nhớ các cuộc nói chuyện trước toàn đội của anh trước mỗi trận đấu của đội Benfica B. Khi đó anh vẫn là cầu thủ thiếu niên nhưng khát khao và tính cách mạnh mẽ đã là đặc điểm nổi bật. Ở thời điểm này, khi xem những video ấy có thể bạn vẫn rùng mình vì phấn khích.
 
 

Anh nói: “Này toàn gia đình, tiến lên nào! Chúng ta là một đội bóng giỏi, chúng ta biết điều đó mà. Những đội giỏi sẽ thắng mọi trận đấu, thỉnh thoảng nhận những kết quả kỳ lạ. Không vấn đề gì cả, đó là điều những đội giỏi làm. Những đội bóng xuất sắc đều ổn định, họ sẽ không bao giờ dừng lại. Họ chiến thắng một trận đấu lớn ở Champions League và nối dài nó sang giải vô địch quốc gia. 

Mọi trận đấu ở giải vô địch quốc gia đều có giá trị 3 điểm. Các cậu thắng 1 trận sau màn trình diễn xuất sắc, ghi nhiều bàn thắng, sau đó các cậu phải quên nó đi. Đến trận đấu tiếp theo thì nó mất rồi và trở thành vô nghĩa. 3 điểm là mục tiêu.

Tất cả chúng ta đều biết mình muốn hướng tới đâu. Chúng ta phải luôn suy nghĩ đến điều đó. Chúng ta phải luôn giữ tập trung trong mọi trận đấu bất kể ở đâu. Và tôi sẽ nói mọi người một điều: nếu chúng ta thi đấu một cách cá nhân - mỗi cầu thủ cố gắng ghi bàn cho riêng anh ta hay biểu diễn động tác kỹ thuật nào đó - thì chúng ta thua rồi. Toàn bộ mọi thứ chỉ hiệu quả khi chúng ta đoàn kết, cùng nhau hành động là một đội, cả trong lẫn ngoài sân”.
 
Thực sự đúng là cả trong lẫn ngoài sân cỏ đều quan trọng. Nếu Man City chỉ cần ai đó ngăn chặn các bàn thua, họ đã không khao khát có một nhân vật trong phòng thay đồ như Kompany kể từ sau khi trung vệ người Bỉ rời đi. Thông điệp của Dias có thể đưa ra trong những hoàn cảnh hoàn toàn khác, tuy nhiên đúng là phải đến tận vòng 37 Premier League mùa trước, Man City mới thắng 4 trận liên tiếp. Thông điệp của anh có thể áp dụng cho các đồng đội mới.
 
Tất nhiên, Kompany là “Mr. Manchester City” ở thời điểm anh rời CLB. Sẽ thật vô lý và thiếu thực tế khi kỳ vọng một tân binh 23 tuổi từ nước ngoài đến sẽ thiết lập nên những tiêu chuẩn tương tự. Dù vậy, các HLV cũ của Dias tin anh không mất nhiều thời gian để có tiếng nói trong phòng thay đồ.
 
Ruben Dias Một trung vệ nói không ngừng nghỉ mà Man City cần hình ảnh gốc 2
 
Helder Cristovao - HLV đội Benfica B - bày tỏ: “Năng lực thủ lĩnh không thể thay đổi được, đó là tính cách bẩm sinh. Bạn sẽ được chứng kiến điều đó ở Anh. Ngay khi cậu ấy tới, cậu ấy sẽ là người chỉ huy hàng phòng ngự. Cậu ấy sẽ không chờ ai làm điều đó; cậu ấy sẽ nhận trách nhiệm. Cậu ấy sẽ kết nối hàng phòng ngự, nói các đồng đội khi nào phá bóng, kiểm soát không gian phía sau… Cậu ấy sẽ làm tất và sẽ làm một cách hoàn hảo”.
 
Khi gia nhập Benfica ở lứa U12, Dias chơi cho đội E và đá tiền vệ vì ban huấn luyện cảm thấy anh không đủ thể chất đá hậu vệ. Tuy nhiên, đội ngũ học viện tin anh sẽ là một tài sản quý sau khi phát triển hơn nữa. Lên lứa U15, Dias đã cao hơn. Nelson Feijao - đồng đội cũ - nói: “Anh ấy nói không ngừng trong suốt trận đấu. Anh ấy nói suốt 90 giây, nói không ngừng. Anh ấy nói như một cái máy. ‘Dâng lên… lùi lại… áp sát anh ta… di chuyển ra kia… đến đây’”.
 
Các HLV đội trẻ thường khuyến khích các cầu thủ lên tiếng nhiều hơn trong các buổi tập nhưng tại Benfica, họ thực sự phải bảo Dias nói ít đi. Ông Helder Cristovao bày tỏ: “Ruben thực sự là một thủ lĩnh toàn diện của đội. Cậu ấy luôn cảm thấy mình là thủ lĩnh ở mọi đội bóng cậu ấy thi đấu. Những gì cậu ấy nói luôn có sức nặng với các đồng đội. Cậu ấy khiến mọi người phải lắng nghe, tôn trọng và cậu ấy rất kỷ luật.
 
Cậu ấy cố gắng tạo ra tầm ảnh hưởng mỗi ngày. Mỗi buổi tập là một cơ hội. Cậu ấy không cho bản thân mình một khoảnh khắc nghỉ ngơi nào. Cậu ấy muốn phát triển, muốn học hỏi vì đội. Đó là cách cậu ấy đạt được vị trí ngày hôm nay và đây chưa phải tất cả. Cậu ấy sẽ còn phát triển hơn nữa”.
 
Joao Tralhao đồng tình: “Điều đầu tiên cần biết là cá tính. Xét về tính cách và giá trị con người, cậu ấy vô cùng đặc biệt vì cậu ấy là một chiến binh. Cậu ấy rất mạnh mẽ, là một thủ lĩnh, luôn muốn dẫn dắt mọi thứ, đương đầu mọi thử thách. Cậu ấy là một thủ lĩnh bẩm sinh. Cậu ấy luôn muốn giành chiến thắng ngay cả trong những bài tập nhỏ nhất. Xét về tính cách, cậu ấy rất đặc biệt và tôi tin một trong những điều gây ấn tượng nhất với các tuyển trạch viên của City là khi họ quan sát cá tính cậu ấy”.
 
Ruben Dias Một trung vệ nói không ngừng nghỉ mà Man City cần hình ảnh gốc 2
 
Các hậu vệ của City có thể không phải hứng chịu nhiều đợt phản công như trước Leicester City ngày Chủ nhật vừa qua nếu các kế hoạch của Guardiola kết hợp với nhau cùng hiệu quả. Một đội bóng mang tư duy tấn công sẽ có thêm luồng sinh khí mới nếu bổ sung khả năng phòng ngự của Dias.
 
“Xét về phẩm chất kỹ thuật, tôi nghĩ rất đơn giản để miêu tả cậu ấy, đó là một người ngăn chặn. Cậu ấy là một hậu vệ toàn diện, cậu ấy phòng ngự rất tốt. Bóng dài, bóng ngắn, tranh chấp tay đôi, khả năng phán đoán, cậu ấy thực sự sở hữu khả năng phòng ngự mạnh mẽ.
 
Và tiếp theo, về khả năng tấn công, tôi nghĩ cậu ấy đang tiến bộ và tốt hơn 3 năm trước nhiều. Khả năng triển khai của cậu ấy ngày càng giỏi với những đường chuyền ngắn để liên kết lối chơi và tôi tin ở City, cậu ấy sẽ tiến bộ hơn”, HLV Joao Tralhao chia sẻ.
 
Tuy không phải ai ở Bồ Đào Nha cũng hoàn toàn bị thuyết phục bởi khả năng chuyền bóng của Dias, nhưng có thể đó là định kiến từ những trận đấu đầu tiên của anh ở đội một vào năm 2017. Khi ấy, Victor Lindelof đã chuyển tới Manchester United còn Luisao thì dính chấn thương. Theo thời gian, anh đã cải thiện khả năng này. Song song với đó, sau khi bước lên đội một ở tuổi 20, anh không ngừng tiến bộ, gây ấn tượng nhờ khả năng lãnh đạo, giao tiếp và sự tự tin khi dâng cao.
 
HLV Helder Cristovao nhận xét: “Về kỹ thuật, Ruben xuất sắc trong những đường chuyền dài. Cậu ấy đã cải thiện khả năng chuyền bóng xuyên tuyến, điều từng gây khó khăn cho cậu ấy. Khi bạn thi đấu cho các đội bóng lớn ở các giải vô địch quốc gia hàng đầu, bạn cần biết cách thực hiện những đường chuyền ấy chứ không chỉ bóng dài. Cậu ấy hoàn toàn hiểu điều đó và tiến bộ rất nhanh.
 
Ở cấp độ trẻ, Benfica giành nhiều chiến thắng với tỷ số cách biệt lớn và không thực sự gặp nhiều khó khăn ở hàng phòng ngự. Thật khó để tạo ra những trung vệ xuất sắc ở những trường hợp này vì họ không thực hiện những nhiệm vụ phòng ngự cần thiết để phát triển. Họ thường rất giỏi khi triển khai tấn công nhưng không quá giỏi phòng thủ. Nhưng Ruben cho thấy khát khao học hỏi rất lớn. Cậu ấy sử dụng những kỹ năng lãnh đạo của mình trên sân và tập luyện nhiều khía cạnh khác nhau trong lối chơi của bản thân”.

Có lẽ phép so sánh mà nhiều người hâm mộ Man City muốn nghe về Dias là với Laporte. Tuy nhiên có lẽ hậu vệ người Bồ Đào Nha giống Otamendi hơn. Tất nhiên, hy vọng anh sẽ là Otamendi phiên bản mùa giải 2017/2018 mà Guardiola gọi là “Superman”.

Những người theo dõi thường xuyên cũng miêu tả Dias không chiến mạnh mẽ ở cả hai vòng cấm, rất quyết liệt nhưng đôi khi mắc sai lầm khó hiểu. Rui Vitoria - cựu HLV Benfica, người đưa Dias lên đội một - cho biết: “Khi bạn đá trung vệ ở một đội bóng như Benfica, bạn phải rất quyết liệt. Bạn phải có chút máu sát thủ trong người và chứng minh sự hiện diện của mình. Một trung vệ không trưởng thành thì không bao giờ là trung vệ thực thụ. Ruben mang tới tinh thần cạnh tranh. Cậu ấy tinh thoảng vượt quá các giới hạn nhưng đó là một phần của công việc.
 
Cậu ấy rất mạnh mẽ về thể chất. Tuy nhiên cậu ấy sẽ tới một giải đấu hoàn hảo vì rất nhiều sai lầm ở Bồ Đào Nha sẽ không được diễn ra ở Anh. Cậu ấy vẫn có thể tiến bộ. Cậu ấy sẽ chơi ở một đội kiểm soát bóng rất nhiều và sẽ liên tục nhận được sự hỗ trợ từ Guardiola.
 
Ruben sẽ thành công ở đó. Cậu ấy là sự lựa chọn số một ở vị trí trung vệ đội tuyển Bồ Đào Nha nên tôi nghĩ sẽ không có vấn đề gì cả. Cậu ấy không chiến mạnh mẽ dù không cao như một vài trung vệ khác. Cảm giác vị trí của cậu ấy rất tốt, khả năng đọc trận đấu cũng tốt, cậu ấy thi đấu với sự tập trung và khát khao”.
 
Ruben Dias Một trung vệ nói không ngừng nghỉ mà Man City cần hình ảnh gốc 2
Vị trí mà Vincent Kompany để lại ở Man City vẫn rất lớn.

Con đường tới Man City của Dias không hề đơn giản. Sau khi thương vụ Harry Maguire bế tắc vào mùa hè năm ngoái, Man City đã tìm kiếm ở ngoài nước Anh nhưng không thể mang về một cầu thủ nào về (bao gồm cả Dias) trước khi loại bỏ Otamendi. Hậu vệ người Argentina không thể tìm bến đỗ mới và Man City cũng không thực hiện bất cứ hoạt động gì năm ngoái nên The Citizens đã phải chi thêm 100 triệu bảng nữa cho các trung vệ trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này.
 
Mùa hè năm nay, sau khi sở hữu Ake, họ muốn có Kalidou Koulibaly nhưng khi thương vụ này không thành. Sau đó, Jose Gimenez của Atletico Madrid cũng quá đắt và Man City cũng không thể thuyết phục Sevilla nhả Jules Kounde. Cuối cùng, họ quay trở lại với Dias vì Benfica cần bán cầu thủ để cân bằng ngân sách do họ không được tham dự Champions League.
 
Nói tóm lại, anh chính là mẫu hậu vệ mà Man City đang rất khát khao có cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Hơn nữa, anh vẫn còn trẻ nên có thể tiếp tục tiến bộ hơn. Tuy nhiên, khả năng phòng ngự của Dias sẽ được kiểm định kỹ nếu đội bóng của Guardiola không thể tạo ra lá chắn đúng nghĩa ở hàng phòng ngự, dù các tân binh luôn cần thời gian thích nghi.
 
Không dễ để thi đấu ở hàng phòng ngự Man City ở những thời điểm họ chơi hay nhất. Đội bóng thành Manchester cũng rất khó để xác định đúng người mà họ cần. Song những người biết rõ về Ruben Dias nhất chắc chắn lần này Man City đã lựa chọn đúng.
 
Dịch từ bài viết “‘He spoke non-stop. It was like playing with a dictaphone’ – what Ruben Dias does” của tác giả Sam Lee và Jack Lang trên The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow