Man United: Mất Antony nhưng được... Sancho!

Tác giả Elflaco - Chủ Nhật 28/05/2023 14:32(GMT+7)

Zalo

Antony dính chấn thương khiến thắng lợi 4-1 của Man United trước Chelsea ở trận đấu bù vòng 32 Premier League không được trọn vẹn. Theo thông tin mới nhất từ phòng y tế "Quỷ đỏ", sao trẻ người Brazil dính chấn thương ở vùng mắt cá chân (phải), cũng chính là chấn thương khiến cầu thủ này phải nghỉ thi đấu 2 tháng trong mùa bóng cuối cùng tại Ajax.

350232355_9572632372778011_1867270953082585633_n
 

Chấn thương của Antony, 1 trong những cầu thủ quan trọng nhất trong hệ thống Man Unitrd thời Erik Ten Hag, ngay trước thềm chung kết FA Cup đụng độ Man City rõ ràng là tổn thất lớn cho "Quỷ đỏ".

Tuy nhiên, nếu nhìn dưới góc độ tích cực, thì chấn thương của Antony không chỉ toàn là MẤT. Bởi như các cụ ta thường nói, trong MẤT luôn có ĐƯỢC. Man United MẤT Antony nhưng ĐƯỢC một Jadon Sancho tỏa sáng rực rỡ trong vai trò tiền đạo cánh phải.

Màn trình diễn của Sancho, bên hành lang phải, sau khi Antony rời sân bằng cáng, theo TĐP chúng tôi, đủ để giúp Ten Hag "quẳng gánh lo đi" kha khá.

Trong trận thắng Chelsea, Sancho là cầu thủ tạo ra nhiều cơ hội nhất trong số 22 cái tên đá chính của 2 đội. Tổng cộng 5 key-pass và 4 trong số đó là sau khi anh chơi ở vị trí winger phải sau phút 25.

Trong 4 đường chuyền kiến tạo cơ hội ghi bàn của Sancho - tiền đạo cánh phải ấy, thì 1 trở thành bàn thắng (pha nhân đôi cách biệt ở phút bù giờ cuối hiệp 1 của Anthony Martial) và 1 suýt thành bàn (cú đá dội xà ngang của Bruno Fernandes ngay đầu hiệp 2).

Ngược dòng thời gian trở về thời điểm tháng 8/2021, trong ngày Sancho chính thức ra mắt MU theo thương vụ chuyển nhượng từ Dortmund với giá 85 triệu euro, cựu HLV "Quỷ đỏ" Ole Solskjaer từng mô tả ngôi sao trẻ người Anh là "giải pháp toàn diện cho cánh phải United 10 năm tới".

Nhưng rốt cuộc, trong gần 2 năm khoác áo "Quỷ đỏ", Sancho lại không thường xuyên đá ở vị trí tiền đạo/ tiền vệ cánh phải, mà là ngược lại. Thống kê cho thấy, 27/38 trận ra sân mùa trước và 25/39 trận mùa này, Sancho được các HLV Man United, từ Solskjaer, qua Ralf Rangnick đến Ten Hag hiện tại bố trí đá tiền đạo cánh trái.

Hơn 1 giờ thi đấu cuối trước Chelsea mới đây, thực tế, mới là lần thứ 5 trong mùa giải hiện tại, Sancho chơi winger phải. Chính HLV Ten Hag, trong cuộc họp báo trước trận Man United vs Fulham đã thừa nhận ông ưu tiên để Sancho đá trái hơn là bên phải. Tuy nhiên. "Mười Khó" Hà Lan cũng khẳng định: "màn trình diễn của Jandon trước Chelsea cho thấy, dù đá bên trái hay bên phải thì cậu ấy đều có thể làm tốt công việc của mình".

Ten Hag cũng nói: “Mùa này, có nhiều cầu thủ United đã cho thấy sự tiến bộ. Và Sancho là 1 trong số đó”. Fan MU có thể khắt khe với Sancho, nhưng Ten Hag không nói ngoa. Bởi thống kê từ StatsBomb cho thấy, Sancho đang là 1 trong những cầu thủ có hiệu suất sáng tạo và hỗ trợ tấn công công tốt nhất MU mùa này, tính mọi đấu trường.

Cụ thể, tính bình quân 90 phút, Sancho là Top 2 của đội ở số đường chuyền vào vòng cấm, ở số đường chuyền tạo cơ hội (key-pass), ở tổng kiến tạo kỳ vọng (xA), ở các hành động tạo ra dứt điểm và dẫn tới bàn thắng. Kéo bóng tịnh tiến và dắt bóng vào box, anh cũng Top 2 luôn. Bảng thống kê chi tiết sau đây sẽ cho các bạn thấy rõ hơn giá trị của Sancho.

Man United Mất Antony nhưng được Sancho! 1
 

************

Tới đây, cần phải khẳng định luôn: Sancho và Antony là 2 kiểu cầu thủ hoàn toàn khác biệt, và khi đặt họ vào cùng vị trí tiền đạo cánh phải thì đối lập giữa họ càng rõ ràng hơn.

Nếu như Antony là kiểu cầu thủ có thể và sẵn sàng tự làm tự ăn, thích làm nhiều thứ một mình thì Sancho ngược lại hoàn toàn. Về cơ bản chúng ta thấy Sancho luôn có xu hướng cầm bóng giữ bóng và chờ đợi các đồng đội, thay vì cố gắng làm tất ăn cả. 

Sancho là dạng cầu thủ phụ thuộc rất nhiều vào đồng đội, vào vệ tinh xung quanh anh ta và vào hệ thống. Hiểu đơn giản, đối tác càng phù hợp, nền tảng của đội càng tốt, thì Sancho càng tỏa sáng và ngược lại.

Và tất nhiên giữa một Antony-que trái và một Sancho thuận chân phải, cách tiếp cận của họ khi có bóng ở 1/3 cuối sân là rất khác nhau.

Xem Antony thi đấu chúng ta cơ bản có thể đoán được cầu thủ này sẽ làm gì trong hầu hết các tình huống nhận bóng ở biên phải: đó thường là một quyết đi bóng rẽ vào trong, tung ra pha dứt điểm bằng chân trái hoặc đôi khi tìm cách phối hợp với đồng đội.

Còn Sancho, do thuận chân phải, và do phong cách chơi luôn đề cao sự kết nối với các đồng đội xung quang, nên các phương án xử lý của cầu thủ này nhiều màu hơn Antony.

+ Đó có thể là một cú tạt sớm, đưa bóng vào vòng 16m50, như 1 trong số các key-pass mà anh tạo ra trước Chelsea.

+ Đó có thể là một tình huống di chuyển nhanh vào box, nhận bóng, thực hiện 1 vài nhịp dừng để chờ đồng đội từ tuyến 2 băng lên, vào vị trí tốt, và "dọn cỗ" tinh tế, như pha thả bóng rất đẹp cho Bruno sút dội xà ngang The Blues.

+ Đó có thể là một pha di chuyền chồng chéo, để phối hợp với trung phong- người lúc này đã di rộng ra biên, rồi khoét sâu vào nách trái hàng thủ đối phương, nhận bóng ở sát đáy biênrồi chuyền chéo ra cho đồng đội dứt điểm. Như tình huống Sancho kết nối với Rashford và kiến tạo cho McTominay sút... trúng mặt Kepa.

+ Và tất nhiên, đó cũng có thể là một pha di chuyển không bóng thông minh ra phía sau hàng thủ đối phương, nhận đường chuyền từ đồng đội và crossing vào trong. Như tình huống Sancho phá bẫy việt vị tinh tế, nhận bóng từ pha chuyền "lườm rau gắp thịt" cho Casemiro và kiến tạo rất ngọn cho Martial ghi bàn nâng tỉ số lên 2-0 trước Chelsea. 

Man United Mất Antony nhưng được Sancho! 2
 
Man United Mất Antony nhưng được Sancho! 3
 
Man United Mất Antony nhưng được Sancho! 4
 
Man United Mất Antony nhưng được Sancho! 5
 
Man United Mất Antony nhưng được Sancho! 6
 

Đường chuyền no-look pass của Casemiro là đỉnh của chóp nhưng chính những chuyển động off-ball của Sancho mới là chi tiết mang tính quyết định giải pháp tấn công cụ thể này của “Quỷ đỏ”!

***********

Một màn trình diễn tốt, trước một đối thủ đã hết mục tiêu như Chelsea, rõ ràng chưa phải là mẫu phân tích đủ lớn để chúng ta khẳng định Sancho đã tìm thấy bệ phóng để cất cánh. Nhất là khi khả năng duy trì sự ổn định và tính liên tục LUÔN là “vấn đề lớn” của chàng trai này kể từ khi cập bến Old Trafford.

Tuy nhiên, ít nhất với Sancho, các tình huống triển khai bóng và tấn công bên cánh phải của MU đa dạng hơn, khó đoán hơn so với “chú ngựa một mánh” Antony. Và nếu như Sancho tiếp tục “mang theo” màn trình diễn mà anh thể hiện trước Chelsea, tại Old Trafford, đến Wembley tối 3/6 tới, cho cuộc đại chiến với Man City, thì chúng ta sẽ có thêm ít nhất một cơ sở để tin rằng, “Quỷ đỏ” sẽ chơi 1 trận chung kết FA Cup ra tấm ra món.

 

 

 

 

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow