Man United đã chọn Van de Beek nhưng sẽ khó cưỡng lại Jack Grealish

Tác giả CG - Thứ Tư 06/01/2021 16:51(GMT+7)

Zalo

McTominay, Matic và Maguire đều đã phạm lỗi với Jack Grealish trên sân Old Trafford. Và có thể đến một lúc nào đó, biết đâu là ngay mùa hè này, HLV Solskjaer nghĩ tốt hơn hết là biến anh thành cầu thủ của đội mình thay vì đối đầu.


Jack Grealish
 
Khi Ole Gunnar Solskjaer bước vào trong sân Old Trafford để chúc mừng các học trò sau chiến thắng Aston Villa, có một thành viên của đội khách cũng nhận được lời khen. Jack Grealish đã có màn trình diễn ấn tượng nữa tại Old Trafford và Solskjaer đã nói với đội trưởng Aston Villa như vậy.
 
1 năm kể từ khi ghi bàn thắng khiến đội ngũ chuyển nhượng của Manchester United nhận ra sự phù hợp của anh với đội bóng, Grealish thực hiện 1 pha kiến tạo, tạo ra 3 cơ hội và là cầu thủ chạm bóng nhiều nhất trên sân (84 lần) dù Villa thua 1-2.
 
Đó là màn trình diễn của sự trưởng thành và thông minh. Grealish thường xuyên di chuyển vào những khu vực thuận lợi và xử lý bóng hiệu quả. Bàn gỡ hòa của Villa là ví dụ điển hình. Tiền vệ 25 tuổi lúc này dạt sang cánh trái khi các cầu thủ Man United đang tập trung ngăn cản đội khác thực hiện 1 quả đá phạt nhanh. Sau đó khi nhận bóng, Grealish rê vào vòng cấm trước khi tung đường chuyền chính xác, kiến tạo cho Bertrand Traore lập công.
 
Thực tế trước đó Grealish đã suýt chút nữa có pha kiến tạo bàn gỡ hòa rồi. Anh tạt bóng cho Ollie Watkins từ vị trí tương tự sau khi rê bóng vượt qua Aaron Wan-Bissaka, song David de Gea đã cản phá được cú đánh đầu của Watkins.
 
Opta phân loại cả 2 tình huống chuyền bóng này là những “cơ hội lớn” (thuật ngữ chỉ tình huống mà cầu thủ được chuyền bóng được kỳ vọng sẽ phải ghi bàn) và nâng tổng số cơ hội lớn của Grealish ở mùa giải này lên 12. Chỉ Kevin De Bruyne là tạo ra nhiều cơ hội lớn hơn anh (13).
 
Những con số thống kê của Grealish nằm trong nhóm nổi bật nhất Premier League hiện tại. Manchester United cũng hy vọng Donny van de Beek sẽ có những số liệu thống kê như vậy. Song, bản hợp đồng đến từ Ajax mới chỉ tạo ra tổng cộng 2 cơ hội ghi bàn ở Premier League với tỷ lệ 0,72 cơ hội/90 phút. Và trận đấu ngày đầu năm mới khiến nhiều người phải suy nghĩ về hoạt động kỳ chuyển nhượng mùa hè năm ngoái của Man United khi Van de Beek đang phải ngồi dự trong khi Grealish liên tục thi đấu ấn tượng.
 
Jack Grealish
 
 
Grealish đã là mục tiêu chính của Man United cho đến khi Aston Villa trụ hạng thành công ở mùa giải trước, song song với đó giá của anh cũng tăng từ 40 triệu lên 70 triệu bảng. Thay vào đó, Van de Beek chỉ có giá 40 triệu bảng lại cộng thêm kinh nghiệm thi đấu ở Champions League, chính vì thế thương vụ với tiền vệ người Hà Lan hoàn thành. Song, đóng góp của anh trong 4 tháng đầu thi đấu tại Anh đang quá ít ỏi.
 
Cầu thủ người Hà Lan ghi bàn trong trận đấu ra mắt gặp Crystal Palace sau khi vào sân từ ghế dự bị, song anh mới chỉ thi đấu tổng cộng 251 phút ở Premier League. Trận đấu đầu tiên anh đá chính ở giải đấu cao nhất xứ sở sương mù là cuộc chạm trán Southampton ngày 29 tháng 11 và trận thứ hai (cũng là gần đây nhất), Van de Beek bị thay ra ngay sau hiệp 1 cuộc đối đầu West Ham.
 
Van de Beek đã góp mặt trong cả 6 trận vòng bảng Champions League, đá chính 3 lần và đã thể hiện được khả năng. Tuy nhiên anh chưa đá thêm trận nào kể từ sau cuộc đối đầu Everton ở tứ kết Carabao Cup (23 tháng 12). Trước thềm trận bán kết Carabao Cup gặp Manchester City, HLV Solskjaer đã được hỏi về cựu tiền vệ Ajax cũng như tương lai của anh.
 
Nhà cầm quân người Na Uy trả lời: “Donny đã thi đấu tốt khi cậu ấy có cơ hội. Tôi nghĩ đôi khi chúng ta quá vội vã nhảy dựng lên ‘Ôi, cậu ấy không thi đấu, đó là bản hợp đồng thất bại’ nhưng các anh biết đấy, như chúng ta thấy hiện tại, Victor (Lindelof) và Fred là những ví dụ về việc cần có chút thời gian. Lúc này họ là những cầu thủ quan trọng trong đội chúng tôi, với Donny cũng sẽ tương tự.
 
Cậu ấy ở trong đội với nhiều tiền vệ chất lượng và sẽ phải gặp nhiều thử thách để cạnh tranh. Tôi có nhiều cầu thủ số 10 và tiền vệ trung tâm. Donny sẽ luôn sẵn sàng. Cậu ấy luôn tập luyện chăm chỉ, thái độ tích cực và sẽ tạo ra nhiều khác biệt trong nhiều trận ở mùa giải này cho chúng tôi. Cậu ấy sẽ ngày càng phát triển trong năm tới”.
 
Mua những cầu thủ sẽ phát triển theo thời gian là cách cẩn trọng và khôn ngoan để xây dựng đội hình có tinh thần tập thể. Van de Beek đã nhận thức được sự thích nghi mà anh phải làm được khi trò chuyện với Solskjaer trước khi ký hợp đồng. Anh đang hạnh phúc ở Man United và biết việc thi đấu không tốt trước West Ham tháng trước khiến anh phải ngồi dự bị. Tiền vệ Hà Lan hiểu rằng mình có thể sẽ được xoay tua với Bruno Fernandes và Paul Pogba.
 
Một vài nguồn tin thân cận CLB tin Van de Beek có thể phù hợp để đá ở một trong hai bên trung tâm hàng tiền vệ của sơ đồ kim cương. Van de Beek sẽ có nhiều cơ hội ra sân hơn nếu Pogba rời đi vào mùa hè này. Chủ yếu cầu thủ người Pháp chính là người đã hạn chế cơ hội ra sân của tiền vệ Hà Lan thời điểm hiện tại.
 
Jack Grealish
 
Nhưng Fred, Scott McTominay, Nemanja Matic và Daniel James đều đã thi đấu nhiều hơn Van de Beek thời gian gần đây và chính điều đó đã góp phần khiến Gary Neville nhận định trước trận đấu gặp Villa rằng: “Tôi nghĩ khó có khả năng Manchester United sẽ chiêu mô Jack Grealish dù cậu ấy rất hay”.
 
Trong khi đó, đồng đội cũ của Neville là Rio Ferdinand lại có quan điểm khác. “Tôi không quan tâm Pogba đi hay ở, Grealish là người tôi chọn”, anh chia sẻ trên kênh YouTube của mình trong tuần này. Cựu trung vệ Manchester United nói thêm: “Tôi biết anh chàng này từ khi cậu ấy vẫn còn là thiếu niên. Cậu ấy đến nhà hàng của tôi ở Manchester và tôi tặng cậu ấy tấm vé đi xem 1 trận đấu. Một cậu bé tuyệt vời, tôi yêu thứ bóng đá của cậu ấy.
 
Điều các bạn không nhìn thấy là nỗ lực tập luyện của cậu ấy, sự chú ý tới từng chi tiết và cách cậu ấy thay đổi chế độ của mình. Cậu ấy chăm sóc bản thân và làm những điều có thể giúp cậu ấy tốt hơn”.
 
Trong bữa tối đó, Grealish đã được Ferdinand kể về Ryan Giggs, Wayne Rooney, Cristiano Ronaldo. Trong khi đó các thành viên hiện tại của Man United có mặt trong các đợt tập trung gần đây của đội tuyển Anh đều nói cho anh nghe về đội bóng. Những người như Marcus Rashford và Harry Maguire đều đã trò chuyện với Grealish.
 
Có thể nói, “Quỷ đỏ” vẫn quan tâm đội trưởng Aston Villa dù những ưu tiên hiện tại của họ đang ở các đội khác. Mức giá trong mùa hè tới phụ thuộc vào tình trạng của Pogba và yêu cầu tài chính của Villa. Mức giá tối thiểu dành cho Grealish được cho là 90 triệu bảng sau khi anh đã ký hợp đồng mới mùa hè trước.
 
Dù vậy, có cảm giác sau mùa giải thứ 2 nằm trong số những chân kiến tạo hay nhất Premier League cũng như đã ghi được dấu ấn ở đội tuyển quốc gia, cầu thủ 25 tuổi đã sẵn sàng thực hiện bước đi tiếp theo: đến một đội bóng có quyền tham dự Champions League.
 
Nếu tới Man United, vị trí thi đấu của Grealish sẽ là câu chuyện nhiều người quan tâm. Hiện tại anh đang đá ở vị trí số 10 cho Villa, song vẫn sẵn sàng dạt ra cánh và tiếp tục sắm vai trò kiến thiết. Biểu đồ chuyền và chạm bóng cho thấy sự cơ động của cầu thủ 25 tuổi. Anh ít khi chuyền hay chạm bóng ở trung tâm.
 
Man United sẽ khó cưỡng lại Jack Grealish hình ảnh
 
Thời điểm này, Fernandes có vai trò quan trọng ở vị trí số 10 của Man United, nhưng trong cuộc chạm trán Villa, anh thường xuyên đổi vị trí với Pogba, người xuất phát bên trái trong bộ 3 của sơ đồ 4-2-3-1 nhưng được phép di chuyển tự do. Grealish có thể giúp “Quỷ đỏ” đa dạng lối chơi nhờ khả năng rê dắt của mình.
 
Với 291,3m, anh đứng thứ 5 Premier League về quãng đường di chuyển trung bình mỗi 90 phút trong số các tiền đạo và tiền vệ, và đứng đầu nếu xét trong số các tiền vệ tấn công và cầu thủ chạy cánh. Cầu thủ xếp thứ nhất của Man United ở khía cạnh này là Pogba (195,8m), lần lượt tiếp theo là Rashford (177,2m) và Fernandes (177m).
 
Grealish cũng xếp khá cao về quãng đường di chuyển trung bình mỗi pha rê bóng (6,7m). Trong số các cầu thủ chạy cánh, anh xếp thứ 3, chỉ sau Adama Traore của Wolverhampton và Allan Saint-Maximin của Newcastle. Khả năng giữ bóng của anh cũng thực sự khác biệt. Anh mất bóng trung bình 16,1 lần mỗi 90 phút, ít hơn De Bruyne (20,5 lần), Traore (22,8), Fernandes (Fernandes) và bộ đôi của Liverpool là Andy Robertson (23,8) và Trent Alexander-Arnold (25,7).
 
Đó là lý do tại sao Grealish bị phạm lỗi nhiều: 4,9 lần mỗi 90 phút. Tại Man United, Pogba bị phạm lỗi trung bình 1,9 lần mỗi 90 phút trong khi cả Rashford và Fernandes đều là 1,5.
 
McTominay, Matic và Maguire đều đã phạm lỗi với Grealish trên sân Old Trafford. Và có thể đến một lúc nào đó, biết đâu là ngay mùa hè này, HLV Solskjaer nghĩ tốt hơn hết là biến anh thành cầu thủ của đội mình thay vì đối đầu.
 
Lược dịch từ bài viết của tác giả Laurie Whitwell trên The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow