Man United chờ đợi điều gì ở sao mai Amad Diallo?

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 11/01/2021 16:15(GMT+7)

Zalo

Thông tin Amad Diallo Traore chính thức cập bến Man United tuần qua tạo ra sự phấn khích lớn trong cộng đồng “Quỷ đỏ”. Nhưng với bất kỳ ai mong đợi chàng trai 18 tuổi này có thể đem tới một cú hích “khủng khiếp” như cách mà Bruno Fernandes tạo dựng ở United 1 năm qua, họ cần… hoãn sự hưng phấn ấy lại để nhìn nhận một sự thật: Diallo mới chỉ có TỔNG CỘNG 59 phút chơi bóng ở cấp độ chuyên nghiệp trước khi gia nhập Old Trafford.

Man United chờ đợi điều gì ở sao mai Amad Diallo hình ảnh
 
“Tôi thấy rất nhiều kỳ vọng dành cho Amad. Đó là điều hoàn toàn dễ hiểu. Cậu ấy có những phẩm chất tuyệt vời mà United chờ đợi”, HLV Ole Gunnar Solskjaer nói. “Nhưng điều quan trọng nhất Amad cần lúc này là thời gian. Thời gian để thích nghi. Thời gian để ổn định. Amad có thể sẽ bắt đầu với đội một hoặc đội U23, chúng tôi sẽ từ từ xem xét”.
 
Diallo có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của Atalanta 12 trận tại Serie A mùa này. 11 trong số đó, cậu không được HLV Gasperini sử dụng. Trận duy nhất ra sân của Diallo là 13 phút cuối cùng trong thất bại 0-2 của Atalanta trước Hellas Verona cuối tháng 11 năm ngoái. Sau đó vài ngày, Diallo có thêm 22 phút đấu ở trận Atalanta hòa Midtjylland 1-1 tại vòng bảng Champions League.
 
Hành trang chuyên nghiệp khiêm tốn của Diallo có vẻ hoàn toàn mâu thuẫn với số tiền 41 triệu euro United phải bỏ ra để có được cậu. Nhưng không hề ngẫu nhiên khi Ed Woodward và Solskjaer mừng ra mặt khi United là kẻ chiến thắng trong cuộc đua giành Diallo hồi tháng 10 vừa qua. Một cuộc đua có sự hiện diện của Juventus, Barcelona và Dortmund.
 
Trong bối cảnh United đang “chạy” tốt, Solskjaer không có gì phải vội với kế hoạch sử dụng Diallo cho đội một. Nhưng, Diallo, với những tiềm năng mà chàng trai trẻ này sở hữu, hoàn toàn có thể là lời giải trong tương lai gần cho bài toán cánh phải đầy rắc rối của United.
 
Amad Diallo Traore khiến fan MU sướng mắt
 
Dữ liệu về các màn trình diễn của Diallo trong màu áo đội Primavera-Atalanta, trên Wyscout cho thấy những điểm mạnh nhất ở cầu thủ tấn công cánh phải 18 tuổi này là kỹ năng lừa bóng, những cú bứt tốc trong đoạn ngắn ấn tượng cùng khả năng xoay trở trong không gian hẹp xuất sắc.
 
Diallo thuận chân trái nhưng khả năng xử lý bóng, tạt bóng và dứt điểm bằng chân phải của cậu cũng rất ấn tượng. Và đây chính là 1 trong những chi tiết quan trọng nhất khiến United quyết tâm có bằng được cầu thủ này.
 
Số liệu từ Wyscout cũng cho thấy thói quen thi đấu của Diallo: rất thích loại bỏ đối thủ bằng những pha đi bóng qua người. Cho đến khi chính thức cập bến United, bình quân trong toàn bộ sự nghiệp của mình (tính từ cấp độ Primavera đến đội 1 Atalanta), Diallo thực hiện tới 9.01 pha rê bóng mỗi 90 phút.
 
Tỷ lệ rê bóng qua người thành công của Diallo? 54.2%, rất ấn tượng đối với một cầu thủ tấn công bên cánh. Để tiện so sánh, ngôi sao thích... rê bóng nhất của United, Anthony Martial “chỉ” thực hiện 7.06 nỗ lực qua người mỗi 90 phút với tỷ lệ thành công 51%.
 
Những thống kê đáng chú ý khác chỉ ra rằng, trung bình mỗi 90 phút Diallo thực hiện 3.95 lần pha bứt tốc cực đại. Bình quân mỗi trận, chàng trai này chuyền 44.5 lần, tỷ lệ chính xác 86% và có hơn 1.3 đường chọc khe thành công.
 
Nếu chỉ xét 5 lần Diallo ra sân cho đội một Atalanta, từ Serie A tới Champions League, dù mẫu tuy nhỏ nhưng màn trình diễn của tiền vệ 18 tuổi này vẫn rất ổn định: 43.8 đường chuyền bình quân mỗi 90 phút (81.2% chính xác), thực hiện 3.55 pha chọc khe (66.7% thành công). Bruno Fernandes, chẳng hạn, có trung bình 49.73 đường chuyền mỗi 90 phút (75.8% chinh xác) và 2.92 tình huống chọc khe.
 
Vẫn với dữ liệu từ Wyscout, chúng ta đến với những thống kê tiếp theo về Diallo. Mỗi 90 phút, Diallo có 0.32 đường kiến tạo thành bàn (Kiến tạo kỳ vọng – xA của cậu là 0.34). Con số này ở Rashford, một trong những cầu thủ kiến tạo tốt nhất của Ole Solskjaer là 0.15 kiến tạo thành bàn mỗi 90 phút.
 
Ở hạng mục đường chuyền tiền kiến tạo (Pre-assist), Diallo đạt mức trung bình 0.12. Tất nhiên, giữa bóng đá trẻ và cấp độ chuyên nghiệp cao nhất là một khoảng cách lớn nhưng Diallo cho thấy cậu có thừa tiềm năng để nâng cấp những màn trình diễn của bản thân.
 
Pha kiến tạo thành bàn đẹp nhất của Diallo trong màu áo Atalanta diễn ra vào tháng 10/2019, ở cấp độ U19, trước Torino. Một tình huống cậu nhận bóng từ bên phải, đảo người khiến hậu vệ đối phương mất thăng bằng, tạo ra một khoảng không gian đủ tốt và sau đó thực hiện một cú bấm bóng loại bỏ hoàn toàn hàng thủ Torino đặt đồng đội Ebrima Colley vào thế đối mặt với thủ môn để ghi bàn.
 
What Manchester United should expect from Amad Diallo
 
Vào thời điểm ấy Diallo đã là cái tên đầy sức hút đối với giới tuyển trạch viên của các CLB hàng đầu châu Âu. Nhưng phải tới màn trình diễn xuất sắc của Diallo trong trận U19 Atalanta thắng 1-0 trước Man City ở giải Uefa Youth League vào tháng 11/2019, chàng trai này mới xuất hiện trong tầm ngắm của United. Đó là trận đấu mà Diallo xé toang hàng thủ “hung hãn” của Man City với những pha bứt tốc mạnh mẽ và những tình huống xuyên phá sắc sảo từ cánh phải.
 
Ở hạng mục bàn thắng, Diallo có 14 bàn ở cấp độ U19, bình quân 0.41 pha lập công mỗi 90 phút. Các bàn thắng của Diallo là sự tổng hòa tốt giữa 3 yếu tố: cảm quan không gian nhạy bén, sự sáng tạo và khả năng xử lý bóng điêu luyện bằng cả 2 chân.
 
Bàn thắng vào lưới Udinese, trong trận ra mắt đội một Atalanta ngày 27/10/2019 biến Diallo thành cầu thủ đầu tiên sinh năm 2002 lập công trong lịch sử Serie A là ví dụ tiêu biểu.
 
Diallo chọn cho mình một vị trí trống trải bên nách phải vòng tròn giữa sân, nhận bóng từ tiền vệ phòng ngự De Roon. Sau đó là Diallo tăng tốc xộc thẳng vào khu vực hành lang trong (half-space) với những pha đẩy bóng liên tiếp bằng cả 2 chân. Cuối cùng cậu tung ra một cú dứt điểm táo bạo bằng chân trái vào góc gần, tung lưới Udinese, ấn định thắng lợi 7-1 cho Atalanta.
 
Những bàn thắng kiểu như vậy sẽ xuất hiện trong màu áo Đỏ United ở một tương lai không xa. Đó là điều mà Ole Solskjaer và các CĐV “Quỷ đỏ” rất chờ đợi. Tất nhiên bản thân Diallo cũng vậy. Nhưng cả United và Diallo đều hiểu rằng, sự kiên nhẫn mới là thứ có giá trị nhất ở thời điểm hiện tại.
 
HLV Solskjaer tiết lộ cách sử dụng Amad Diallo
 
Trước mắt Diallo sẽ làm quen, tập luyện và thi đấu cùng các đồng đội đội U23 United của HLV Neil Wood. Cậu cũng cần dành thời gian nhiều hơn cho việc phát triển thể chất và thích nghi với môi trường bóng đá mới trong lần đầu tiên rời Italia. Tương lai không ai có thể đoán trước nhưng sự chuẩn bị tốt nhất luôn là nền tảng vững chắc cho thành công!
 
Lược dịch: What Manchester United should expect from Amad Diallo (The Athletic)
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

X
top-arrow