Màn trình diễn như thể Arjen Robben của Kieran Tierney

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 27/03/2021 17:08(GMT+7)

Zalo

Khi Kieran Tierney đi bóng, bạn gần như có thể cảm nhận được các vòi phun phản lực đang được kích hoạt. Bạn có lẽ sẽ cảm thấy nóng ruột với cách mà anh chờ quả bóng đến với mình ở cánh trái. Anh căng người khi nó đến gần, điều chỉnh bản thân sao cho pha đỡ bước một của mình sẽ đưa quả bóng hướng đến khung thành đối phương, sẵn sàng để cho đôi chân bùng nổ ngay sau đó.

Màn trình diễn như thể Arjen Robben của Kieran Tierney
 
Có rất ít điều chắc chắn trong thế giới bóng đá, và một trong số đó là những lúc Tierney phát hiện ra một khoảng trống. Ngôi sao 23 tuổi rất dễ đoán trong cái cách mà anh liên tục tấn công vào bất kỳ không gian nào mở ra trước mặt mình. Thường thì anh sẽ bùng nổ vào lúc ban đầu trước khi nhận ra rằng con đường đến đó đã nhanh chóng bị ngăn cản, nhưng khi đối phương để lộ ra dù chỉ một chút sơ hở thôi, Tierney sẽ lao xuyên qua như một viên đạn. 
 
Trong trận hòa 2-2 với đội tuyển Áo vào hôm thứ Năm, trận đấu khởi đầu chiến dịch vòng loại World Cup của Scotland, Tierney đã thể hiện rất xuất sắc trong vai trò trung vệ trái. Anh đọc trận đấu tốt và cực kỳ năng nổ trong các pha tranh chấp, nhưng đồng thời cũng đóng vai trò “kéo bóng” trong một cuộc đối đầu đã phải mất hơn nửa tiếng mới trở nên sống động.  
 
Khả năng “kéo bóng” là một “mặt hàng” được săn đón rầm rộ ở bất kỳ tiêu chuẩn nào của bóng đá, nhưng nó đã mang đến cho đội tuyển Scotland một khía cạnh rất khác biệt. Pha cầm bóng bứt tốc đầu tiên của Tierney diễn ra ở phút thứ 18, anh đã chạy đến 10 yard trước khi kiểm tra tình hình và chuyền cho Andrew Robertson. Đó là một lời cảnh báo rằng chàng trai này sẽ tìm cách lao đến chiếm lấy bất kỳ không gian nào mà mình có thể nhìn thấy khi nhận bóng, với việc được Steve Clarke cho phép dâng cao để tham gia vào các đợt tấn công.  

Màn trình diễn như thể Arjen Robben của Kieran Tierney
 
Một phút sau, Tierney đã có thể thoải mái thực hiện một pha tạt bóng khi anh và Robertson tạo ra thế overload (áp đảo về quân số trước cầu thủ đối phương) ở cánh trái. Đó là một vấn đề khó xử đã được giải quyết vào năm ngoái khi Clarke quyết định sử dụng một đội hình 3 trung vệ, trong đó Tierney được bố trí phía sau Robertson, cầu thủ thi đấu trong vai trò wing-back. 
 
Tierney đã chứng minh vào tối thứ Năm rằng anh hoàn toàn không hề bị kiềm hãm bởi vai trò này. Đây là màn trình diễn táo bạo nhất của hậu vệ 23 tuổi từ vị trí được đề cập và anh đã “cày nát” cỏ tại con đường dẫn lên phía trên sân đấu của mình. Ví dụ đầu tiên diễn ra ở phút 37, khởi đầu với việc Tierney nhận bóng từ thủ môn David Marshall tại rìa vòng cấm. Khi anh xoay người và kéo quả bóng lên phía trên, Xaver Schlager đã quyết định lao đến và pressing hậu vệ cánh thuộc biên chế Arsenal.  
 
Màn trình diễn như thể Arjen Robben của Kieran Tierney
 
Nhưng tiền vệ của đội tuyển Áo đã sớm nhận ra rằng nếu muốn làm điều đó, anh ta sẽ phải đạt tốc độ 100mph ngay từ đầu. Nếu vẫn còn khoảng trống để khai thác, Tierney sẽ sẵn sàng chấp nhận”lời thách đấu” của đối phương.
 
Màn trình diễn như thể Arjen Robben của Kieran Tierney
 
Dù cho Schlager vẫn có được một khởi đầu lý tưởng với khoảng cách 5 yard trước Tierney và đã tăng tốc, nhưng ngay từ điểm xuất phát của mình, anh đã “vào guồng” bùng nổ tốc độ và vượt qua đối phương chỉ trong vòng 2 giây. 
 
Màn trình diễn như thể Arjen Robben của Kieran Tierney
 
Ba phút sau, Tierney nhận bóng ở ngoài cánh sau khi hoán đổi vị trí với Robertson. Điều sẽ diễn ra tiếp theo là quá rõ ràng, hoàn toàn có thể đoán trước, nhưng Stefan Lainer đã bất lực trong việc ngăn cản ngôi sao thuộc biên chế Arsenal. 
Tierney ngay lập tức xoay người đối mặt với khung thành và “mời gọi” hậu vệ cánh đối phương.
 
Màn trình diễn như thể Arjen Robben của Kieran Tierney
 
Sau đó, cầu thủ 23 tuổi sử dụng một chạm để “nhử” anh ta lao vào mình trước khi bất ngờ đẩy bóng dài và tăng tốc, chạy vòng qua phía bên phải của đối phương.  
 
Màn trình diễn như thể Arjen Robben của Kieran Tierney
 
Và thực hiện một pha cutback (chuyền trả ngược) đưa bóng đến Ryan Christie.
 
Màn trình diễn như thể Arjen Robben của Kieran Tierney
 
Đó chính là “bản sao carbon” của những gì mà anh đã làm với Darnell Furlong của West Bromwich Albion, trước khi di chuyển cắt vào phía trong và tung ra một cú dứt điểm hoàn hảo đưa bóng đến góc cao khung thành bằng chân phải hồi tháng Một. Ngoài ra, ở phút thứ 92 của chiến thắng mà Arsenal giành được trong trận derby bắc London hồi đầu tháng này, Tierney đã nhận bóng ở vạch giữa sân, trong khoảnh khắc đó, Mikel Arteta đã ngay lập tức chỉ tay vào khoảng trống phía sau Matt Doherty. Tierney chắc hẳn đã thầm cảm ơn vị HLV trưởng của mình trước khi thi triển “chiêu thức” quen thuộc.

Gareth Bale cũng từng thực hiện “chiêu thức” trông dễ dàng đến mức nực cười này trong mùa giải cuối cùng của anh tại Tottenham Hotspur, và nổi tiếng nhất là lần khiến Maicon trông cực kỳ “đáng thương” bằng một phiên bản khác vô cùng “tàn khốc” ở San Siro vào năm 2010.  
 
Phải chăng Tierney sẽ có điều kiện lý tưởng hơn để tỏa sáng khi chơi cao hơn? Có một lập luận rằng khi anh bùng nổ hơn Robertson và có thể thực hiện những quả tạt của riêng mình, anh sẽ hiệu quả hơn hậu vệ cánh của Liverpool, một người cũng rất lợi hại trong các pha cầm bóng tăng tốc. 
 
“Thương hiệu” của Tierney chính là việc anh có thể sử dụng một “chiêu thức” trông rất đơn giản, hoàn toàn có thể đoán trước một cách đầy hiệu quả và khiến cho đối phương cực kỳ vất vả trong việc ngăn cản. Khi hậu vệ 23 tuổi nhận bóng trong thế 1-chọi-1 ở ngoài cánh, anh sẽ giảm tốc độ xuống đến mức gần như đang đứng trên vạch xuất phát của một cuộc đua và bắt đầu tiến về phía cầu thủ đối phương mà mình đang đối mặt, đẩy quả bóng một hoặc hai inch trong mỗi lần chạm, trước khi bất ngờ dùng má ngoài đẩy bóng dài dọc theo đường biên và tăng tốc. Tierney thực hiện bước đầu tiên và vào thời điểm đối phương phản ứng, anh sẽ “vặn sườn” họ và thế là chiếm được khoảng không gian mà mình cần.    
 
Vào tuần trước, Vladimir Coufal của West Ham đã phải nếm trải “chiêu thức” này từ Tierney một vài lần. Trong cuộc chạm trán với Tottenham Hotspur vào đầu tháng, nạn nhân của ngôi sao người Scotland là Doherty – cầu thủ đối phương đã bị anh vượt qua bằng “chiêu thức” quen thuộc trước khi tung ra một pha cutback (chuyền trả ngược) kiến tạo cho Martin Odegaard ghi bàn. Trong trận đấu lượt về với Benfica, anh cũng đóng vai trò một trong những nhân tố “kéo bóng” chính của đội và liên tục vượt qua Diogo Goncalves như thể anh ta chẳng hề hiện diện trên sân. Trong trận đấu với Chelsea trên sân nhà ở Premier League mùa giải này, “chiêu thức” đó đã được sử dụng khi Tierney di chuyển cắt vào phía trong Reece James và sau đó khiến đối phương phải phạm lỗi với mình trong vòng cấm, kiếm về cho Arsenal một quả penalty.

Nên nhớ, hậu vệ cánh người Anh vốn chẳng phải là một cầu thủ quen với việc bị đánh bại trong những pha đua tốc độ.
Arjen Robben cũng từng nổi tiếng về chuyện thường xuyên sử dụng một “chiêu thức” trông rất “đơn giản” và dễ đoán, nhưng không thể ngăn cản – đi bóng cắt vào bên trong từ cánh phải và tung ra một cú dứt điểm cứa lòng bằng chân trái. Thật đơn giản để xác định “chiêu thức” thương hiệu của Tierney, nhưng anh đã sử dụng nó từ khi còn chơi cho Celtic. Câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để ngăn chặn nó? Chính bản thân Tierney cũng từng trải nghiệm sự khó khăn khi phải cố gắng phòng ngự trước một mối đe dọa như vậy khi anh đối đầu với winger Adama Traore của Wolves. 
 
Christie là cái tên tỏa sáng rực rỡ nhất của Scotland trong cuộc đối đầu với đội tuyển Áo, nhưng Tierney cũng có những khoảnh khắc ấn tượng của riêng anh. Clarke đã bình luận sau trận đấu về chuyện việc anh và Jack Hendry – người đã được trao cho một suất đá chính sau những màn trình diễn ấn tượng ở đội bóng Bỉ Oostende – có thể cầm bóng dâng cao đã có những tác động tích cực đến thế nào với đội bóng. Scott McTominay từng đảm nhận vai trò đó ở phía bên phải của hàng thủ, nhưng sự vắng mặt của Ryan Jack đã đưa anh lên tuyến giữa và ngôi sao của Manchester United đã có một màn trình diễn tuyệt vời bên cạnh John McGinn.
 
Nhận thức của Tierney về thời điểm thích hợp để dâng cao thường rất chính xác. Anh đã làm điều đó ở phút 28 của trận đấu, khi đến lượt  Stuart Armstrong là người “kích hoạt” việc này.
 
Màn trình diễn như thể Arjen Robben của Kieran Tierney
 
Màn trình diễn như thể Arjen Robben của Kieran Tierney
 
Màn trình diễn như thể Arjen Robben của Kieran Tierney
 
Và sau đó diễn ra một lần nữa ở phút 77, khi McGinn đưa bóng ra phía cánh trái. Tầm nhìn về “tuyến đường tấn công” của Tierney đã xuất hiện khi anh cầm bóng lao lên và tung ra một pha chọc khe cho Che Adams.
 
Màn trình diễn như thể Arjen Robben của Kieran Tierney
 
 
Màn trình diễn như thể Arjen Robben của Kieran Tierney
 
Màn trình diễn như thể Arjen Robben của Kieran Tierney
 
Đã có một tình huống chạy nước rút 60 yard khác được thực hiện từ vòng cấm của Scotland sau một pha ném bóng của Marshall, và có một tình huống thể hiện sức mạnh của Tierney khi anh thực hiện một pha tranh chấp mạnh mẽ, không chỉ đánh bại kẻ trực tiếp đấu sức với mình, mà còn có “tác dụng phụ” khi đẩy văng cầu thủ người Áo vào một đồng đội của anh ta. 
 
Màn trình diễn như thể Arjen Robben của Kieran Tierney
 
 
Màn trình diễn như thể Arjen Robben của Kieran Tierney
 
Ban đầu, Tierney giả vờ rằng mình sẽ thực hiện một đường chuyền về, sau đó bất ngờ tăng tốc dẫn bóng lên phía trên ở trung lộ của sân đấu.
 
Màn trình diễn như thể Arjen Robben của Kieran Tierney
 
Tiếp theo, anh đẩy bóng vượt qua Sasa Kalajdzic khi nhận thấy cơ hội để thực hiện một tình huống bứt tốc lao qua anh ta.
 
Màn trình diễn như thể Arjen Robben của Kieran Tierney
 
Nhưng tiền đạo của đội tuyển Áo không muốn phải đua tốc độ với Tierney và đã chọn đốn ngã hậu vệ thuộc biên chế Arsenal, khiến Tierney rất giận dữ. 

Màn trình diễn như thể Arjen Robben của Kieran Tierney hình ảnh
 
Các cầu thủ Scotland nhìn chung thường không có sức mạnh thể chất ưu tú, nhưng đội hình vào hôm thứ Năm đã cho thấy điều đó đang thay đổi như thế nào. Tierney và McGinn là hai cầu thủ từng có thể hình gầy gò khi mới nổi danh, nhưng giờ đây đã sở hữu một cặp bắp chân và bắp đùi to khỏe vạm vỡ, đóng vai trò “nền móng” cho những pha chạy nước rút đầy mạnh mẽ được đề cập. 
 
Cú dứt điểm “xe đạp chổng ngược” của McGinn – “Tôi rất vui vì mình đã không bị gãy cổ” là phân tích mà anh đưa ra về kỹ thuật của bản thân trong tình huống đó – thực sự là một khoảnh khắc đáng nhớ, nhưng các pha tăng tốc như thể những cơn gió của Tierney là một dấu hiệu cho thấy anh vẫn có thể tạo ra một tác động lớn cho khâu tấn công của Scotland trong vai trò trung vệ.  
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích “Tierney is like Robben: Predictable but almost impossible to stop” của tác giả Jordan Campbell, đăng tải trên The Athletic. 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow