Màn ra mắt đầy hứa hẹn của Bruno Fernandes nhưng MU vẫn chưa thể vui

Tác giả Nam Khánh - Thứ Hai 03/02/2020 10:43(GMT+7)

Zalo

Bruno Fernandes chỉ vừa tham gia vào vỏn vẹn 1 buổi tập với các đồng đội mới sau khi cập bến Manchester United từ Sporting Lisbon vào thứ Năm. Nhưng việc anh ngay lập tức được điền tên vào đội hình xuất phát trong cuộc đối đầu với Wolves chính là một bằng chứng cho thấy Qủy Đỏ cần anh đến thế nào.

“Bruno, Bruno, Bruno,” đó là những tiếng hô vang vọng khắp khán đài từ các cổ động viên của Manchester United. Trận đấu thậm chí còn chưa bắt đầu, nhưng chỉ cần phát thanh viên của sân vận động nhắc đến cái tên của bảng hợp đồng tân binh là cũng đủ để hâm nóng bầu không khí tại đây. Mọi ánh mắt đều đã đổ dồn về phía Bruno Fernandes trong trận đấu diễn ra tại Old Traffold.

Màn ra mắt đầy hứa hẹn của Bruno Fernandes nhưng MU chưa thể vui hình ảnh
 
Cầu thủ 25 tuổi này chỉ vừa tham gia vào vỏn vẹn 1 buổi tập với các đồng đội mới sau khi cập bến Manchester United từ Sporting Lisbon vào thứ Năm. Nhưng việc anh ngay lập tức được điền tên vào đội hình xuất phát trong cuộc đối đầu với Wolves chính là một bằng chứng cho thấy Qủy Đỏ cần anh đến thế nào. 
 
Rốt cuộc, màn ra mắt của Fernandes lại chính là một kiểu trận đấu đã trở nên quá quen thuộc, mà trong đó, Manchester United tiếp tục gặp thất bại trong việc tìm cách xuyên phá một hàng phòng ngự được tổ chức chặt chẽ. Đương nhiên là tân binh người Bồ Đào Nha không thể ngay lập tức sửa chữa những vấn đề đã tồn tại từ rất lâu của đội chủ sân Old Trafford, nhưng ít nhất, Fernandes cũng đã mang đến những triển vọng đầy sáng sủa về cái cách mà anh có thể giúp ích cho họ trong tương lai.
 
Fernandes đã xuất trận ở vị trí số 10, chơi ngay phía trước Fred và Andreas Pereira và phía sau một bộ ba tấn công bao gồm Dan James, Juan Mata và Anthony Martial. Chính từ vị trí đó, anh đã từng đạt được một số lượng bàn thắng và số kiến tạo phi thường tại Sporting. Nhưng dù cho đã thể hiện sự tự tin của mình từ rất sớm ở Old Trafford, với một cú chạm bóng khéo léo ở đây và một đường chuyền sắc nét ở đó, thì chỉ khi đá lùi sâu hơn, anh mới thật sự bắt đầu phát huy hết khả năng của mình trong trận đấu này.
 
“Chúng tôi đã được nghe về những pha kiến tạo, những bàn thắng và cái cách mà cậu ấy tạo nên sự ảnh hưởng lên các trận đấu ở những khu vực trên cao của sân, nhưng khi cậu ấy được chuyển xuống đảm nhận một vai trò thiên về tiền vệ trụ nhiều hơn, tôi nghĩ cậu ấy đã thích nghi rất tốt, thể hiện một cách ấn tượng kinh nghiệm và sự kỷ luật của mình,” Gary Neville nhận định trên Sky Sport.
 
Có lẽ sẽ không có gì ngạc nhiên nếu Fernandes tiếp tục được giao đảm nhận vai trỏ đó trên sân, khi mà Ole Gunnar Solskjaer đã mau chóng đưa ra nhận định rằng anh rất giống với Paul Scholes trong những đợt triển khai bóng, và ngoài kinh nghiệm, cũng như sự kỷ luật của mình, còn có những khoảnh khắc mà khả năng chuyền bóng của tiền vệ người Bồ Đào Nha đã được thể hiện một cách rất nổi bật. 
 
Từ vai trò đá lùi sâu của mình, một trong những trách nhiệm chính của Fernandes chính là cung cấp bóng cho Juan Mata, người đã chuyển từ khu vực cánh phải vào chơi ở trung lộ của sân bóng. Anh đã đảm nhận nó một cách xuất sắc, cực kì thông minh trong việc nhìn ra những khoảng trống ở tuyến giữa của Wolves để đưa bóng đến tiền vệ người Tây Ban Nha đứng ở những khoảng trống giữa các tuyến và giúp Man United tiến lên phía trước một cách thuận lợi trong các đợt tấn công.
 
3Man ra mat day hua hen cua Bruno Fernandes nhung MU van chua the vui1
 
2Man ra mat day hua hen cua Bruno Fernandes nhung MU van chua the vui1
 
Man ra mat day hua hen cua Bruno Fernandes nhung MU van chua the vui1
 
“Vai trò đó rất phù hợp với Fernandes khi cậu ấy có một Mata đảm nhận vị trí số 10 ngay phía trước mình,” Jamie Redknapp nhận định trên Sky Sports sau trận đấu. “Với khả năng nhận ra các cơ hội ở trước mặt mình và thực hiện những đường chuyền hợp lý của cậu ấy, Manchester United đã chơi sáng sủa hơn rất nhiều.”
 
Trong một số trường hợp, Fernandes thậm chí còn là tiền vệ đá lùi sâu nhất của Man United. Điều đó đã cho phép anh trở thành người phát động nên những đợt tấn công và thực hiện nhiều đường chuyền vào phần sân đối phương hơn bất kì cầu thủ nào khác. Tỷ lệ chuyền bóng của tiền vệ người Bồ Đào Nha không cao cho lắm, ở mức dưới 80%, nhưng đó chỉ là vì anh thích đưa ra những quyết định táo bạo, mạo hiểm, hơn là chỉ xử lý bóng một cách an toàn. 
 
Man United đã thiếu đi cái tinh thần luôn nghĩ về việc đưa quả bóng về phía trước kể từ sau sự vắng mặt của Paul Pogba, và khả năng phân phối bóng của ngôi sao người Pháp không phải là tất cả những gì mà Fernandes có thể mang đến cho Qủy Đỏ. Solskjaer đã bảo anh hãy là chính mình, và điều đó đã được thể hiện rất rõ khi tiền vệ người Bồ Đào Nha luôn sẵn sàng thử thách thủ môn đối phương bất cứ khi nào có cơ hội.
 
Trên thực tế, Fernandes chính là người đã tung ra nhiều cú sút hơn bất kì cầu thủ nào khác trên sân. Đầu tiên là một cú dứt điểm từ ngoài vòng cấm đưa bóng bay chệch khung thành, và không lâu sau đó, lại thêm một cú sút mạnh mẽ khác được thực hiện ở vị trí tương tự. Trong hiệp hai, anh đã thể hiện kỹ năng tuyệt vời của mình với một pha đá phạt khiến Rui Patricio phải vất vả cứu thua.
 
Ngoài ra, sự siêng năng, cần mẫn của Fernandes trong khâu phòng ngự cũng đã được thể hiện rất rõ ràng. Tiền vệ người Bồ Đào Nha đã di chuyển đến 11,3km trong trận đấu này, chỉ xếp sau Fred về thông số đó trong đội hình của Man United, và không hề né tránh những pha tranh chấp tay đôi, sẵn sàng lao mạnh vào người đồng đội ở đội tuyển quốc gia Joao Moutinho trong một tình huống 50-50 ngay từ phút thứ 13, và phải nhận một chiếc thẻ phạt sau pha phạm lỗi với Raul Jimenez trong hiệp 2. 
 
Solskjaer hẳn sẽ rất được khen ngợi bởi cái cách mà Fernandes có thể sớm nắm bắt được khía cạnh sức mạnh thể chất của các trận đấu tại Premier League ngay trong lần đầu tiên đặt chân đến giải đấu này. Ông chắc chắn sẽ rất hài lòng bởi khả năng thích nghi một cách mau chóng với môi trường mới của tân binh người Bồ Đào Nha, và cái cách mà anh tạo ra sự ảnh hưởng lên trận đấu khi có bóng trong chân. 

4Man ra mat day hua hen cua Bruno Fernandes nhung MU van chua the vui1
Màn debut của Bruno Fernandes cho Manchester United

Dĩ nhiên, vấn đề quan trọng là những yếu kém trong khâu tấn công của Man United lại một lần nữa được thể hiện rất rõ rệt. Martial lại tỏ ra vô cùng chật vật trong vai trò tiền đạo trung tâm, thậm chí còn không thể tung ra một cú dứt điểm nào, trong khi James cũng đã phải trải qua một đêm đầy khó khăn. Sự vô vọng của họ đã không thể bắt kịp được những ý tưởng của Fernandes. 
 
“Trong hiệp một, không có bất kì ai di chuyển ở phía trước cậu ấy cả, tất cả mọi người đều muốn có bóng và cũng không ai ở phía sau cậu ấy cả, tất cả chúng tôi đều chỉ chơi ở bên ngoài vòng cấm của họ,” Solskjaer nói. “Sự sáng tạo chính là một trong những điềm mạnh của cậu ấy. Cậu ấy có thể nhìn ra những đường chuyền, có thể thực hiện những đường chuyền. Nhưng chúng tôi cần phải di chuyển xung quanh cậu ấy.”
 
Chúng ta vẫn phải chờ đợi xem liệu Odion Ighalo có thể mang đến một giải pháp hay không. Chắn chắn sẽ rất khó để đặt lên một cầu thủ đã thi đấu đến 3 năm ở Trung Quốc quá nhiều kỳ vọng về việc dẫn dắt hàng công của một đội bóng tại Premier League. Nhưng với chính Fernandes vào lúc này, ít nhất thì có vẻ như một mảnh ghép của câu đố đã được tìm thấy. Thách thức ở hiện tại chính là đưa những mảnh ghép khác vào đúng vị trí. 
 
Nguồn: Tổng hợp từ hai bài viết “Bruno Fernandes makes bright start against Wolves but Man Utd still lack cutting edge” của Nick Wright đăng tải trên Sky Sports và “’Raely did they look capable of genuine fotballing quality’ – Five things learned as Wolves hold Man United at Old Trafford” của Muhammad Butt, đăng tải trên Squawka.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow