Màn lột xác của Adama Traore (P2)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Hai 31/08/2020 16:09(GMT+7)

Zalo

Cậu ấy hoàn toàn có thể trở thành một vận động viên chạy nước rút đầy thành công ở cự ly 60m – cũng có thể là 100m. Phần lớn tốc độ của cậu ấy là bẩm sinh, cậu ấy có những sợi cơ co giật rất nhanh. Cái sự thật rằng Adama đang là cầu thủ bóng đá nhanh nhất hiện tại chính là minh chứng cho tốc độ phi thường của cậu ấy.

Phần 1: Màn lột xác của Adama Traore (P1)

Phần 2:

SỰ GIÚP ĐỠ CỦA MỘT NHÀ VÔ ĐỊCH CHẠY NƯỚC RÚT
 
Middlesbrough đã thuê cựu vô địch Olympic Darren Campbell về để cải thiện kỹ thuật chạy nước rút của Traore và thậm chí còn giúp họ “mở khóa” được thêm nhiều tiềm năng mà cầu thủ người Tây Ban Nha sở hữu hơn.  
 
“Tôi đi vào canteen, tìm gặp Adama Traore và nói với cậu ấy rằng ‘chú mày vẫn chưa nhận ra là mình có thể giỏi đến thế nào đâu, và ta ở đây là để giúp đỡ chú mày’,” Campbell hồi tưởng. 
 
“Bản thân tôi từng là một cầu thủ bóng đá thất bại – tôi rất nhanh, nhưng chẳng có ai chỉ cho tôi cách để chậm bớt lại và sử dụng thứ vũ khí đó một cách hiệu quả cả. Cậu ấy gợi nhớ cho tôi về chính mình, cậu ấy từng không biết cách kiểm soát tốc độ của bản thân.”
 
“Cậu ấy vốn đã sở hữu một điều kiện rất lý tưởng rồi. Nhiệm vụ mà tôi đảm nhận là dạy cho cậu ấy biết cách kiểm soát tốc độ của mình. Nếu so sánh Adama với một chiếc ô tô, thì có thể thấy là cậu ấy lúc nào cũng sử dụng gear số 6. Vì vậy, đối với tôi, rõ ràng mấu chốt để nâng tầm chàng trai này là giúp cậu ấy chậm bớt lại.” 
 
“Vậy nên, thay vì xài hết 100% tốc độ của bản thân, chìa khóa ở đây là đưa cậu ấy xuống mức 80%. Chỉ 80% đó thôi là cũng đủ để cậu ấy nhanh hơn mọi cầu thủ khác trong giải đấu rồi.” 
 
“Khi chạy ở mức 100% tốc độ, bạn sẽ nín thở và ở trong trạng thái cực kỳ căng thẳng. Chính vì vậy, bạn sẽ mất đi khả năng suy nghĩ thận trọng, canh chỉnh thước ngắm để đưa ra bước xử lý tiếp theo một cách chính xác. Đối với tôi, sự chuyển mình của cậu ấy thật đáng kinh ngạc. Ban đầu là gắn chặt với băng ghế dự bị, sau đó trở thành một siêu dự bị, tiếp theo là thăng tiến lên vị thế của một sự lựa chọn không thể thiếu trong các đội hình xuất trận – và cuối cùng là một cầu thủ được giao nhiệm vụ đảm nhận những pha phạt góc. Chứng kiến cuộc hành trình đó, tôi cảm thấy mình đã hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc!” 
 
“Cậu ấy hoàn toàn có thể trở thành một vận động viên chạy nước rút đầy thành công ở cự ly 60m – cũng có thể là 100m. Phần lớn tốc độ của cậu ấy là bẩm sinh, cậu ấy có những sợi cơ co giật rất nhanh. Cái sự thật rằng Adama đang là cầu thủ bóng đá nhanh nhất hiện tại chính là minh chứng cho tốc độ phi thường của cậu ấy.”
 

Màn lột xác của Adama Traore (P2) hình ảnh
 
“NUNO ĐÃ KHĂNG KHĂNG RẰNG CHÚNG TÔI CẦN PHẢI KÝ HỢP ĐỒNG VỚI CẬU ẤY”
 
Những tiến bộ mà Traore đạt được tại Riverside đã thu hút sự chú ý từ Wolves, câu lạc bộ đã hạ quyết tâm mang anh về Molineux với mức phí chuyển nhượng kỷ lục khi đó của họ là 18 triệu bảng. 
 
Vào thời điểm ấy, thương vụ này chẳng khác gì một canh bạc, nhưng cựu giám đốc thể thao Kevin Thelwell của Wolves đã khẳng định rằng, khi tiến hành nó, ông hoàn toàn nhận thức được việc nếu bản hợp đồng này thành công, đó sẽ là một món hời cực kỳ lớn.
 
Màn lột xác của Adama Traore (P2) hình ảnh
 
Adama Traore đã hoạt động tập trung hơn vào một khu vực nhất định ở mùa giải 2019/2020, chủ yếu là chạy dọc theo hành lang cánh phải, cũng như tung ra nhiều quả tạt hơn từ ngay trên hoặc xung quanh khu vực phạt góc – thường xuyên tạo cơ hội ghi bàn cho những người đồng đội như Raul Jimenez.
 
Adama Traore đã trải qua 525 phút thi đấu trong vai trò wing-back ở mùa giải 2019/2020.
Màn lột xác của Adama Traore (P2) hình ảnh
 
Màn lột xác của Adama Traore (P2) hình ảnh
 
Passing directions của Adama Traore cho thấy, anh có xu hướng cầm bóng lao thẳng xuống đường biên ngang ở hành lang cánh phải và tung ra các quả tạt vào bên trong vòng cấm, hoặc chuyền vào phía trong để cùng đồng đội phát động những tình huống“pass-and-move” nhằm thoát ra phía sau các tuyến của đối phương.  
 
“Khi đó, chúng tôi đang cân nhắc về hai hoặc ba cầu thủ, một trong số họ là Adama. Nhưng Nuno đã khăng khăng rằng mình muốn có được chàng trai này và ông ấy có thể giúp cậu ta trở nên xuất sắc hơn nữa. Ông ấy có công rất lớn trong việc tạo nên phong độ ấn tượng mà Adama thể hiện vào thời điểm này, tôi nghĩ rằng mọi cầu thủ đều sẽ được nâng tầm thêm 15% khi làm việc cùng Nuno.”
 
“18 triệu Euro là một số tiền không nhỏ, nhưng tôi nhận thức được rằng, nếu chúng tôi có thể sử dụng cậu ấy một cách chuẩn xác, thì bản hợp đồng này sẽ là một món hời lớn. So với những gì mà cậu ấy thể hiện vào thời điểm hiện tại, thì khoảng phí mà chúng tôi đã bỏ ra khi đó là rất, rất rẻ.”
 
Màn lột xác của Adama Traore (P2) hình ảnh
 
Tại Middlesbrough, Adama Traore có nhiều pha đi bóng thành công mỗi 90 phút hơn, nhưng giờ đây, trong màu áo Wolves, anh đã phát động nhiều tình huống phản công nhanh hơn (fast break), có nhiều đường chuyền chính xác hơn (passes completed) và để mất bóng ít hơn (losses of possession). Ngoài ra, ngôi sao người Tây Ban Nha cũng đã thực hiện nhiều pha rê bóng hơn ở khu vực phạt góc hơn.  
 
“Bộ phận tuyển dụng của chúng tôi đã trò chuyện với những người từng làm việc với Adama – rõ ràng cậu ấy không hề có cái tôi quá lớn, là một chàng trai tuyệt vời, sở hữu tài năng không thể phủ nhận, nhưng không phải lúc nào cậu ấy cũng đưa ra được những quyết định hoàn hảo ở khâu xử lý cuối cùng. Một lần nữa, Nuno đã thể hiện khả năng luyện quân xuất sắc đến khó tin của mình bằng cách khắc phục những yếu điểm và nâng tầm cậu ấy lên một đẳng cấp cao hơn.”
“Giờ đây, chỉ có bầu trời là giới hạn của Adama.” 
 
Nguồn: Lược dịch từ phỏng vấn “Adama Traore: Tony Pulis' best friend to being taught to slow down by Darren Campbell” của hai ký giả Rob Dorsett và Husmukh Kerai, đăng tải trên Sky Sports. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow