Man City theo đuổi Kovacic: Lại thêm một phát kiến mới của Pep?

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Sáu 09/06/2023 16:51(GMT+7)

Zalo

Chỉ 1 năm sau khi Manchester City đồng ý bán Raheem Sterling cho Chelsea với mức giá 47,5 triệu bảng, hai ông lớn tại Premier League có thể sẽ tiếp tục bắt tay nhau ở một thỏa thuận mới mang tên Mateo Kovacic. Lần này thương vụ chuyển nhượng sẽ đến theo chiều ngược lại.

348372399_178191288555409_3188498008983246921_n (1)
 

Trong cuộc trò chuyện mới đây, phóng viên thường xuyên tác nghiệp tại Chelsea là Liam Twomey của The Athletic và phóng viên Sam Lee của Man City đã có những thảo luận về khả năng thành công của thương vụ Kovacic chuyển đến Man City. Tại đây, cả hai cũng trao đổi về lý do vụ chuyển nhượng này có thể được diễn ra, tình cảnh hiện tại của Kovacic tại Chelsea, và vì sao Pep Guardiola lại muốn có tiền vệ người Croatia trong đội hình…

Sam Lee: Liam, chuyện gì đang xảy ra tại Chelsea vậy? Tại sao họ lại sẵn sàng để những cầu thủ giỏi ra đi một cách nhanh chóng và có vẻ như cũng không yêu cầu một mức giá quá cao?

Liam Twomey: Lý do là vì Chelsea đang bước vào một thời kỳ đen tối. Đùa thôi! Tình hình tại Stamford Bridge không bi đát đến vậy. Đơn giản là giới thượng tầng muốn cải tổ lại nhiều thứ sau một mùa giải thất bại. Để làm được điều đó, việc chia tay một vài người là điều không thể tránh khỏi.

Hợp đồng của Kovacic tại Chelsea sẽ đáo hạn vào mùa hè 2024. Theo những gì tôi được biết, chưa có bất cứ cuộc nói chuyện nghiêm túc nào giữa người đại diện của tiền vệ này và BLĐ đội bóng về triển vọng ký kết một bản hợp đồng mới. Chủ tịch Todd Boehly đang muốn thanh lọc lực lượng, với tâm điểm là hàng tiền vệ. Ông ấy muốn xây dựng lại tuyến giữa xoay quanh bản hợp đồng bom tấn Enzo Fernandez. Cùng với Kovacic, N’Golo Kante có thể ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do. Mason Mount, Ruben Loftus-Cheek và Conor Gallagher cũng đều có khả năng bị bán nếu được đề nghị hợp lý.

Trước khi nghĩ đến việc đưa về Stamford Bridge những ngôi sao mới, Chelsea cần phải bán bớt đi những người không còn quá quan trọng hoặc đóng góp ngày càng hạn chế. Đó là điều kiện tiên quyết để giảm tải gánh nặng về quỹ lương, nhằm tuân thủ luật công bằng tài chính. Đây cũng là cách mà Todd Boehly xóa bỏ tàn dư từ thời Roman Abramovich. Bởi lẽ từ nguồn tin nội bộ, Todd Boehly không hài lòng vì một vài điều khoản “béo bở” trong hợp đồng mà những công thần Chelsea đang hưởng. Do vậy, để họ ra đi ngay lập tức là cách tốt nhất. Cũng chính vì vậy, Chelsea sẵn sàng giảm giá, hoặc chí ít không yêu cầu một mức phí chuyển nhượng quá cao. 

Man City theo đuổi Kovacic Lại thêm một phát kiến mới của Pep 1
Nhiều khả năng Chelsea sẽ chia tay cả Kovacic lẫn Kante ngay mùa hè này.

Nói như vậy chắc anh cũng đã hiểu vấn đề, giờ là lúc lắng nghe câu hỏi của tôi. Sam này, tại sao Man City lại xác định Kovacic là nhân tố để nâng cấp hàng tiền vệ vốn đã rất mạnh của mình? Tại sao họ không nhắm đến những cái tên đang gây sốt trên thị trường chuyển nhượng như Jude Bellingham, Moises Caicedo, Manuel Ugarte? Có phải nguồn tiền từ tập đoàn Abu Dhabi đang dần cạn kiệt?

Sam Lee: Có vẻ như chúng ta đang dần đi vào trọng tâm của cuộc trò chuyện ngày hôm nay. Đúng vậy! Man City từng để mắt đến Bellingham, nhưng rốt cuộc mọi thứ diễn ra không được như mong đợi. Về Kovacic, tôi tin rằng cậu ấy sở hữu những phẩm chất khiến Pep Guardiola thích thú. Với những gì tôi biết ở hiện tại, việc Man City dành sự quan tâm cho Kovavic là tách biệt với chuyện tương lai của Ilkay Gundogan, ngay cả khi hàng tiền vệ của The Citizens mùa tới có thể xuất hiện biến động. Gundogan đang nhận được khá nhiều lời đề nghị, tiêu biểu phải kể đến Arsenal và Barcelona. Trong khi đó, Bernardo Silva cũng hứng thú với việc đi tìm thử thách mới trong sự nghiệp.

Trước tình hình này, Pep Guardiola cần một mẫu tiền vệ có phẩm chất tương đồng họ. Đó phải là một người giỏi xử lý bóng trong không gian hẹp trước áp lực của cầu thủ đối phương, đồng thời có thể điều tiết lối chơi bằng những đường chuyền tốc độ nhanh và chính xác. Sự thật thì Bellingham không phải mẫu tiền vệ như vậy. Những gì sao trẻ này làm trong màu áo Dortmund giúp chúng ta hình dung được điều đó. Tất nhiên, Bellingham là cái tên mà bất cứ đội bóng nào đều muốn sở hữu trong đội hình, nhưng điều chúng ta muốn nói đến ở đây là mẫu tiền vệ có lối chơi giống Gundogan và Bernardo Silva. Trên phương diện này, Kovacic là một cái tên phù hợp. 

Man City theo đuổi Kovacic Lại thêm một phát kiến mới của Pep 2
Kovacic là mẫu tiền vệ có khả năng xử lý bóng trong không gian hẹp cực tốt.

Nếu Man City thực sự “kết” Kovacic, họ hoàn toàn có lợi thế trên bàn đàm phán. Bởi đơn giản, Chelsea cũng bật đèn xanh để tiền vệ 29 tuổi ra đi với một mức giá hợp lý. Nghe khá buồn cười nhưng quan điểm chuyển nhượng của Man City giờ đây đã thay đổi nhiều. Họ không thích lao vào các cuộc chiến tranh giành tốn kém tiền bạc với những đối thủ khác. Họ thích những mục tiêu có điều khoản phá vỡ hợp đồng hoặc đơn giản hơn là ai đó miễn phí. Năm ngoái, nửa xanh thành Manchester từng suýt có được cái gật đầu của Paul Pogba, trước khi những sức ép từ dư luận khiến tiền vệ người Pháp phải buộc lòng từ chối. Thời điểm Kovacic đang ở năm cuối của hợp đồng, việc có được tiền vệ người Croatia sẽ dễ dàng rất nhiều. Thế còn vấn đề của Chelsea thì sao? Nếu Kovacic ra đi thì đó có phải là một sự mất mát với tân HLV trưởng Mauricio Pochettino?

Liam Twomey: Đó là một câu hỏi khó. Tài năng của Kovavic chưa bao giờ bị nghi ngờ, dù dưới triều đại của bất cứ HLV nào của Chelsea. Tất cả đều ngưỡng mộ với cách anh ấy xử lý trái bóng trong chân. Tuy nhiên, 5 năm kể từ lần đầu tiên chuyển đến Stamford Bridge theo dạng cho mượn từ Real Madrid, Kovacic chưa bao giờ tự biến mình thành cái tên không thể thay thế trên hàng tiền vệ. Với Kovacic và Jorginho ở trung tuyến, Chelsea từng định hình phong cách lối chơi thiên về kiểm soát bóng dưới thời Thomas Tuchel. Thế nhưng điều này cũng là một con dao hai lưỡi, bởi cả hai đều không phải mẫu cầu thủ sở hữu khả năng tranh chấp bóng ấn tượng. Cặp đôi này có những trận đấu xuất sắc nhưng cũng có những trận đấu chơi dưới trung bình. Rồi chấn thương của Kovacic buộc Tuchel trở về với sự kết hợp mang tính cân bằng hơn với cặp Kante – Jorginho, giải pháp được cho là tốt nhất khi sử dụng hai “số 6” trong sơ đồ 3-4-2-1. 

Một thống kê đáng chú ý chỉ ra rằng Kovacic chưa bao giờ đá chính quá 23 trận tại Premier League trong một mùa giải, đồng thời chưa bao giờ nằm trong Top 5 những cầu thủ Chelsea có số phút thi đấu nhiều trận nhất mùa. Cậu ấy có thể được nhớ đến ở một vài giai đoạn, là nhân vật có ảnh hưởng nhất định trong thành công của toàn đội, nhưng chưa bao giờ được xem là nhân tố không thể thay thế. Nói cách khác, Kovacic không phải mẫu cầu thủ mà BLĐ Chelsea phải giữ chân bằng mọi giá. Trong tương lai điều này có thể thay đổi, ngay cả khi Kovacic sắp chạm ngưỡng 30 tuổi, với điều kiện cậu ấy phải được một người nào đó khai phá hết tiềm năng, đơn cử ở đây chính là Pep Guardiola. Những gì chiến lược gia người Tây Ban Nha làm với Gundogan là điều mà tất cả mọi người đều phải công nhận là xuất sắc. Sam, điều tôi nói liệu có đúng không?

Man City theo đuổi Kovacic Lại thêm một phát kiến mới của Pep 3
Những chấn thương khiến sự nghiệp của Kovacic không thể bứt lên tại Chelsea.

Sam Lee: Pep Guardiola là một “fan cứng” của Kovacic từ khi cậu ấy còn đang chơi bóng cho Real Madrid. Pep Guardiola từng yêu cầu BLĐ Man City mua Kovacic ở mùa hè 2018, sau khi họ thất bại trong việc chiêu mộ Jorginho. Trớ trêu thay, Chelsea đã đánh bại Man City ở cả hai thương vụ Kovacic và Jorginho. Chúng ta đều đã biết rằng đó không phải là một mùa giải yên ả với Man City. Họ vẫn vô địch Premier League nhưng chỉ với 1 điểm nhiều hơn Liverpool. Và phải 1 năm sau, Pep Guardiola mới tìm được lời giải mới cho khu vực trung tuyến khi chiêu mộ thành công Rodri từ Atletico Madrid.

Ngay cả khi thương vụ Kovacic bất thành, nhưng người ta cũng hình dung được cái cách mà Pep Guardiola sẽ sử dụng Kovacic tại Man City nếu có anh trong đội hình. Pep Guardiola xem anh như là một “số 8” đích thực, giống như Gundogan hay Bernado Silva, thay vì cái cách Chelsea sử dụng anh ở vị trí tiền vệ trụ. Thuyền trưởng Man City đánh giá cao khả năng xử lý bóng trong chân của Kovacic, cũng như khả năng thi đấu linh hoạt nhiều vị trí giống như Gundogan – người có thể lùi sâu tham gia kéo bóng và cũng rất giỏi trong việc xâm nhập vòng cấm và ghi bàn. Gundogan ở tuổi 32 vẫn đang cho thấy mình xuất sắc như thế nào ở vai trò đó, vậy anh có nghĩ rằng Kovacic cũng sẽ làm được như vậy, Liam?

Liam Twomey: Chắc chắn rồi! Cậu ấy sở hữu tố chất để làm việc đó. Kovacic là tiền vệ trung tâm có khả năng cầm bóng tốt nhất trong thế hệ của cậu ấy. Đôi khi trong giai đoạn đầu của sự nghiệp, người ta đôi khi lầm tưởng Kovacic là Eden Hazard khi thấy tiền vệ này đi bóng, đặc biệt là khi Kovacic mặc chiếc áo cũ số 17 của ngôi sao người Bỉ. Kovacic rất tự tin vào khả năng giữ bóng trong chân của mình trong mọi tình huống, trong mọi vị trí trên sân. Đã từng có câu chuyện về sự cạnh tranh giữa Kovacic và Jorginho trên sân tập, khi cả hai đều muốn chứng tỏ với các đồng đội khác rằng ai mới là người xuất sắc hơn.

Tuy vậy có vẻ như các đời HLV trưởng của Chelsea có xu hướng thích sử dụng Kovacic đá tiền vệ trụ nhiều hơn, từ Maurizio Sarri, Tuchel, Graham Potter và giờ là Frank Lampard. Cũng chính vì vậy, khi nhìn vào các con số thống kê của Kovacic, chúng ta không thấy được sự nổi bật. Tiền vệ này mới chỉ đóng góp 4 bàn thắng và 13 pha kiến tạo sau 142 lần ra sân tại Premier League. Đó rõ ràng là con số quá khiêm tốn với một người sở hữu những phẩm chất chơi bóng ở đẳng cấp cao như vậy. 

Man City theo đuổi Kovacic Lại thêm một phát kiến mới của Pep 4
Pep Guardiola sẽ giải bài toán Gundogan bằng Kovacic?

Người hâm mộ nói rằng Kovacic ngày càng chơi bóng cầu toàn hơn, đóng góp vào đầu ra bàn thắng cũng ngày càng giảm sút, nhất là khi bị “đóng đinh” quá lâu ở vị trí tiền vệ trụ. Quan trọng hơn, thể chất của Kovacic gặp vấn đề. Cậu ấy bỏ lỡ trung bình 10,7 trận mỗi mùa tại Chelsea vì các chấn thương khác nhau, đồng thời thể lực cũng không đảm bảo để thi đấu thường xuyên cả trận. Pep Guardiola có thể không cần Kovacic ra sân như một cái máy giống như Rodri, tuy nhiên nếu được chọn để thay thế Gundogan, thể lực của cậu ấy sẽ bị đặt dấu hỏi lớn.

Sam Lee: Man City đang tìm mọi cách để giữ chân Gundogan. Nhưng ngay cả khi tiền vệ người Đức ở lại, tin rằng thời lượng ra sân của cựu ngôi sao Dortmund sẽ giảm dần ở tuổi 33. Bên cạnh đó, ở một vài thời điểm Rodri cũng cần được nghỉ ngơi. Pep Guardiola đã mang Kalvin Phillips về để làm việc đó, tuy nhiên bản hợp đồng 50 triệu bảng này gây thất vọng lớn. Đó là lý do tại sao John Stones được đẩy lên đá tiền vệ. Về cơ bản, Man City vẫn cần thêm các phương án chất lượng ở tuyến giữa.

Liam Twomey: Sẽ thật thú vị nếu mùa tới chúng ta được chứng kiến Kovacic chơi bóng tại Etihad. Rõ ràng với bộ óc thiên tài của mình, Pep Guardiola sẽ biết cách để giúp cậu ấy thay đổi. Nhưng trước mắt, chúng ta phải chờ đợi kết quả của cuộc đàm phán giữa Chelsea và Man City. Cám ơn anh vì cuộc nói chuyện thú vị này, Sam!

Sam Lee: Tôi cũng vậy! Cám ơn Liam!

Theo Liam Twomey and Sam Lee, TheAthletic.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

X
top-arrow