Mainz 05: Góc khán đài nhỏ của Jurgen Klopp

Tác giả Frank - Thứ Năm 14/09/2023 16:15(GMT+7)

Zalo

Cuối tuần trước là quãng thời gian yên ả với các giải VĐQG châu Âu khi họ tạm dừng để nhường chỗ cho vòng loại Euro 2024. Nhưng với Mainz 05, họ lại đón chào một nhân vật đặc biệt trong một sự kiện cũng rất đặc biệt: Jurgen Klopp với chiếc áo phông và mũ lưỡi trai quen thuộc xuất hiện tại trận giao hữu giữa Mainz 05 và Duisburg. 

imgpsh_fullsize_anim (2)
 

Đó là trận đấu cuối cùng mà khán đài phía Nam của sân Bruchwegstadion – sân nhà cũ của Mainz 05 mở cửa đón khách trước khi bị phá hủy. Sân vận động cũ kỹ với vỏn vẹn 18,700 chỗ ngồi ấy chính là một phần ký ức trong sự nghiệp của Klopp. Đây là nơi ông xỏ giày ra sân trong 11 năm trước khi chấm dứt sự nghiệp quần đùi áo số. Cũng chính tại nơi đây, Klopp bắt đầu sự nghiệp huấn luyện đầy ắp những kỷ niệm thăng trầm của mình.

Dưới bàn tay của vị chiến lược gia sinh năm 1967, Mainz 05 từ một đội bóng tỉnh lẻ đã tiến bộ vượt bậc để ghi tên mình trên bản đồ bóng đá nước Đức. Họ trình diễn một lối chơi phóng khoáng và luôn hừng hực khí thế của những cầu thủ trẻ. Đó là những bước đi đầu tiên để Klopp định hình nên lối đá gegenpressing nổi tiếng sau này.

Nhưng không chặng đường nào chỉ toàn trải bước trên hoa hồng. Hai năm đầu tiên dưới thời Jurgen Klopp, Mainz 05 đều đứng thứ 4 tại giải hạng Hai Bundesliga và xếp sau nhóm 3 đội thăng hạng. Đỉnh điểm của nỗi đau chính là mùa giải 2002/2003 khi họ bằng điểm đội thứ 3 là Eintract Frankfurt và vuột mất tấm vé thăng hạng khi kém đối thủ đúng… 1 bàn thắng. 

Mainz 05 Góc khán đài nhỏ của Jurgen Klopp 1
 

Những ký ức buồn đó đã được xóa nhòa chỉ 1 năm sau đó khi Mainz 05 cán đích ở vị trí thứ 3 và lần đầu tiên lên chơi tại Bundesliga. Trong mùa hè 2004, một hình ảnh biếm họa đã được đăng nhiều trên các mặt báo tại Đức khi Mainz 05 đứng tách biệt hoàn toàn với phần còn lại của Bundesliga. Đại diện cho một thành phố nhỏ với dân số chỉ vỏn vẹn 200 nghìn người, một ngân sách eo hẹp và chưa từng lên chơi tại giải đấu cao nhất nước Đức, Mainz 05 giống như một đội bóng bước ra từ một câu chuyện cổ tích. 

Những ký ức đó có lẽ đã ùa về trong tâm trí Klopp khi ông đứng ngắm nhìn khán đài phía Nam của Bruchwegstadion lần cuối. Bruchwegstadion đã không còn là sân nhà của Mainz 05 từ năm 2011, và Klopp cũng đã trải qua những đỉnh cao mới kể từ khi rời đội bóng phía Tây nước Đức, nhưng sau tất cả, đây vẫn là một nơi đặc biệt nhất với ông. 

2D4CB4C200000578-0-image-a-6_1444558026496
 

Chính tại nơi đây, nền móng của gegenpressing, của thứ bóng đá heavy metal được khơi nguồn. Cũng chính tại nơi đây, Klopp học được cách xây dựng một thứ văn hóa gắn kết đội bóng với các CĐV, những người đã theo dõi và ủng hộ ông kể từ khi còn là cầu thủ. Đó chính là những thứ căn cơ nhất để Klopp xây dựng nên những thành công cùng Borrussia Dortmund hay Liverpool sau này.

Mainz 05 Góc khán đài nhỏ của Jurgen Klopp 2
 

Có lẽ cũng chính bởi thế mà kể cả sau khi trở thành tân vương của châu Âu năm 2019 cùng Liverpool, Jurgen Klopp vẫn khẳng định: “Vô địch Champions League thì đúng là rất tuyệt. Nhưng với tôi, thành tựu lớn nhất trên cương vị HLV vẫn là việc đưa Mainz 05 thăng hạng Bundesliga năm 2004.”

Câu nói đó cho thấy tình yêu của một con người chung thủy và sự khiêm tốn của một thiên tài. Ngay cả khi đứng trên đỉnh châu Âu, Jurgen Klopp vẫn luôn coi trọng nơi mình khởi đầu. Dortmund có thể nổi tiếng với “The Yellow Wall” tại Signal Iduna Park, Liverpool có thể tự hào với chảo lửa mang tên Anfield, nhưng với Jurgen Klopp, những góc khán đài nhỏ tại Bruchwegstadion vẫn luôn có một vị trí rất đặc biệt.

Và có lẽ cũng bởi thế, thay vì tận hưởng những ngày nghỉ ở một bãi biển hay quan tâm tới những tin đồn về chiếc ghế HLV trưởng ĐT Đức, Klopp trở lại với thành phố Mainz bé nhỏ để nói lời tạm biệt với góc khán đài của riêng mình.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow