Mac Allister rất hay nhưng không phải ở vị trí của một số 6

Tác giả Skeleton - Thứ Tư 11/10/2023 14:27(GMT+7)

Zalo

Kể cả khi gia nhập Liverpool với mức phí 35 triệu bảng thì Alexis Mac Allister vẫn được Brighton chào đón đầy nồng nhiệt trong ngày anh trở lại với The Amex vào cuối tuần vừa rồi.

1
 

Huấn luyện viên Jurgen Klopp đã mô tả về Mac Allister là một người rất vui tính khi làm việc chung, đồng thời ông cũng nhận xét Allister là mẫu cầu thủ "siêu thông minh về mặt chiến thuật. Mac Allister là một trong những bản hợp đồng được Liverpool ưu tiên đưa về ở mùa hè vừa qua để tái thiết lại tuyến giữa của Lữ đoàn đỏ.

Có rất nhiều người tỏ ra ngưỡng mộ và thán phục trước đường kiến tạo của Mac Allister cho Darwin Nunez ở trong chiến thắng trước West Ham cách đây 2 tuần. Dẫu vậy, chúng ta vẫn có cảm giác rằng Mac Allister đang không được sử dụng vào vai trò phù hợp nhất với bản thân mình. Cậu ấy không phải là một cầu thủ chơi ở vị trí của số 6 và điều đó đã bộc lộ ra quá rõ ràng ở những trận gần đây.

Trong 4 mùa giải chơi cho Brighton , Mac Allister chơi cao hơn hoặc nếu chơi ở vị trí thấp hơn anh cũng sẽ có Moises Caicedo làm người hỗ trợ. Tại Liverpool, Allister được giao nhiệm vụ trở thành một lá chắn phòng ngự trước khi đối thủ có thể xâm nhập vào khu vực nguy hiểm. Đây chắc chắn sẽ là thử thách không hề nhỏ với Mac Allister bởi từ lâu anh đã quen với một vị trí sát với hàng tấn công của đội mình.

"Vị trí tốt nhất của Macca ấy à? Cậu ta còn quá trẻ để tìm ra đâu là chân ái của cuộc đời mình khi đứng trước một đại dương. Nếu chúng tôi chơi phòng ngự đủ chắc chắn thì Macca hoàn toàn có thể tạo ra những thứ tuyệt vời ở vị trí số 6".

Mac Allister rất hay nhưng không phải ở vị trí của một số 6 1
 

Nhiệm vụ phải mang về một tiền vệ trụ đã trở thành tối quan trọng với Liverpool sau khi Fabinho quyết định tới Ả-rập Xê-út để thi đấu. Ban đầu, Liverpool rất muốn có được sự phục vụ của Romeo Lavia và Moises Caicedo nhưng tiếc là họ đã để Chelsea nẫng tay trên và buộc phải tìm một phương án khác để trám vào vị trí này. Và người được chọn là Wataru Endo từ CLB Stuttgart.

Tuy nhiên, tính từ đầu mùa giải cầu thủ người Nhật Bản mới chỉ đá chính đúng một trận cho Liverpool. Thời điểm Endo được xếp đá chính ngay từ đầu ở trận đấu với Union SG ở Europa League, nhiều người đã liên tưởng đến viễn cảnh anh sẽ ra sân ở trận với Brighton vào cuối tuần nhưng rốt cuộc Endo cũng chẳng được sử dụng mà chỉ có thể hướng ánh mắt của mình tới đồng đội trong suốt 90 phút bóng lăn tại The Amex.

Án treo giò của Curtis Jones khiến Harvey Elliott và Ryan Gravenberch buộc phải trở thành một trong hai người cáng đáng lại vị trí đã được bỏ lại. Vì thế nghiễm nhiên Mac Allister vẫn phải thi đấu ở một vị trí số 6 - vị trí mà khiến anh gặp rất nhiều khó khăn trong lần gặp lại đội bóng cũ. Liverpool có thể để Mac Allister thi đấu ở vị trí đó nếu như họ đã nắm lợi thế và vượt lên trên đối thủ. Nhưng đa phần Liverpool đều để thua rất sớm ở mùa này nên việc sử dụng bài vở đó gần như là không khả thi.

Đường chuyền về cho Van Dijk trong tình huống mở tỉ số của Brighton không mang lại quá nhiều ý nghĩa với Mac Allister. Anh sẽ cần phải cảnh giác hơn rất nhiều bởi những cầu thủ như Simon Adingra luôn rình rập và sẵn sàng trừng phạt những sai lầm của đối thủ ở 1/3 cuối sân.

Ở trận đấu với Brighton, Mac Allister cũng để cầu thủ đối phương vượt qua tương đối dễ dàng và khi nhìn vào biểu đồ bên dưới thì những vị trí đá phạt đa phần đều nằm ở vị trí tương đối nguy hiểm.

Mac Allister rất hay nhưng không phải ở vị trí của một số 6 2
 

Dẫu vậy vẫn là một sự hỗn độn nhất định, bởi khi nhìn vào thông số cá nhân của Mac Allister ở trận này thì mọi thứ vẫn cực tốt khi anh có 93 lần chạm bóng (cao nhất của cả hai đội), thực hiện 6/12 lần tranh chấp tay đôi thành công, hoàn tất 65/71 đường chuyền đồng thời giành lại quyền kiểm soát bóng 10 lần và để mất bóng 8 lần.

Mac Allister rất hay nhưng không phải ở vị trí của một số 6 3

Bản thân Allister cũng chính là người đã ngăn chặn được đường chuyền của Lewis Dunk trong tình huống dẫn đến quả penalty mà Mohamed Salah đã thực hiện chính xác sau đó.

Thay vì thi đấu nỗ lực quên hết mọi bất lợi như trong trận thua trước Tottenham thì Liverpool ở cuối tuần vừa rồi lại tỏ ra là một đội bóng có phần ủ rũ trong dịp kỉ niệm 8 năm ngày Klopp được bổ nhiệm làm HLV trưởng của Liverpool. Họ đã thi đấu rất tốt ở những phút cuối của hiệp 1 khi Salah có được 2 bàn thắng để Liverpool vượt lên dẫn trước và nếu ra quyết định đúng đắn hơn thì trọng tài đáng ra phải ra quyết định đuổi Pascal Grob sau pha kéo người đầy lộ liễu với Szoboszlai trong vòng cấm.

Và tất nhiên sau một tuần ầm ĩ với quyết định sai lầm của tổ trọng tài ở trận đấu với Tottenham Hotspur thì Jurgen Klopp cũng không muốn tranh cãi về các quyết định của trọng tài. Ông thừa nhận Liverpool nỗ lực chưa đủ để giành trọn 3 điểm ở cuộc đối đầu với Brighton. Nếu tiếp tục phung phí những cơ hội như của Gravenberch ở hiệp 2 sẽ khiến đội bóng của ông một ngày nào đó phải trả giá đắt. Và bài học đầu tiên chính là đánh rơi 2 điểm tại The Amex vào cuối tuần vừa rồi.

Trận hoà vừa rồi khiến Brighton vẫn duy trì vị thế của một đội bóng gây rất nhiều khó chịu cho Liverpool. Trong 8 lần gặp nhau gần nhất ở mọi đấu trường, Liverpool chỉ có đúng 1 chiến thắng trước "những chú chim mòng biển".

Liverpool ở mùa này vẫn có được phong độ tốt, điều đó không thể phủ nhận nhưng vai trò số 6 trong trận sẽ cần được Jurgen Klopp tính toán lại. Mac Allister rõ ràng không phải là cầu thủ phù hợp với vị trí số 6. Cần một sự hoán đổi nào đó để đưa nhà vô địch World Cup trở về đúng vị trí sở trường, nơi anh có thể bộc lộ những thứ gì tốt nhất của một tiền vệ tấn công. 

Nguồn: Mac Allister is a fantastic player for Liverpool. But he’s not best as a No 6 - James Pearce (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xabi Alonso: Thư gửi Leverkusen về những thăng trầm đã qua...

Một bức tâm thư được đăng tải trên The Player’s Tribune do chính Xabi Alonso viết, chia sẻ cảm xúc, tâm tư của ông về những thăng trầm đã trải qua trên cuộc hành trình làm nên lịch sử cùng Bayer Leverkusen, cách nhìn bóng đá qua lăng kính một nhà cầm quân, và những bài học đã rút ra về cái nghề này…

Cẩm nang của Hansi Flick dành cho Barcelona

Vừa qua, nền tảng “Barça One” của Barcelona đã đăng tải cuộc phỏng vấn đặc biệt của Hansi Flick với đội media của CLB. Trong cuộc trò chuyện kéo dài gần 30 phút này, HLV người Đức đã có những chia sẻ về triết lý bóng đá của ông, cũng như những điều ông muốn mang đến cho Blaugrana, trước mắt trong giai đoạn tiền mùa giải này là “nhồi” thể lực cho các cầu thủ. Đây cũng là lần đầu tiên Hansi Flick thực hiện một cuộc phỏng vấn bằng tiếng Anh. Sau đây là toàn bộ nội dung cuộc phỏng vấn…

X
top-arrow