Tại sao Hojlund vẫn chưa thể ghi bàn tại Premier League

Tác giả Skeleton - Thứ Sáu 15/12/2023 15:59(GMT+7)

Zalo

Mặc dù được nhận định là một mẫu cầu thủ thi đấu rất xông xáo và chịu khó di chuyển nhưng cho đến thời điểm hiện tại Hojlund vẫn chưa thể tìm kiếm được bàn thắng đầu tiên cho Man United tại Premier League.

thumb bai TDP-Recovered
 

Vào tối thứ Ba dọc theo Wharfside Way - con đường chính chạy dọc Old Trafford đã xuất hiện một tấm bảng quảng cáo mới được in và treo để chuẩn bị cho cuộc tiếp đón Bayern Munich tại Champions League với nội dung: "Ai là người đã ghi bàn vào lưới người Đức?"

Câu hỏi quen thuộc đó có lẽ đã được người hâm mộ Manchester United đặt ra kể từ trận chung kết Champions League 1999. Nhưng khác với câu trả lời như thường lệ là "Ole Gunnar Solskjaer" thì nó lại viết "Hy vọng là Rasmus Hojlund".

Đó quả là một ý tưởng hay và vừa đủ từ người đặt quảng cáo để hy vọng vào một điều thần kỳ sẽ trở thành hiện thực. Nhưng thực tế thì Man United lại bị loại khỏi Champions League một cách đầy thảm hại, họ xếp cuối bảng đầu và cầu thủ mà người được người hâm mộ kỳ vọng sẽ toả sáng là Hojlund cũng im hơi lặng tiếng.   

Đó không phải là hình ảnh thường thấy ở Hojlund. Bởi trên thực tế, tiền đạo người Đan Mạch là nhân tố cho ra hình ảnh tích cực nhất trong chiến dịch đầy khốn khổ của Man United tại Champions League mùa này. Hojlund ghi 5 bàn và đang chia sẻ vị trí vua phá lưới với Haaland, Griezmann và Morata. Anh cũng luôn là người đem về lợi thế sớm cho Man United mặc dù sau đó đội bóng này luôn kết thúc trận đấu với kết quả thua cuộc.

Những nỗ lực đem về lợi thế trước Bayern Munich không thể được cụ thể hoá bởi Hojlund vì anh đã bị cô lập và khoá chặt trước cặp trung vệ Dayot Upamecano và Kim Min-jae. Và trong một buổi tối mà Man United rất cần bàn thắng và chiến thắng thì Hojlund lại không thể thực hiện được một cú sút nào về phía khung thành của Neuer.

Tại sao Hojlund vẫn chưa thể ghi bàn tại Premier League 1
 

Đó có lẽ là màn trình diễn phù hợp để mô tả về phong độ của Hojlund tại Premier League mùa này. Anh là một cầu thủ rất chăm chỉ di chuyển và có những pha chạy chỗ thông minh nhưng sau 12 lần ra sân Hojlund vẫn đang chưa thể nào tìm kiếm được pha lập công đầu tiên cho Man United tại đấu trường số 1 nước Anh.

Thông số đó liệu có phải một vấn đề đáng lo ngại? Hojlund là một tiền đạo cổ điển và được Man United đưa về Old Trafford với cái giá 64,2 triệu bảng. Nhưng mức giá đó có phần hơi khiên cưỡng với một cái tên chưa chứng minh được quá nhiều điều ở môi trường bóng đá Châu Âu chứ chưa nói tới một môi trường thi đấu khắc nghiệt như Ngoại hạng Anh. Mức giá đó đúng là không phản ánh đúng đẳng cấp của Hojlund nhưng chúng ta cũng không thể nhìn vào số liệu ghi bàn để đưa ra đánh giá về khởi đầu của tiền đạo người Đan Mạch tại Man United.

Vấn đề đầu tiên có thể xét đến đó chính là việc Hojlund có vẻ kém may mắn khi thi đấu. Việc Hojlund không ghi được bàn thắng ở Premier League sẽ không trở thành chủ đề bàn tán nhiều đến vậy nếu như anh không bỏ lỡ một vài cơ hội ngon ăn trong thất bại 1-3 của Man United trước Brighton. Trong đó có thể kể đến pha dứt điểm chệch cột dọc và pha băng cắt bất thành từ một quả tạt tầm thấp của Rashford.

Tại sao Hojlund vẫn chưa thể ghi bàn tại Premier League 2
Hojlund vẫn chưa thể tìm được pha lập công đầu tiên cho MU tại EPL

Tiếp đó, Hojlund cũng có một số cơ hội sáng nước khác để tìm đến bàn thắng đầu tiên tại Premier League cho MU nhưng bằng cách nào đó đến giờ anh vẫn chưa thể tìm ra nó. Ở trận với Luton, anh có một pha dứt điểm ở cự ly gần nhưng vẫn bị Thomas Kaminski cản phá. Và tiếp sau đó là anh bị Wes Foderingham từ chối một tình huống gần như tương tự ở trận gặp Sheffield.

Những nỗ lực dứt điểm của Hojlund trong màu áo Man United mặc dù chưa thể cụ thể hoá thành bàn thắng nhưng nó lại cho chúng ta cảm giác rằng cầu thủ này đang tiến rất gần đến bàn thắng. Xét trên thông số tại Premier League, Hojlund chỉ kém 2,6 xG (bàn thắng kỳ vọng) so với top 5 cầu thủ hàng đầu tại giải đấu.

Sự thăng tiến của Hojlund trong hai năm qua từ đội một của Copenhagen đến Sturm Graz hay Atalanta là rất nhanh nhưng hiệu suất dứt điểm nói chung của cầu thủ này mới chỉ dừng lại ở mức tốt chứ chưa thể nói là xuất sắc.

Tại Man United, số cú sút mỗi 90 phút của Hojlund đã bị giảm xuống khi anh chỉ còn 1,81 cú sút/90 phút. Thông số này của Hojlund chỉ cao hơn Pedro Porro của Spurs, ngang bằng với Doucoure của Everton và không bằng một chân sút của Fulham như Bobby Reid.

Tại sao Hojlund vẫn chưa thể ghi bàn tại Premier League 3
Những cầu thủ có nhiều cú sút nhất mỗi 90 phút tại Premier League

Và để cải thiện thông số này Hojlund cần làm gì? Tất nhiên là anh phải có nhiều lần cầm bóng trong chân hơn. Trong suốt tháng đầu tiên thi đấu tại MU, đã xuất hiện một vài thông tin cho rằng những người đồng đội của Hojlund không thể nhìn ra những pha chạy chỗ hoặc cung cấp đủ bóng cho anh thường xuyên để dứt điểm. Câu chuyện này còn dễ hiểu hơn khi chúng ta nhìn vào những thông số chi tiết.

Hojlund đã nhận được trung bình 16,5 đường chuyền mỗi 90 phút thi đấu tại Premier League. Con số này là ít nhất so với bất kỳ thành viên nào trong đội một của Man United. Không có gì lạ nếu như một tiền đạo trung tâm nhận được ít bóng hơn so với các đồng đội của mình trên sân. Trên thực tế, điều đó đúng với hầu hết với các mẫu tiền đạo hiện giờ. Nhưng khi chúng ta đặt Hojlund lên bàn cân so sánh với Anthony Martial - người nhận được trung bình 29,6 đường chuyền mỗi 90 phút thì con số của tiền đạo người Đan Mạch gần như kém hơn gấp đôi.

Tiếp đó chúng ta có thể xét tới cách luân chuyển bóng của Man United trong chiến thắng 2-1 trước Chelsea và ở trận thua 0-1 trước Bayern Munich khi Hojlund đá chính kèm theo trận thua 0-3 trước Bournemouth khi Hojlund được vào sân từ băng ghế dự bị.

Tại sao Hojlund vẫn chưa thể ghi bàn tại Premier League 4
Biểu đồ tần suất đường chuyền của Hojlund so sánh với Martial khi được xếp đá chính

Rõ ràng chúng ta có thể nhìn thấy rõ một sự thật rằng Hojlund đang bị đồng đội tại Man United cô lập.

Ở các đội bóng còn lại của Premier League, chỉ có hai tiền đạo hàng đầu khác nhận được ít đường chuyền mỗi 90 phút hơn Hojlund. Trong số đó có thể nhắc tới chân sút đình đám ở mùa trước là Erling Haaland. Nhưng thông số này chẳng nói lên điều gì khi Haaland vẫn đang là vua phá lưới Premier League với 14 bàn thắng mặc dù có được rất ít cơ hội để cầm bóng trong chân.

Tại sao Hojlund vẫn chưa thể ghi bàn tại Premier League 5
Những cầu thủ có ít lần chạm bóng nhất mỗi 90 phút tại EPL

Nhưng về lối chơi chúng ta không thể so sánh giữa Man United và Man City bởi lẽ nửa xanh thành Manchester chơi bóng theo một phong cách kiểm soát bóng nhiều và chiếm lĩnh khoảng giữa sân để phân phối bóng cho nhiều mục tiêu phía trên chứ không chỉ riêng một mình Haaland. Tiền đạo người Na Uy chỉ là mục tiêu cuối cùng của những đường bóng mà Man City cần người kết thúc nên việc anh nhận được ít bóng mỗi 90 phút là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Man United thì chơi trực diện hơn nhiều ở thời của Ten Hag, họ luôn tìm cách đẩy bóng lên phía trên và cho tiền đạo một cách nhanh nhất có thể, điều này được diễn ra bởi khả năng tổ chức lối chơi của Bruno Fernandes.

Tuy nhiên cho đến lúc này, mối liên kết giữa nhạc trưởng của Man United và tiền đạo cắm của họ vẫn chưa cho ra một kết quả tốt nhất.

Bruno Fernandes đã chuyền bóng cho Hojlund tổng cộng 36 lần ở Premier League và Champions League mùa này. Xét trên diện rộng thì Hojlund chỉ xếp thứ 12 trong danh sách mà Bruno Fernandes thường xuyên chuyền bóng.

Nhìn vào con số đó chúng ta có thể hiểu họ có vẻ đang có ít thời gian chơi bóng cùng nhau, nhưng 1.312 phút thi đấu trên sân của Fernades và Hojlund không phải là khoảng thời gian ít ỏi trong mùa giải này. Tuy nhiên nhìn số cơ hội mà đội trưởng Man United tạo ra cho Garnacho hay Antony thậm chí là cả Casemiro còn nhiều hơn Hojlund rất nhiều.

Tại sao Hojlund vẫn chưa thể ghi bàn tại Premier League 6
 

Vậy trong đội có ai chuyền bóng cho Hojlund nhiều hơn Fernandes không? Câu trả lời là không, bởi nhạc trưởng của Man United chính là người phân phối bóng cho Hojlund nhiều lần nhất ở mùa này. Và bạn sẽ còn ngạc nhiên hơn nữa khi người phân phối bóng nhiều thứ 2 cho Hojlund lại là Andre Onana - người đang chơi ở vị trí thủ môn của Man United.

Nhưng nếu chân sút người Đan Mạch được cung cấp thêm từ ba đến bốn lần chạm bóng trong một trận thì anh có thể chạm tới tỷ lệ ghi bàn cao ngất ngưởng.

Hojlund cần các đồng đội của mình phân phối trái bóng vào đúng không gian và thời điểm anh bắt đầu chạy chỗ. Và một số ví dụ dưới đây sẽ cho chúng ta thấy rõ Hojlund đang đói bóng như thế nào.

Đầu tiên sẽ là một tình huống ở  trận thua 0-3 trước Bournemouth và cơ hội diễn ra ở khoảng thời gian MU mới chỉ để đội khách dẫn trước 1 bàn.

Sau hơn 1 giờ thi đấu, Dalot đã được Antony chọc khe cho một đường bóng vào khu vực cấm địa của Bournemouth. Ở đây cầu thủ người Bồ đã ra quyết định dứt điểm ngay mà bỏ qua cơ hội chuyền ngược quả bóng về vị trí của Hojlund cũng đang di chuyển vào vòng cấm. Và trong chốc lát sau cơ hội này, Man United đã phải nhận bàn thua thứ 2.

Tại sao Hojlund vẫn chưa thể ghi bàn tại Premier League 7
 
Tại sao Hojlund vẫn chưa thể ghi bàn tại Premier League 8
 
Tại sao Hojlund vẫn chưa thể ghi bàn tại Premier League 9
 

Ngoài ra chúng ta có thể kể đến một cơ hội ở những phút đầu trận đấu derby Manchester vào cuối tháng 10 vừa rồi. Ở pha bóng này Bruno Fernandes đã phần nào bị Gvardiol ngăn chặn nên chân sút người Đan Mạch đã đẩy quả bóng sang cho McTominay đang trên đà di chuyển cùng.

Tại sao Hojlund vẫn chưa thể ghi bàn tại Premier League 10
 

Và lẽ ra sau pha dẫn bóng đến khu vực trước vòng 16m50, McTominay phải thực hiện một đường chuyền trả ngược lại cho Hojlund đang di chuyển đầy trống trải. Nhưng thay vì quyết định như chúng ta mong đợi thì McTominay lại tung ra một cú sút đầy yếu ớt và để Ederson cản phá một cách dễ dàng.

Tại sao Hojlund vẫn chưa thể ghi bàn tại Premier League 11
 
Tại sao Hojlund vẫn chưa thể ghi bàn tại Premier League 12
 

Tất nhiên những khoảnh khắc ở trận đấu với Brighton cũng cần được nhắc đến khi Hojlund cũng có pha chạy chỗ rất thuận lợi để nhận một đường căng ngang hoặc tạt bóng từ Rashford nhưng cuối cùng anh lại chỉ thu về sự tiếc nuối khi người đồng đội mang áo số 10 quyết định tung ra một cú sút đầy khó khăn ở góc hẹp.

Tại sao Hojlund vẫn chưa thể ghi bàn tại Premier League 13
 

Theo góc nhìn của Rashford, thì có vẻ việc thực hiện đường chuyền vào trong khó hơn là quyết định tung ra một cú sút trực diện hướng thẳng về nóc lưới của thủ thành Brighton. Nhưng sau khi phân tích kỹ lưỡng thì có vẻ quyết định của Rashford mới chính là dấu hiệu của sự thất bại của MU.

Tại sao Hojlund vẫn chưa thể ghi bàn tại Premier League 14
 
Tại sao Hojlund vẫn chưa thể ghi bàn tại Premier League 15
 

Một quyết định sáng suốt hơn tới từ đồng đội của Hojlund có lẽ đã giúp anh thoát khỏi cảnh mòn mỏi tìm kiếm bàn thắng đầu tiên tại Premier League cho MU. Và anh cũng có thể không bị soi mói nhiều tới vậy nếu có thể chuyển một bàn thắng từ Champions League về Premier League.

Đó là lý do vì sao chúng ta nên xem xét tổng thể tình hình của Hojlund trước khi đánh giá rằng màn trình diễn của tiền đạo người Đan Mạch đang không quá ấn tượng.

Trên mọi đấu trường, 5 bàn thắng so với 6,1 bàn thắng kỳ vọng trong 1.328 phút (~15 trận) là một con số vẫn khá khiêm tốn với Hojlund và anh hoàn toàn có thể cải thiện được nhờ khả năng di chuyển và thi đấu xông xáo của mình. Nhìn chung 5 bàn là một con số khá ổn với một tiền đạo mới chỉ 20 tuổi đang dần thích nghi với một nền bóng đá mới và đặc biệt là còn chơi cho một đội bóng dày đặc áp lực như Man United. 

Bất kỳ khó khăn nào mà Hojlund đang gặp phải đều không thể tách biệt ra khỏi những mớ hỗn độn vấn đề mà Man United đang gặp phải. Họ vẫn đang trông chờ vào việc tìm kiếm một tiền đạo đủ sắc bén để giúp Man United giải quyết vấn đề ở khâu ghi bàn. Điều khiến Ten Hag vẫn rất đau đầu khi trải qua những thử nghiệm như Martial, Weghorst hay Ronaldo.

Và khi Martial cũng đang chuẩn bị được Man United rao bán thì gánh nặng cải thiện thành tích ghi bàn của các tiền đạo sẽ phải được chuyển giao cho một cá nhân khác trong đội. Tất nhiên người đó sẽ là Hojlund - người mà cả Ten Hag và các cổ động viên mong đợi sẽ dẫn dắt hàng công của Man United trong nhiều năm tới.

Nguồn: Analysing why Rasmus Hojlund is not scoring in the Premier League -  Mark Critchley (The Athletic)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

Kieran McKenna: Vua về nhì của Ipswich Town

Ở 2 mùa giải gần nhất, Kieran McKenna 2 lần cùng Ipswich Town về nhì, nhưng chẳng có gì phải buồn hay tiếc nuối, vì cả 2 lần về nhì kể trên đều mang lại niềm vui cho mọi CĐV của CLB này.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

X
top-arrow