Luuk de Jong: Hành trình “xây lại từ đầu” của sao mai bị lãng quên

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 06/06/2019 20:10(GMT+7)

Zalo

“Oranje” đang có bước chuyển mình mạnh mẽ với một thế hệ ngôi sao mới như Van Dijk, De Ligt, Frenkie de Jong, van de Beek, Depay, sau những năm dài đầy thất vọng. Và Luuk – kẻ chấp chới giữa những “đỉnh cao” gần nhất của bóng đá Hà Lan và “vực sâu” vài năm qua– giờ cũng đang có cơ hội thực sự cho một bước chuyển mình của chính bản thân anh.

Bóng đá Hà Lan từng tự hào với việc sở hữu những thế hệ tiền đạo thượng thặng, phong cách mỗi người một vẻ nhưng đều lưu danh sử sách. Từ Marco Van Basten đến Patrick Kluivert. Từ Dennis Bergkamp đến Ruud van Nistelrooy. Từ Pierre van Hooijdonk đến Jimmy Floyd Hasselbaink. Hay mới nhất là Robin Van Persie.
Luuk de Jong Hành trình xây lại từ đầu của sao mai bị lãng quên hình ảnh
 
Hà Lan và “khoảng trống” hàng công
 
Nhưng trong một quãng thời gian không hề ngắn, từ trước khi Van Persie, chân sút vĩ đại nhất của đội tuyển quốc gia Hà Lan (50 bàn/102 trận) giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế năm 2017 và tháng Năm vừa qua chính thức treo giày, “Oranje” không còn sản sinh ra bất kì một tiền đạo nào thuộc đẳng cấp hàng đầu nữa. 
Cùng thời với Van Persie vẫn còn đó một Klass-Jan Huntelaar. “Thợ săn” có thành tích bàn cho tuyển Hà Lan chỉ kém duy nhất Van Persie, vẫn chưa sẵn sàng giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế, vẫn đạt hiệu suất “nổ súng” ấn tượng tại Ajax, 23 bàn/43 trận mùa qua, trong tư cách một cầu thủ tấn công dự bị chiến lược. Nhưng Huntelaar đã 35 tuổi và không được triệu tập cho 2 trận đấu tới của Hà Lan ở VCK Uefa Nations League.
 
  Image may contain: 11 people, people smiling, people playing sports and outdoor

Nếu như hàng thủ của Hà Lan nhận được rất nhiều sự ngưỡng mộ nhờ đẳng cấp của Virgil Van Dijk, sự tiến bộ mạnh mẽ của Matthis de Ligt và Nathan Ake hay kinh nghiệm của Daley Blind; nếu như tuyến giữa của “Oranje” sở hữu những cái tên đáng thèm muốn như Frankie de Jong, Donny van de Beek, bên cạnh một Georginio Wijnaldum đã khẳng định được chất lượng thì hàng công của tập thể này hoàn toàn không  tương xứng.
 
Memphis Depay là cầu thủ tấn công có danh tiếng nhất mà “Oranje” đang sở hữu. Nhưng Depay, trước hết và chưa bao giờ được coi là một tiền đạo đúng nghĩa. Ryan Babel, tiền đạo 32 tuổi của CLB vừa rớt hạng Premier League mùa này – Fulham, vốn chỉ sắm vai “kẻ bên lề” trong thời đại Hà Lan – Van Persie, giờ trở thành lựa chọn hàng đầu, là một thực tế đáng buồn vô cùng.
Depay cua Ha Lan
Depay của Hà Lan
 
Ba cái tên còn lại trong danh sách triệu tập hàng công của Hà Lan, bao gồm: tài năng 21 tuổi của PSV – Steven Bergwijn, cầu thủ mới chỉ ghi 1 bàn cho Sevilla tại la liga mùa này – Quincy Promes và người cuối cùng: Luuk de Jong. Luuk, 28 tuổi, có thể chơi tốt nhiều vị trí trên mặt trận tấn công, nhưng sở trưởng của anh là trung phong. Thành tích “nổ súng” của Luuk tại giải Eredivisie Hà Lan mùa này là 28 bàn – chia sẻ ngôi “Vua phá lưới” cùng Dusan Tadic của Ajax.
Câu chuyện của Luuk de Jong
 
Với những fan hâm mộ Premier League, Luuk không phải cái tên quá xa lạ. Anh từng có gần nửa năm khoác áo Newcastle (giai đoạn 2 mùa giải 2013/14), theo hợp đồng mượn. Và đấy là quãng thời gian đáng quên của Luuk, với 12 trận đấu tại Premier League không có nổi 1 bàn thắng. Trước Newcastle, Luuk cũng trải qua 1 năm rưỡi vô cùng khó khăn tại Borussia Moenchengladbach, trong lần đầu tiên xuất ngoại với giá chuyển nhượng kỉ lục của CLB Đức. Và rồi, 5 năm qua, anh là chân sút số 1 của PSV Eindhoven.
Luuk de jong
Luuk de Jong
Những quyết định thiếu chính xác cùng các chuyến xê dịch không thành công ở tuổi đôi mươi đã vùi dập Luuk, khiến anh từ chỗ là 1 trong những tài trẻ được kì vọng nhất của bóng đá Hà Lan, (dường như) chẳng thể nào vươn tới những nấc thang cao hơn trong sự nghiệp cầu thủ. Nhưng khác với người anh trai Siem de Jong, cũng có xuất phát điểm là một “sao mai’ được tất thảy kì vọng, từng đeo băng thủ quân Ajax, cũng từng chơi cho Newcastle (3 mùa giải) nhưng giờ lang bạt sang tận giải A-League Úc khoác áo Sydney FC, cơ hội để Luuk có danh gì với “Oranje” vẫn còn.
 
Ngược dòng thời gian, trở về thời điểm tháng 2/2011, khi  Luuk lần đầu được triệu tập vào đội tuyển Hà Lan,với tư cách là tài năng 20 tuổi đang nổi như cồn trong màu áo Twente. Chính Luuk, đúng nửa năm sau đó, là tác giả 1 trong 2 bàn thắng quyết định vào lưới Phần Lan giúp “Oranje” giành vé dự VCK EURO 2012. Trong năm đầu tiên khoác áo đội tuyển Hà Lan – năm 2011, Luuk góp mặt trong 6 trận. Nhưng cho đến thời điểm hiện tại, tổng số lần ra sân cho “Oranje” của Luuk chỉ là 16.
 
Luuk de Jong
Luuk de Jong
Có quá nhiều vận đen đã đeo bám Luuk, trong bước đường sự nghiệp của cầu thủ sẽ đón sinh nhật tuổi 29 và tháng Tám tới. Là chấn thương nặng ở M’gladbach sau mùa giải đầu tiên ra mắt không tồi với 6 bàn thắng và 4 đường kiến tạo trong gần 1800 phút thi đấu thực tế khiến anh mất vị trí chính thức ở mùa kế tiếp; Là việc bị “ép” đá tiền vệ trong nửa năm đáng buồn tại Newcastle; Là việc bị nhiều đời HLV Hà Lan ngó lơ sau đó, bất chấp anh luôn ghi bàn đều đặn cho PSV.
 
Luuk có tài nhưng không gặp thời? Luuk là điển hình của việc sự nghiệp một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp không thể cất cánh bởi những lựa chọn bến đỗ thiếu chính xác? Hay Luuk, đơn giản là, năng lực bóng đá của anh chỉ đến vậy? Mỗi người sẽ có cho riêng mình một quan điểm, một góc nhìn khác nhau về trường hợp của Luuk. Nhưng Luuk, sau từng ấy biến cố trong sự nghiệp, qua 5 mùa giải ghi hơn 100 bàn cho PSV trên mọi đấu trường, làm sao có thể hoài nghi khát vọng vươn lên của chàng trai này?
 
Ha Lan
Hà Lan hiện tại
“Oranje” đang có bước chuyển mình mạnh mẽ với một thế hệ ngôi sao mới như Van Dijk, De Ligt, Frenkie de Jong, van de Beek, Depay, sau những năm dài đầy thất vọng. Và Luuk – kẻ chấp chới giữa những “đỉnh cao” gần nhất của bóng đá Hà Lan (hạng nhì World Cup 2010- hạng ba World Cup 2014) và “vực sâu” vài năm qua (vắng mặt tại VCK EURO 2016 – World Cup 2018) – giờ cũng đang có cơ hội thực sự cho một bước chuyển mình của chính bản thân anh.
 
Vấn đề chỉ là: Luuk có tận dụng được không, hay thêm một lần nữa, bỏ lỡ nó. Như đã từng…

EL FLACO (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow