Lương Xuân Trường: Đĩa thịt bò dai và tầm nhìn xuyên mặt sân từ đôi mắt híp

Tác giả Teddy - Thứ Bảy 12/11/2016 20:11(GMT+7)

Zalo
Vài tuần sau khi sang tới Hàn Quốc khoác áo Incheon United, Trường gọi điện về cho bố và đầy tự hào khoe rằng đã biết nấu cơm và xào thịt bò. Dù đĩa thịt bò Trường xào còn dai, nhưng với chàng trai người Tuyên Quang, có thể như thế đã là đủ ăn, và đó cũng là một bước tiến lớn trong việc cải thiện cuộc sống nơi xứ người của tiền vệ 21 tuổi.
Luong Xuan Truong: Dia thit bo dai va tam nhin xuyen mat san tu doi mat hip1
Lương Xuân Trường: Đĩa thịt bò dai và tầm nhìn xuyên mặt sân từ đôi mắt híp
Đĩa thịt bò dai ấy là hình ảnh đại diện cho một cuộc sống đầy khó khăn cả trong và ngoài sân cỏ của Lương Xuân Trường. Ngoài phải chạy đuổi theo chất lượng chuyên môn của một trong những giải vô địch hàng đầu châu Á, thì tài năng trẻ của Việt Nam còn phải học nhiều về ngôn ngữ và văn hoá Hàn Quốc, cũng như tích luỹ kĩ năng để tự lo cho cuộc sống của mình. Kể từ khi gia nhập lò đào tạo trẻ HAGL-Arsenal JMG, có lẽ Trường chưa bao giờ phải quá lo lắng về hàng vạn thứ như thế…

XUÂN TRƯỜNG - SẢN PHẨM CỦA SỰ MAY MẮN?
 
Nhiều người cho rằng Xuân Trường đạt được đến trình độ như hiện tại có một phần đóng góp của Thần May mắn. Suy cho cùng, điều đó không sai, và ai thành công chẳng phải trải qua một đôi lần được trợ lực bởi yếu tố ấy. 
 
Trong khi Công Phượng và Tuấn Anh chỉ có thể nhặt nhạnh các cơ hội ít ỏi ở giải J-League 2, thì Incheon United lại tạo điều kiện cho Xuân Trường thi đấu tại R-League, giải đấu dành cho các đội dự bị và đội trẻ tại Hàn Quốc. Dù chưa được góp mặt thường xuyên ở K-League, nhưng với Xuân Trường, R-League là một môi trường vừa tầm với sức của anh, nơi giúp anh vừa thể hiện và vừa học hỏi. Có thể thấy Trường thuận lợi hơn những anh em đồng trang lứa ở chỗ được tạo cơ hội. 
 
Tuy vậy, không thể vì một chút may mắn mà phủ nhận tài năng của nhạc trưởng 21 tuổi. Ở R-League, chàng trai gốc Tuyên Quang đã và đang trui rèn khả năng chuyền bóng, chọc khe và gây ảnh hưởng từ các tình huống cố định, cũng như cải thiện tầm nhìn chiến thuật. Những bàn thắng và các đường kiến tạo đã minh chứng cho tài năng đang trên đường trưởng thành của Xuân Trường, mà trong đó cú đúp vào lưới Seoul E-Land là một ví dụ điển hình. Để được BLĐ Incheon United và các CĐV của họ thừa nhận ở một mức độ như hiện nay, trình độ vốn có và cả ý chí cải thiện bản thân của Trường đóng vai trò then chốt. Về tới Việt Nam, anh lập tức được trao lĩnh ấn tiên phong tại tuyến giữa đội hình HLV Hữu Thắng, và tiếp tục thể hiện tốt trong một số trận đấu trước thềm AFF Cup. 
Luong Xuan Truong: Dia thit bo dai va tam nhin xuyen mat san tu doi mat hip4
Lương Xuân Trường trong màu áo Incheon United
Nói sâu hơn về ý chí, có thể coi Trường là kẻ nuôi tham vọng cực lớn trong một vỏ bọc hiền lành, ít nói. Có lần tiền vệ của ĐTVN trải lòng rằng từ những năm 80 của thế kỉ trước, chưa có cầu thủ Đông Nam Á nào có thể toả sáng tại Hàn Quốc, và thật đau xót khi giải đấu cao nhất xứ kim chi thường không coi trọng các cầu thủ đến từ khu vực này. Trường bảo mình chẳng có nhiệm vụ gì khác ngoài nỗ lực ở tất cả mọi khía cạnh để bẻ ngược đi cái định kiến ấy. Tự đặt lên vai một trách nhiệm như thế, phải nói rằng cầu thủ gốc Tuyên Quang có phần nào đó tham vọng, mơ đội đá vá trời. Nên nhớ cách đây ngót 1 năm, bầu Đức gửi Trường sang Hàn Quốc chỉ để cọ xát và học hỏi.
 
Trường hiểu rất rõ khả năng của mình ở đâu và biết rất rõ cách sử dụng nó. Tuy vậy, môi trường Hàn Quốc và cả bản tính khiêm tốn đã tôi luyện nên một Xuân Trường khéo léo, luôn nỗ lực phấn đấu và đầy khí chất chứ không ảo tưởng về sức mạnh của bản thân. Trước khi về Việt Nam, anh gửi lại một mảnh giấy cho BLĐ Incheon United, trong đó ghi mục tiêu ra sân 5 trận tại K-League trong mùa bóng tới. Chỉ là 5 trận thôi, đâu có lớn hơn quá nhiều so với 3 trận của mùa này? Thậm chí cả khi Trường đã có những sự thừa nhận đến từ phía đội bóng nước bạn? Không, Trường có thể đạt được một con số, một tần suất thi đấu cao hơn như vậy, nhưng ghi 15 hay 20 trận vào tờ giấy đặt mục tiêu ấy há chẳng phải là nước đi dại dột, “đụng chạm” vào quyền lợi của các anh lớn trong đội? Không chỉ có năng lực chuyên môn, Trường còn là người biết kính trên nhường dưới, giúp anh học hỏi từ tất cả những người xung quanh. 
 
Và nói Trường may mắn làm sao được, khi trong 2 năm qua bao nhiêu chấn thương lớn nhỏ đã hết lần này tới lần khác hành hạ niềm hi vọng của chúng ta?
Luong Xuan Truong: Dia thit bo dai va tam nhin xuyen mat san tu doi mat hip2
Đôi dòng nhắn gửi của Xuân Trường cho BLC Incheon United
AFF CUP 2016 VÀ NIỀM TIN NƠI PIRLO VIỆT NAM
 
Khen Xuân Trường thôi thì không nên, bởi lẽ nâng tầm thái quá một ai đó là cách nhanh nhất để gây ra sự tự mãn cho họ, nhất là khi người đó vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển. Chính Trường “híp” đã thừa nhận khả năng phòng ngự và thể lực của anh vẫn còn phải cải thiện thêm rất nhiều, và điều đó là sự thật. Trong trận đấu với Indonesia, Trường đã không thể ngăn được tình huống phản công của đội bạn từ xa, dẫn tới bàn mở tỉ số của trận đấu.
 
Nếu đặt Trường với đúng vị trí và nhiệm vụ, anh sẽ trở nên cực kì nguy hiểm. HLV Hữu Thắng nổi tiếng với khả năng tạo ra một đội hình cơ động với tính biến ảo cao. Có thể ông nhập cuộc với 4-1-4-1, nhưng khi tấn công, sơ đồ lại có thể là 3-5-2 (với việc Văn Toàn hoặc Văn Quyết chuyển từ cánh lên vị trí mũi nhọn bên cạnh Công Vinh) hoặc 4-2-3-1 (Xuân Trường lùi về đá sâu hơn một chút cùng Hoàng Thịnh hoặc Trọng Hoàng, nhường vị trí hộ công cho Tuấn Anh). Tuỳ theo sự biến đổi của đội hình này mà tiền vệ gốc Tuyên Quang sẽ có vai trò và khoảng đất diễn cực kì đa dạng.
Luong Xuan Truong: Dia thit bo dai va tam nhin xuyen mat san tu doi mat hip3
Nếu đặt Trường với đúng vị trí và nhiệm vụ, anh sẽ trở nên cực kì nguy hiểm
Chiến lược gia của chúng ta luôn thích một tuyến giữa có một tiền vệ trung tâm chơi trọng sức mạnh, mà bằng chứng là bên cạnh Trọng Hoàng và Hoàng Thịnh, Huy Hùng cũng đã được gọi về hội quân. Trong bối cảnh chơi 4-1-4-1, Xuân Trường sẽ trực tiếp được bọc lót bởi tiền vệ trụ và có đất để thể hiện khả năng chia bài rất tốt ở khu vực giữa sân, đưa bóng ra hai cánh cho Thành Lương, Văn Toàn, hoặc chọc khe xuống trung lộ cho Công Vinh hay Văn Quyết. Khi đội hình này chuyển dạng, có thể Trường sẽ chơi song song với tiền vệ trung tâm còn lại và thay vì dùng sức mạnh, anh sẽ di chuyển bó hẹp không gian vận chuyển bóng của đối thủ, cắt bóng bằng phán đoán và tự tổ chức phản công nhanh sau khi giành lại quyền sở hữu bóng.
 
4-4-2 là sơ đồ HLV Hữu Thắng chuẩn bị sẵn để chống phản công. Với cách vận hành này, nhiều khả năng Trường sẽ thi đấu ở giữa vạch ngăn 1/3 sân với vòng tròn trung tuyến, thuộc vào lớp phòng ngự từ xa. Trong 2 tiền đạo, có thể Công Vinh, với một sức trẻ đã không còn nhưng kinh nghiệm thì luôn thừa, sẽ được giao phó như cầu thủ chớp thời cơ nếu đối phương không kịp lui về. Và trong những tình huống đó, không ai khác ngoài Xuân Trường, với nhãn quan gần như đi xuyên nửa phần sân đối phương, sẽ là trạm luân chuyển bóng giữa người lấy lại bóng và tiền đạo cắm. Sẽ không lạ nếu ta thấy tiền vệ 21 tuổi có chỉ số kiến tạo tương đối tại AFF Cup năm nay.
 
Và ngoài ra không thể không kể đến một vũ khí sắc lẹm mà Trường đã mất bao năm luyện tập để có được. Đó là các pha sút phạt, mà qua đó anh có thể trực tiếp ghi bàn hoặc chuyền bóng tạo cơ hội. Đây đều là những tình huống có khả năng gây ra đột biến và mở nút thắt của một trận đấu đang đi vào bế tắc.
 
VĨ THANH
 
Khi bị vây kín bởi các câu hỏi từ các phóng viên trong nước, Trường không hề mất bình tĩnh, mà còn đưa ra các câu trả lời khôn khéo như tự nhận rằng mình chưa đủ tầm để nhận xét về bất kì HLV nào, đồng thời chỉ hứa cố gắng hết sức vì các anh Công Vinh hay Đình Luật sẽ qua thời đỉnh cao sau AFF Cup 2016.
Luong Xuan Truong: Dia thit bo dai va tam nhin xuyen mat san tu doi mat hip5
Lương Xuân Trường trong một buổi tập cùng ĐT
Để hiện thực hoá giấc mơ của những Công Vinh hay Đình Luật, Lương Xuân Trường không gì khác ngoài một trong những chìa khoá chính yếu được đặt nhiều kì vọng nhất. Nhiều người nói cái phong thái điềm tĩnh, thái độ cầu thị và trình độ chuyên môn của Trường đang vượt trước tuổi 21 của anh; đồng thời có một số phẩm chất nơi Trường mà các đàn anh phải học tập. Điều đó đúng, nhưng không có nghĩa là Trường được phép hài lòng. Còn trẻ tức là Trường còn thêm thời gian để tiếp tục phát triển, và với việc được tạo điều kiện thi đấu ở nước ngoài, tiền vệ gốc Tuyên Quang không nên coi các đàn anh của chính mình là điểm mốc phấn đấu đạt được nữa. Đó phải là một điểm mốc để vượt qua, và vượt càng xa càng tốt. Tre già măng mọc là nền tảng cho mọi sự phát triển.
 
AFF Cup 2016 sẽ là một dịp để Trường thể hiện, nhưng cũng là một lần cho anh trui rèn bản lĩnh ở một giải đấu mà ở đó, chỉ trình độ là không bao giờ đủ. Cùng với các đồng đội trẻ khác, Lương Xuân Trường sẽ phải trải qua nhiều trạng thái từ vui, hưng phấn tột độ cho tới buồn và còn có thể là thất vọng. Tất cả chúng ta chỉ biết hi vọng rằng hưng phấn tột độ sẽ là cảm giác mà Lương Xuân Trường cùng các đồng đội cảm thấy sau khi họ kết thúc trận đấu cuối cùng. Một thành tích tốt trước Thái Lan nói riêng và cả hành trình AFF Cup nói chung sẽ là hành trang vững chắc cho họ trong những chặng đường chông gai sắp tới. 

TEDDY (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow