Lương Xuân Trường: Đi thật xa để trở về

Tác giả CG - Thứ Năm 10/05/2018 17:25(GMT+7)

Zalo
Đi thật xa để trở về, có lẽ đó là câu nói đúng nhất với tiền vệ Lương Xuân Trường - đội trưởng của câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai - vào lúc này.
Luong Xuan Truong: Di that xa de tro ve1
Lương Xuân Trường: Đi thật xa để trở về
1. Bàn thắng vào lưới Sanna Khánh Hoà ở vòng 7 V.League 2018 vừa qua đã là pha lập công thứ ba của Xuân Trường tính riêng tại giải vô địch quốc gia. Đó thực sự là một pha ghi bàn rất đẹp mắt và đẳng cấp, bóng dội ra sau một tình huống đá phạt góc và đội trưởng của Hoàng Anh Gia Lai ngay lập tức lao lên dứt điểm từ xa hạ gục thủ thành Tuấn Mạnh.
 
3 bàn thắng tại V.League sau 7 vòng đấu quả thực là một con số rất ấn tượng với một tiền vệ trung tâm. Và đáng chú ý là 2 pha lập công trước đó của Xuân Trường đều là những pha đá phạt trực tiếp đẹp mắt. Cầu thủ người Tuyên Quang đang cho thấy sự hoà nhập trở lại rất tốt sau quãng thời gian 2 năm “du học” ở Hàn Quốc.
 
Không phải Công Phượng, không phải Văn Thanh hay Văn Toàn mà Xuân Trường mới đang là ngôi sao U23 toả sáng nhất tại Hoàng Anh Gia Lai sau vòng chung kết U23 châu Á. Và nhìn rộng ra, anh đang là cầu thủ hiếm hoi của đội hình U23 Việt Nam tham dự giải đấu ấy vẫn đang thi đấu tốt cho đến lúc này.
 
Lại nói về vòng chung kết U23 châu Á 2018, đó vẫn là một kỳ tích của bóng đá Việt Nam trong lòng người hâm mộ. Có thể nói mỗi khi nhắc về nó, trong mỗi chúng ta đều khấp khởi niềm tự hào khôn xiết. Và thậm chí hiệu ứng của nó quả thực vẫn còn rất lớn.
 
Có thể nói toàn thể thành viên đội tuyển của chúng ta đều xứng đáng được ghi nhận tại giải đấu trên đất Trung Quốc. Các cầu thủ đã chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo. Nổi bật trong số đó là hình ảnh của người thủ lĩnh, người đội trưởng có tên Lương Xuân Trường.
 
Xuan Truong la doi truong U23 Viet Nam
Xuân Trường là đội trưởng U23 Việt Nam
Vòng chung kết U23 châu Á thực sự là một dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của Xuân Trường, nó như một liều thuốc kích thích để cầu thủ này tìm lại phong độ của chính mình bởi ở giải giao hữu M-150 Cup vào tháng 12 năm ngoái (giải đấu chuẩn bị cho vòng chung kết U23 châu Á), Xuân Trường đã thi đấu không tốt. Đó là hệ quả của việc anh liên tục phải ngồi dự bị ở câu lạc bộ Gangwon tại Hàn Quốc.
 
"Tôi đang bắt đầu lại từ đầu vì không được thi đấu thường xuyên ở Hàn Quốc”, đó là chia sẻ của tiền vệ sinh năm 1995 sau khi giải M-150 Cup khép lại. 2 năm liền phải thường xuyên làm bạn với băng ghế dự bị ở xứ sở kim chi chắc chắn đã làm Xuân Trường bị chững lại khá nhiều trong quá trình phát triển. Đối với một cầu thủ, việc không được thường xuyên thi đấu có thể xem là một điều rất khó chịu đặc biệt là cầu thủ trẻ thì càng cần phải được ra sân để có được sự phát triển tốt nhất.
 
2. Xuân Trường là một cầu thủ tài năng, điều này không có gì phải bàn cãi. Năm 2013, ở tuổi 18 anh là 1 trong 4 học viên của khoá 1 Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal - JMG khi đó được sang tập huấn thử việc ở đội trẻ của Pháo thủ. Trong suốt 5 năm vừa qua, anh đang dần trưởng thành cả về chuyên môn lẫn tính cách ở nhiều sân chơi với các cấp độ khác nhau. Nhiều người thậm chí từng ví von những đường chuyền rót bóng của Trường “híp” với Xabi Alonso hay những pha xử lý cho thấy anh luôn suy nghĩ sẽ-phải-làm-gì trước khi nhận bóng luôn được đánh giá rất cao. Và giống như thần tượng Steven Gerrard, Xuân Trường cũng đang đi trên lộ trình để trở thành một thủ lĩnh, một biểu tượng.
 
Còn nhớ trong đợt tập trung đầu tiên cùng đội tuyển Việt Nam sau khi nhậm chức để chuẩn bị cho cuộc đối đầu với tuyển Afghanistan, huấn luyện viên Park Hang-seo đã lựa chọn Xuân Trường làm đội phó thứ hai sau tiền vệ Đinh Thanh Trung và Nguyễn Văn Quyết. Theo lý giải của chiến lược gia người Hàn Quốc, ông muốn lựa chọn một đội phó là gương mặt trẻ để có một sự kết nối giữa hai thế hệ trong đội.
 
Điều đó cho thấy sự tin tưởng của thầy Park với cậu học trò là lớn như thế nào. Và chắc chắn chẳng ai có thể quên được hình ảnh tiền vệ người Tuyên Quang chạy lại khu huấn luyện để mang áo ấm cho các đồng đội ở loạt sút luân lưu trong trận bán kết với U23 Qatar ở vòng chung kết U23 châu Á. Chỉ một chi tiết nhỏ nhưng cho thấy tầm vóc, trách nhiệm và sự trưởng thành của Xuân Trường. Đó là một hành động ghi điểm của cầu thủ sinh năm 1995 với không chỉ huấn luyện viên Park Hang-seo mà còn cả người hâm mộ.
 
Tien ve Luong Xuan Truong
Tiền vệ Lương Xuân Trường
Hình ảnh một tiền vệ đá bóng hay, điển trai, thân thiện, bản lĩnh và có trách nhiệm luôn khiến các cổ động viên phải siêu lòng. Chẳng thế mà Xuân Trường là một trong những người được các “Owker” săn đón nhiều nhất mỗi khi các tuyển thủ U23 Việt Nam xuất hiện ở trên khắp sân cỏ cả nước. Tuy nhiên, đi kèm với văn hoá thần tượng luôn có những mặt trái. Người hâm mộ đôi khi tỏ ra quá cuồng nhiệt khiến thần tượng trở nên thực sự khó xử.
 
Vụ Scandal thủ quân Hoàng Gia Lai vì đã quá bức xúc và dồn nén cảm xúc để rồi sau đó buông những lời chỉ trích trên Instagram đến những cổ động viên quá khích là một ví dụ. Một làn sóng “gạch đá” dữ dội sau đó được đáp trả ngược trở lại với tiền vệ của đội bóng phố Núi khi họ cho rằng anh đã quá ích kỷ và xem thường tình cảm của người hâm mộ.
 
Xuân Trường sau đó đã lên tiếng xin lỗi và chắc chắn đó sẽ là một bài học đắt giá cho cầu thủ người Tuyên Quang về cách ứng xử. Dù hành động đó về lý không sai và có thể cảm thông khi đối tượng anh nhắm tới là những cổ động viên quá khích nhưng nếu cách xử lý không khéo léo có thể khiến hình ảnh của anh bị méo mó đi rất nhiều.
 
3. Như đã nói, vụ lùm xùm trên kết thúc bằng lời xin lỗi của Xuân Trường ngay trước thềm vòng 2 V.League với Hải Phòng. Vòng 2 cũng là thời điểm anh có được bàn thắng đầu tiên cho mình ở giải vô địch quốc gia mùa này. Đội trưởng Hoàng Anh Gia Lai với một cú sút phạt hàng rào đẳng cấp đã khiến thủ thành Đặng Văn Lâm phải đứng chôn chân. 
 
Hơn cả một lời khẳng định sau scandal không đáng có rằng anh sẽ không để những thứ bên ngoài có thể ảnh hưởng tới mình, đó còn là một lời chào mà nói một cách dân giã là “to rõ ràng” của Xuân Trường tới V.League sau 2 năm vắng mặt. Ký giả John Duerden trong một bài viết trên FOX Sports Asia vào tháng 12 năm 2017 từng cho rằng sau khi hết hợp đồng cho mượn ở Gangwon FC, Trường “híp” không nên trở về Việt Nam mà chuyển tới một môi trường mới như giải vô địch quốc gia Thái Lan bởi đội trưởng của U23 Việt Nam đủ khả năng đá chính và toả sáng. Thậm chí, ký giả này còn cho rằng đây sẽ là bàn đạp để tiền vệ sinh năm 1995 chuyển tới Nhật Bản thi đấu, nơi có thiên hướng chuộng những cầu thủ kỹ thuật hơn Hàn Quốc.
 
Tien ve Luong Xuan Truong
Tiền vệ Lương Xuân Trường
Tuy nhiên, Xuân Trường đã quyết định trở lại Việt Nam. Không muốn mạo hiểm bởi trong khoảng thời gian cuối năm nay có rất nhiều giải đấu quan trọng, đó là lý do được anh lý giải trên một chương trình truyền hình sau vòng chung kết U23 châu Á. Quả thực suốt thời gian qua, cá nhân anh vẫn đang thi đấu rất nổi bật. Cầu thủ mang áo số 6 chính là trái tim trong mọi sơ đồ chiến thuật mà huấn luyện viên Dương Minh Ninh cũng như giám đốc kỹ thuật Chung Hae-soung sử dụng.
 
Đi thật xa để trở về, đó là điều mà chúng ta luôn mong muốn sau những chuyến đi. Bởi đơn giản, mục đích của mỗi chuyến hành trình là tìm kiếm những trải nghiệm và kiến thức để rồi sau đó trở về ta thấy mình thực sự trưởng thành. Với bóng đá Việt Nam, đó là điều người hâm mộ luôn gửi gắm với những cầu thủ may mắn có điều kiện được “xuất dương du học”. Trở về phố Núi sau 2 năm ở xứ Hàn, Xuân Trường chắc chắn đã có những trải nghiệm quý báu cho mình.
 
Dù Hoàng Anh Gia Lai vẫn còn khá nhiều điều phải cải thiện trong lối chơi, thế nhưng các fan nữ nói riêng chắc chắn đã an tâm khi Trường “híp” vẫn đang được đá chính và xuất hiện trên sân mỗi trận đấu. Còn người hâm mộ nói chung có thể yên lòng khi chàng thủ quân trẻ tuổi của họ vẫn đang thi đấu tốt và thực sự dần trưởng thành theo thời gian như cái cách mà anh ngăn các đồng đội lao vào nói lý với trọng tài sau khi trận đấu đầy tranh cãi với Sanna Khánh Hoà cuối tuần qua.

CG (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow