Luke Shaw: 5 năm cho hành trình tìm lại sự nghiệp ở Man United

Tác giả Thế Trung - Thứ Ba 25/05/2021 17:15(GMT+7)

Zalo

Chức vô địch Europa League và có một suất cùng đội tuyển Anh tham dự vòng chung kết Euro sẽ là cái kết không thể ngọt ngào hơn cho một mùa giải trở lại mạnh mẽ của Luke Shaw.

Một ngày mùa hè năm 2015, HLV Louis van Gaal bị bao vây bởi các phóng viên trong phòng họp báo của khách sạn Fairmont ở San Jose, California. Dù được trang bị hệ thống điều hoà nhiệt độ hiện đại nhất nhưng bầu không khí trong phòng vẫn khiến người ta cảm thấy hết sức ngột ngạt.
 
Không ngột ngạt sao được khi Van Gaal khi ấy đang phải đối mặt với một loạt những rắc rối trong năm thứ hai tại vị ở Manchester United: David De Gea đang ngày một tiến gần hơn tới việc chuyển sang khoác áo Real Madrid, Marcos Rojo không thể đi cùng đội vì vấn đề hộ chiếu, Angel Di Maria thậm chí còn không hội quân với toàn đội vì muốn được tới Paris Saint-Germain. Trước những câu hỏi dồn dập của cánh báo chí, Van Gaal cố gắng tìm một lý do nào đó để có thể hướng đến mùa giải mới một cách tích cực, và tất cả đã bất ngờ khi chiến lược gia người Hà Lan quả quyết: “Đây sẽ là mùa giải của Luke Shaw!”
 
Đáng tiếc cho cả Van Gaal lẫn Luke Shaw là mọi chuyện đã không đi theo đúng kế hoạch. Chỉ 4 tháng sau buổi phỏng vấn đó, cầu thủ trẻ người Anh phải nhập viện khẩn cấp tại Hà Lan sau chấn thương kinh hoàng trong trận đấu với PSV Eindhoven. Cú vào bóng của Hector Moreno đã khiến chân phải của Luke Shaw bị gãy làm đôi. Càng thất vọng hơn khi đó mới là trận mở màn của Man United ở Champions League, còn Shaw lại đang có phong độ vô cùng ấn tượng.

Luke Shaw
Chấn thương kinh hoàng 6 năm trước đã khiến Luke Shaw vất vả tìm lại chính mình. Ảnh: Getty Images
 
Và cuối cùng, phải đến 5 năm sau, Luke Shaw mới có được một mùa giải thực sự của riêng mình.
 
Mùa này, Shaw đã đá chính trong 30 trận, nhiều nhất kể từ khi anh chuyển tới sân Old Trafford hồi năm 2014. Anh đóng góp vào 10 trận giữ sạch lưới và có 5 đường kiến tạo thành bàn, chỉ ít hơn 1 kiến tạo so với sáu mùa giải trước đó cộng lại. Chính vì thế, tuần lễ cuối tháng 5 này rất có thể sẽ là tuần lễ vàng dành cho hậu vệ trái sinh năm 1995. Anh sẽ bước vào trận chung kết Europa League để đối đầu với Villareal và hướng tới danh hiệu đầu tiên của Quỷ Đỏ dưới thời Ole Gunnar Solskjaer. Sau đó rất có thể sẽ là một suất trong đội hình của ĐT Anh thi đấu tại VCK Euro 2020.
 
Nếu không có gì thay đổi, Shaw chắc chắn sẽ đá chính trước Villareal. Không quá khi cho rằng anh chính là hậu vệ trái xuất sắc nhất ở Premier League mùa giải này. Bên cạnh khả năng phòng ngự, Luke Shaw còn tiến bộ vượt bậc trong khâu hỗ trợ tấn công. Xét về số kiến tạo và số cơ hội tạo ra bởi một hậu vệ, Shaw đều chỉ xếp sau duy nhất Alexander-Arnold của Liverpool. Đây là điều đã được cả Jamie Caragher và Gary Neville – hai chuyên gia bóng đá đầy “thú vị” của kênh truyền hình Sky Sports – công nhận và thực tế là họ đều đã lựa chọn Shaw vào đội hình tiêu biểu của giải. 
 
“Tôi đã bị bọn họ chỉ trích nhiều lần trong quá khứ”, Luke Shaw chia sẻ, “Thật vui khi giờ đây tôi đã thay đổi được cách họ nhìn nhận mình”.
 
Gary Neville nhìn chung vẫn luôn dành cho Shaw sự tôn trọng lớn kể từ khi anh chuyển tới Man United từ Southampton với giá 30 triệu bảng. Nhưng có một lần vào năm 2016, cựu danh thủ của sân Old Trafford đã phê bình người đàn em của mình có phần hơi quá mức. Neville cho rằng Shaw là một “cá tính phức tạp” và cần phải trưởng thành hơn về cả thể chất lẫn tinh thần. Đáng nói hơn, lời bình luận đó của Gary Neville lại đến vào một trong những khoảng thời gian khó khăn nhất trong sự nghiệp của Luke Shaw, khi anh trở lại sau chấn thương dài hạn và không thể tìm lại thể trạng thi đấu tốt nhất. 
 
HLV trưởng của Manchester United khi ấy là Jose Mourinho cũng chẳng có phương pháp nào để đưa Shaw trở lại đúng quỹ đạo. Thay vào đó, ông công khai chỉ trích học trò của mình trước truyền thông. Mourinho cho rằng Shaw là cầu thủ tối dạ, thiếu chuyên nghiệp và quá ngây thơ về chiến thuật. Ngay cả khi Shaw có một màn trình diễn tốt hiếm hoi, anh cũng không thể thoát khỏi sự gay gắt của ông thầy người Bồ Đào Nha. Không một lời khen ngợi, Mourinho chỉ lạnh lùng đáp lại khi được hỏi về Shaw: “Cậu ấy đã chơi tốt, nhưng đó là sự kết hợp giữa cơ thể của cậu ấy và bộ não của tôi”. 
 
Luke Shaw thừa nhận đó là lần đầu tiên những người thân thiết đã khuyên anh nên rời khỏi Manchester để chuyển tới thi đấu ở một nơi khác.
 
“Nhiều người nói với tôi rằng tốt nhất là nên ra đi”, Shaw nhớ lại, “Đó là quãng thời gian tồi tệ và việc chuyển đến một đội bóng mới là phương án dễ chấp nhận nhất. Nhưng cá nhân tôi luôn tin rằng mình có thể thành công ở đây. Chẳng cầu thủ nào lại muốn rời khỏi CLB lớn nhất trên thế giới. Hơn nữa, tôi được đưa về đây vì thực lực của bản thân và tôi không muốn rời đi mà chưa thể hiện được mình có thể làm gì. Tôi không để cho bất kỳ ai ảnh hưởng tới quyết định của mình và giờ đây tôi đã tốt hơn trông thấy. Mục tiêu mà tôi đặt ra cho mình cũng cao hơn rất nhiều”.

Luke Shaw
2020/2021 là mùa giải xuất sắc của Luke Shaw. Ảnh: Getty Images
 
Theo Luke Shaw, có bốn nguyên nhân chính đã đưa anh trở lại. Đầu tiên chính là vai trò của Ole Gunnar Solskjaer – người có phong cách huấn luyện và quản lý cầu thủ hoàn toàn đối lập so với Jose Mourinho. Tiếp theo là sự xuất hiện của Alex Telles – bản hợp đồng đến vào mùa hè được coi là đối thủ cạnh tranh với Luke Shaw ở vị trí hậu vệ trái. Sự ủng hộ đến từ gia đình và nỗ lực của bản thân là hai nguyên nhân cuối cùng giúp Shaw có được ngày hôm nay.
 
“Mọi sự cải thiện phần lớn đều phụ thuộc vào tôi”, Shaw nói, “Tôi muốn chứng minh rằng mọi người đã nhầm. Rất nhiều người đã nghi ngờ tôi trong khi tôi lại có một niềm tin mạnh mẽ vào khả năng của mình. Tôi sẽ trở lại để hoàn thành những gì đã đặt ra. HLV trưởng đã giúp đỡ tôi rất nhiều và cả sự cạnh tranh đến từ Alex (Telles) nữa. Sự cạnh tranh luôn là thứ cần thiết để thúc đẩy sự phát triển”.
 
Thực tế, động lực là thứ Luke Shaw chưa bao giờ thiếu. Sau khi chỉ được đá chính vỏn vẹn 8 trận ở Premier League trong mùa giải 2017-18, Shaw đã thuê riêng một HLV thể lực ngay trong kỳ nghỉ hè ở Dubai để đảm bảo rằng anh sẽ có thể trạng tốt nhất cho mùa giải tiếp theo. Luke Shaw cũng chính là người đưa ra những phê bình khắt khe nhất về mình. Ngay sau thất bại mới đây với tỉ số 2-4 trước Liverpool, cầu thủ mang áo số 23 của Man United đã có một cuộc trao đổi thẳng thắn với HLV Ole Gunnar Solskjaer ở trung tâm tập luyện Carrington.
 
“Tôi muốn duy trì được phong độ cao nhất và đáng tiếc là tôi đã chơi dưới sức ở trận đấu đó. Tôi nói với HLV rằng tôi cảm thấy khó chịu với chính mình vì đã chơi tệ và ông ấy cũng đồng ý như vậy. Ông ấy cho rằng tôi có thể làm tốt hơn thế nhiều lần”, Shaw nói.
 
Từng đó là đủ để nói về những năm tháng thăng trầm của Luke Shaw trong 7 năm vừa qua ở Manchester United. Điều quan trọng nhất vẫn là hướng về phía trước, về trận chung kết đầu tiên của anh trong màu áo đỏ. Sự thật này chắc hẳn sẽ khiến không ít người bất ngờ. Năm 2016, khi Man United đánh bại Crystal Palace trong trận chung kết FA Cup, Shaw vẫn đang trong quá trình bình phục chấn thương gãy chân. Một năm sau, câu chuyện cũng không có gì thay đổi ngoại trừ việc Manchester United đã chịu thất bại trước Chelsea ở chung kết giải đấu lâu đời nhất Anh Quốc. 

Luke Shaw
Những đóng góp của Luke Shaw đã được ghi nhận, anh được các đồng đội bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất của Man United mùa giải 2020/2021. Ảnh: Manchester United
 
Một chấn thương ở bàn chân đã khiến Luke Shaw không thể góp mặt trong trận chung kết Europa League năm 2017 – trận đấu mà Man United của Jose Mourinho đã vượt qua Ajax Amsterdam để lên ngôi vô địch tại Stockholm. Khi đó, Shaw ngồi cùng hàng ghế với các “thương binh” khác như Zlatan Ibrahimovic, Eric Bailly hay Marcos Rojo. “Tiểu đội chống nạng” – một cách gọi vui về những cầu thủ gặp chấn thương của United – về sau cũng xuống sân để ăn mừng cùng các đồng đội nhưng với Luke Shaw, đó là một khoảnh khắc vui buồn lẫn lộn.
 
“Việc phải chống nạng để ăn mừng chức vô địch khiến tôi cảm thấy rất khác”, Shaw kể lại, “Tôi cảm thấy mừng cho toàn đội nhưng với cá nhân thì không. Khi bạn không tham gia thi đấu, cảm xúc luôn khác biệt. Quả thực là thất vọng khi tôi đã bỏ lỡ tới 4 trận chung kết. Đó đều là những trận đấu lớn, những cơ hội lớn để thể hiện bản thân. Hy vọng rằng lần này tôi có thể ra sân và giúp Manchester United giành chiến thắng”.
 
Dù có thể nâng cao chiếc cúp vô địch Europa League ở Gdansk hay không, Luke Shaw vẫn khẳng định rằng một CLB vĩ đại như Man United cần phải cạnh tranh cho những danh hiệu lớn hơn. Và điều đó chỉ có thể trở thành hiện thực với những sự bổ sung quan trọng trong mùa hè tới.
 
“Hôm trước, HLV trưởng đã nói rằng ông ấy muốn có thêm 1 hoặc 2 bản hợp đồng mới. Chúng tôi luôn chào đón những tân binh đến với CLB. Việc đưa về những người có thể cải thiện chất lượng và nâng tầm đội bóng là rất cần thiết. Chúng tôi đang đi đúng hướng và tất cả mọi người có thể thấy rõ sự cải thiện qua từng trận. Dẫu vậy, thành thật mà nói, chúng tôi vẫn còn phải học hỏi thêm rất nhiều. Chúng tôi muốn vô địch Premier League và cả Champions League nữa. Dù chưa khả thi ở thời điểm hiện tại nhưng đó chính là những kỳ vọng và mục tiêu của chúng tôi trong tương lai”.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow