Lukas Podolski: Lời hứa với bà và chuyến hành hương trở về nguồn cội

Tác giả CG - Thứ Hai 20/06/2022 18:20(GMT+7)

Zalo

Lukas Podolski thành danh ở Đức, đoạt những danh hiệu cao quý cùng ĐT Đức. Nhưng sâu thẳm trong con người mình, anh vẫn lưu giữ nguồn cội Ba Lan và luôn hướng về nó. Năm 2021, anh đã hoàn thành giấc mơ trở về quê hương để chơi bóng.

 
Lukas Podolski

Một trong những thương vụ chuyển nhượng thú vị nhất năm 2021 có lẽ là việc Lukas Podolski thực hiện giấc mơ của mình khi đến Ba Lan chơi bóng. Với việc gia nhập Gornik Zabrze, một trong những CLB thành công nhất lịch sử bóng đá Ba Lan, Podolski đã thực hiện lời hứa với người bà Zofia của mình. “Trận đấu cuối cùng sự nghiệp của tôi sẽ là trong màu áo Gornik”, Podolski nói sau khi thương vụ chuyển nhượng hoàn tất vào tháng 7/2021.

Cựu tuyển thủ Đức đã chứng minh được giá trị trên sân cỏ dù nó vẫn có phần hạn chế. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa thương vụ ấy vẫn có rất nhiều ý nghĩa với Gornik và toàn bộ giải VĐQG Ba Lan. Dù là một cựu tuyển thủ Đức, đoạt chức vô địch World Cup trong màu áo Die Mannschaft nhưng gốc gác Ba Lan của anh vẫn thường xuyên được nhắc đến.

Podolski sinh ra ở Gliwice vào năm 1985 và cha mẹ đã đưa anh tới Tây Đức chỉ 2 năm sau đó. Podolski lớn lên ở Đức nhưng vẫn tiếp tục về thăm gia đình ở Silesia, một khu vực ở miền nam Ba Lan. Trong một lần về thăm người bà của mình là Zofia, một cổ động viên lâu năm của Gornik, anh đã hứa rằng sẽ thi đấu cho Gornik Zabrze ở cuối sự nghiệp. Đáng tiếc là bà Zofia đã không có cơ hội chứng kiến điều đó khi bà đã qua đời năm 2019. Khi ấy, Podolski đã đăng lên Instagram một bức ảnh chụp cùng bà và trên tay cầm tấm huy chương vàng World Cup. “Khi còn nhỏ, cháu chơi bóng với bà. Bà là người giúp cháu có được ngày hôm nay. Bà luôn tin tưởng vào cháu và ước mơ của cháu, và chúng ta đã cùng đoạt tấm huy chương vô địch thế giới”, cựu tiền đạo Arsenal chia sẻ.

Sự nghiệp của Podolski trải dài từ Cologne, Bayern Munich, Arsenal, Inter, Galatasaray, Vissel Kobe đếnm Antalyaspor. Và ở tuổi 36, anh quyết định gia nhập Gornik sau khi đã từ chối lời đề nghị béo bở từ CLB Queretaro ở Mexico. Đây không phải một thương vụ chuyển nhượng điển hình ở Ba Lan bởi các CLB ở đây vốn chỉ thường mua những cầu thủ giá rẻ từ vùng Balkans, Trung Âu và Nam Mỹ. Họ gần như không bao giờ chiêu mộ một ngôi sao tầm cỡ như Podolski.

Lukas Podolski Lời hứa với bà và chuyến hành hương trở về nguồn cội 1
Lukas Podolski và người bà của mình. Ảnh: Lukas Podolski

Tomasz Hajto, cựu trung vệ đội tuyển Ba Lan và CLB Gornik, chia sẻ với tạp chí World Soccer: “Xét trên khía cạnh marketing, đó là một siêu thương vụ chuyển nhượng cho Ekstraklasa (giải VĐQG Ba Lan). Cậu ấy là cầu thủ hàng đầu, ở thời đỉnh cao thì cái chân trái của cậu ấy nằm trong nhóm xuất sắc nhất. Và với các cầu thủ trẻ đó cũng là điều tốt vì họ sẽ được thấy những gì cần làm để thi đấu ở đẳng cấp cao nhất”.

Nhà báo Maciej Kaliszuk của tờ Przeglad Sportowy lý giải: “Gornik là một CLB có lịch sử hào hùng và đông cổ động viên. Họ là CLB nổi tiếng thứ 4, thứ 5 ở Ba Lan và nổi tiếng nhất ở vùng Thượng Silesia”. Vì vậy không bất ngờ khi có khoảng 10.000 cổ động viên đã đến sân vận động để chứng kiến lễ ra mắt của Podolski.

Với 14 chức vô địch quốc gia, Gornik là một trong những CLB thành công nhất Ba Lan và chỉ xếp sau Legia Warsaw. Giai đoạn hoàng kim của Gornik là thập niên 60 và đầu 70 của thế kỷ 20 khi họ đoạt 8 chức VĐQG trong 12 năm, trong đó bao gồm 5 danh hiệu liên tiếp từ 1963 đến 1967, Năm 1970, Gornik đã lọt vào chung kết Cup Winners’ Cup sau khi đã đánh bại những đối thủ như Olympiakos, Rangers và Levski Sofia. Trong trận chung kết, họ để thua Manchester City của những huyền thoại Francis Lee và Colin Bell.

Đội hình của Gornik khi đó được xây dựng xoay quanh đội trưởng Stanislaw Oslizlo và tiền đạo huyền thoại Wlodzimierz Lubanski. “Rất nhiều cầu thủ vĩ đại gắn liền với CLB này. Ví dụ như trong sân vận động mới, họ có hình ảnh của những huyền thoại như Oslizlo và Lubanski trên khán đài. Lubanski ra mắt đội bóng khi mới 16 tuổi và sau đó trở thành cầu thủ đẳng cấp thế giới. Real Madrid từng muốn có ông ấy”, Tomasz Hajto chia sẻ.

Lukas Podolski Lời hứa với bà và chuyến hành hương trở về nguồn cội 2
Lukas Podolski nhận được sự chào đón nồng nhiệt trong ngày ra mắt Gornik. Ảnh: Lukas Podolski

Jan “Bolek” Niesyto, nhân viên báo chí CLB, cho biết: “Khi bạn bước vào các văn phòng của CLB này, bạn phải cởi giày để ở ngoài bởi lịch sử ở đây vô cùng đồ sộ”.

Tuy nhiên vào những năm cuối thế kỷ 20, Gornik bước vào quãng thời gian khủng hoảng tài chính, một câu chuyện khá quen thuộc với các CLB Đông Âu. Nhà tài trợ chính và ông chủ bỏ đi, Gornik không còn nhiều tiền. Điều đó khiến họ buộc phải bán bớt những cầu thủ trụ cột như Tomasz Waldoch và Henryk Baluszynski đến Bochum ở Đức, Arkadiusz Kubik đến Bỉ. Mùa giải 1997/98, Tomasz Hajto gia nhập Duisburg ở Đức. “Chủ tịch bảo với tôi rằng: ‘Tomasz, chúng tôi buộc phải bán cậu vì đội bóng không còn tiền”, Hajto chia sẻ.

Sau nhiều năm bôn ba nước ngoài, Hajto trở lại Zabrze vào năm 2007. Khi ấy, đội bóng đã thuộc về công ty bảo hiểm Allianz của Đức. “Đó là những khoảng thời gian thực sự tuyệt vời. Họ có kế hoạch xây sân vận động mới và cổ động viên đã tới sân. Trong trận giao hữu đầu tiên ở Zabrze đã có 7000 khán giả”, ông chia sẻ.

Lực lượng cổ động viên của Gornik được xem là một trong những hội cổ động viên trung thành nhất Ba Lan. Trong những khoảng thời gian đen tối, họ vẫn đứng sau ủng hộ đội bóng, ví dụ như hai lần phải xuống hạng vào các năm 2009 và 2016. Lúc này, họ đã trở lại giải VĐQG và đang đi đúng hướng trong lộ trình phát triển. Sự xuất hiện của Podolski mang tới nhiều niềm hy vọng cho người hâm mộ.

Lukas Podolski Lời hứa với bà và chuyến hành hương trở về nguồn cội 3
Lukas Podolski là nguồn cảm hứng to lớn cho các cổ động viên Gornik. Ảnh: Lukas Podolski

“Cổ động viên Ba Lan tôn trọng anh ấy còn hơn cả Miroslav Klose. Người hâm mộ Gornik rất yêu quý Podolski vì anh ấy luôn khẳng định sự gắn kết với CLB này”, nhà báo Maciej Kaliszuk chia sẻ. Tại Euro 2008, Podolski đã không ăn mừng khi ghi 2 bàn vào lưới Ba Lan. Anh có một cô vợ người Ba Lan và vẫn trò chuyện bằng tiếng Ba Lan với các con. 

Podolski đã khởi đầu khá chậm chạp ở Gornik do kỳ nghỉ hè ngắn ngủi, những chấn thương và COVID-19. Mùa giải đầu tiên tại Gornik, anh ghi 9 bàn và 4 kiến tạo sau 27 lần ra sân ở giải VĐQG. Dù vậy, tầm ảnh hưởng của anh với đội bóng là không thể phủ nhận.

Như Maciej Kaliszuk nhận xét cách đây vài tháng: “Podolski đã giúp đỡ rất nhiều cho đội bóng trên khía cạnh marketing và Gornik trở thành một thương hiệu được tôn trọng hơn. Ở trên sân, anh ấy khởi đầu khá thất vọng nhưng bắt đầu chơi tốt trong những trận cuối năm 2021. Tầm ảnh hưởng của anh ấy ở giải VĐQG Ba Lan vẫn khá hạn chế, nhưng chắc chắn anh ấy đóng góp rất nhiều ở khía cạnh PR. Anh ấy giúp giải đấu trở nên thu hút hơn”.

Theo Lukas Vrablik | World Soccer

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow