Lukas Podolski: "Khi đôi chân và con tim còn cho phép, tôi sẽ không dừng lại"

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Hai 27/03/2023 19:20(GMT+7)

Zalo

Sau nhiều năm thi đấu ở môi trường bóng đá đỉnh cao, tiền đạo sinh ra ở Zabrze (Ba Lan) đã quay lại cống hiến cho nơi mình lớn lên vào mùa hè 2021. Và trong buổi trả lời phỏng vấn với FourFourTwo, Lukas Poldolski đã có những chia sẻ về khoảng thời gian anh thi đấu tại quê nhà.

336904930_3549848321963519_4613985994608030960_n
 

Trải qua 6 năm thi đấu tại Nhật Bản và Thổ Nhĩ Kỳ, điều gì đã thôi thúc anh quay về thi đấu cho Gornik Zabrze hồi 2021?

Tôi đã nghe theo tiếng gọi con tim và quay trở lại nơi mình trưởng thành. Đây cũng là nơi mà hành trình của tôi bắt đầu. Tôi lớn lên ngay cạnh SVĐ của CLB, chơi bóng trên đường phố và cả gia đình tôi đều cổ vũ cho đội bóng này. Khoảng thời gian còn thi đấu cho các CLB hàng đầu, tôi luôn mong một ngày có thể kết thúc sự nghiệp ở Gornik Zabrze. Đương nhiên bạn không thể biết chắc điều gì sẽ xảy ra trong bóng đá, tuy vậy, hiện giờ tôi cảm thấy ổn và vẫn có thể tiếp tục thi đấu, và đó là lý do khiến tôi có mặt ở đây. Tương tự như hồi tôi trở lại FC Koln vào năm 2019, đơn giản là vì tôi muốn giúp đỡ nơi mình từng mang ơn. 

Trải nghiệm thi đấu cho Gornik của anh như thế nào? Điều gì khiến anh ấn tượng nhất cho đến thời điểm hiện tại?

Điều khiến tôi cảm thấy biết ơn nhất là việc vẫn còn có thể tiếp tục chơi bóng hằng ngày. Tôi vẫn làm được những điều mình yêu quý nhất: đến các buổi tập, giao lưu với mọi người và chiến đấu để giành 3 điểm. Thật sự thì tôi muốn giành chiến thắng ở tất cả CLB mà tôi từng thi đấu, nhưng ở đây cảm giác thật đặc biệt bởi bố mẹ tôi đã sinh sống tại đây. Việc bắt đầu và kết thúc sự nghiệp ở Gornik là một giấc mơ đối với tôi. Trong sự nghiệp, tôi từng thi đấu tại World Cup và Champions Leagues cũng như giành rất nhiều danh hiệu ở cấp độ CLB, và giờ là thời điểm phù hợp để trở về quê nhà.

Chất lượng bóng đá ở giải VĐQG Ba Lan - Ekstraklasa đang nằm ở đâu nếu so với những giải đấu hàng đầu mà anh từng thi đấu?

Thật sự môi trường ở đây rất tốt. Bạn có thể thấy các SVĐ ở giải VĐQG và hạng Nhất đều rất mới và chất lượng bóng đá ở nơi đây cũng đang được cải thiện. Tuy vậy, sự chú ý của mọi người đều không đổ về phía Ekstraklasa như những giải đấu hàng đầu châu  u khác. Tôi không rõ lý do cho vấn đề này, khi Ba Lan là đất nước có niềm đam mê to lớn với bóng đá và sở hữu dân số lên đến 40 triệu người. Dù vậy, trong những năm trở lại đây, giải đấu đã có những bước tiến vô cùng đáng kể.

Anh mong muốn đạt những thành tựu gì khi thi đấu cho Gornik?

Tôi sẽ cống hiến hết sức cho đội bóng, dù không thể quả quyết rằng chúng tôi sẽ nằm trong top 5 hoặc top 6 vì bạn không thể tự lên kế hoạch cho cả mùa giải. Mục tiêu của các CLB tại giải là rất cao, trong khi chúng tôi chưa đủ cơ sở để cạnh tranh cho danh hiệu vô địch. Nhìn chung, CLB cần nhiều thời gian để xây dựng một đội hình giàu tính chiến đấu và đặt ra những mục tiêu hơn ngoài một vị trí ở giữa BXH.

Lukas Podolski Khi đôi chân và con tim còn cho phép, tôi sẽ không dừng lại 1
 

Mối quan hệ giữa anh và CĐV Gornik như thế nào?

Rất tuyệt vời. Không chỉ ở mỗi nơi đây mà tại tất cả các CLB mà tôi từng thi đấu, CĐV luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng vì họ chính là đại diện cho một đội bóng. Tất nhiên, mối quan hệ giữa tôi và các CĐV ở đây sẽ đặc biệt hơn đôi chút bởi tôi lớn lên ở thành phố này và họ cũng rất hạnh phúc khi có một cầu thủ từng giành World Cup quay trở lại cống hiến.

Anh đã từng ghi một bàn thắng từ khoảng cách giữa sân trong mùa giải năm nay, cảm giác của anh khi ấy như thế nào?

Lúc đó, tôi nhận thấy thủ môn đội bạn đã rời khỏi vị trí khung thành khá xa và đồng thời tôi cũng sở hữu một cái chân trái biết nghe lời nên đã quyết định tung ra cú sút. Thật đặc biệt bởi tôi đã ghi nhiều bàn thắng trong sự nghiệp, nhưng bạn sẽ không thể chứng kiến kiểu ghi bàn như vậy mỗi cuối tuần. Tôi không phải là mẫu người đọc mọi bình luận trên mạng hay chăm đọc báo, tuy vậy, tôi nghe rằng video về bàn thắng đó đã làm náo loạn mạng xã hội. Tôi mừng vì khoảnh khắc đó đã khiến CLB được biết đến rộng rãi hơn trên toàn thế giới.

Đây có phải là mùa giải cuối cùng anh chơi bóng?

Tôi hiện vẫn chưa quyết định được. Nếu bản thân tôi vẫn còn đủ đam mê và sức lực, tôi sẽ gia hạn hợp đồng với CLB. Tính đến hiện tại, tôi cảm thấy tuyệt vời mỗi khi ra sân và cũng chưa gặp phải chấn thương nào.

Anh cảm thấy quãng thời gian chơi bóng tại Arsenal ra sao?

Bản thân tôi đã có quãng thời gian tuyệt vời tại Arsenal. Hiện giờ, tôi vẫn còn giữ liên lạc với CLB cũng các CĐV. Chúng tôi đã từng có 2 năm rưỡi cùng nhau thi đấu tại Champions League và giành FA Cup. Thật sự tôi cảm thấy rất vui vì thương vụ chuyển nhượng này đã xảy ra. Arsenal là một CLB lớn với một SVĐ tuyệt vời, quả thật không có điều gì tiêu cực để mô tả nơi đây. 

Anh có đánh giá cao Arsene Wenger khi thi đấu cho Arsenal?

Ông ấy là một trong những HLV vĩ đại nhất lịch sử Ngoại hạng Anh và ông ấy chính là đại diện cho Arsenal - người đã tạo ra lối chơi bản sắc cho CLB. Trên cương vị một HLV, Wenger là giống như một người cha đối với các cầu thủ và đồng thời là một người truyền đạt thông điệp tuyệt vời. Ông ấy thật sự rất cởi mở khi bạn có thể dễ dàng bắt chuyện mọi lúc và đó là phẩm chất cần có để tạo không khí thoải mái trong phòng thay đồ. Chúng tôi có 25 cầu thủ xuất sắc, nhưng để tạo ra một đội bóng tốt thì bầu không khí trong đội là tối quan trọng. Wenger đã làm tốt điều đó với một tư duy hiện đại cùng tầm nhìn của ông ấy.

Lukas Podolski Khi đôi chân và con tim còn cho phép, tôi sẽ không dừng lại 2
 

Thời điểm nào là thích hợp đối với anh để nói lời chia tay bóng đá?

Tôi sẽ giải nghệ trong trường hợp gặp chấn thương liên tiếp hoặc không còn có thể bắt kịp đối thủ trong các pha bóng. Tuy vậy, hiện tại tôi vẫn cảm thấy ổn và đó là lý do tôi vẫn tiếp tục chơi bóng. Tôi vẫn còn yêu bóng đá rất nhiều, miễn là đôi chân và trái tim tôi còn cho phép, tôi vẫn sẽ tiếp tục.

Trong trường hợp giải nghệ, anh sẽ làm gì?

Tôi sẽ không quyết định ngay bây giờ. Tôi cũng không biết điều gì sẽ xảy ra khi tôi tạm biệt sân cỏ. Hiện tôi vẫn chưa tham gia bất kỳ khóa học nào về nghề HLV hay giám đốc thể thao, nhưng sẽ đưa ra quyết định ngay khi tôi giải nghệ.

Anh đã từng thi đấu tại 6 quốc gia khác nhau, vậy bài học anh đút kết được qua những chuyến hành trình đó là gì?

Trải nghiệm ngoài sân cỏ là những bài học lớn mà tôi đã trải qua tại Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản, Anh, Đức và Ba Lan cùng những lần thi đấu tại ĐTQG. Từ văn hóa cho đến con người, tôi luôn tích lũy được nhiều thứ ngoài sân cỏ. Nếu có cơ hội trở lại thời điểm bắt đầu, tôi sẽ luôn chọn như vậy: không bao giờ chơi bóng ở duy nhất một nơi trong suốt sự nghiệp.

Thành tựu to lớn nhất của anh là vô địch World Cup 2014, cảm giác của anh khi ấy như thế nào?

Bạn không thể dành danh hiệu nào cao quý hơn World Cup. Kỳ World Cup đầu tiên tôi theo dõi là Italy 1990 khi mới 5 tuổi. Lúc đó tôi chỉ có thể nhìn chiếc cup qua TV nhưng cuối cùng 24 năm sau lại tận tay chạm vào nó. Đó là một khoảnh khắc phi thường. Tôi nghĩ tôi không ăn mừng thái quá như xăm một hình xăm làm kỷ niệm, nhưng trong thâm tâm tôi nghĩ đây là một chiến tích rất đỗi tuyệt vời. Mọi cầu thủ đều mơ ước có được danh hiệu này, tuy vậy điều này chỉ xảy ra 4 năm một lần và có rất ít cầu thủ thực hiện hóa được ước muốn trên. Tôi thật sự tự hào khi trở thành nhà vô địch thế giới.

via FourFourTwo

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow