Luka Modric và Mateo Kovacic: Thần tượng, đồng đội đến bạn bè

Tác giả CG - Thứ Ba 12/04/2022 17:21(GMT+7)

Zalo

Luka Modric và Mateo Kovacic là người đồng đội, người bạn khăng khít và thân thiết ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Tình bạn đi qua năm tháng càng giúp họ trở nên gắn bó hơn.

Luka Modric Mateo Kovacic
 
1. Trong văn phòng phía sau khán đài tây sân Maksimir có một cánh cửa dán những tấm ảnh đen trắng về những biểu tượng của Dinamo Zagreb trong lịch sử. Đó là bộ sưu tập trải dài từ năm 1945 khi CLB từng được gọi là HSK Gradanski được tái thành lập lại với cái tên FD Dinamo. Ở giữa, ngay phía trên bức ảnh nổi tiếng mà đội trưởng Zvonimir Boban đạp một cảnh sát vào năm 1990 là bức ảnh nổi bật.
 
Bức ảnh được chụp vào năm 2007 tại khu tập luyện của Dinamo gần sân Maksimir. Một Luka Modric trẻ trung và đã khẳng định bản thân là tiền vệ ngôi sao của đội một đang đức khoác vai một cậu bé từ học viện có tên Mateo Kovacic. Thời điểm ấy, cả hai đều không nghĩ đó như một chỉ dấu cho cái duyên tình bạn của họ, một bức ảnh đầy tính lịch sử của bóng đá Croatia.
 
HLV Jozo Bandic của đội U19 Dinamo, người từng làm việc với Kovacic ở đội U15 và U17, chia sẻ: “Khi ấy họ không có mối liên hệ nào với nhau. Mateo chỉ đơn thuần là một người hâm mộ Luka, giống như mọi đứa trẻ trong CLB này. Luka là cầu thủ số 10, là cầu thủ xuất sắc nhất, thần tượng của họ. Mateo cũng muốn được như Luka”.
 
Giờ đây, cả hai là những người bạn thân thiết bên ngoài cuộc sống, những người đồng đội ở Real Madrid trước kia và ĐT Croatia hiện tại. Mối quan hệ kéo dài 15 năm giữa Kovacic và Modric thực sự đẹp và đáng ngưỡng mộ trong thế giới bóng đá.
 
2. Vào thời điểm Kovacic lên đội một Dinamo khi mới 16 tuổi 198 ngày vào tháng 11/2010, Modric đang trong quá trình hoà nhập ở Tottenham Hotspur. Không lâu sau khi Kovacic được triệu tập lên ĐT Croatia lần đầu tiên vào tháng 8/2012, Modric đã củng cố vị thế của mình là một trong những tiền vệ được yêu thích nhất thế giới và chuyển đến Real Madrid với mức phí 30 triệu bảng.
 
Marko Vukelic – trợ lý giám đốc thể thao của Dinamo – cho biết: “Tôi đã mang cho Mateo chiếc áo của Luka ở Real Madrid. Cậu ấy rất vui vì Luka là thần tượng của cậu ấy”. Kovacic không hoàn toàn học theo lối chơi của Modric. Trong một cuộc phỏng vấn từ lâu khi còn ở Dinamo, anh khẳng định Andres Iniesta mới là người có tầm ảnh hưởng trực tiếp lên lối chơi của anh.
 
Modric gia nhập Dinamo từ đội bóng quê hương NK Zadar năm 16 tuổi. Marko Vukelic cho rằng “cậu ấy có năng lực, nhưng trong toàn bộ câu chuyện của Luka thì tính cách của cậu ấy tạo ra sự khác biệt”. Trong khi đó, Kovacic được coi là một thần đồng khi Dinamo chiêu mộ anh từ LASK Linz vào năm cầu thủ này 13 tuổi. Thử thách đã sớm đến khi năm 14 tuổi Koavic bị gãy chân sau một cú xoạc bóng của đối thủ và phải ngồi ngoài 9 tháng. “Bác sĩ nói nếu chân cậu ấy gãy thêm vài milimet theo hướng khác, tình hình đã tệ hơn nhiều”, Jozo Bandic chia sẻ.

Luka Modric Mateo Kovacic
Bức ảnh về Luka Modric và Mateo Kovacic tại khu tập luyện của Dinamo Zagreb. Ảnh: Niek Westra
 
Bandic cho rằng có một sự kiện chung trong quá khứ tác động đến cả Modric, Kovacic và gia đình của cả hai cầu thủ này: cuộc chiến tranh giành độc lập ở Croatia từ 1991 đến 1995. Vì cuộc chiến này, Modric phải chạy trốn khỏi quê nhà Zaton Obrovacki đến Zadar, trong khi Kovacic thì được sinh ra ở Áo vì gia đình anh tị nạn đến đây.
 
Nhưng sau tất cả, tính cách là thứ gắn kết họ. HLV Jozo Bandic nói thêm: “Thật ngạc nhiên khi ngày nay, một cầu thủ nổi tiếng lại có thể bình lặng như Mateo. Luka cũng như thế. Họ là những người đàn ông bình thường và lịch thiệp. Cả hai đều tập trung hoàn toàn cho sân cỏ. Họ là những cầu thủ thông minh và hiểu bóng đá cần phải được chơi như thế nào”.
 
Với Modric, đó là sự kính trọng từ đàn em. Năm 2007, có thể anh sẽ không suy nghĩ gì thêm về cậu bé xinh chụp ảnh với mình, thế nhưng sau khi đã chuyển đến Tottenham, việc thường xuyên trở lại Zagreb khiến anh nhận ra sự tiến bộ nhanh chóng của Kovacic. Trận đấu chính thức đầu tiên của Kovacic cho ĐT Croatia là cuộc đối đầu Serbia ở vòng loại World Cup diễn ra vào tháng 3/2013, khi đó anh đá cặp với Modric ở trung tâm hàng tiền vệ. Từ đó, mối quan hệ giữa cả hai ngày càng khăng khít, bên ngoài những trận đấu, Modric thường xuyên đi cùng Kovacic và coi như một người em trai.
 
2 tháng trước đó, Kovacic đã rời Dinamo để gia nhập Inter Milan. Modric tiếp tục theo dõi sát sao sự nghiệp của người đàn em tại Italy và đến năm 2015, anh không còn chỉ đứng ngoài dõi theo nữa. Trong cuốn tự truyện của mình, tiền vệ người Croatia kể lại chi tiết vai trò của anh trong việc đưa Kovacic từ Inter đến Real Madrid sau khi chứng kiến Kovacic toả sáng trong trận giao hữu trước mùa giải của Inter tại Quảng Châu:
 
“Tôi xem trận đấu đó trên băng ghế dự bị, điều đó cho phép tôi tập trung vào màn trình diễn xuất sắc của Kovacic. Real thắng 3-0 nhưng Mateo mới là nhân vật chính. Sau trận, chúng tôi bay đến Thượng Hải để đối đầu AC Milan. Trên máy bay, tôi bảo chủ tịch Perez – người cũng rất ấn tượng với Kovacic – rằng: ‘Chúng ta nên đưa cậu ấy đến Real’.
 
Tôi thấy chủ tịch cũng thích màn trình diễn của Kovacic, nhưng ông ấy đáp lại: ‘Chắc là để năm sau’. Sau bữa tối, tôi lại đi qua bàn của chủ tịch Perez và nhắc đến Kovacic một lần nữa, và lần này ông ấy thể hiện sự quan tâm rất rõ.
 
Một vài ngày sau khi chúng tôi trở lại từ tour du đấu, CEO Jose Angel Sanchez của Real Madrid đến khu tập luyện của đội. Ông ấy hỏi tôi nghĩ gì về Mateo, không chỉ với tư cách một cầu thủ mà còn là con người cậu ấy nữa. Tôi đáp là tôi nghĩ cậu ấy đều tốt ở cả hai khía cạnh, một thanh niên xuất chúng và một tài năng xuất sắc. Tôi cũng nhấn mạnh rằng Real nên chiêu mộ cậu ấy càng sớm càng tốt”.

Luka Modric Mateo Kovacic
Ảnh: Shutterstock
 
3 tuần sau, thương vụ trị giá 29 triệu euro được thực hiện. Kovacic được gọi là người kế thừa Modric ở cả CLB lẫn ĐTQG trước truyền thông, còn ở cuộc sống cá nhân, mối quan hệ giữa họ ngày càng khăng khít. Modric cũng giúp đồng đội của mình hoà nhập với cuộc sống và môi trường mới. Gia đình của cả hai cũng thân thiết và thường xuyên gặp gỡ, giao lưu với nhau.
 
Điều duy nhất mà Modric không thể làm cho Kovacic ở Madrid là biến đàn em thành người kế thừa của mình như nhiều người dự đoán. Trong khi Modric vẫn duy trì phong độ ổn định và sự đẳng cấp cùng Toni Kroos và Casemiro thì Kovacic ngày càng thất vọng vì không được trọng dụng, nhất là trong giai đoạn Real Madrid thống trị ở Champions League.
 
Điều đó nói lên rằng sự cạnh tranh trong công việc chưa bao giờ ảnh hưởng đến mối quan hệ cá nhân của họ. Khi Kovacic đồng ý gia nhập Chelsea theo dạng cho mượn vào tháng 8/2018, anh lập tức tiết lộ rằng Modric đã đề xuất anh nên tới London và cho những lời khuyên để hoà nhập thật nhanh ở thành phố này.
 
3. Marko Vukelic, trợ lý giám đốc thể thao Dinamo, tiết lộ đã dùng Modric để thúc đẩy các cầu thủ trẻ Dinamo. “Khi đội U18 của chúng tôi đối đầu Liverpool ở UEFA Youth League vào năm 2019, tôi gọi điện cho Luka và đề nghị cậu ấy gửi một video khích lệ các cậu bé. Cậu ấy gửi lời chúc may mắn, nói hãy cống hiến 120% khả năng. Tôi vào phòng thay đồ trước trận và cho họ xem video. Tất cả đều khóc, với họ đó là nguồn động lực lớn nhất”, Vukelic chia sẻ. Cuối cùng, Dinamo thắng 4-3 trên chấm luân lưu.
 
Modric và Kovacic là những sản phẩm đầy niềm tự hào của học viện Dinamo. “Theo tôi người kế thừa tôi ở ĐT Croatia và cầu thủ tài năng nhất là Mateo Kovacic, dù cậu ấy không còn trẻ và đã là cầu thủ rất trưởng thành”, Modric chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với tờ Marca vào tháng 2. “Cậu ấy đã thi đấu cho những CLB lớn như Inter Milan, Real Madrid và hiện tại ở Chelsea cậu ấy đang thi đấu rất tốt. Đó là lý do tôi nói cậu ấy là người có thể kế thừa và là thủ lĩnh của lứa cầu thủ Croatia kế tiếp”.

Luka Modric Mateo Kovacic
Gia đình Luka Modric và Mateo Kovacic rất thân thiết với nhau. Ảnh: Niek Westra
 
Dù vậy, khi nào sự kế thừa đó chính thức diễn ra thì vẫn là câu hỏi. Lúc này, Modric vẫn thi đấu với phong độ đỉnh cao ở tuổi 36. Trong khi đó việc rời Madrid đã giúp Kovacic thoát khỏi cái bóng của đàn anh và khẳng định trình độ của mình ở Chelsea. Mùa giải trước, chấn thương khiến anh không thể ra sân khi hai CLB gặp nhau ở bán kết Champions League. Thế nhưng Kovacic vẫn là cầu nối để giúp Mason Mount – một cầu thủ khác hâm mộ Modric – có được chiếc áo thi đấu của số 10 Real Madrid. Tình bạn giữa Modric và Kovacic ngày càng khăng khít cũng như được biết đến nhiều hơn. Đầu năm nay, họ đã cùng nhau xuất hiện trong một quảng cáo cho mẫu quần áo mới của thương hiệu thời trang Lunilou do vợ của Kovacic điều hành.
 
“Bóng đá kết nối chúng tôi, nhưng bên ngoài sân cỏ mới là điều quan trọng. Thật tuyệt khi có một người bạn như anh ấy, và đó là tình bạn suốt đời”, tiền vệ của Chelsea chia sẻ.
 
Theo Liam Twomey | The Athletic

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow