Luka Modric: Ngọn cờ đầu của người Croatia

Tác giả CG - Chủ Nhật 01/07/2018 19:05(GMT+7)

Zalo
Cái ngày Croatia nã 3 bàn vào lưới Argentina, người ta nói quá nhiều đến kẻ thất bại. Đó cũng là điều dễ hiểu bởi bên thua cuộc sở hữu Lionel Messi.
Luka Modric: Ngon co dau cua nguoi Croatia
Luka Modric: Ngọn cờ đầu của người Croatia
1. Hầu như tất cả sự chú ý đổ dồn về tiền đạo của Barcelona. Rất nhiều phân tích, mổ xẻ và cả những dòng cảm thán dành cho anh. Dù thất bại nhưng Messi vẫn là người chiếm lấy “ánh đèn sân khấu”. Còn số 10 ở bên kia chiến tuyến dù là người tỏa sáng nhưng vẫn bị sức ảnh hưởng của người đồng nghiệp lấn át. Tuy nhiên có lẽ như vậy mới khiến người ta bình tâm và có cái nhìn thật đúng đắn để thừa nhận đẳng cấp của Luka Modric.
 
“Vì chúng tôi là một đất nước nhỏ nên Luka nhận được ít sự chú ý hơn những gì anh xứng đáng. Anh ấy là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới và thậm chí còn phải được trao Quả bóng vàng nữa,” trung vệ Dejan Lovren chia sẻ về đội trưởng của mình.
 
Một tình huống nhận bóng trước vòng cấm địa “Albiceleste” phút 80, Modric xử lý nhanh và gọn gàng để khiến Nicolas Otamendi cảm thấy bối rối rồi tung ra một cú dứt điểm dứt khoát. Thủ thành Willy Caballero có lẽ quá chậm để hiểu chuyện gì vừa xảy ra. Bóng nằm gọn trong lưới với niềm hân hoan tột độ của tất cả người dân Croatia. Ngày hôm ấy chỉ có một M10 duy nhất lên tiếng.
 
Luka Modric – Nghe si thien tai cua bong da con sot lai 1
Luka Modric – Nghệ sĩ thiên tài của bóng đá còn sót lại
Trong suốt sự nghiệp của mình, đó không phải lần đầu tiên Modric có một pha bóng kiểu như thế. Nhìn Modric thi đấu, hai từ phù hợp nhất để miêu tả về anh đó là “điềm tĩnh và thong dong”. Những cú chuyền bằng má ngoài nhẹ nhàng và đơn giản như không đã trở thành thương hiệu của thủ quân đội tuyển Croatia. Nhưng “thong dong” không đồng nghĩa với “chây ì”. Sau chiến thắng trước Argentina, các con số thống kê chỉ ra Modric là cầu thủ chạy nhiều thứ hai (26,09km), tăng tốc nhiều thứ ba (93 lần) và có nhiều cú tắc bóng nhất (7 lần) bên phía đoàn quân của huấn luyện viên Zlatko Dalic. Thống kê sau mùa giải 2017/2018 cũng cho thấy Modric cũng là cầu thủ có số pha cắt bóng trung bình trong một trận nhiều thứ tư của Real Madrid (2,5 lần) sau Nacho Fernandez, Casemiro và Sergio Ramos.
 
Có lẽ nhiều người sẽ bất ngờ với những thống kê như vậy. Ai cũng biết Modric là một chân chuyền thượng hạng, một bậc thầy về điều phối bóng. Nhưng cũng giống nhiều cầu thủ sinh ra tại vùng Balkan, nơi mà suốt thập niên 90 là một địa điểm đầy đau thương bởi sức tàn phá của các cuộc chiến, tiền vệ sinh năm 1985 cũng mang trong mình một ý chí chiến đấu vô cùng mạnh mẽ. 
 
2. Như hậu vệ Aleksandar Kolarov chia sẻ trên The Player’s Tribune rằng anh đã từng chứng kiến may bay quân sự bay trên đầu, những làn khói đen đặc và cảm nhận sự rung lắc của ngôi nhà vì những trận bom thì Modric cũng phải hứng chịu đau thương của chiến tranh Balkan. Ông nội của anh từng bị lực lượng quân đội Nam Tư sát hại nhẫn tâm trong cuộc chiến đòi quyền độc lập khỏi liên bang của người Croatia. Sau ngày hôm đó, cha của cậu bé Luka Modric lập tức khăn gói cùng gia đình rời bỏ ngôi nhà thân yêu để tị nạn tại khách sạn. Và trong suốt 7 năm tiếp theo của cuộc đời, khách sạn chính là nhà của Modric. 
 
Luka Modric nhan doi cach biet cho Croatia voi cu sut xa dep mat.
Luka Modric nhân đôi cách biệt cho Croatia với cú sút xa đẹp mắt.
Chính tại sảnh khách sạn này, trái bóng là thứ không thể tách rời khỏi đôi chân của cậu bé ngày ấy. Một nhân viên ở đây đã nhận ra điều thú vị và lập tức gọi điện cho Josip Bajlo, huấn luyện viên của đội bóng địa phương NK Zadar. Bajlo đã tới khách sạn đó và ngay lập tức bị ấn tượng bởi Modric. Anh được đưa về đội trẻ của Zadar, ở lại đây trong 5 năm tới khi 16 tuổi rồi chuyển đến đội bóng nổi tiếng nhất Croatia, Dinamo Zagreb.
 
Tại đội bóng thủ đô Croatia, anh thi đấu nổi bật và được ký hợp đồng 10 năm. Tiền lương đã giúp Modric có thể mua cho gia đình mình một căn hộ ở Zadar để chấm dứt cuộc sống tại khách sạn của một người tị nạn chiến tranh. Tài năng của Modric ngày càng được các đội bóng lớn ở châu lục chú ý. Arsenal được cho là ban đầu đã để mắt tới tiền vệ người Croatia nhưng rồi sau đó, huấn luyện viên Arsene Wenger nhận định thể hình nhỏ bé sẽ khiến Modric không thể tỏa sáng được ở Premier League. Ông Bojan Krkic Sr. – cha của tiền đạo Bojan Krkic, người làm công tác tuyển trạch cho Barcelona trong 14 năm – đã từng đề xuất lên ban lãnh đạo đội bóng xứ Catalonia ký hợp đồng với tiền vệ của Dinamo Zagreb thời điểm ấy. Tuy nhiên, Barca đã từ chối.
 
Không muốn để lọt mất một tài năng như vậy, như cựu giám đốc bóng đá Damien Comolli chia sẻ là “càng đợi lâu càng nhiều khả năng mất cầu thủ mục tiêu”, Tottenham Hotspur đã bỏ ra 16,5 triệu bảng – một mức phí kỷ lục bằng với số tiền họ đã chi cho Darren Bent năm 2007 – để bổ sung lực lượng cho huấn luyện viên Juande Ramos thời điểm đó. Và phần còn lại, như chúng ta hay nói, đã trở thành lịch sử. Spurs mất 16,5 triệu bảng để có anh và thu về 30 triệu bảng sau khi bán lại cho Real Madrid. Modric trở thành một trong những tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất thế giới.
Ban thang cua Modric Croatia vs Nigeria
Bàn thắng của Modric Croatia vs Nigeria
3. “Trong khi tập luyện, bạn sẽ chẳng thể nào lấy được bóng trong chân anh ấy. Dù thấp bé nhưng bắp chân anh ấy chắc như những viên gạch vậy, anh rất mạnh mẽ và có trọng tâm thấp. Nhưng điều nổi bật nhất chính là những cú chạm bóng, anh ấy biết bóng bay đến đâu để đón dù là từ bên trái hay bên phải. Chính vì vậy, anh ấy có thể tạo ra khoảng trống cho mình. Anh ấy biết phải xử lý quả bóng thế nào trước khi nhận nó. Bộ não của anh ấy nhanh nhạy hơn người khác rất nhiều,” Jamie O'Hara – cựu tiền vệ Tottenham nói về đồng đội cũ.
 
Trong khi đó, Damien Comolli thì bày tỏ: “Chúng tôi tin rằng cậu ấy là một cầu thủ trẻ tuyệt vời và có thể trở thành một trong những tiền vệ xuất sắc nhất Premier League. Khi đó tôi hoàn toàn bị thuyết phục. Dù cậu ấy nhỏ con, yếu, không ghi nhiều bàn nhưng những gì chúng tôi nhìn ra là cậu ấy luôn đứng giữa các tuyến, liên tục chuyền bóng trước khi kiến tạo. Chúng tôi gọi đó là “đường kiến tạo thứ hai.’”
 
Đây cũng là những thứ làm nên thương hiệu mang tên Luka Modric. Người hâm mộ và giới chuyên môn hiện nay chẳng ai có thể phủ nhận tài năng của tiền vệ Croatia. Tuy nhiên, không ít lần trong sự nghiệp anh đã phải hứng chịu những nghi ngờ và chỉ trích. 
 
Thời điểm ban đầu ở đội bóng thành London, cầu thủ sinh năm 1985 được bố trí ở vị trí tiền vệ trái. Anh gặp những khó khăn để hòa nhập và chỉ tới khi được huấn luyện viên Harry Redknapp đẩy vào giữa hàng tiền vệ, Modric mới tỏa sáng. Rồi đến khi sang Real Madrid, Modric cũng không phải sự lựa chọn số một của Jose Mourinho khi chiến lược gia người Bồ Đào Nha ưa thích sử dụng bộ ba Xabi Alonso, Sami Khedira và Mesut Oezil hơn. Trong một cuộc bình chọn do tờ Marca tổ chức, Modric bị xem là bản hợp đồng tệ nhất La Liga trong năm 2012 với 32,2% phiếu bầu. Những thay đổi lại một lần nữa đến khi huấn luyện viên Carlo Ancelotti lên thay người tiền nhiệm cá tính và đặt cậu học trò của mình vào một hệ thống phù hợp để anh có thể phát huy điểm mạnh của mình.
 
Một cầu thủ tài năng chỉ có thể tỏa sáng nếu thực sự họ thực sự có nội lực và gặp được những huấn luyện viên biết khai phá và khai thác nội lực đó. Luka Modric may mắn sở hữu hai điều đó.
 
tien ve Modric
Tiền vệ Modric ở Real Madrid
4. Trước khi vòng chung kết World Cup 2018 nổ ra, Modric đã phải hầu tòa vì bị cáo buộc khai man trong thương vụ chuyển nhượng từ Dinamo Zagreb tới Tottenham vào năm 2008. Thời điểm đó, Zdravko Mamic – cựu phó chủ tịch liên đoàn bóng đá Croatia, một người đã vươn vòi bạch tuộc chi phối nền bóng đá đất nước này – vẫn còn làm giám đốc điều hành Dinamo Zagreb. Mamic bị kết án 6 năm tù vì nhận hối lộ rất nhiều tiền chuyển nhượng.  Zdravko Mamic cũng là nguyên nhân chính dẫn đến màn phản đối công khai của cổ động viên Croatia trên khán đài trận đấu giữa Cộng hòa Séc và Croatia tại Euro 2016. 
 
Những phán quyết cuối cùng chưa được đưa ra nhưng nếu bị tuyên có tội, Modric có thể sẽ phải đối mặt với án tù 5 năm. Rất nhiều người hâm mộ Croatia đã lo lắng điều này sẽ ảnh hưởng tới màn trình diễn của đội bóng áo caro tại nước Nga. Tuy nhiên cho đến lúc này, Modric và các đồng đội vẫn đang cho thấy là họ ổn.
 
Lúc này có lẽ Modric chỉ muốn hoàn toàn tập trung cho bóng đá và kỳ World Cup quan trọng này để tỏa sáng như các tiền bối đã từng làm tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh 20 năm trước. Và các cổ động viên vẫn luôn mong và tin rằng anh sẽ tiếp tục vượt qua được những nghịch cảnh của cuộc sống, điều anh đã từng làm rất nhiều lần trong đời mình. Giống như ông huấn luyện viên Harry Redknapp từng chia sẻ: “Luka rất can đảm. Cậu ấy có thể khiến mọi chuyện đều có thể xảy ra”. 

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow