Luka Modric: Kẻ định nghĩa lại thứ bóng đá lãng mạn

Tác giả Ole - Thứ Sáu 09/09/2022 16:15(GMT+7)

Zalo

Trong một thế giới mà bóng đá ngày càng trở nên “khỏe hơn, nhanh hơn, mạnh hơn” thì Luka Modric giống như một thứ gì đó hoàn toàn khác biệt. Anh nhỏ con nhưng bền bỉ, dẻo dai nhưng có thừa sự tinh tế và luôn biết cách mang đến cho người xem những khoảnh khắc phấn khích tột độ. 

300130688_488792823068176_4006007657694004106_n
 

Ở độ tuổi 37, thật khó tin là cầu thủ người Croatia vẫn đang chơi một thứ bóng đỉnh cao với đẳng cấp hàng đầu châu lục. Người ta từng đề cập về những chương cuối trong sự nghiệp của Modric… từ cách đây hơn 4 năm, khi anh vừa cùng Real Madrid chinh phục thành công chiếc cúp bạc Champions League 2018 và đưa ĐT Croatia lọt vào chung kết World Cup. Thế nhưng, suốt những năm qua, số 10 của Los Blancos vẫn cứ thế miệt mài trong từng bước chạy, chỉn chu và hoàn hảo trong từng đường bóng. Đáng nể hơn khi Modric vẫn thường xuyên hoạt động ở cường độ cao nhất so với bất kỳ cầu thủ hàng đầu nào trên thế giới, ở thời điểm đã bước sang tuổi 37, một điều mà ngay cả những “nhạc trưởng” lừng lẫy trong quá khứ như Zidane, Xavi hay Pirlo… cũng khó lòng đáp ứng được.

Rạng sáng hôm qua, tiền vệ người Croatia tiếp tục khiến các khán giả ở Scotland phải trầm trồ với tình huống làm bàn cực kỳ đẳng cấp. Thêm một lần nữa, người ta lại được chứng kiến Modric nhảy múa và khiêu vũ cùng trái bóng ngay trong khu vực cấm địa. Anh vẫn nhẹ nhàng, uyển chuyển trước khi tung ra cú “trivela” đã trở thành thương hiệu cá nhân của mình. Một bàn thắng không hề đặc biệt, khi người ghi bàn vẫn là Modric nhưng nó vẫn là quá đủ để mang đến cho người xem một cảm giác phấn khích đến lạ thường. Sự tinh tế của Luka Modric, chẳng khác nào một loại kỹ xảo không thể thiếu để giúp cho những thước phim bóng đá trở nên đẹp đẽ và lãng mạn hơn. Đôi lúc, người ta nghĩ rằng nó hoài cổ và sẽ sớm lụi tàn nhưng Modric đã chứng minh điều ngược lại. Anh thực sự khiến cho tất cả thấy rằng thứ bóng đá có phần “lạc loài” của mình vẫn luôn bất tử. 

Trong một ngày mà Carletto hoàn toàn đặt niềm tin vào sự kinh nghiệm cũng như đẳng cấp của các ngôi sao tên tuổi, nhà cầm quân người Italia đã cho thấy sự đúng đắn khi những Kroos, Modric giúp Madrid dễ dàng chiếm lợi thế ở khu vực trung tuyến. Về phần tiền vệ người Croatia, anh khiến bất kỳ ai cũng phải kinh ngạc khi chứng kiến một “lão tướng” chả mấy chốc nữa thôi sẽ bước sang tuổi tứ tuần, nhưng vẫn chơi bao sân, hoạt động không ngừng nghỉ, vừa giữ nhịp, vừa chia bài, vừa làm bóng và cả ghi bàn. Trong dáng vẻ nhỏ nhắn cùng gương mặt có phần hơi “nhàu đi” theo thời gian, thế nhưng Modric vẫn cho thấy mình sở hữu một nguồn năng lượng bất tận cùng khao khát chiến thắng chưa bao giờ cạn kiệt. 

Luka Modric Kẻ định nghĩa lại thứ bóng đá lãng mạn 1
 

Mùa giải năm ngoái, những đường kiến tạo ma thuật của Modric chính là chìa khóa quan trọng giúp Real thực hiện được các cuộc lội ngược dòng vĩ đại ở Champions League. Cho tới thời điểm hiện tại, cầu thủ người Croatia có vẻ như vẫn chưa muốn nói lời tạm biệt những hành trình mới. Giữa một thời đại mà bóng đá gần như được định nghĩa bởi cường độ hoạt động, những con số thống kê hay thước đo về mặt thể chất thì Modric vẫn ung dung cống hiến những gì thuộc về bóng đá đẹp, tựa như những nét chấm phá trên một bức tranh hoàn mỹ. 

Cũng chẳng ai biết đến khi nào Modric mới dừng lại, ngay cả chính bản thân anh. “Tôi cũng không biết đây có phải bản hợp đồng cuối cùng của mình hay không. Tôi vẫn muốn tận hưởng bóng đá đỉnh cao cho đến khi còn có thể”, Modric phát biểu trả lời báo giới trong mùa Hè vừa rồi, sau khi gia hạn hợp đồng thêm một năm với Real.              

Sau khi kết thúc kỳ chuyển nhượng Hè 2022, với sự ra đi của Casemiro, bộ ba M-C-K đã tan rã nhưng vai trò của Modric tại sân Bernabeu thì chắc chắn vẫn không có gì thay đổi. Dưới triều đại của Ancelotti, một nhà cầm quân luôn đặc biệt đề cao những giá trị cổ điển thì Modric hay Kroos đều là những nhân tố quan trọng bậc nhất. Ngay cả khi Aurelien Tchouameni hay Eduardo Camavinga đang ngày càng chứng tỏ được năng lực, bên cạnh phong độ xuất sắc của Federico Valverde thì một ngôi sao cũ kỹ theo kiểu Modric vẫn là thứ gì đó khác xa so với phần còn lại. 

Kinh nghiệm chơi bóng đỉnh cao, bản lĩnh trận mạc phong phú cùng thần thái điềm đạm của một nhà vô địch thực thụ, có lẽ Luka Modric luôn sẵn sàng biến bất cứ mọi sân bóng trên đời trở thành sân khấu để phô diễn thứ bóng đá lãng mạn của mình. Trong khi đó, những người hâm mộ thì vẫn sẵn lòng chờ đợi anh, để được chứng kiến những ánh xạ, cũng có thể là cuối cùng, của ngôi sao người Croatia…  

-Ole-          

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow