Luka Modric: 35 tuổi vẫn là vua ở Real Madrid

Tác giả CG - Thứ Ba 16/03/2021 17:12(GMT+7)

Zalo

Gần như chắc chắn HLV Zidane sẽ để anh đá chính trong cuộc chạm trán Atalanta tối nay bởi anh vẫn là mắt xích quá quan trọng. Ở tuổi 35, Luka Modric vẫn là vua. Và anh chưa có kế hoạch để triều đại của mình ở sân Bernabeu kết thúc sớm.

 

1.
Luka Modric gia nhập Real Madrid với giá 30 triệu euro vào mùa hè năm 2012, song ban đầu mọi thứ không diễn ra như anh mong muốn. Mùa giải trước đó, Real Madrid vô địch LaLiga với số điểm cùng lượng bàn thắng kỷ lục và HLV Jose Mourinho có một hàng tiền vệ mang tới sự cân bằng hoàn hảo gồm Xabi Alonso, Sami Khedira và Mesut Ozil.
 
Vì vậy, 6 tháng đầu tiên Modric chủ yếu ngồi dự bị. Thậm chí độc giả tờ Marca còn bầu chọn anh là bản hợp đồng tệ nhất LaLiga mùa giải 2012/2013 (vượt qua Alex Song của Barcelona). Tuy nhiên, cú sút xa thành bàn trên sân Old Trafford ở vòng 16 đội Champions League vào tháng 2 năm 2013 được xem như bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp của anh tại Real Madrid.
 
Dù vậy, trong khoảng thời gian chật vật như vậy Modric vẫn luôn tin anh sẽ sớm vượt qua khởi đầu khó khăn. “Những lời chỉ trích ở thời điểm ban đầu không khiến tôi tổn thương. Tôi khởi đầu không tốt, tôi biết những yêu cầu ở đây là lớn nhất và tôi sẵn sàng cho điều đó”, anh nhớ lại trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2016. “Tôi khởi đầu không tốt nhưng tôi biết sớm muộn mình sẽ thành công ở đây thôi. Để thi đấu ở Real Madrid, chỉ có năng lực thôi là không đủ”.
 
Mùa giải đầu tiên ở Tây Ban Nha, Modric cũng được nếm trải và hiểu tính chính trị trong phòng thay đồ sân Santiago Bernabeu. Trong mùa giải cuối cùng của Mourinho ở đây, những nhân vật có tiếng nói nhất phòng thay đồ như Iker Casillas và Sergio Ramos đều công khai chống lại chiến lược gia người Bồ Đào Nha. Song, tân binh người Croatia không đứng hẳn về phe nào. Anh thừa nhận trong cuốn tự truyện của mình là đôi khi khó chịu với những lời chỉ trích của Mourinho về những màn trình diễn của anh, tuy nhiên anh hiểu điều đó giúp anh tiến bộ.
 
Sau đó dưới thời tân HLV Carlo Ancelotti mọi thứ thuận lợi hơn. Modric trở thành trung tâm trong lối chơi của đội và Real Madrid kết thúc 12 năm chờ đợi chiếc cúp bạc Champions League. Sau này nhà cầm quân người Italy nói rằng những chấn thương khiến Modric phải ngồi ngoài hơn 4 tháng là nguyên nhân chính khiến Los Blancos thi đấu không thành công ở mùa giải 2014/2015. Nguồn tin của The Athletic cho biết Ancelotti đánh giá Modric cao đến mức ông đã cố gắng đưa tiền vệ người Croatia đến Bayern Munich. Tuy nhiên, Real Madrid muốn một số tiền “điên rồ” và thương vụ không thành.
 
Ancelotti bị sa thải, Rafa Beniez là người ngồi vào chiếc ghế nóng ở mùa giải 2015/2016. Song, mối quan hệ giữa Modric và Benitez không gần gũi. Trong cuốn sách của mình, anh gọi cựu HLV trưởng Liverpool là “hiệu trưởng”, một người “muốn kiểm soát mọi chi tiết nhỏ và nó nhanh chóng trở thành vấn đề”.

 
 
Zinedine Zidane thay Benitez ở giữa mùa giải và mọi thứ lại đi đúng hướng. Modric mô tả Zidane là “một người tuyệt vời, một hình mẫu để noi theo”. Tiền vệ người Croatia và cựu tiền vệ người Pháp có tính cách khá giống nhau, họ đều không thích làm chiêu trò trên truyền thông, nhưng cả hai đều sẽ lên tiếng khi cảm thấy điều cần nói sẽ quan trọng với đội.
 
Anh Jerkan - tuyển trạch viên của Liên đoàn Bóng đá Croatia tại Tây Ban Nha - cho biết: “Họ không quá thân thiện với truyền thông, không thích thể hiện trên đó. Họ đều là những người thẳng thắn. Họ sẽ nói khi cần phải nói, không quá nhiều nhưng đều có trọng lượng và được lắng nghe. Họ khá thân nhau. Zidane rất tin tưởng Modric, ông biết mình có thể dựa vào Modric trong những thời điểm khó khăn”.
 
Predrag Mijatovic là một người quá hiểu môi trường chính trị ở Bernabeu, sau 3 năm khoác áo Real Madrid và 3 năm làm Giám đốc Thể thao dưới thời Chủ tịch Ramon Calderon từ 2006 đến 2009. Ông đồng tình rằng tính cách độc lập và không ngần ngại bày tỏ quan điểm khi cần thiết của Modric cho thấy anh là bạn với tất cả mọi người.
 
“Luka có được vị trí rất quan trọng trong phòng thay đồ và trên khía cạnh bóng đá, tất cả mọi người đều tôn trọng cậu ấy - các đồng đội, nhà báo, người hâm mộ”, Mijatovic chia sẻ. “Để được như thế, chỉ có một cách là bạn phải đối xử tốt với tất cả mọi người. Luka thân thiện với tất cả, đặc biệt là các đồng đội như Sergio Ramos, Carvajal, Lucas Vazquez. Với trường hợp của Bale, họ quen nhau từ thời ở Tottenham nên dễ hiểu khi Luka kết nối tốt với cậu ấy. Những ai quen Luka đều biết cậu ấy là người tốt”.
 
Ramos và Modric đã có tình bạn bền chặt suốt 8 năm rưỡi làm đồng đội của nhau. Mùa hè năm 2016, đội trưởng Real Madrid đưa gia đình của mình đi nghỉ ở Croatia và dành thời gian cùng gia đình Modric ở Dubrovnik và Zadar. Một nguồn tin tiết lộ: “Modric là người duy nhất không dính líu đến chính trị ở CLB. Madrid được chia thành nhóm Zidane, nhóm Florentino và nhóm Sergio Ramos. Mỗi nhóm đều có một thủ lĩnh ‘bảo kê’ và những người ủng hộ trên truyền thông. Modric không quá nghiêng về nhóm nào cả, anh chỉ quan tâm đến bóng đá mà thôi”.

 
 
2. Modric cũng khá gần gũi với nhân vật quyền lực nhất Real Madrid - chủ tịch CLB. Trong cuốn sách của mình, tiền vệ Croatia viết rằng “Florentino Perez luôn đối xử công bằng với tôi từ ngày đầu tiên… Mối quan hệ của chúng tôi luôn nồng ấm. Tôi tin ông ấy là một chủ tịch vĩ đại”.
 
Ý thức về giá trị của bản thân cộng thêm tính cách độc lập khiến đôi khi anh có những xung đột với một vài nhân vật quyền lực tại CLB. Điều này diễn ra trong mùa giải 2018/2019, khoảng thời gian khó khăn với anh cả trên khía cạnh công việc lẫn cuộc sống.
 
Mùa trước đó kết thúc với danh hiệu Champions League thứ ba và vài tuần sau anh đưa đội tuyển Croatia lọt vào chung kết World Cup. Nhưng mùa hè ấy cả Cristiano Ronaldo lẫn Zidane đều rời Bernabeu, và đã có thời điểm dường như Modric sẽ bị thu hút bởi bản hợp đồng béo bở từ Inter Milan, trong đó bao gồm khả năng anh có thể kết thúc sự nghiệp trong màu áo Jiangsu Suning của Trung Quốc. Một lần nữa, Mijatovic lại biết rõ những gì đã xảy ra.
 
Ông cho biết: “Có thời điểm Luka được mời một hợp đồng hấp dẫn từ Inter và anh chia sẻ thẳng thắn với ban lãnh đạo CLB về việc đó. Họ quyết định gia hạn hợp đồng, Luka đồng ý gia hạn. Cậu ấy là cầu thủ dễ đàm phán, không phải kiểu người muốn lợi dụng bạn để đạt được mục đích khác. Cậu ấy thẳng thắn và chân thành. Nếu Madrid quyết định bán Luka thì cậu ấy sẽ rời đi. Nhưng họ không làm thế - và nó trở thành điều tốt cho cả Real Madrid lẫn Luka”.
 
Nhưng mọi thứ không hề đơn giản như thế.
 
Modric có thể đã được hứa hẹn hợp đồng mới vào mùa hè 2018, nhưng đến tận khi anh đoạt Quả bóng vàng vào tháng 12 năm đó, hợp đồng vẫn chưa được ký kết. “Tôi muốn giải nghệ ở Madrid”, anh tuyên bố trong buổi lễ gala tối hôm đó. Song, phong độ của anh sa sút và khi hàng tiền vệ Madrid không còn chỉ huy, họ thi đấu chật vật. HLV Julen Lopetegui bị sa thải, người thay thế ông là Santi Solari cũng chật vật.
 
Những thất bại trước Barcelona đã chấm dứt cơ hội để Real Madrid giành Copa del Rey và LaLiga. Tâm trạng căng thẳng bao trùm khi Modric ngồi họp báo trước trận lượt về vòng 16 đội Champions League gặp Ajax vào tháng 3 năm 2019. Một phóng viên đặt câu hỏi liệu Los Blancos có đang nhớ Ronaldo và sự bảo chứng cho khoảng 50 bàn thắng mỗi mùa giải hay không.

 
 
Modric trả lời thẳng thắn: “Cristiano là cầu thủ mà đội nào cũng nhớ. CLB muốn các cầu thủ khác đảm đương nhiệm vụ của anh ấy, họ đặt niềm tin vào các cầu thủ khác như Gareth, Karim và Asensio, đưa Mariano Diaz và Vinicius về. Nhưng điều đó không thành công, vấn đề lớn nhất của chúng tôi là đang bỏ lỡ quá nhiều cơ hội. Chúng tôi không thể hỏi suốt 10 năm là ‘Ai sẽ thay thế Cristiano?’ được, chúng tôi đang nhớ anh ấy”.
 
Modric nói một điều mà tất cả mọi người đều biết, nhưng nó chẳng khác nào một sự công kích trực diện vào chính sách chuyển nhượng mà thượng tầng - đứng đầu là Chủ tịch Perez - đặt ra. Những lời thẳng thắn như vậy không thường xuất hiện ở Madrid vì ít người dám lên tiếng phản đối Perez còn những người dám làm thường không ở lại CLB quá lâu sau đó. Song, Modric biết anh muốn nói gì.
 
Một nguồn tin nắm rõ cấu trúc chính trị ở sân Bernabeu cho biết: “Khi phải lên tiếng, anh ấy sẽ nói thẳng thắn, thậm chí là chống lại Chủ tịch và chính sách CLB. Cuộc họp báo của Modric gây xôn xao trong CLB. Anh ấy nói chính sách chuyển nhượng CLB đã sai lầm khiến đội bóng gặp khó khăn. Thông điệp ấy nhắm thẳng đến Florentino - người đã bán Cristiano trong mùa hè năm ngoái. Nó là quả bom trong CLB và đại diện cho tính cách của Modric: hoàn toàn độc lập”.
 
Sự nghiệp của Modric tại sân Bernabeu tưởng như sắp kết thúc.
 
3. Một nguồn tin của The Athletic cho biết “Sự trở về của Zidane có lẽ là lý do Luka Modric vẫn ở lại Real Madrid”. Nhưng mọi thứ ban đầu không đơn giản như vậy.
 
Zidane trở lại ngay sau khi Real Madrid bị Ajax loại ở Champions League vào tháng 3 năm 2019. Ông mong muốn xây dựng đội bóng mới, trẻ trung hơn và Paul Pogba được xem là người có thể mang lại năng lượng cho hàng tiền vệ. Mùa trước, Modric chỉ đá chính 54,9% số trận của Real Madrid, tỷ lệ thấp nhất kể từ sau mùa giải 2012/2013 (50,8%), ngoại trừ mùa 2014/2015 anh nghỉ thi đấu dài hạn vì chấn thương. Mùa hè năm ngoái, Zidane đã yêu cầu gọi Martin Odegaard trở về từ Real Sociedad và ngay lập tức tiền vệ 21 tuổi đá chính trong trận đầu tiên của LaLiga còn Modric phần lớn làm bạn với ghế dự bị
 
Với những người khác ở giai đoạn ấy của sự nghiệp, có thể họ đã chấp nhận lùi lại đóng vai phụ trong mùa giải cuối cùng ở Real Madrid. Nhưng Modric không muốn thế. Một bàn thắng đẹp trong phút bù giờ cuộc chạm trán Barcelona trên sân Camp Nou để ấn định chiến thắng 3-1 cho Real Madrid là khoảnh khắc quyết định của anh trong mùa giải. Kể từ đó, anh gần như là một trong những cầu thủ ổn định nhất của Los Blancos trong mùa giải nhiều thăng trầm.
 
Marko Cindric - đồng đội của Modric ở U14 Croatia - chia sẻ khi được hỏi vì sao Modric vẫn sung sức ở tuổi 35: “Một phần là do di truyền mà cậu ấy có thể chạy một quãng đường dài với nhịp độ cao. Nhưng một lý do nữa là cậu ấy luôn chăm sóc bản thân, chăm sóc cơ thể. Tôi nhớ cái ngày chứng kiến cậu ấy mang giải thưởng Quả bóng vàng đến sân tập Madrid và chụp ảnh với các cầu thủ khác. Bọn họ chơi bóng ma và cậu ấy đá như thể lần đầu tiên tới Madrid”.

 
 
Modric cũng đảm đương nhiều nhiệm vụ trong suốt mùa giải này, đặc biệt khi đội thi đấu không tốt. Bộ ba tiền vệ Modric, Tonio Kroos và Casemiro là vị trí duy nhất trong đội liên tục thi đấu ổn định mùa bóng năm nay. Tầm quan trọng của Modric với hàng tiền vệ Real Madrid một lần nữa được thể hiện trong chiến thắng Elche tuần trước dù chỉ vào sân từ ghế dự bị.
 
Mijatovic tin sự chuyên nghiệp là lý do Modric vẫn ở đỉnh cao: “Trường hợp của Luka rất dễ lý giải. Cậu ấy yêu nghề và sống vì nghề. Tôi biết nhiều cầu thủ trẻ hơn Modric nhưng nhìn họ như cựu binh vì họ không chuyên nghiệp như Luka. Cậu ấy chăm sóc bản thân tốt - chuẩn bị cho buổi tập, hồi phục, ăn uống,… mọi thứ mà một vận động viên chuyên nghiệp cần. Khi bạn hành động như thế, không ngạc nhiên khi Luka ở tuổi 35 vẫn thi đấu như cầu thủ 28. Cậu ấy vẫn còn vài năm thi đấu đỉnh cao nữa, tôi tin vậy”.
 
Lúc này, tương lai của Modric vẫn chưa chắc chắn khi hợp đồng của anh sẽ kết thúc vào tháng 6 này. Hợp đồng hiện tại của tiền vệ người Croatia giúp anh nhận 9 triệu euro mỗi năm, một khoản tiền lớn cho một cầu thủ sẽ bước sang tuổi 36 vào tháng 9, nhất lại trong thời kỳ COVID-19 làm ảnh hưởng tới tài chính của Real Madrid.
 
“Việc gia hạn hợp đồng phụ thuộc nhiều thứ, nhưng không ai hạnh phúc hơn tôi nếu có thể kết thúc sự nghiệp ở Madrid”, Modric chia sẻ vào tháng 11 năm ngoái. Nhiều thứ đó có thể bao gồm việc có chấp nhận giảm lương hay không, liệu Zidane có tiếp tục là HLV trưởng ở mùa giải tới và liệu Real Madrid có thể kết thúc mùa giải với một danh hiệu không.
 
Nhưng dù sao, Modric vẫn còn có thể cống hiến. Gần như chắc chắn HLV Zidane sẽ để anh đá chính trong cuộc chạm trán Atalanta tối nay bởi anh vẫn là mắt xích quá quan trọng. Ở tuổi 35, Luka Modric vẫn là vua. Và anh chưa có kế hoạch để triều đại của mình ở sân Bernabeu kết thúc sớm.
 
Dịch từ bài viết “Luka Modric – still king of Real Madrid at 35” trên The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow