Luka Jovic: Bijeljina, máu, nước mắt, những trận bóng vùng biên

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 09/05/2019 21:44(GMT+7)

Zalo

Đêm nay, Stamford Bridge rất có thể sẽ là chứng nhân mới nhất cho hành trình thăng tiến tuyệt vời chú nhóc “đá phủi” tại Bijeljina năm nào…

Bijeljina, thủ phủ vùng Semberija, cực Đông Bắc Bosnia & Herzegovina, sát biên giới Serbia là một vùng đất gợi nhớ nhiều kí ức đau thương. Tại đây hàng vạn người Hồi giáo Bosnia vô tội đã bị thảm sát trong chiến dịch thanh lọc sắc tộc khủng khiếp của Quân đội Nhân Dân Nam tư thời tổng thống Sloban Miloseivc những năm cuối 80 - đầu 90 của thế kỉ trước. 

Như Sarajevo, Zenica, Monstar hay Konjic, Bijeljina là lò lửa của chiến tranh Bosnia giai đoạn 1992-1995, là vùng đất thấm đẫm máu, nước mắt, vô vàn tội ác diệt chủng, biết bao đau thương, mất mát, sự hi sinh trên hành trình giành độc lập của người Bosni –Herzegovina.
 
Nhưng Bijeljina không chỉ có nước mắt. Đây là nơi chôn rau cắt rốn của danh thủ Savo Milosevic. Đây cũng là quê cha của Zlatan Ibrahimovic, 1 trong những huyền thoại sống của bóng đá dương đại. Và cũng tại chính nơi này, 1 trong những tài năng trẻ nổi bất nhất của mùa giải 2018/19, bắt đầu bước chân đầu tiên đến với bóng đá.
 
Bijeljina, khoảng năm 2003-2004, lưu truyền một câu chuyện dị thường, về một cặp cha-con, tới từ thị trấn nghèo Batar (cách Bijeljina gần 20km về phía Nam) rất biết cách kiếm tiền từ… các trận bóng đá. Cha là một cựu cầu thủ bán chuyên phải từ bỏ giấc mơ chơi bóng vì cuộc chiến Bosnia. Cậu con trai, khoảng 7 tuổi, chẳng ăn tập ở lò nào nhưng sở hữu tài năng trời phú.
 
Những năm đầu thế kỉ 21, phong trào bóng đá trẻ ở Serbia phát triển rất mạnh nhờ giải đấu có tên Mini Maxi. Mini Maxi là một giải bóng đá trẻ tổ chức quanh năm, giành cho các chú nhóc từ 4-12 tuổi, khởi phát từ Belgrade và sau đó lan rộng tới tận các khu vực sát biên giới Serbia. 
 
Image result for luka jovic young
 
Chú nhóc vóc dáng nhỏ bé nhưng sở hữu kĩ thuật đi bóng, chuyền bóng và dứt điểm tốt cả hai chân nhờ được cha rèn luyện từ nhỏ, thường xuyên nhận được “hợp đồng” đá thuê cho một vài CLB bóng đá trẻ thuộc Loznica ở cực Tây Serbia, cách Bijeljina chỉ vài km phía bên kia biên giới. 50 euro cho mỗi trận ra sân (dĩ nhiên luôn là đá chính) kèm theo việc lo toàn bộ chi phí đi lại ăn ở từ Batar tới địa điểm thi đấu, là cái giá để có được sự phục vụ của tài năng nhí này.
 
Nhưng nếu chỉ “đá phủi” trận nào ăn tiền trận đấy thì có lẽ chú nhóc – nhân vật chính trong bài viết này – sẽ chẳng bao giờ trở thành 1 trong những “sao mai” được nói tới nhiều nhất mùa này. Mọi câu chuyện kì tích đều cần có một bước ngoặt định mệnh. Và bước ngoặt ấy, đã đến trong 1 trận đấu tại giải Mini Maxi dành cho lứa U-10 ở Bijeljina vào một chiều cuối Xuân 2005.
 
Mini Maxi là giải đấu nhận được rất nhiều sự quan tâm của các tuyển trạch viên tới từ Belgrade nói riêng và châu Âu nói chung. Và trong cái ngày định mệnh ấy, trên khán đài sơ sài của một sân vận động nhỏ tại Bijeljina, có sự hiện diện của một tay “săn tài năng trẻ” dạn dày kinh nghiệm. Tomislav Milicevic, cựu cầu thủ Sao đỏ Belgrade, HLV trưởng đội U12 “Sao đỏ” kiêm luôn vai trò tuyển trạch viên CLB.
 
Dưới sân, chú nhóc của chúng ta, chưa đầy 8 tuổi, ghi liên tiếp 3 bàn trong vòng 10 phút đầu trận. Trên khán đài, Milicevic mở cuốn sổ ghi chép đã theo ông qua nhiều vùng đất từ Serbia tới Croatia và Bosnia. Ở trang mới nhất, nơi đã ghi sẵn đội hình xuất phát của 2 đội bóng nhí đang tranh tài dưới sân, Milicevic khoanh tròn một cái tên. Bằng bút chì đỏ. 
 
Image result for luka jovic young

Một tháng trước đó, Milicevic đã nghe được giai thoại về chú nhóc đá phủi kiếm tiền tới từ thị trấn Batar này. Milicevic có mặt tại Bijeljina hôm ấy, không phải là chuyện ngẫu nhiên. Tay tuyển tranh viên gạo cội của “Sao đỏ” muốn tận mắt xem giò tài năng nhí này. Một chuyến đi không uổng chút nào của Milicevic, bởi màn trình diễn trên sân của chú nhóc thậm chí còn tuyệt hơn những gì mà người ta đồn thổi.
 
Tháng Ba vừa qua, trong bài phỏng vấn với tờ Bleacher Report, Milicevic, giờ đã 78 tuổi hồi tưởng lại buổi chiều định mệnh của 14 năm về trước: “10 phút là đủ để tôi tin rằng chú nhóc này quả thật vô cùng đặc biệt. Trái bóng như thể được dính keo vào chân cậu bé. Chạm bóng, đi bóng, chuyền bóng và dứt điểm tốt cả hai chân. Nhưng quan trọng hơn, là sự thông minh và chính xác trong từng pha xử lí, như thể chú nhóc này luôn tính toán trước mỗi khi bóng tới chân. Tin tôi đi, được chứng kiến một cậu bé ở tầm tuổi đó chơi bóng theo cách như vậy, là điều tuyệt vời nhất với bất kì tuyển trạch viên nào”.
 
Trận đấu kết thúc, chú-nhóc-khiến-Milicevic-mê-mệt ghi 5 bàn trong thắng lợi 7-0 của đội nhà. Không bỏ lỡ bất kì giây phút nào, Milicevic chạy thẳng xuống sân, bắt chuyện với tài năng nhí và sau đó mời cha con cậu ăn tối. Sau khi biết chú nhóc chỉ tập nhờ ở Học viện Partizan Belgrade chứ không gia nhập lò trẻ của đối thủ, Milicevic lập tức đưa ra lời mời từ “Sao đỏ” Belgrade. Trùng hợp thay, cả hai cha con đều là fan ruột của “Sao đỏ”. 
 
Ba ngày sau, chú nhóc chính thức gia nhập Học viện bóng đá trẻ “Sao đỏ” Belgrade với học bổng toàn phần cộng thêm lương tháng 300 euro. 9 năm sau, ở tuổi 16 (5 tháng & 5 ngày), cậu bé đá thuê “khét tiếng” tại Bijeljina ngày nào có trận ra mắt đội một “Sao đỏ”Belgrade ở vòng cuối cùng mùa giải 2013/14, trên sân Vojvodina. 
 
Phút 73, thời điểm “Sao đỏ” đang bị dẫn 2-3, chàng thiếu niên 16 tuổi vào sân thay người. Và ba phút sau cậu ghi bàn, sau một tình huống hãm bóng bằng ngực gọn gàng và volley cháy lưới đối thủ bằng chân trái. Kỉ lục ghi bàn ở độ tuổi trẻ nhất trong 1 trận đấu chính thức của “Sao đỏ” được thiết lập bởi danh thủ Dejan Stankovic chính thức trở thành dĩ vãng!
 
Giữa tuần trước, chú nhóc từng được Milicevic khoanh tròn tên bằng bút chì đỏ tại Bijeljina những ngày cuối Xuân 2005, chàng thiếu niên hạ bệ kỉ lục gia Stankovic hồi tháng Năm 2014, đã ghi 1 bàn thắng ở đẳng cấp rất cao khiến danh thủ - bình luận viên Gleen Hoddle phải thốt lên rằng: “cú đánh đầu thành bàn của cậu ta, là thứ mà chúng ta chỉ có thể thấy được ở… Alan Shearer”.
 
Bàn thắng vào lưới Chelsea. Lượt đi bán kết Europa League. Pha lập công thứ 26 cho Frankfurt kể từ đầu mùa. Ở tuổi 21. Và nhân vật mà chúng ta đang nói tới, tất nhiên rồi, chính là Luka Jovic. Một trong những siêu tài năng trẻ nhận được vô số lời khen ngợi từ giới chuyên môn trong hơn nửa năm qua, người nhiều khả năng sẽ gia nhập Real Madrid, như “viên gạch nền” cho cuộc đại cách mạng tại Bernabeu Hè này.
Luka Jovic Bijeljina, máu, nước mắt, những trận bóng vùng biên hình ảnh
Luka Jovic: Bijeljina, máu, nước mắt, những trận bóng vùng biên
Đêm nay, Stamford Bridge rất có thể sẽ là chứng nhân mới nhất cho hành trình thăng tiến tuyệt vời chú nhóc “đá phủi” tại Bijeljina năm nào…
 
EL FLACO (TTVN)
 
 
 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow