Luis Suarez: Chính và tà ở Liverpool

Tác giả CG - Thứ Tư 26/08/2020 18:00(GMT+7)

Zalo

Có thời điểm người ta cho rằng Suarez nên tới gặp Steve Peters - chuyên gia tâm thần học đã được Rodgers đưa về để giúp các cầu thủ Liverpool. Suarez đã đi 1 buổi nhưng rồi anh quyết định là không cần thiết. Anh thích được gọi là “pesado” - từ Tây Ban Nha để chỉ những cầu thủ không ngừng khiến các cầu thủ đối phương gặp rắc rối. Anh lo rằng khi mất đi điều đó, anh không còn cảm giác cạnh tranh trong mình nữa.

Luis Suarez xuất sắc, không ai phủ nhận điều đó. Tuy nhiên về khía cạnh con người, đó không phải một hình mẫu để nhiều người hướng tới. Anh dùng mánh khóe lừa dối, cắn người, cãi cọ. Anh buông lời phân biệt chủng tộc một đồng nghiệp và sau đó lại được ủng hộ bởi những người coi anh là nạn nhân.
 
Luis Suarez Chính và tà ở Liverpool hình ảnh
 
Trên sân bóng, Luis Suarez thích tuân theo những nguyên tắc của riêng mình cho dù đó là thứ có thể chấp nhận được hay không. Không nghi ngờ gì nữa, Suarez là người hùng của Liverpool. Nhưng anh cũng đã từng thề sẽ trung thành với “Lữ đoàn đỏ” trước khi làm mọi cách để chuyển tới Arsenal.
 
Ở tuổi 15, trong lúc đang khoác áo đội trẻ Nacional, Suarez đã từng chạy 50m để húc đầu vào trọng tài, một sự cố dường đã bị xóa khỏi lịch sử bóng đá Uruguay. Thậm chí anh còn giữ một kỷ niệm chương cho pha dùng tay đỡ bóng nổi tiếng ở World Cup 2010. Suarez đã từ chối một bàn thắng của Ghana trong phút bù giờ hiệp phụ trận tứ kết bằng bàn tay của mình. Sau đó, anh chứng kiến 10 đồng đội giành thắng lợi trên chấm luân lưu.  Kỷ niệm chương là hình ảnh một thủ môn có pha cứu thua ngoạn mục kèm từ “Gracias” (Cảm ơn) được khắc vào chân đế. Suarez đang trưng nó trong ngôi nhà ở Montevideo, Uruguay.
 
Và có lẽ bạn cũng không thể nào quên “bộ ba bị cắn”, trước tiên là Otman Bakkal của PSV Eindhoven, sau đó là Branislav Ivanovic của Chelsea và cuối cùng là Giorgio Chiellini của đội tuyển Italy.
 
Hay nếu bạn muốn nghe một câu chuyện tổng hợp đầy đủ nhất về con người ấy thì hãy trở lại với giai đoạn anh khoác áo Ajax, khoảng thời gian họ đang cạnh tranh chức vô địch quốc gia 2010 với FC Twente. Khi đó Twente đối đầu NEC Breda trong vòng đấu cuối cùng của mùa giải. Ajax xếp thứ hai trên bảng xếp hạng và Suarez đã tới gặp ban lãnh đạo CLB để đề xuất treo thưởng chiến thắng cho các cầu thủ Breda là 5.000 euro mỗi người.

Luis Suarez Chính và tà ở Liverpool hình ảnh
 
Hãy thử tưởng tượng nếu Liverpool thưởng tiền cho các đối thủ của Manchester City (hoặc ngược lại) khi họ cạnh tranh nhau chức vô địch Premier League mà xem. Hay Barcelona cố gắng loại bỏ Real Madrid bằng cách trả tiền cho các đội bóng khác ở LaLiga để đánh bại Los Blancos (hoặc ngược lại).
 
Trong cuốn tự truyện “Crossing The Line” (Bước qua lằn ranh), Suarez cho biết Ajax đã rất kinh hãi trước lời đề nghị này. “Không, không, không! Cậu bị điên à, Luis? Đừng bao giờ nhắc lại điều đó nữa. Chúng tôi không làm điều đó ở Hà Lan”. Sau đó Twente đánh bại Breda 2-0 và lên ngôi vô địch. Suarez điên tiết.
 
Trong những thời điểm tồi tệ nhất, không phải lúc nào chúng ta cũng có thể yêu quý Suarez. Tuy nhiên không gì có thể phủ nhận sự xuất sắc của chân sút người Uruguay. Tiền đạo 33 tuổi là chân sút ghi nhiều bàn thắng thứ ba trong lịch sử Barcelona, chỉ xếp sau Lionel Messi và Cesar Rodriguez. 
 
Còn ở Liverpool, không nghi ngờ gì nữa, Suarez đã xác lập vị thế không gì lay chuyển về chuyên môn. 3 năm rưỡi trong màu áo đỏ đội bóng thành phố cảng vùng Merseyside, cầu thủ người Uruguay đã xé lưới hàng loạt đối thủ.
 
Tại Anfield, mọi người yêu quý anh. Họ không muốn người ta nói anh là kẻ lừa đảo hàng loạt hay nhắc tới sự cố với Evra là một vết nhơ không bao giờ có thể gột sạch. Và không thể phủ nhận khi họ đã đặt quá nhiều niềm tin rằng Suarez là của riêng mình. Họ mặc chiếc áo phông ủng hộ Suarez và hoàn toàn phủ nhận những lời cáo buộc. Nhiều năm sau khi Suarez đã tới Barca, Liverpool mới gửi lời xin lỗi Evra.
 
Có lẽ Liverpool nuông chiều Suarez đến vậy bởi tâm lý bất chấp giúp anh trở thành một cầu thủ đáng sợ. Steven Gerrard từng ký vào một chiếc áo thi đấu cho anh kèm dòng chữ “Cầu thủ giỏi nhất tôi từng sát cánh”. Với Suarez, vấn đề không bao giờ là nghi thức chuyên nghiệp hay tinh thần thể thao. Vấn đề duy nhất là chiến thắng.

Luis Suarez Chính và tà ở Liverpool hình ảnh
Jamie Carragher chia sẻ: “Cậu ấy đơn giản là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất từng thi đấu cho CLB. Nói về những cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại thì cậu ấy sẽ nằm trong top 5. Các bàn thắng cậu ấy ghi và cách cậu ấy thi đấu đều gây sững sờ. Luis đến và khiến chúng tôi khiếp sợ trên sân tập. Bạn có thể thấy chúng tôi có một tài năng đỉnh của đỉnh và tài năng ấy đã đạt đến đỉnh cao cho Liverpool vào cuối năm 2013 và nửa đầu 2014. Đôi khi cậu ấy không thể bị đánh bại. Hoàn hảo”.
 
Anh ghi 82 bàn và có 47 kiến tạo trong 133 trận cho Liverpool bên cạnh những giải thưởng cá nhân. Anh cùng Liverpool giành chức vô địch League Cup 2012 dưới sự dẫn dắt của HLV Kenny Dalglish và suýt chút nữa đã vô địch Premier League dưới thời Brendan Rodgers.
 
Suarez trở thành cầu thủ Liverpool đầu tiên ghi ít nhất 20 bàn trong 2 mùa giải vô địch quốc gia liên tiếp kể từ sau Robbie Fowler ở mùa 1994/1995 và 1995/1996. Mùa giải sung mãn nhất của Suarez (2013/2014) cũng giúp anh trở thành cầu thủ đầu tiên của Liverpool kể từ sau Ian Rush mùa 1986/1987 vượt qua cột mốc 30 bàn thắng ở giải vô địch quốc gia (31 bàn trong 33 trận).
 
Suarez giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất năm của Liverpool, Hiệp hội Cầu thủ bóng đá Anh và Hiệp hội Nhà báo Anh. Anh giành Chiếc giày vàng Premier League và chia sẻ giải thưởng Chiếc giày vàng châu Âu cùng Cristiano Ronaldo.
 
Carragher đã đúng: Suarez là cầu thủ tấn công toàn diện và cơ động nhất ở Anh, có khả năng ghi bàn từ mọi khoảng cách hay góc độ. Pha lập công vào lưới Newcastle năm 2012 đẹp đến nỗi bình luận viên Martin Tyler trên đài Sky Sports phải thốt lên “pha chạm bóng của thiên tài”. Hay nếu bạn còn nhớ các trận đấu của Suarez trước Norwich City, bạn sẽ phải thừa nhận sự chói sáng ấy đã đưa tất cả mọi người đến cảm xúc phấn khích tột đỉnh
 
Anh thiết lập chuỗi trận ghi bàn vào lưới Norwich bằng cú hattrick trong đó có cú sút xa từ khoảng cách 41m trên sân Carrow Road vào tháng 4 năm 2012. Cuối năm đó khi Norwich hành quân đến Anfield, anh lại ghi một hattrick nữa. Khi 2 đội gặp nhau vào tháng 1 năm 2013, anh chỉ ghi 1 bàn trong chiến thắng 5-0 của “Lữ đoàn đỏ”. 
 
Phong độ hủy diệt trở lại ở cuộc tái ngộ tiếp theo, cầu thủ người Uruguay ghi 4 bàn và có 1 kiến tạo trong chiến thắng 5-1. HLV Rodgers khẳng định chất lượng các bàn thắng là “xuất sắc tuyệt đối”.
 
Tháng 4 năm 2014, Suarez ghi thêm 1 bàn thắng nữa trong chiến thắng 3-2 trước Norwich.  5 trận, 11 bàn thắng và lần đầu tiên có cầu thủ ghi 3 hattrick trước cùng 1 đội bóng trong kỷ nguyên Premier League.

Luis Suarez Chính và tà ở Liverpool hình ảnh
 
Có thời điểm người ta cho rằng Suarez nên tới gặp Steve Peters - chuyên gia tâm thần học đã được Rodgers đưa về để giúp các cầu thủ Liverpool. Suarez đã đi 1 buổi nhưng rồi anh quyết định là không cần thiết. Anh thích được gọi là “pesado” - từ Tây Ban Nha để chỉ những cầu thủ không ngừng khiến các cầu thủ đối phương gặp rắc rối. Anh lo rằng khi mất đi điều đó, anh không còn cảm giác cạnh tranh trong mình nữa.
 
Liverpool cũng thích Suarez như thế. Và rồi có điều gì đó đã vụn vỡ khi anh trở lại Anfield cùng Barcelona ở vòng bán kết Champions League mùa giải trước. Trong trận lượt đi trên sân Camp Nou, những tình huống đóng kịch của Suarez hay tranh cãi với Andy Robertson thực sự là điểm nhấn. Cuối cùng, Liverpool lội ngược dòng và giành thắng lợi 4-3 để bước vào trận chung kết. Anfield đã đánh bại người hùng năm xưa.
 
Có lẽ lần này họ sẽ tha thứ cho anh. Evra nói anh còn tha thứ cho Suarez được thì không có lý do gì để người hâm mộ Liverpool không thể gạt 2 cuộc chạm trán với Barcelona ấy sang một bên và chào đón Suarez với tình cảm nồng hậu.
 
Sau tất cả thì anh cũng chỉ làm theo chỉ dẫn mà thôi. Vào ngày Dalglish bị sa thải khỏi cương vị HLV trưởng, ông và Suarez đã nói chuyện với nhau qua tin nhắn. Suarez muốn cảm ơn Dalglish vì sự ủng hộ của ông. Huyền thoại Scotland đáp lại đơn giản và ngắn gọn: “Đừng bao giờ thay đổi”.
 
Lược dịch từ bài viết của tác giả Daniel Taylor trên The Athletic.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow