Luis Suarez chia tay Gremio: Khi "người ngoài hành tinh" bật khóc...

Tác giả Nam Giang - Thứ Tư 06/12/2023 11:24(GMT+7)

Zalo

Luis Suarez vừa kết thúc 1 năm chơi bóng ở Brazil trong màu áo Gremio, mỗi khán giả sẽ có những quan điểm khác nhau về việc quãng thời gian đó là dài hay ngắn, nhưng về cảm xúc, hành trình của anh tại xứ sở Samba bắt đầu bằng những giọt nước mắt, và kết thúc, cũng bằng những giọt nước mắt. 

386830435_3229265714045175_2732083124593398419_n
 

Sự nghiệp của Suarez trong hơn 1 năm trở lại đây gắn liền với những giọt nước mắt. Đầu tháng 11 năm ngoái, chân sút 35 tuổi khóc trong buổi lễ chia tay đội bóng thuở ấu thơ Nacional tại quê nhà Uruguay. Chưa đầy 1 tháng sau, Suarez không thể kìm được nước mắt khi chứng kiến ĐTQG phải chia tay World Cup 2022 từ vòng bảng. Tới đầu tháng 1 năm nay, cựu sao Liverpool lại khóc, trong buổi lễ ra mắt của anh tại Gremio. 

Luis Suarez chia tay Gremio Khi người ngoài hành tinh bật khóc 1
 

Gần 1 năm sau, ở trận đấu cuối cùng với bóng đá Brazil, Suarez cũng rơi lệ sau khi ghi bàn duy nhất của trận đấu, giúp thầy trò HLV Renato Portaluppi thắng tối thiểu Vasco da Gama trong cơn mưa trên sân nhà Arena Gremio. Lần này, ngôi sao mang áo số 9 không khóc một mình. Cả gia đình anh (bao gồm Suarez, 2 cậu con trai Benjamin và Lauti, cô con gái Delfina và người vợ Sofia Balbi) đều xúc động khi màn hình sân chiếu video tri ân Suarez của CLB. 

“Tôi sẽ mang theo khoảnh khắc này bên mình. Tôi cảm thấy như đang ở nhà. Từ giờ trở đi, bất cứ nơi nào tôi đặt chân đến, tôi cũng sẽ là NHM của Gremio”, Suarez nói. 

Những giọt nước mắt hạnh phúc

Trước khi gia nhập Gremio hồi đầu năm nay, Suarez không hề có bất kỳ sự liên quan nào với CLB này. Gremio không phải đội bóng ở quê hương của tay săn bàn người Uruguay, không phải CLB cũ của anh và cũng chẳng phải đội bóng mà Suarez hâm mộ từ khi còn là một cậu nhóc. Vậy mà trong ngày chào đón siêu sao mới của mình, đã có tới 30.000 CĐV lấp đầy các khán đài sân Arena Gremio. Họ hò reo, hô vang trên Suarez, các fan nhí thì tiến sát hàng rào và thi nhau chìa tay ra để được chạm vào Suarez. 

Khi BTC buổi lễ tắt đèn sân, 3 vạn NHM Gremio cùng nhau bật đèn flash điện thoại để tạo ra khung cảnh thật lung linh. Chưa dừng lại ở đó, hội CĐV của đội bóng áo sọc xanh đen còn chuẩn bị sẵn một lá cờ thêu hình chân sút sinh năm 1987 đang hôn lên ngón trỏ của mình. Đây là hành động Suarez thường xuyên làm khi ăn mừng bàn thắng. 

Luis Suarez chia tay Gremio Khi người ngoài hành tinh bật khóc 2
 

Cựu sao Barcelona không chỉ đáp lại tình cảm của NHM Gremio bằng những giọt nước mắt. Ngay trong trận ra mắt, Suarez đã lập hat-trick trong 38 phút ở hiệp 1, giúp đoàn quân của HLV Portaluppi thắng 4-1 Sao Luiz và giành siêu cúp Recopa Gaucha. Trong thời gian khoác áo Gremio, ngôi sao 36 tuổi cũng là cầu thủ ghi bàn và kiến tạo nhiều nhất CLB này với 24 pha lập công cùng 17 lần dọn cỗ. Ngoài siêu cúp Recopa Gaucha, Suarez còn giúp Gremio đoạt thêm danh hiệu Rio Grande do Sul (giải cấp bang Rio Grande do Sul). Ở giải VĐQG mùa 2023, một mình tân binh mang áo số 9 đã góp dấu giày vào 43% số bàn thắng của đội bóng áo sọc xanh đen. 

Suarez còn lập thêm 1 hat-trick nữa vào lưới Botafogo hồi tháng 4. “Màn trình diễn vượt thời đại, xứng đáng đi vào lịch sử giải đấu”, cây viết Douglas Ceconello của tờ Globo Esporte bình luận. “Sau này, NHM Gremio có thể kể cho con cháu của họ nghe câu chuyện của Suarez trong màu áo sọc xanh đen”. 

“Chỉ 11 tháng sau khi Suarez tới Gremio, anh đã trở thành biểu tượng của đội bóng này”, tác giả Jack Lang viết trên tờ The Athletic. “Trong một số trận đấu, có cảm giác như Suarez đến từ hành tinh khác”, Leonardo Oliveira – phóng viên của tờ báo địa phương Zero Hora viết. “Xem Suarez thi đấu ở Brazil giống như xem người ngoài hành tinh chơi bóng với con người bình thường”. Thật vậy, chân sút người Uruguay được so sánh với người ngoài hành tinh tại chính nơi từng sản sinh ra “Người ngoài hành tinh thực thụ”, Ronaldo Nazario de Lima. 

Màn thể hiện trong màu áo Gremio cũng giúp Suarez được HLV Marcelo Bielsa triệu tập trở lại ĐTQG sau gần 1 năm vắng bóng. 

Luis Suarez chia tay Gremio Khi người ngoài hành tinh bật khóc 3
 

Đằng sau những giọt nước mắt hạnh phúc của Suarez tại Brazil

Tuy nhiên, những giọt nước mắt của Suarez trong màu áo Gremio không chỉ là những giọt nước mắt hạnh phúc. “Suarez đang ở giới hạn chịu đựng của cậu ấy”, chủ tịch Gremio Alberto Guerra tiết lộ về tình trạng thoái hóa khớp gối của tiền đạo người Uruguay hồi giữa tháng 6. “Để ra sân, Suarez phải tiêm giảm đau mỗi ngày và phải được điều trị đặc biệt. Cậu ấy đau liên tục. Tình hình rất nghiêm trọng. Chúng tôi không biết khi nào chấn thương này sẽ vượt quá giới hạn của Suarez”. 

“Cậu ấy chưa từng nói về việc giải nghệ trước đây. Nhưng trong mỗi buổi tập, Suarez đều than phiền về những cơn đau. Nếu cậu ấy quyết định giải nghệ, đó là tổn thất lớn với toàn đội. Chúng tôi rất hợp nhau, Suarez là một cầu thủ tuyệt vời. Tuy nhiên sức khỏe của cậu ấy vẫn phải là ưu tiên hàng đầu so với những thứ khác. Chúng tôi không thể để điều này trở nên tồi tệ hơn”.

“Tôi hy vọng Suarez có thể tiếp tục chơi bóng đến hết năm nay và cả năm sau. Anh ấy luôn giúp đỡ các cầu thủ qua từng buổi tập”, hậu vệ Reinaldo thổ lộ. 

“Trong ngày trước trận đấu, tôi phải uống 3 viên thuốc. Vài giờ trước khi ra sân, tôi phải đi tiêm. Nếu không làm những điều đó, tôi sẽ không thể thi đấu. Tôi đã bắt đầu nghĩ rằng, trong khoảng 5 năm nữa, tôi sẽ không thể đá phủi với bạn bè. Tôi đau đớn trong những bước chân đầu tiên sau khi ngủ dậy. Tôi thậm chí còn chẳng thể chơi bóng với con trai mình”, Suarez trải lòng. 

Những tin đồn cho rằng Suarez phải thay khớp gối, thậm chí là cả… lắp chân giả đã xuất hiện. Tay săn bàn 36 tuổi đã rút ngắn hợp đồng với Gremio từ 2 năm xuống còn 1 với lý do không thể đáp ứng được cường độ và số lượng trận đấu ở Brazil. Nhưng Suarez vẫn cháy hết mình vì tình yêu của các CĐV Gremio. Ngôi sao người Uruguay thi đấu đến mức phóng viên Oliveira của Zero Hora viết: “Vì Gremio, Suarez không bao giờ ngừng chạy. Anh đã cống hiến đến những giọt mồ hôi cuối cùng”. 

“Suarez được tất cả mọi người yêu quý. Tôi rất vui khi được làm việc với một cầu thủ chuyên nghiệp, người ghi bàn nhiều thứ 4 thế giới. Thật vinh dự khi được làm việc với Suarez, không chỉ với tôi mà cả câu lạc bộ. Đây là một người luôn cống hiến hết mình, một hình mẫu về sự chuyên nghiệp”, HLV Portaluppi khen ngợi cậu học trò mang áo số 9. 

Bên cạnh những giọt nước mắt hạnh phúc được tạo ra bởi tình yêu của NHM Gremio là những giọt nước mắt đớn đau của Suarez với cái đầu gối sắp “hết hạn sử dụng”. Các khán giả sẽ không bao giờ được nhìn thấy những giọt nước mắt ấy. Vì anh đã nuốt nó ngược vào trong. Những giọt nước mắt đau đớn của Suarez có lẽ đã hòa lẫn vào những lọ thuốc giảm đau được tiêm thẳng vào đầu gối của anh, giống như cách những giọt nước mắt hạnh phúc của Suarez hòa lẫn vào những giọt mưa trên sân Arena Gremio, trong lần cuối cùng anh ra sân với tư cách cầu thủ của đội bóng áo sọc xanh đen. 

Với những tình cảm của các CĐV Gremio dành cho Suarez, chẳng có gì bất ngờ khi anh chiến đấu hết mình vì họ. Với những sự cống hiến của Suarez, cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi NHM Gremio hết lòng yêu mến anh. 

Dừng lại hay tiếp tục?

HLV Portaluppi đã xác nhận Suarez muốn gia nhập Inter Miami để tái ngộ người bạn thân Lionel Messi sau khi rời Gremio. Tuy vậy, cựu cầu thủ Barca mới đây lại úp mở về khả năng giải nghệ của mình. “Tôi có thể cảm nhận được cơn đau. Cơ thể đang nói cho tôi điều đó. Tôi muốn tận hưởng và quyết định cho bản thân mình sau một sự nghiệp đã dài. Tôi cần nghỉ ngơi, tận hưởng cuộc sống bên gia đình. Sau đó thì số phận sẽ biết tương lai của tôi ở đâu”.

Luis Suarez chia tay Gremio Khi người ngoài hành tinh bật khóc 4
 

Câu hỏi duy nhất của Suarez vào lúc này là dừng lại hay tiếp tục. Nếu dừng lại, Gremio sẽ là chương cuối cùng trong sự nghiệp của anh. Còn nếu tiếp tục, đội bóng áo sọc xanh đen vẫn sẽ mãi nằm trong ký ức của Suarez. Ngôi sao người Uruguay sẽ mãi nhớ về Gremio như một kỷ niệm không thể quên trong chuyến phiêu lưu kéo dài 11 tháng của anh tại Brazil, bởi hành trình ấy đã bắt đầu bằng những giọt nước mắt, và kết thúc, cũng bằng những giọt nước mắt. 

Thông thường, các siêu sao khi dưỡng già, nếu không tính các trường hợp dưỡng già ở đội bóng quê hương hoặc trở về CLB thuở thơ ấu sẽ khó có nhiều cung bậc cảm xúc mãnh liệt. Nhưng trường hợp của Suarez tại Gremio, lại trái ngược hoàn toàn.

Có sử dụng tư liệu tham khảo từ bài viết “Luis Suarez’s year in Brazil with Gremio: ‘Like watching an alien play with humans’” của tác giả Jack Lang trên tờ The Athletic. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow