Luis Garcia và bàn thắng ma nguyền rủa số phận

Tác giả Ole - Thứ Sáu 24/06/2022 15:50(GMT+7)

Zalo

Sự thật là tiền vệ người Tây Ban Nha sở hữu những phẩm chất ưu tú của một cầu thủ tấn công hàng đầu nhưng rồi số phận trớ trêu gắn liền với bàn thắng ma ghi được vào lưới Chelsea tại bán kết Champions League 2005 dường như đã trở thành một lời nguyền mãi mãi ám ảnh cuộc đời và sự nghiệp của Luis Garcia.


 
Luis garcia

Cần phải nhấn mạnh rằng, Garcia từng là một sản phẩm trưởng thành từ lò đào tạo La Masia trứ danh của Barcelona. Tuy nhiên, trong suốt quãng thời gian khoác áo đội bóng chủ sân Nou Camp, cầu thủ người Tây Ban Nha lần lượt bị đem cho mượn qua rất nhiều CLB nhỏ trước khi gia nhập Atletico Madrid vào năm 2002. Mặc dù màn trình diễn ấn tượng cùng Los Rojiblancos sau đó đã giúp Garcia quay trở lại đội bóng xứ Catalonia vào mùa Hè 2003 nhưng chừng đó vẫn là không đủ để giúp tiền vệ sinh năm 1978 này có thể cạnh tranh vị trí được với những siêu sao hàng đầu như Ronaldinho, Javier Saviola, Patrick Kluivert hay Edgar Davids…  

Chấp nhận nghe theo tiếng gọi của ông thầy cũ Rafa Benitez, nhà cầm quân từng làm việc với Garcia trong quãng thời gian cho mượn tại Tenerife, ngôi sao người Tây Ban Nha đã quyết định chuyển tới đầu quân cho Liverpool. Vào thời điểm ấy, có khá nhiều người tin rằng cuộc chuyển nhượng này thực sự là một thất bại đối với sự nghiệp của Luis Garcia bởi lẽ Liverpool không hề được đánh giá cao trong cuộc đua vô địch Premier League ở giai đoạn nửa đầu thập niên 2000s, khi đặt bên cạnh những Man United, Chelsea hay Arsenal. Thế nhưng, những câu chuyện tại Champions League thì hoàn toàn khác, một hành trình kỳ lạ và có phần viễn tưởng hơn rất nhiều. 

Xét ở một góc độ nào đó, Luis Garcia rõ ràng không phải mẫu cầu thủ mà người ta có thể chỉ đánh giá qua số lượng bàn thắng. Ngay trong mùa giải đầu tiên của mình trên đất Anh, tiền vệ người Tây Ban Nha đã hoàn thành xuất sắc công việc với tư cách là chân sút tốt nhất bên phía The Kop (13 bàn thắng) nhưng điều quan trọng hơn cả, đó là việc 5 pha lập công của anh ở đấu trường châu Âu đã góp phần quyết định mang về danh hiệu Champions League lần thứ 5 cho đội bóng chủ sân Anfiled. 


 
Luis Garcia và bàn thắng ma nguyền rủa số phận 1

Trên thực tế, Liverpool đã để mất Michael Owen ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè (gia nhập Real Madrid), cộng thêm sự thay đổi ở băng ghế huấn luyện càng khiến cho các CĐV vùng Merseyside khó lòng có thể kỳ vọng vào một phép màu. Tuy nhiên, bằng sự xuất hiện của Luis Garcia, mọi thứ bỗng trở nên phi lý hơn bao giờ hết. “Sau bảy năm, họ vẫn hát bài hát về tôi và nhắn tin hỏi tôi rằng liệu tôi có muốn quay trở lại Liverpool không? Đó thực sự là một trong những điều quan trọng nhất mà tôi từng có được trong cuộc đời này”, Garcia chia sẻ. 

Những pha lập công theo kiểu như bàn thắng vào lưới Charlton ở giai đoạn đầu mùa giải có thể mang đến niềm cảm hứng bất tận khiến cho hàng nghìn người hâm mộ The Kop ngân nga câu hát, “Anh ấy đến từ Barca để mang lại niềm vui cho chúng tôi”, nhưng vai trò của Garcia trong hành trình giành chức vô địch Champions League thì hoàn toàn khác, một sứ mệnh cao cả hơn nhiều. 

Tại lượt đi vòng tứ kết, Liverpool phải chạm trán một Juventus cực kỳ hùng mạnh. Theo đó, Luis Garcia đã được HLV Benitez tin tưởng xếp đá lệch phải trong hàng tiền vệ 4 người, bên cạnh Steven Gerrard, Igor Biscan và John Arne Risse. Tuy nhiên, khi nhìn sang bên phía đối diện, đối thủ đến từ Serie A thậm chí còn sở hữu những cái tên đình đám hơn rất nhiều, như Del Piero, Pavel Nedved, Cannavaro, Thuram, Zambrotta hay Ibrahimovic… Dẫu vậy thì mọi nỗi sợ hãi trên giấy tờ đã sớm bị xóa nhòa khi trung vệ Sami Hyppia sớm mở tỷ số cho đại diện nước Anh ngay từ phút thứ 6 của trận đấu. Và sau đó, đến lượt Garcia ghi dấu ấn bằng một siêu phẩm vô-lê từ giữa sân không cho Buffon bất kỳ cơ hội nào để cản phá. Đám đông tại Anfiled như phát điên và trong suốt hơn hai tiếng đồng hồ còn lại (tính cả thời gian của trận lượt về) và nhiệm vụ của đội bóng vùng Merseyside đơn thuần chỉ là bảo vệ thành quả. Họ để cho Cannavaro ghi một bàn thắng nhưng như vậy là đủ để Liverpool lọt vào bán kết.


 
Luis Garcia và bàn thắng ma nguyền rủa số phận 2

Để rồi, hai cuộc đối đầu gặp Chelsea sau đó đã chứng kiến “bàn thắng ma” quan trọng bậc nhất trong cuộc đời của cái tên Luis Garcia. Cho tới tận bây giờ, người ta vẫn không hề biết rằng trái bóng đã thực vượt qua vạch vôi sau tình huống dứt điểm của tiền vệ người Tây Ban Nha hay chưa? Nhưng Liverpool thì đã nhờ pha lập công “nửa đen nửa trắng” này để giành vé lọt vào trận chung kết và tạo nên cuộc lội ngược dòng ngoạn mục nhất lịch sử trước AC Milan. Điều trớ trêu hơn nữa chính là việc Chelsea, một đội bóng được dẫn dắt bởi một bậc thầy đại diện cho “nghệ thuật hắc ám” như Jose Mourinho lại bị loại bởi những lằn ranh đầy oan ức của… sự thật. Có lẽ, số phận khi ấy đã lựa chọn mỉm cười cùng The Kop và Garcia, biến anh trở thành một người hùng của Liverpool trước khi bị nhấm chìm và lụi tàn bởi một lời nguyền vô thức nào đó.

Mùa giải 2004/05, ngôi sao người Tây Ban Nha thậm chí lọt vào đội hình tiêu biểu châu Âu, nhưng rồi theo thời gian, phong độ của Garcia tại Anfiled cứ thế sa sút dần. Đầu năm 2007, anh dính chấn thương dây chằng chéo đầu gối, qua đó đặt dấu chấm hết cho cuộc phiêu lưu trên xứ sở sương mù. Trở lại Atletico Madrid trong hai mùa giải 2007/08 và 2008/09 nhưng Garcia giờ đây chỉ được xem là sự lựa chọn dự phòng cho Simao Sabrosa. Không bao giờ người ta còn được chứng kiến những khoảnh khắc bùng nổ của tiền vệ sinh năm 1978 này nữa và anh cũng dần dần biến mất khỏi bản đồ bóng đá châu Âu dù cho vẫn còn thi đấu đỉnh cao tới tận… năm 2016. Cũng có thể, chính “bàn thắng ma” từng mang đến những vinh quang chói lọi tại Champions League năm nào đã trở thành một lời nguyền ám ảnh cuộc đời và số phận của chàng trai mang tên Luis Garcia.   

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow