Luis Aragonés: Người mở đường vĩ đại

Tác giả CG - Thứ Bảy 08/02/2020 10:24(GMT+7)

Zalo

Ngày 1 tháng 2 vừa qua là tròn 6 năm ngày mất của “nhà hiền triết” Luis Aragonés. Di sản mà ông để lại bóng đá Tây Ban Nha quá lớn mà ai cũng biết một trong số đó chính là lứa cầu thủ giành 2 chức vô địch Euro và 1 danh hiệu World Cup liên tiếp trong 4 năm. HLV César Mendiondo, người trợ lý kỹ thuật thân tín của ông tại La Roja, bày tỏ niềm tri ân với người thầy đáng kính trên The Coaches’ Voice.

Ngày 1 tháng 2 vừa qua là tròn 6 năm ngày mất của “nhà hiền triết” Luis Aragonés. Di sản mà ông để lại bóng đá Tây Ban Nha quá lớn mà ai cũng biết một trong số đó chính là lứa cầu thủ giành 2 chức vô địch Euro và 1 danh hiệu World Cup liên tiếp trong 4 năm. HLV César Mendiondo, người trợ lý kỹ thuật thân tín của ông tại La Roja, bày tỏ niềm tri ân với người thầy đáng kính trên The Coaches’ Voice.
 
Luis Aragonés Người mở đường vĩ đại hình ảnh
 

Không ai đặt niềm tin vào đội tuyển Tây Ban Nha ngoại trừ Luis Aragonés. Ông dám chắc rằng chúng tôi sẽ vô địch Euro 2008. Ông cũng thuyết phục tất cả chúng tôi - các cầu thủ và ban huấn luyện - rằng điều đó có thể trở thành sự thật.Ông làm mọi việc theo cách của riêng mình.
 
Lần đầu tiên Luis gặp tôi là năm tôi mới 17 tuổi và vẫn chỉ là cậu bé. Đó là thời điểm tháng 9/1984 - ngày của bạo loạn bóng đá. Các cầu thủ khi đó đấu tranh vì lẽ phải. Đội một Atlético Madrid cũng như tất cả các đội khác quyết định không thi đấu. La Liga bị ngưng trệ. CLB yêu cầu các cầu thủ trẻ ra sân trước Osasuna ở Vicente Calderón. Tôi sẽ không bao giờ quên một hình ảnh của ngày hôm ấy, chúng tôi bước vào phòng thay đồ và Luis ngồi đó, ngay chính giữa phòng đợi chúng tôi.
 
Ông là một thủ lĩnh, người mà những cậu bé như chúng tôi dành rất nhiều kính trọng. Luis khi đó đã là một trong những nhân vật lớn ở Atlético và bóng đá Tây Ban Nha. Ông chính là tiêu chuẩn của chúng tôi. Trùng hợp thay là từ thời điểm đó, con đường mà chúng tôi đi luôn giao nhau.
 
Một năm sau, tôi thi đấu cho Rayo Vallecano trước và sau đó là Espanyol. Luis vẫn ở lại Atlético nhưng vài năm kế tiếp, chúng tôi gặp lại khi ông gia nhập Espanyol. Khi tôi dừng thi đấu, bất ngờ là ông gọi tôi đến làm việc cùng ở Atlético trong vai trò trợ lý ở sân và phân tích viên. Ông gọi tôi sát cánh cùng lần nữa khi ông trở thành HLV trưởng đội tuyển Tây Ban Nha.
 
Lúc đó tôi vẫn đang ở Atlético. Bỗng một ngày ông gọi điện cho tôi. “César à, cậu sẽ đi với tôi chứ?”. Tất nhiên là tôi chấp nhận lời mời của ông ấy. Sau đó tôi cũng đi cùng ông đến Fenerbahce và Thổ Nhĩ Kỳ với vai trò trợ lý HLV. Là trợ lý cho HLV trưởng đội một, bạn phải hiểu là công việc của mình gắn liền với các buổi tập cũng như các nhiệm vụ khác. Ngoài ra, bạn phải chỉ ra những điểm mà HLV trưởng có thể bỏ sót.
 
Với Luis, vế sau không bao giờ xảy ra hết. Ông ấy không bỏ sót bất cứ điều gì cả. Ông sẽ thấy hết những gì xảy ra trên sân và thậm chí cả những điều có thể xảy ra nếu ông không khắc phục thứ gì đó. Biết phải dẫn dắt một trận đấu như thế nào là yếu tố cơ bản để trở thành một HLV giỏi. Và Luis thì là một người có những suy nghĩ không tưởng. Ông biết chính xác cầu thủ cần gì ở một thời điểm nào đó. Ông ấy là một trong những cầu thủ giỏi nhất trước khi trở thành HLV.

Luis Aragonés Người mở đường vĩ đại hình ảnh
 
 
Nhờ kinh nghiệm của mình ông luôn biết các cầu thủ suy nghĩ điều gì. Ông cũng suy nghĩ giống một cầu thủ trong khi họ đang thi đấu và bên ngoài sân, ông duy trì mối quan hệ thực sự gần gũi với họ. Đó là cách ông xây dựng đội tuyển quốc gia. Ông liên tục giao tiếp, trao đổi với các cầu thủ của mình.
 
Tôi không thổi phồng khi dùng từ “nói quá” đâu. Luis ngủ rất ít. Bạn có thể thấy ông đi quanh khách sạn bất cứ lúc nào. Nếu gặp một cầu thủ, ông sẽ đi cùng và trò chuyện với anh ta. Ông làm điều này với mọi cầu thủ chứ không hề có sự phân biệt nào hết. Tập thể chính là điều quan trọng nhất.
 
Tôi cũng biết nội dung những cuộc trò chuyện ấy luôn bởi tôi từng được trải nghiệm trước đó rồi. Nhìn từ xa, ông ấy giống một người không thích nói nhiều nhưng kỳ thực ông sử dụng những công cụ của mình rất tốt. Ông sẽ nói với bạn dần dần về mọi thứ. Những hướng dẫn của ông không dài dòng, chúng ngắn thôi nhưng đặt bạn vào đúng vị trí trên sân và nói cho bạn biết phải làm gì.
 
Cuối cùng, ông sẽ kết thúc những cuộc trò chuyện bằng câu: “Đây là thời của chúng ta. Chúng ta sẽ vô địch Euro”. Niềm tin đặt vào các cầu thủ giúp họ vươn lên tầm cao mới mà hầu hết trong số họ chưa có thể không bao giờ tin. Ông ấy là một trong những người biết họ ở đẳng cấp đó. Đẳng cấp mà họ đạt tới để vô địch Euro là thực sự tuyệt vời cùng một lối chơi mới. Chuyển từ “Cơn phẫn nộ của Tây Ban Nha” sang “Tiki-taka” không phải điều dễ dàng.
 
Đôi khi điều đó thật sự rất khó khăn và rất khó cho Luis ở cả khía cạnh thể thao lẫn cá nhân. Chúng tôi đã khởi đầu vòng loại rất tệ, thua 2 trận đầu tiên trong các chuyến làm khách đến Bắc Ireland và Thụy Điển. Chúng tôi bị dồn vào chân tường. Và đó là lúc Luis quyết định thay đổi lối chơi, một ý tưởng mà ông đã đau đáu kể từ khi bị Pháp loại khỏi vòng 16 đội World Cup 2006.

Luis Aragonés Người mở đường vĩ đại hình ảnh
 
 
Ông nhận ra chúng tôi không thể cạnh tranh về thể lực trước các đội như Pháp và Đức, do đó ông quyết định cải tổ đội tuyển và loại một số cầu thủ. Đó là thời điểm báo chí tạo ra áp lực rất lớn cho Luis liên quan đến Raúl. Các cầu thủ khác đã đóng góp rất nhiều cho đội tuyển quốc gia như Michel Salgado, David Albelda và Santiago Cañizares cũng bị loại.
 
Cuộc cải cách được thực hiện, nhưng thời gian là thứ chống lại chúng tôi bởi dù thế nào mục tiêu cao nhất vẫn phải là chiến thắng. Tôi không rõ liệu Tây Ban Nha vẫn sẽ vô địch nếu có những cầu thủ đã bị loại hay không. Có thể có, nhưng thực tế là Luis đã chứng minh với những gì diễn ra thì quyết định của ông là đúng đắn.
 
Ông cũng đưa ra những quyết định mà không màng tới bất cứ cá nhân nào như đã từng nói trên báo chí ở một vài thời điểm. Đơn giản, Luis tin rằng có những cầu thủ đạt trạng thái tốt hơn vào lúc đó.
 
Ở Euro, trận đấu quan trọng nhất không phải chung kết mà là trận tứ kết với đội tuyển Italia. Trận đấu phải bước vào loạt luân lưu, nơi trước đó chúng tôi luôn bị loại ở những giải đấu lớn. Do đó, sau một thời gian dài thì cuối cùng chúng tôi cũng có chút may mắn để lọt vào bán kết. Sau đó mọi thứ diễn ra trôi chảy vì các cầu thủ ngày càng tự tin hơn. Năng lực đó giúp bạn tin mọi thứ có thể xảy ra và bạn có thể đạt được nó. Bạn có thể cảm nhận tinh thần này trong đội.
 
Giành chiến thắng trước đội tuyển Đức giống như được tắm một cách sung sướng vậy, tuy nhiên nó cũng khá buồn. Chúng tôi biết rằng quãng thời gian của Luis với đội tuyển quốc gia sắp sửa kết thúc. Ở giai đoạn chiến dịch vòng loại, ông đã bảo chúng tôi là sẽ không tiếp tục nữa nhưng ông chưa ký với bất cứ đội nào khác cả.

Luis Aragonés Người mở đường vĩ đại hình ảnh
 
 
Sau đó chúng tôi đến Euro và bắt đầu giành chiến thắng. Khi đó, Luis nhận ra Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha đã nói chuyện với Vicente del Bosque, tôi tin đó là điều khiến ông nghĩ rằng nên ra đi. Sau khi vô địch giải đấu, tất cả mọi người đều muốn ông ở lại. Thậm chí còn có những cuộc điện thoại từ những nhân vật ngoài giới bóng đá đề nghị ông thay đổi quyết định.
 
Nhưng điều đó là không thể. Luis, trong giai đoạn chuyển tiếp, đã ký hợp đồng với Fenerbahce. Và ông là một người giữ chữ tín. Ông không thay đổi quyết định của mình mặc dù ông rất muốn tiếp tục công việc. Ông yêu đội tuyển rất nhiều.
 
Ông cũng chắc chắn về một điều khác sẽ xảy ra. 2 năm sau, đội bóng đó giành chức vô địch World Cup ở Nam Phi.
 
Dịch từ bài viết “Paving the way” trên The Coaches’ Voice

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow