Lucien Favre: Người đàn ông kiệm lời hồi sinh Dortmund (P2)

Tác giả Fussballgott - Thứ Tư 13/02/2019 09:57(GMT+7)

Zalo

Với sự tiến bộ ngoạn mục tại Dortmund trong nửa đầu mùa giải, Lucien Favre thu hút sự quan tâm từ những câu lạc bộ khác nhưng thật khó tưởng tượng ông sẽ rời đi ngay vào hè này.

Phần 1: Lucien Favre: Người đàn ông kiệm lời hồi sinh Dortmund (P1)

Phần 2: 
 
Tạp chí Der Spiegel phân tích Favre đã cố tình cất Paco Alcacer trên băng ghế dự bị, để rồi sau đó khai thác tốt nhất sự mệt mỏi của Bayern sau khi vào sân thay thế cho Mario Goetze. Việc Favre chỉ để Alcacer ra sân từ đầu hai trong số 13 trận đấu đầu mùa giải - dù anh dẫn đầu danh sách phá lưới ở Bundesliga - là một minh chứng cho sự quyết đoán về tư duy chiến thuật, mặc dù nhiều người sẽ có thể chê trách ông là bảo thủ nếu kết quả không được như mong đợi.
 
 Image result for bvb

Favre cũng cho thấy sự tàn nhẫn cần thiết khi kiên quyết phản đối kế hoạch kí hợp đồng với Stephan Lichsteiner ngay cả trước khi chính thức trở thành HLV Vàng Đen. Alain Nef, một học trò của ông tại FC Zurich từ 2003 đến 2006, nhận xét Favre có khả năng quan sát tinh tế, nhận biết chính xác sự hữu dụng của cầu thủ, khai thác điểm mạnh và nghiên cứu cải thiện các điểm yếu.
 
Mặt khác, bóng đá tấn công luôn là đặc trưng của Favre-team. Oliver Zesiger, chuyên gia bóng đá và nhà đồng sáng lập viện nghiên cứu Football Manager của Thụy Sĩ, nói với These Football Times rằng Favre vươn lên đỉnh cao bóng đá Thụy Sĩ với phong cách chơi bóng dựa trên những đường chuyền sắc sảo và chuyển tiếp nhanh. Zesiger bổ sung rằng phong cách của Favre - trái với những HLV hàng đầu đương đại - không do ảnh hưởng bởi quá trình còn thi đấu trong vai trò cầu thủ.
 
Các đội bóng của Favre chơi thứ bóng đá mà Favre cho là thích hợp, chứ không thực sự dựa trên những gì ông đã được dạy khi còn một cầu thủ. Sự khác biệt có thể thấy rõ so với Pep Guardiola - ảnh hưởng bởi tư tưởng của Johan Cruyff thời còn ở Barcelona, và Juergen Klopp - người học hỏi rất nhiều từ Wolfgang Frank ở Mainz. Rất có thể những thành công của huyền thoại Arrigo Sacchi ở ngay bên kia dãy Alps cùng Milan, ngay trước khi Favre bước vào sự nghiệp huấn luyện, đã ảnh hưởng đến sự hâm mộ của Favre với pressing.
Lucien Favre Người đàn ông kiệm lời hồi sinh Dortmund hình ảnh
Lucien Favre: Bản nhạc Jazz hiện đại

Phép so sánh được những người theo dõi Bundesliga ưa thích là gán phong cách của Favre với nhạc Jazz hiện đại, tương phản với Klopp là rock heavy metal. Dù có những khác biệt rõ rệt giữa đội bóng của hai người - thường thể hiện cá tính của người cầm quân - nhưng vẫn có sự tương đồng nhất định, với việc Favre cũng là một người hâm mộ pressing. Nếu ưa thích sự ví von bằng âm nhạc, có thể thấy Favre-team mùa này cũng phảng phất phong cách rock: tỉ mỉ trau chuốt rồi đột nhiên dữ dội đúng thời điểm và hơn cả, mang đến thành công.
 
Một trong những bài tập Favre sử dụng khi huấn luyện tại Dortmund là chia hai đội hình, với một bên kiên nhẫn chuyền bóng trong khi đội còn lại áp sát quyết liệt, giành và phá bóng. Kết quả là sự mạch lạc trong phong cách chơi bóng của họ trong quá trình chinh phục ngôi đầu bảng Bundesliga.
 
Maximilian Philipp đã tiết lộ chút ít thông tin hữu ích cho cánh phóng viên khi được hỏi Borussia Dortmund đã tập luyện gì trong phần chuẩn bị trước mùa giải: “bắt đầu từ thủ môn, giữ bình tĩnh, khiến cho đối phương phải chạy cật lực, luân chuyển bóng nhiều sang hai cánh và khiến đối phương mệt mỏi. Dĩ nhiên là phải giành được bóng, phá vỡ hàng phòng ngự để sút và ghi bàn. Có rất nhiều thứ thay đổi trong việc tập luyện. Chúng tôi cần có khả năng đa dạng...khi bóng và khi cần phải đưa bóng xuyên tuyến”.
 
Philipp bổ sung: “chúng tôi phải tin tưởng chính mình, đừng chỉ chơi bóng ở bên phần sân nhà, phải chấp nhận mạo hiểm. Sai lầm có thể xảy ra nhưng chúng tôi phải dũng cảm thực hiện”.
Lucien Favre Người đàn ông kiệm lời hồi sinh Dortmund (P2) hình ảnh 2
Marco Reus và Jadon Sancho
Favre đã thay đổi rất ít về cách tiếp cận tổng thể của mình kể từ thời gian ông phụ trách đội trẻ Echallens. Devolz nhận thấy sự tương đồng rõ ràng với phong cách bóng đá Dortmund, nhớ lại những ngày Favre căn dặn anh “dùng những đường chuyền đơn giản, cấm những quả bóng dài và nói với họ rằng đừng bao giờ hoảng sợ ngay cả khi các đối thủ đang có một thế trận tốt hơn”.
 
Favre nói ông rất hạnh phúc vì có những cầu thủ phù hợp để áp dụng lối đá đòi hỏi sự linh hoạt chiến thuật nhưng bất kỳ sự linh hoạt nào cũng diễn ra trong một cách tiếp cận nhất định. Dortmund có thể đã chơi 4-2-3-1 mùa này, nhưng Favre ưa thích một sơ đồ 4-4-2 vững chãi  hơn khi đưa Borussia Mönchengladbach 2 lần lọt vào top bốn. Zesiger nhận định: “đội hình không thực sự quan trọng với ông ấy như là cách mọi người cùng nhau thực hiện chiến thuật”.
 
Tính nhất quán và quyết đoán có thể bắt nguồn từ sự khiêm tốn của một người con sinh ra từ vùng quê nhỏ. Dù đặt tâm trí vào bóng đá, Favre không quên mất nguồn gốc của mình khi là một người con trai nông dân ở vùng Echallens. Ông trở về nhà gần như mỗi khi lịch làm việc cho phép. “Favre ấy thích sự bình lặng trong ở đây, và khi ông ấy bắt gặp chúng tôi, ông ấy luôn hỏi mọi thứ đang diễn ra như thế nào tại câu lạc bộ” –Devolz, giờ đã là phó chủ tịch tại Echallens, cho biết.
Borussia Dortmund: Nhung khao khat quay ve
 
Favre, với vẻ ngoài có phần kiên định nhưng không ngại chia sẻ triết lý riêng: “Chúng ta không nên quá chú trọng vào bóng đá, vì tôi nghĩ hiện tại chúng ta đã ở mức giới hạn rồi”. Zesiger chỉ ra rằng Favre luôn được các cổ động viên đánh giá cao và sẵn lòng bày tỏ quan điểm đứng về những cổ động viên thông thường, gần đây đã lên tiếng mạnh mẽ chống lại việc thi đấu vào tối thứ Hai ở Đức.
 
Sau khi vươn lên đỉnh cao ở Thụy Sĩ bằng việc đưa FC Zürich đến danh hiệu đầu tiên của họ sau 25 năm vào năm 2006, cách tiếp cận từ tốn của Favre tỏ ra phù hợp với ba câu lạc bộ kém tiếng hơn - Hertha Berlin, Borussia Mönchengladbach và Nice. Đáng chú ý, anh ấy đã đưa tất cả họ vào top bốn giải đấu.
 
 Image result for jurgen klopp favre

Mùa này đánh dấu sự kiện lần đầu tiên Favre làm việc cho một ứng viên nghiêm túc ở một giải đấu lớn. Và tài năng của ông đã truyền cảm hứng cho các cá nhân thể hiện xuất sắc cũng như Borussia Dortmund kết thúc lượt đi với 6 điểm cách biệt với đội đứng thứ hai. Nếu Favre có thể xoay sở để kìm hãm một Bayern đang hồi sinh và thể hiện tốt ở vòng knock-out Champions League, mùa giải này cũng có thể là điểm nhấn của sự nghiệp vốn đã nổi bật.
 
Với sự tiến bộ ngoạn mục tại Dortmund trong nửa đầu mùa giải, Favre thu hút sự quan tâm từ những câu lạc bộ khác nhưng thật khó tưởng tượng ông sẽ rời đi ngay vào hè này. Ở tuổi 61, ông rõ ràng không phải thuộc về thế hệ huấn luyện viên trẻ của Bundesliga, nhưng Favre có thái độ cầu tiến và kinh nghiệm. Zesiger nói: “cá nhân tôi rất thích nhìn thấy Favre ở Premier League một ngày. Đó là một sự kết hợp hoàn hảo”.

Lược dịch: HOW THE HUMBLE, UNDERSTATED LUCIEN FAVRE BROUGHT BEAUTIFUL FOOTBALL BACK TO BORUSSIA DORTMUND - These Football Times

LUKASZ (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow