Lucas Moura: Kẻ bị PSG thải loại và cú hat-trick diệu kì ở Amsterdam

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 09/05/2019 16:49(GMT+7)

Zalo

Đêm qua, tại Amsterdam, không phải ai khác mà là chính Moura, đã đưa Tottenham đến rất gần với danh hiệu lớn nhất mà mọi CLB châu Âu đều theo đuổi – Cúp Bạc Champions League.

Cuối Hè 2017, PSG thực hiện thương vụ gây sốc khi chi 222 triệu euro phá vỡ điều khoản ràng buộc hợp đồng của Neymar với Barcelona, đưa ngôi sao số 1 Brazil về “Công viên các Hoàng tử”. Người đến, ắt phải có kẻ đi. Nhất là khi người mới lại là Neymar.
Lucas Moura Kẻ bị PSG thải loại và cú hattrick ở Amsterdam hình ảnh
 
Hai cầu thủ nhận “tối hậu thư” nên sớm tìm bến đỗ mới nếu không muốn gắn chặt với băng ghế dự bị của Ban lãnh đạo PSG là Hatem Ben Arfa và Lucas Moura. Cả hai đều không đi ngay trong mùa Hè 2017. Hệ quả là Moura chỉ được chơi 72 phút trong giai đoạn 1 mùa giải Ligue I 2017/18 còn Ben Arfa thậm chí “ngồi chơi xơi nước” nguyên mùa, trước khi đầu quân cho Rennes ở kì chuyển Hè 2018.
 
Moura, người đã gắn bó với PSG suốt 5 mùa giải trước đó, ghi 46 bàn và kiến tạo 34 đường chuyền thành bàn trong 230 trận, từng được coi là 1 trong những biểu tượng đầu tiên của “Công viên các Hoàng tử” giai đoạn đổi đời nhờ sự đầu tư của giới chủ Qatar, không mất nhiều thời gian để hiểu rằng dù anh có nỗ lực đến mấy cũng không thay đổi được thái độ “vắt chanh bỏ vỏ” của đại gia thành Paris.
 
Lucas Moura Kẻ bị PSG thải loại và cú hat-trick diệu kì ở Amsterdam hình ảnh 2
 
Tháng 1/2018, Moura chấp nhận ra đi, gia nhập Tottenham với mức phí chuyển nhượng khoảng 25 triệu bảng Anh (bằng 2/3 so với những gì PSG chi ra để mua Moura từ Sao Paulo Hè 2012). Những tháng đầu tiên của Moura tại Tottenham, trong giai đoạn 2 mùa trước, diễn ra không hề suôn sẻ khi anh chỉ được thi đấu chưa đầy 500 phút tại các đấu trường Premier League, Champions League và cúp FA.
 
Nhưng mùa này, một mùa giải mà Tottenham không thưc hiện bất kì một thương vụ mua cầu thủ nào, cơ hội đã thực sự mở ra với Moura. Tiền vệ người Brazil liên tiếp được HLV Mauricio Pochettino xếp đá chính ở Premier League. Moura có tên trong đội hình xuất phát Spurs 16/19 vòng đầu tiên, ghi 6 bàn thắng trong 5 thắng lợi trước Fulham, Man Utd, Wolves, Southampton và Bounemourth trước khi anh dính chấn thương đầu gối vào cuối năm ngoái.
 
Lucas Moura tai Tottenham
Lucas Moura tai Tottenham
Với một cầu thủ có tiền sử chấn thương khá dày như Moura (dính 12 chấn thương lớn nhỏ từ khi khoác áo PSG) thì điều này thật đáng lo ngại. Hơn 1 tháng dưỡng thương, Moura trở lại sân cỏ vào đầu tháng Hai và may mắn thay, Moura-sau-chấn-thương còn bùng nổ mạnh mẽ hơn gấp bội. Giữa tháng Tư, Moura lập hat-trick giúp Tottenham đánh bại Huddersfield 4-0, thắng lợi đóng vai trò quan trọng với mục tiêu Top 4 của Spurs mùa này.
 
Và đêm qua, là một hat-trick nữa, còn quan trọng hơn thế, tại Amsterdam, trong cuộc ngược dòng kì tích của Tottenham trước chủ nhà Ajax. Cho tới trước phút 55 trận chiến ở sân Johan Cruyff Arena, Tottenham bị Ajax gác trước 3 bàn tính cả tỉ số thua 0-1 ở trận lượt đi. Và sau đó, như chúng ta đã chứng kiến, là màn trình diễn siêu hạng của Moura. 
 
Trong vòng chưa đầy 5 phút từ 54-59, Moura ghi liền 2 bàn cân bằng tỉ số 2-2 ở trận lượt về, để rồi ở những giây bù giờ cuối cùng vẫn là Moura “nổ súng” ấn định thắng lợi diệu kì của Spurs. Hat-trick của Moura, thêm một cuộc ngược dòng không tưởng trong một mùa giải Champions League kì lạ với rất nhiều màn ngược dòng. Và Tottenham vào chung kết, lần dầu tiên trong lịch sử CLB. Nhờ người hùng Moura, cầu thủ bị PSG thải loại vì… mục tiêu xưng bá ở Champions League.
 
PSG-của-Neymar vẫn tiếp tục là kẻ bên lề ở Champions League nhưng Tottenham với Moura, trong mùa giải trọn vẹn đầu tiên của cầu thủ người Brazil ở London, đã mở cửa Thiên đường. Đa số đang gán ghép câu chuyện Moura – Tottenham – PSG theo hướng một cuộc “báo thù ngọt ngào” nhưng đó chắc chắn không phải tâm trạng, là cảm xúc của Moura vào thời điểm này.
 
Ajax 2-3 Tottenham Lucas Moura
Ajax 2-3 Tottenham Lucas Moura
“Bóng đá là thế đó. Có những khoảnh khắc diệu kì mà tất thảy chúng ta chẳng bao giờ có thể hình dung hay tưởng tượng được. Với tôi, đây chắc chắn là thời khắc khó tin và tuyệt diệu nhất trong đời cầu thủ”. Với 3 pha lập công vào lưới Ajax, Moura đi vào lịch sử Champions League với tư cách là cầu thủ thứ 5 lập hat-trick ở vòng bán kết, sau Alessandro del Piero, Ivica Olic, Robert Lewandowski và Cristiano Ronaldo.
 
“Tất cả các cầu thủ của Tottenham hôm nay đều là những người hùng. Nhưng Moura, không nghi ngờ gì nữa, là một… siêu anh hùng. Cú hat-trick của cậu ấy là điều tuyệt vời nhất mà tôi từng được chứng kiến trong sự nghiệp” – Pochettino đã nói như thế, trong cuộc họp báo sau trận, sau khi ông đã… khóc hết nước mắt vì chiến tích của đội nhà trong một buổi tối chẳng thể nào quên tại Johan Cruyff Arena.
 
Dĩ nhiên, con đường trở thành… siêu anh hùng của Pochettino, của Tottenham, với Moura cũng nhiều lắm những chông gai, cùng không ít bước ngoặt định mệnh. Là “bước ngoặt Neymar” đưa anh tới Tottenham; Là “bước ngoặt” với những ca chấn thương liên tiếp của Spurs (đặc biệt là Harry Kane) tạo ra bệ phóng cho màn trình diễn siêu hạng ở vòng knock-out Champions League. 
 
Là hình ảnh một chú nhóc gầy gò, mỗi ngày phải dong duổi trên 2 chuyến xe bus, thêm 2 lượt tàu điện ngầm để có thể hoàn thành cùng lúc việc học văn hóa và ăn tập bóng đá ở Lò trẻ Corinthians nhưng lại không được CLB quan tâm đầy đủ đến mức… cận suy dinh dưỡng gần 2 thập kỉ trước. Và rồi đó trở thành “bước ngoặt” để Moura gia nhập Sao Paulo, nơi anh trở thành tài năng trẻ được nhiều CLB hàng đầu chú ý, trước khi tới PSG với mức phí chuyển nhượng kỉ lục CLB vào thời điểm năm 2012.
Lucas Moura Kẻ bị PSG thải loại và cú hattrick ở Amsterdam hình ảnh
Lucas Moura: Kẻ bị PSG thải loại & cú hat-trick diệu kì ở Amsterdam
Hơn 1 năm trước, trong ngày đầu tiên chính thức là người của Spurs, Moura nói: “Thật tuyệt vì tôi có cơ hội được chơi cho một đội bóng mạnh mẽ, trẻ trung và đầy khao khát như Tottenham. Chúng tôi hoàn toàn có thể giành những danh hiệu lớn trong tương lai không xa, kể cả Champions League”. Đêm qua, tại Amsterdam, không phải ai khác mà là chính Moura, đã đưa Tottenham đến rất gần với danh hiệu lớn nhất mà mọi CLB châu Âu đều theo đuổi – Cúp Bạc Champions League.
 
Phía trước là trận chung kết tại Madrid, là Liverpool – đối thủ mà Tottenham đã thua cả 2 trận đối đầu tại Premier League mùa này. Và chờ một… “bước ngoặt” kì diệu nữa. Từ Lucas Moura!

EL FLACO (TTVN)
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow