Lucas Digne, Sergino Dest và Adria Pedrosa: Những người có thể thay thế Ben Chilwell ở Chelsea

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Hai 03/01/2022 17:15(GMT+7)

Zalo

Ben Chilwell sẽ bỏ lỡ phần còn lại của mùa giải để phẫu thuật đầu gối. Dù đã lường trước điều này, đây vẫn là thông tin mà bất cứ ai hâm mộ Chelsea đều cảm thấy thất vọng.

 
Ben Chilwell
 
Hậu vệ cánh trái là vị trí tối quan trọng trong sơ đồ 3-4-2-1 của Chelsea. Do đó, Tuchel cũng như ban lãnh đạo sẽ phải cân nhắc để mang về sự thay thế, khi kì chuyển nhượng mùa đông đã mở cửa.
 
Marcos Alonso đã đá chính 8 trong 9 trận, kể từ khi Chilwell dính chấn thương ACL trong trận gặp Juventus cuối tháng 11. Tuy nhiên, Alonso không thể cày ải mãi được; màn trình diễn của anh cũng không hề thuyết phục người xem.
 
Tuchel đã trao cơ hội cho Saul Niguez và Callum Hudson-Odoi để gây ấn tượng trong vai trò này, nhưng cả hai đều tỏ ra dễ bị tổn thương khi phòng ngự. Christian Pulisic cũng không phải là câu trả lời và trong khi Cesar Azpilicueta có thể chơi ở cánh đó, anh ấy thuận chân phải và điều này sẽ khiến đội bóng trở nên mất cân đối khi tấn công.
 
Chelsea có thể gọi lại một trong hai hậu vệ trái hiện đang được cho mượn. Tuy nhiên, Ian Maatsen, cầu thủ tuổi teen chưa có trận ra mắt tại Premier League khó có thể trở lại từ Coventry City ở giai đoạn này, trong bối cảnh Championship đang diễn ra căng thẳng. 
 
Nhà vô địch Euro 2020, Emerson là lựa chọn còn lại, nhưng hợp đồng cho mượn của anh với Lyon bao gồm điều khoản có thể mua đứt vào mùa hè. Việc phá vỡ điều này sẽ không lý tưởng cho cả hai CLB, cũng như bản thân cầu thủ người Ý.
 
Vậy nếu Chelsea tham gia vào TTCN mùa đông, ai sẽ là người lấp đầy khoảng trống của hậu vệ người Anh? Hãy cùng The Athletic xem xét một số ứng viên.

dest digne
 
1. Lucas Digne hiện đang tỏ ra là người phù hợp nhất. Anh đang có xung đột với HLV Rafa Benitez, nên rất muốn ra đi để nuôi hi vọng dự World Cup 2022 cùng đội tuyển Pháp. Việc Chelsea thi đấu ở Champions League vào tháng Hai cũng sẽ thu hút cầu thủ 28 tuổi.
 
Everton có thể sẽ đòi hỏi mức giá 25 triệu bảng cho Digne, cầu thủ họ đã bỏ ra 18 triệu bảng để kí hợp đồng từ Barcelona cách đây ba năm. Không loại trừ khả năng sẽ là một bản hợp đồng cho mượn, dù phí mượn sẽ lớn, chưa kể Chelsea sẽ phải trả hết tiền lương của cầu thủ này.
 
Lucas Digne
Lucas Digne
Vậy cầu thủ người Pháp có thể mang lại điều gì cho Chelsea?
 
Kĩ năng của Digne tỏ ra phù hợp với vị trí wingback dưới thời Tuchel, vì anh tỏ ra thoải mái trong việc hỗ trợ tấn công. Cựu cầu thủ PSG và Roma nổi tiếng với khả năng đưa ra những đường chuyền quyết định, với 7 kiến tạo/mùa trong hai mùa giải gần nhất.
 
Theo smarterscout, trang web chấm điểm chỉ số của cầu thủ từ thang 0-99, khả năng đưa bóng vào các khu vực nguy hiểm của Digne khá cao đối với một hậu vệ trái ở Premier League (xG đưa bóng tịnh tiến: 83/99). Ngoài ra, anh cũng đóng góp rất tốt vào cơ hội ghi bàn của đội (xG tạo ra pha dứt điểm 66/99).
 
Lucas Digne, Sergino Dest và Pedrosa: Những người có thể thay thế Chilwell ở Chelsea
 
Digne phòng ngự chỉ ở mức vừa phải; điều này phản ánh lối đá dựa trên sự gắn kết ở hàng thủ của Everton dưới thời Benitez. Cầu thủ 28 tuổi ít khi thực hiện các pha đánh chặn, cũng như thu hồi bóng (55/99), nhưng với việc Chelsea sử dụng sơ đồ ba trung vệ, cũng như Antonio Rüdiger, một hậu vệ rất năng nổ chơi gần anh nhất, điều đó không phải vấn đề lớn. 
 
Cường độ phòng ngự lớn của Digne (87/99) cho thấy khi cần, anh vẫn có khả năng xử lí tốt khi giao tranh với đối thủ của mình. Tuy nhiên, điều đặc biệt thu hút Tuchel nằm ở khả năng không chiến của Digne, đặc biệt là từ những pha phất bóng dài.
 
Lucas Digne, Sergino Dest và Pedrosa: Những người có thể thay thế Chilwell ở Chelsea
 
Ngoài Digne ra, Chelsea nên cân nhắc những ai nữa?
 
2. Sergino Dest của Barcelona sẽ thích ý tưởng kết hợp với đồng đội ở đội tuyển Mỹ, Pulisic và người bạn cũ ở Ajax Amsterdam, Hakim Ziyech tại Stamford Bridge. Cầu thủ 21 tuổi này đã ngồi dự bị trong trận hòa 4-4 ở Champions League giữa Ajax và Chelsea vào tháng 10/2019.
 
Chelsea quan tâm Sergino Dest của Barca
 
Dest chỉ mới gia nhập Barcelona 15 tháng trước, thế nên nhiều khả năng đội bóng xứ Catalan sẽ yêu cầu một khoản phí lớn. Đặc biệt trong bối cảnh họ muốn cân bằng sổ sách, sau khi mua Ferran Torres từ Manchester City với giá 46,7 triệu bảng. Dest đã có 14 trận đá chính trong mùa giải này; sẽ hợp lí hơn khi tiếp cận Barcelona chỉ với một lời đề nghị cho mượn.
 
Tuy nhiên, sự linh hoạt của Dest sẽ hấp dẫn Chelsea. Anh được biết đến nhiều hơn khi chơi ở cánh phải, nhưng cũng có thể hoạt động ở bên trái.
 
Lucas Digne, Sergino Dest và Pedrosa: Những người có thể thay thế Chilwell ở Chelsea
 
Nhìn vào thành tích của Dest ở vị trí hậu vệ phải mùa trước, nơi anh có số phút thi đấu nhiều hơn, có thể thấy cầu thủ người Mỹ tấn công tốt hơn rất nhiều so với khả năng phòng ngự.
 
Cầu thủ 21 tuổi được đánh giá rất cao ở khả năng giữ bóng (95/99). Có thể đó là do cách chơi của Barcelona, dựa trên những đường chuyền ngắn, sắc nét, thứ Dest thực hiện rất nhiều lần khi cầm bóng (99/99).
 
Dest sở hữu những kĩ năng vượt trội khi phải một chọi một với đối phương, cả về tấn công (rê bóng 87/99), cũng như phòng ngự (tắc bóng 91/99). Nhưng chiều cao 1m73 sẽ khiến cầu thủ sinh ra ở Hà Lan vật lộn với các tình huống trên không. Việc chơi bóng cho một Barcelona đã bị loại khỏi Champions League, cũng như chỉ đứng thứ bảy tại La Liga càng làm nổi bật những khiếm khuyết trong phòng ngự của cầu thủ này.
 
Lucas Digne, Sergino Dest và Pedrosa: Những người có thể thay thế Chilwell ở Chelsea
 
Chelsea cũng có thể xem xét một số lựa chọn khác ở La Liga. Hậu vệ trái Alex Moreno của Real Betis là một ví dụ. Anh đang có một mùa giải tương đối thành công, với 3 bàn thắng và 2 lần kiến tạo, để giúp Betis xếp thứ ba tại La Liga, cũng như lọt vào vòng loại trực tiếp của Europa League.
 
Theo thuật toán của smarterscout, có những điểm tương đồng giữa Moreno và Sergio Reguilon của Tottenham trong cách chơi bóng của cầu thủ 28 tuổi.
 
Lucas Digne, Sergino Dest và Pedrosa: Những người có thể thay thế Chilwell ở Chelsea
 
Moreno tỏ ra khá thoải mái khi cầm bóng (kéo bóng và rê bóng: 97/99), điều này giúp anh thường xuyên đưa bóng vào khu vực nguy hiểm (xG tịnh tiến bóng: 78/99). Khi mất bóng, anh cũng thường gây khó dễ cho đối phương bằng sự chăm chỉ của mình (cường độ phòng ngự: 97/99).
 
Nhưng Betis, như đã nói, đang trong cuộc đua giành vé dự Champions League mùa tới, cộng với việc Moreno còn hơn hai năm hợp đồng, vì vậy anh ấy sẽ không ra đi với giá phải chăng. Trên hết, khả năng tranh chấp tay đôi không tốt của anh tỏ ra không phù hợp với một giải đấu đòi hỏi thể chất cao như Premier League.
 
Lucas Digne, Sergino Dest và Pedrosa: Những người có thể thay thế Chilwell ở Chelsea
 
3. Một cầu thủ có thể hình rất giống Chilwell, thậm chí còn thích kéo bóng hơn cả anh ta, đó là Adria Pedrosa của Espanyol.
 
Pedrosa là một hậu vệ trái chính thống ở hàng hậu vệ 4 người, chứ không phải là một wingback trái, nhưng điều đó không thể ngăn cản bản năng tấn công của cầu thủ 23 tuổi. Khả năng kéo và rê bóng của anh ấy đạt con số tối đa 99/99. Với số lần sút bóng nhiều không kém (99/99), anh không hề ngại ngần trong việc hỗ trợ tấn công và sẵn sàng gây đột biến khi có cơ hội.
 
Lucas Digne, Sergino Dest và Pedrosa: Những người có thể thay thế Chilwell ở Chelsea
 
Cựu tuyển thủ U21 Tây Ban Nha cũng chỉ còn 18 tháng trong hợp đồng, vì vậy bây giờ sẽ là thời điểm tốt để mua anh ấy với mức phí hợp lý. Có thể hình dung Romelu Lukaku sẽ tỏ ra thích thú với xu hướng cung cấp những quả tạt thường xuyên và sớm của Pedrosa, điều này được hỗ trợ bởi khả năng rê bóng vượt trội của cầu thủ sinh năm 1998 (rê bóng: 99/99).
 
Lucas Digne, Sergino Dest và Pedrosa: Những người có thể thay thế Chilwell ở Chelsea
 
Chelsea cũng có thể quay trở lại một trong những phương án dự phòng, trong trường hợp thương vụ Chilwell không diễn ra vào mùa hè năm 2020. Tuyển thủ Argentina Nicolas Tagliafico mới chỉ đá 3 trận cho Ajax mùa này. Anh chắc chắn sẽ bị cám dỗ với việc gia nhập đội bóng của Tuchel.
 
Rất may cho Chelsea, khi lần kiểm tra dây chằng lần thứ hai của Chilwell diễn ra vào đầu tháng, đủ để ban lãnh đạo đội bóng tìm ra hướng đi tiếp theo. Nếu họ quyết định đi chợ, sẽ có một số cá nhân chất lượng, chẳng hạn như những cầu thủ được liệt kê ở trên, những người có thể đến để giải cứu họ.
 
Lược dịch từ bài viết “Sensible Transfers – Chelsea: Analysing Digne, Dest and Pedrosa as Chilwell replacements” của Simon Johnson & Mark Carey (The Athletic)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow