Luca Toni và định nghĩa về một target man vĩ đại (P1)

Tác giả Góc Khán Đài - Chủ Nhật 26/05/2019 17:33(GMT+7)

Zalo

Có lẽ Luca Toni sẽ không bao giờ được nhớ đến như một tiền đạo sở hữu sự tinh tế hay quyến rũ, thế nhưng cảm xúc mà anh mang lại cho các tifosi thì luôn có thừa. Tờ nhật báo La Gazzetta dello Sport từng nhận xét rằng Toni chính là “trung phong kiểu Ý cuối cùng”.

Một target man với nhiệm vụ đón bóng và làm tường cho các đồng đội thường phải sở hữu thể hình tương đối cao lớn nên có phần hơi vụng về trong khả năng xử lý cá nhân cũng như dứt điểm, tiêu biểu nhất chính là Oliver Giroud, chân sút thậm chí còn không ghi được bất kỳ bàn thắng nào ở World Cup 2018 mặc dù ĐT Pháp của anh đoạt chức vô địch chung cuộc.

Dẫu vậy thì câu chuyện của Giroud ở thời điểm hiện tại cũng không thể xóa nhòa đi những ký ức trong lòng người hâm mộ về một tiền đạo lừng danh từng làm mưa làm gió Serie A thập kỷ trước, một người đã định nghĩa cho cả thế giới biết thế nào mới là một target man thực thụ. Đó chính là anh, Luca Toni, target man vĩ đại cuối cùng…
 
CÁNH HOA MUỘN MÀNG CỦA CALCIO
 
Lượt đấu cuối của mùa giải 2014/15, Hellas Verona tiếp Juventus trên sân nhà Stadio Marc’Antonio Bentegodi. Lúc này, Bianconeri đã đoạt được danh hiệu Scudetto lần thứ tư liên tiếp, trong khi Verona cũng hoàn toàn yên tâm khi đội bóng nằm ở giữa bảng xếp hạng và chắc chắn sẽ góp mặt ở Seria mùa sau. Một trận đấu mang tính thủ tục, dường như không có gì đáng chú ý.
Luca Toni mo ti so cho Hellas Verona sau mot qua da phat den ki thuat
 
Thế nhưng đối với cá nhân Luca Toni, đây lại là một câu chuyện khác. Phút 48, xuất phát từ một tình huống phản công nhanh bên phía Verona, cựu chân sút Bayern Munich có cơ hội nhận bóng trong khu vực cấm địa, cách khoảng 8 mét và hơi chếch về phía bên phải nếu nhìn từ khung thành Juve. Rất quyết đoán, Toni quyết định thực hiện một cú sút bằng chân trái đưa bóng đi thẳng vào góc gần, đánh bại Gianluigi Buffon. Sau bàn thắng này, “lão tướng” người Italia đã chính thức vươn lên dẫn đầu danh sách ghi bàn Serie A mùa giải 2014/15 với 22 pha lập công và trở thành cầu thủ già nhất (38 tuổi) đoạt được danh hiệu Capocannoniere, một kỷ lục thực sự đáng nể.
 
Cần phải biết rằng, lần đầu tiên Toni giành được danh hiệu Vua phá lưới Serie A là ở mùa bóng 2005/2006, khi anh ghi tới 31 bàn trong màu áo Fiorentina. Vào thời điểm ấy, ngôi sao của The Viola cũng phá kỷ lục trở thành chân sút đầu tiên sau 50 năm ghi được nhiều hơn 30 bàn thắng trong một mùa giải. Không những thế, Toni còn phá vỡ kỷ lục ghi bàn cho Fio của huyền thoại Batistuta (26 bàn, mùa 1994/95). Để rồi, phải tới tận 9 năm sau, anh mới tiếp tục lại được nếm trải hương vị chiến thắng danh hiệu Capocannoniere thêm một lần nữa, ở một đội bóng xoàng xĩnh mang tên Hellas Verona.
 
Ai cũng biết Luca Toni là một cánh hoa nở muộn của bóng đá Ý thập niên trước. Cho tới năm 2000, khi đã 23 tuổi, Toni mới lần đầu tiên được chơi bóng tại Serie A trong màu áo Vicenza. Trước đó, anh từng mất tới 6 năm trời ngụp lặn ở các giải đấu hạng dưới như Serie B và Serie C1 để tìm kiếm cơ hội cho sự nghiệp của mình. Tinh thần chiến đấu cùng khát khao khẳng định bản thân chính là chìa khóa quan trọng giúp cho Toni có thể tiến bộ qua thời gian.

Thuở còn niên thiếu, Toni từng phải bắt xe buýt hàng ngày từ quê nhà để lên thành phố Modena học đá bóng. “Tôi đi học ở Pavullo vào mỗi buổi sáng, sau đó chỉ kịp về qua nhà lấy túi bánh sandwich trước khi lên xe buýt và đi tới học viện bóng đá tại Modena. Cuối ngày, tôi mới được trở về nhà để ăn một bữa tối tử tế. Tôi không kêu ca gì cả vì bóng đá chính là ước mơ của tôi. Để đạt được ước mơ, người ta sẽ phải chấp nhận hy sinh, đó là điều hoàn toàn bình thường”.
 
  

Năm 2001, Toni chuyển tới khoác áo Brescia, nơi anh được chơi bóng cùng với Roberto Baggio và Pep Guardiola, những cái tên huyền thoại. Mùa giải đầu tiên, chân sút sinh năm 1977 ghi đc 13 bàn thắng, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào trong đội hình Le Rondinelle. Tuy nhiên, trong năm tiếp theo, những chấn thương nghiêm trọng đã hạn chế đáng kể thời gian chơi bóng và cũng ảnh hưởng không nhỏ tới phong độ của Toni. Mùa Hè 2003, tiền đạo người Italia quyết định gia nhập Palermo, đội bóng đang chơi tại Serie B. Nhưng rồi, cũng chỉ cần đúng một mùa giải, “khẩu thần công” Luca Toni cùng 30 bàn thắng đã nhanh chóng đưa CLB đảo Sicilia quay trở lại với giải đấu cao nhất nước Ý. Tháng Tám 2004, Toni mới lần đầu tiên được khoác áo ĐTQG, khi đã bước sang tuổi 27, độ tuổi mà nhiều ngôi sao khác thậm chí đã thành danh từ lâu. 
 
Tiếp tục thi đấu cho Palermo thêm một mùa giải nữa ở Serie A, cựu chân sút Brescia vẫn thể hiện được cái duyên ghi bàn với 20 pha lập công, trước khi chuyển đến khoác áo Fiorentina với cái giá chuyển nhượng khiêm tốn 10 triệu bảng. Mặc dù vậy, cuộc hôn nhân với đội bóng chủ sân Artemio Franchi lại trở thành bước ngoặt quan trọng nhất để đưa tên tuổi của Luca Toni ra toàn thế giới. Chỉ ngay trong mùa bóng đầu tiên, chàng tiền đạo cao kều người Modena đã đi vào lịch sử với 31 bàn thắng cho The Viola.

Không chỉ đoạt danh hiệu Capocannoniere lần đầu tiên trong sự nghiệp, Toni còn trở thành chân sút phá được kỷ lục ghi hơn 30 bàn thắng trong một mùa giải ở Serie A đã tồn tại suốt 50 năm. Về phần Fiorentina, người hâm mộ đội bóng thành Firenze bên cạnh việc được chứng kiến một ngôi sao mới vượt qua thành tích ghi bàn của huyền thoại Batistuta (26 bàn) còn cảm thấy vô cùng phấn khích khi CLB giành quyền tham dự Champions League năm sau. Nhưng đáng tiếc là vụ scandal Calciopoli vào cuối mùa giải 2005/06 đã khiến đội bóng áo tím mất đi cơ hội bước ra trời Âu, thậm chí còn bị trừ thêm 15 điểm trước thềm Serie A 2006/07. 
Luca Toni Nhung dau chan tren dam truong thien ly
Luca Toni Những dấu chân trên dặm trường thiên lý
Dẫu vậy, cá nhân Toni vẫn có một mùa Hè 2006 đáng nhất trong cuộc đời khi anh trở thành sự lựa chọn số một trên hàng công ĐT Italia ở World Cup, giải đấu mà Azzurri đăng quang ngôi vô địch. Mặc dù chỉ ghi được hai bàn (cú đúp trong trận thắng Ukraina 3-0 ở tứ kết) nhưng vai trò của Toni đối với tuyển Ý là hết sức quan trọng. Khả năng che chắn và đón bóng trên tuyến đầu của chân sút Fiorentina luôn giúp cho thầy trò HLV Marcelo Lippi dễ dàng triển khai một lối đá phản công có chiều sâu đồng thời kéo dãn các lớp phòng ngự của đối phương. Sau khi giành được Cúp vàng Thế giới, Toni tiếp tục gắn bó với sân Artemio Franchi thêm một mùa rồi quyết định chuyển đến đầu quân cho Bayern Munich, chuyến phiêu lưu đầu tiên của anh ra nước ngoài.
 
Rất nhanh chóng, Toni cũng chứng tỏ được khả năng thích nghi với nền bóng đá Bundesliga bằng 39 bàn thắng trên mọi đấu trường đồng thời ẵm luôn danh hiệu Vua phá lưới (24 bàn), giúp Hùm xám xứ Bavaria đoạt cú ăn ba quốc nội. Thế nhưng, cuộc đời nhiều sóng gió chưa bao giờ để cho ngôi sao nở muộn của bóng đá Italia được chơi bóng một cách yên ổn. Thêm một lần nữa, thảm họa chấn thương ập đến, lần này là gót chân Achilles, khiến Toni sa sút phong độ và chỉ đóng góp được 15 pha lập công ở mùa giải tiếp theo, qua đó gián tiếp khiến Bayern không thể bảo vệ thành công ngôi vương Bundesliga. Ở độ tuổi 32, Toni ngày càng trở thành cái gai trong mắt HLV Louis van Gaal và rồi hệ quả là điều gì phải đến cũng đã đến, chân sút người Italia phải nói lời chia tay Munich.

  (còn nữa)
Dịch: https://thesefootballtimes.co/2019/05/08/luca-toni-the-last-of-the-great-target-men

LX (TTVN)
 
           
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow