Luca Toni: Từng có một Lewandowski khác tại Munich

Tác giả Ole - Thứ Năm 26/05/2022 17:04(GMT+7)

Zalo

Tất nhiên, chân sút người Italia luôn biết cách ghi bàn ở bất kỳ nơi nào anh từng chơi bóng, nhưng phong độ hủy diệt trong màu áo Bayern Munich là một thứ gì đó vẫn luôn tồn tại trong tâm trí của các CĐV đội bóng xứ Bavaria. Thậm chí, những màn trình diễn của Luca Toni trên đất Đức thuyết phục tới mức mà chính HLV Ottmar Hitzfeld cũng phải nhận xét về anh bằng một cụm từ đầy ám ảnh, “tàn nhẫn tới mức không thể nào tin nổi”…

Luca Toni: Từng có một Lewandowski khác tại Munich
 
Luca Toni trải qua một sự nghiệp khá kỳ quặc, một con đường không mấy bằng phẳng ban đầu và giống với nhiều tiền đạo xuất chúng cùng thời. Phải tới năm 23 tuổi, anh mới được trải nghiệm những giây phút đầu tiên tại Serie A, khi đầu quân cho Vicenza. Nhưng rồi, suốt 15 năm sau đó là thứ bóng đá đỉnh cao cùng một cuộc đời du mục trải qua không biết bao nhiêu đội bóng, chứng kiến một tay săn bàn thượng thặng và cự phách trên khắp các sân cỏ châu Âu. Một trong số này, chính là chuyến phiêu lưu tới xứ Bavaria, nơi cái tên Luca Toni tỏa sáng rực rỡ chỉ đúng sau 12 tháng giúp ĐT Ý bước lên ngôi vô địch VCK World Cup 2006. 

Luca Toni: Từng có một Lewandowski khác tại Munich
 
Quay trở lại thời điểm mùa Hè năm 2007, cầu thủ gốc Modena lúc này là một trong những sát thủ được quan tâm nhiều nhất châu Âu. Sau hai mùa giải khoác áo Fiorentina, chân sút sinh năm 1977 đã đóng góp tới 49 bàn cho đội bóng chủ sân Artemio Franchi. Sở hữu vóc dáng cao lớn, thể hình lực lượng cùng phong cách chơi bóng giàu sức mạnh nhưng cũng không kém phần tinh tế, Toni từng khiến các tifosi nhớ đến hình ảnh của “Bò mộng” Vieri ngày nào. Tuy nhiên, điều khác biệt lớn nhất, không gì khác chính là việc Toni đã trở thành hạt nhân quan trọng để mang về Cúp vàng Thế giới cho người Italia. Ở độ tuổi 29, anh giống như một cánh hoa nở muộn nhưng đã kịp cháy hết mình cho mùa Hè tại nước Đức. Để rồi, chỉ đúng một năm sau, người Bavaria đành chấp nhận đưa kẻ từng reo rắc nỗi buồn cho dân tộc của họ về sân Allianz Arena trong những hy vọng Bayern Munich sẽ tìm lại vị thế thống trị giải quốc nội.
 
Cần phải nói thêm rằng, Hùm xám vào thời điểm năm 2007 không giống như bây giờ. Họ không chỉ vừa đánh mất chức vô địch Bundesliga vào tay Stuttgart mà thậm chí còn không thể giành nổi một tấm vé dự Champions League. Trong hoàn cảnh đó, Toni giống như một bản hợp đồng có khả năng mang tới sự khác biệt và gần như ngay lập tức biết cách tỏa sáng. Với vẻ ngoài của một tiền đạo Ý điển hình, đẹp trai, lãng tử chẳng khác nào một diễn viên điện ảnh, Toni liên tục gây chú ý qua mỗi tuần tại Bundesliga. Cứ thế, anh ghi bàn đều đặn khi đã bước sang tuổi “tam tuần” và duy trì phong độ ổn định tới mức hoàn hảo.
 
Ngay trong mùa giải đầu tiên đặt chân tới nước Đức, cựu ngôi sao Fiorentina đã lập công tới… 39 lần trên mọi đấu trường, một con số phi thường. Tại UEFA Cup, mặc dù bị loại từ vòng bán kết nhưng Toni cũng kịp để lại dấu ấn với 10 bàn thắng, bằng với Pavel Pogrebnyak, người giành chức vô địch cùng Zenit Saint Petersburg. Đương nhiên, chức vô địch Bundesliga đã quay trở lại với nhà vua đích thực của nó, Bayern Munich nhưng chẳng cần phải nói ra thì ai cũng thừa hiểu rằng đó là một danh hiệu mang đậm dấu ấn của Luca Toni, sát thủ đến từ phía bên kia dãy Alpes.
 
Luca
Luca
Trên hàng công của đội bóng xứ Bavaria vào thời điểm ấy từng chứng kiến một trong những cặp song sát “khủng” nhất châu Âu, bao gồm Toni và Miroslav Klose. Không khó để nhận thấy rằng cả hai cầu thủ này là những sự bổ sung tuyệt vời cho nhau, một trung phong điển hình có khả năng càn lướt tốt và người còn lại cực mạnh ở khâu di chuyển, chọn vị trí. Dẫu vậy thì Toni mới thực sự là người dẫn dắt hàng công Hùm xám nhờ phong độ quá đỗi ấn tượng của mình. Trong khi chân sút người Italia ghi được 24 bàn ở Bundesliga (đoạt luôn danh hiệu Vua phá lưới) thì Klose chỉ có vỏn vẹn 10 pha lập công, ít hơn cả một tiền vệ mới nổi khác, là Frank Ribery.

Luca Toni: Từng có một Lewandowski khác tại Munich
 
Tuy nhiên, điều đáng buồn là chỉ sau đó một năm, sự xuất hiện của tân HLV Louis van Gaal đã sớm đặt dấu chấm hết cho hành trình nước Đức của Toni. Anh quay trở về nước Ý, lần lượt bước qua nhiều CLB và chơi thứ bóng đá đầy phần khích trong những ngày tháng cuối cùng của sự nghiệp tại Verona trước khi nói lời giải nghệ. Toni giống như một bức tượng cũ kỹ bước ra từ thời Phục hưng rồi tỏa sáng giữa bóng đá hiện đại nhưng người ta cũng phải tự hỏi rằng, nếu vẫn còn tiếp tục khoác áo Bayern Munich, liệu chân sút sinh năm 1977 có thể làm được như Lewandowski hay không? 
 
Những câu trả lời dường như là khiên cưỡng vì đó là chuyện sẽ chẳng bao giờ xảy ra nhưng bất kỳ ai từng chứng kiến Luca Toni chơi bóng trong màu áo Bayern Munich cũng đều phải thừa nhận rằng, phong độ của anh tại sân Allianz Arena là hủy diệt, tới mức mà đích thân HLV Ottmar Hitzfeld phải tỏ rõ sự thán phục và dành cho ngôi sao người Italia những nhận xét đầy ám ảnh, “Cậu ta tàn nhẫn tới mức không thể nào tin nổi”.      
Luca Toni: Từng có một Lewandowski khác tại Munich
 
Suốt những năm qua, người Ý vẫn luôn phải bận lòng khi mỗi nhìn vào vị trí trung phong trước thềm các giải đấu lớn. Trong quá khứ, họ từng sở hữu Vieri, Del Piero, Inzaghi… những cái tên mang đến niềm cảm hứng bất tận bên cạnh vẻ đẹp chuẩn mực của nền bóng đá Calcio cổ điển. Luca Toni thì hơi khác, anh bùng nổ một cách muộn màng hơn nhưng lại bước đến đỉnh cao sau cùng. Một chàng trai cao lớn, mạnh mẽ và luôn sẵn sàng nở nụ cười đầy mê hoặc mỗi khi xoay bàn tay bên tai để ăn mừng bàn thắng. Các tifosi có thể nhớ đến Toni bởi chức vô địch World Cup, còn người Bavaria thì nhớ đến anh như một kẻ phục hưng vĩ đại, một Lewandowski đã từng xuất hiện tại Allianz Arena từ trong quá khứ. 
 
-Ole-  
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow