Luca Toni: Những dấu chân trên dặm trường thiên lý

Tác giả SW - Thứ Sáu 20/05/2016 14:00(GMT+7)

Zalo
Bóng đá Italia lại có thêm một mùa giải thất bại nữa trên đấu trường châu lục. Các đại diện của nền bóng đá xứ mì ống hoàn toàn vắng bóng tại vòng tứ kết ở cả hai giải đấu là Champions League và Europa League. Vậy là sau những dấu hiệu khả quan ở mùa giải trước, những người yêu bóng đá Ý lại phải tự nhủ với nhau rằng sẽ phải còn lâu, rất lâu nữa người Italia mới lại có thể tìm lại được những ánh hào quang quá khứ. Cùng lúc đó, một người của “quá khứ”, một thành viên đã từng trải qua ánh hào quang cuối cùng của đội tuyển Italia năm 2006, một trong những tiền đạo đáng sợ bậc nhất nước Ý thập kỷ trước quyết định chia tay sân cỏ trong sự nuối tiếc của những người hâm mộ. 
 
Luca Toni giai nghe va cau chuyen ve tien dao doi tuyen Italia hinh anh
Luca Toni Những dấu chân trên dặm trường thiên lý
BÔNG HOA NỞ MUỘN VÀ CUỘC PHIÊU LƯU KHÔNG HỒI KẾT
 
Trong bóng đá có những tài năng được người ta để ý từ rất sớm thậm chí là từ khi còn chưa bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp; ngược lại có những cầu thủ mà những năm đầu sự nghiệp phải chơi tại các giải đấu hạng thấp trươc khi thành công đến một cách rất muộn màng. Nhắc đến đây thì nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Jamie Vardy. Đúng là Vardy đang có một mùa giải thực sự đặc biệt ở tuổi 29 của mình nhưng nếu cần chọn ra một cầu thủ điển hình cho những tài năng “nở muộn” thì đó phải là Luca Toni.

17 tuổi bắt đầu sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp trong màu áo của Modena. Cho đến tận 23 tuổi anh mới được hít thở bầu không khí của Serie A đầu tiên dưới màu áo của Vicenza- câu lạc bộ chuyên nghiệp thứ 6 của mình. 8 bàn thắng cùng 7 đường kiến tạo của anh chẳng thể giúp đội nhà trụ lại được ở giải đấu cao nhất Italia. Và như một lẽ đương nhiên, anh lại bắt đầu những cuộc phiêu lưu mới của mình. Brescia, Palermo rồi Fiorentina sau đó chính là giai đoạn đưa Toni lên một tầm cao mới trong sự nghiệp.

Luca Toni giai nghe va cau chuyen ve tien dao doi tuyen Italia hinh anh 2
Fiorentina là bệ phóng cho sự nghiệp của Luca Toni
Toni ra mắt đội tuyển quốc gia ở tuổi 27 trước khi có giải đấu lớn đầu tiên khi đã bước sang tuổi 29 với kỳ World cup 2006. Đó chính là đỉnh cao trong sự nghiệp của tiền đạo người Italia, anh tiếp tục những cuộc hành trình mới ở Đức, UAE trước khi trở về Italia. Trong 22 năm sự nghiệp của Luca Toni, thậm chí đến việc nhớ hết những câu lạc bộ anh từng thi đấu cũng đã là một thử thách. Toni giờ có thể ở điểm cuối của chặng đường và nhìn lại những gì đã trải qua một cách tự hào. Vì thực ra không quan trọng ở việc tài năng tỏa sáng sớm hay muộn mà ở việc tài năng ấy tỏa sáng như thế nào mà thôi 
 
NHỮNG DẤU CHÂN CỦA LUCA TONI
 
Trước tiên phải nhắc lại rằng trong suốt sự nghiệp của mình Luca Toni chưa bao giờ ở lại một câu lạc bộ quá ba mùa giải. Nhưng điều ấy không có nghĩa là anh không kịp để lại những “dấu chân” những nơi anh đã đi qua. 
 
Đầu tiên là hai mùa giải anh chơi cho Palermo. Trước đó, Luca Toni đã có liền tiếp 3 năm chơi ở Serie A và nhiều người nghĩ rằng sang Palermo là một bước lùi lớn trong sự nghiệp của anh. Nhưng đội bóng của đảo Sicilia được coi như ứng cử viên số một cho chức vô địch Serie B mùa giải ấy, bởi sự xuất hiện của chủ tịch mới Maurizio Zamparini cùng khát khao có thừa sau 30 năm không thể góp măt ở hạng đấu cao nhất bóng đá Italia. Thực ra mùa giải trước đó, Palermo cũng chỉ kém vị trí thăng hạng có 3 điểm và dường như vẫn thiếu điều gì đó để đạt được mục tiêu của mình. Toni đến và ngay lập tức cho họ câu trả lời: 30 bàn thắng cùng danh hiệu vua phá lưới Serie B. 
 
Người ta bắt đầu quen với hình ảnh của anh chàng tiền đạo to cao với những kĩ năng gần như là hoàn hảo trong vòng cấm. Chạy chỗ, dứt điểm bằng chân hay bằng đầu, Toni có thể làm được mọi thứ. Vậy là chàng trai 26 tuổi chỉ mất đúng một mùa bóng để làm được điều mà gần 30 năm người hâm mộ Palermo đã phải chờ đợi; chức vô địch Serie B cùng một suất thăng hạng. Cuộc phiêu lưu ở Sicilia của Toni kết thúc sau khi anh kịp để lại 20 bàn thắng ngay trong mùa bóng đầu tiên tại Serie A trong màu áo hồng đen và giúp đội bóng có lần đầu tiên xuất hiện ở đấu trường châu Âu. Điểm dừng chân của anh là Firenze cùng màu áo tím của Fiorentina.
 
Luca Toni giai nghe va cau chuyen ve tien dao doi tuyen Italia hinh anh 3
Chàng tiền đạo người Ý ghi dấu trong màu áo Bayern Munich
Fiorentina khi ấy ở trong một hoàn cảnh khá đặc biệt. Đội bóng vừa bị phá sản cuối mùa bóng 2001/2002 và cũng vừa mới trở lại Serie A được một mùa giải. Đó là lúc La Viola đang rất khát khao tìm lại ánh hào quang xưa, còn người hâm mộ cũng đang chờ đợi một ai đó có thể làm vơi đi nỗi nhớ Batistuta trong họ. Thêm một lần nữa, Luca Toni đến và làm mọi thứ anh cần làm ngay trong mùa giải đầu tiên và đó cũng là mùa giải đưa tiền đạo người Italia lên một tầm cao mới. Năm ấy nếu như Juventus gần như nắm giữ ngôi đầu một cách tuyệt đối trong cả mùa giải thì Luca Toni làm điều tương tự trong cuộc đua dành ngôi vị Vua phá lưới. 
 
Đầu mùa bóng, Luca Toni chọn cho mình chiếc áo số 30, không biết số áo ấy có thể hiện khao khát gì của anh không. Nhưng chắc chắn một điều là kể cả những cổ động viên mông mơ nhất của đội bóng áo tím cũng không nghĩ chàng tiền đạo của mình có thể đạt đến cột mốc bàn thắng ấy ngay trong mùa giải đầu tiên. Thế nhưng Luca Toni đã làm được, vượt qua cột mốc 30 bàn thắng điều mà cả một thập kỉ trước đó không một tiền đạo lừng danh nào có thể đạt tới. Tất cả những bàn thắng của anh, không có một siêu phẩm nào , không có nhiều sự hoa mỹ trong đó; chúng đều rất đơn giản, gọn gàng và chỉ một trong số đó được ghi từ ngoài vòng cấm. Nhưng thế là đủ để biến Toni trở thành ác mộng với mọi hàng thủ ở Serie A, giành luôn chiếc giày vàng châu Âu và làm cho Artemio Franchi rực rỡ trở lại.

Cuối mùa Fiorentina dành vé dự Champions League. Dù sau đó La Viola bị tước mất chiếc vé ấy và đội bóng lại ngập trong khó khăn một lần nữa vì bóng đen Calciopoli nhưng tài năng của Luca Toni thì không hề bị lu mờ. Anh ở lại Firenze thêm một mùa bóng nữa, đóng góp 16 bàn thắng và giúp đội bóng đứng thứ 6 bất chấp bị trừ đến 15 điểm trước mùa giải. Đó cũng là dấu ấn cuối cùng tại Fiorentina, những cuộc hành trình vội vã của tiền đạo người Italia lại tiếp tục và lần này là ở bên ngoài lãnh thổ nước Ý.

Luca Toni giai nghe va cau chuyen ve tien dao doi tuyen Italia hinh anh 4
Kỳ World Cup 2006 không thể nào quên của Toni và các đồng đội
Sau một mùa giải thành công rực rỡ ấy, Luca Toni được triệu tập vào đội tuyển Italia dự World Cup 2006 và đó trở thành giải đấu đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của anh. Giữa một dàn hảo thủ trên hàng công với những Del Piero, Inzaghi, Gilardino hay Iaquinta, Toni vẫn nghiễm nhiên chiếm một suất đá chính trong suốt giải đấu. Với hai bàn thắng và một màn trình diễn ấn tượng, anh được bình chọn vào đội hình tiêu biểu, dù cho không nổi bật như Cannavaro, Buffon hay Pirlo. Mới chỉ vài năm trước, Toni còn sải bước trên những sân bóng chỉ vài ngàn người ở Serie C1, và rồi anh rực sáng và trở thành nhà vô địch thế giới ở tuổi 29. Có lẽ một phần bởi những kí ức đẹp đẽ ấy mà khi rời Italia, Luca Toni đã chọn Bayern Munich.
 
Bayern khi ấy vừa đánh mất danh hiệu vô địch vào tay Stuttgart cùng với một hàng công bị cho là kém cỏi nhất sau nhiều năm. Luca Toni thêm một lần nữa chứng minh anh là một cầu thủ không cần khái niệm “thời gian để thích nghi”. Cùng với Klose tạo thành một cặp tiền đạo đáng sợ và góp công đưa Hùm xám trở lại đỉnh cao của nước Đức. Cá nhân anh cũng trở thành người Italia dành danh hiệu Vua phá lưới Bundesliga. Nhưng sau đó cũng như những lần khác anh không ở lại Munich quá ba năm. Sự xuất hiện của Louis Van Gaal chính là dấu chấm hết cho cuộc hành trình của Toni trên đất Đức và cũng là thời điểm đánh dấu sự xuống dốc của tiền đạo người Italia
 
SỰ XUỐNG DỐC VÀ CHẶNG DỪNG CHÂN CUỐI CÙNG
 
Sau khi rời Bayern Munich, Toni trở lại Italia và đầu quân cho một loạt câu lạc bộ. Nhưng dường như với tuổi tác của mình không cho phép anh có thể làm được những điều đặc biệt nữa. Khoảng thời gian này khiến nhiều người hâm mộ quên mất sự tồn tại của anh. Thậm chí khi gia nhập Hellas Verona vào mùa hè 2013, nhiều người cho rằng đây sẽ chỉ là nơi để anh “dưỡng già” trước khi treo giày. Nhưng Luca Toni đã chứng minh rằng nếu thực sự là vậy anh đã ở lại UAE chơi bóng và nhận mức lương gấp 3 lần ở Verona rồi. Vẫn với công thức quen thuộc. Hai mùa bóng, những kỉ lục và dấu ấn không thể phai mờ. Anh chơi ấn tượng ngay trong mùa giải đầu tiên và góp công lớn giúp Verona có một vị trí an toàn ở giữa bảng xếp hạng khi mùa giải kết thúc. Chỉ cần hai mùa bóng ở đây là đủ để Luca Toni trở thành chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử của đội bóng trong khuôn khổ Serie A, anh cũng trở thành Vua phá lưới già nhất trong lịch sử giải đấu.
 
Luca Toni giai nghe va cau chuyen ve tien dao doi tuyen Italia hinh anh 5
Hellas Verona là bến đỗ cuối cùng trong chặng đường của Toni
Nhưng mùa giải này mọi thứ thực sự tồi tệ với Hellas Verona. Khi họ độc chiếm vị trí cuối bảng kể từ vòng 10 và đã chắc một xuất xuống hạng. Có lẽ đó cũng là nguyên nhân chính khiến Luca Toni đưa ra quyết định treo giày. Toni có thể không phải là hình mẫu tiền đạo làm say đắm lòng người, anh không có những bàn thắng đẹp hay những pha xử lý khiến người ta phải trầm trồ, nhưng những gì anh đã làm được có thể khẳng định là chưa ai từng làm được. Sự nghiệp của Toni quả thực là một cuộc phiêu lưu dài đáng kinh ngạc. Anh đã từng đá cặp cùng Roberto Baggio rồi cạnh tranh với những Shevchenko hay Adriano; vượt qua Henry hay Van Nistelrooy để giành chiếc giày vàng châu Âu rồi lại cùng chia sẻ với chàng trai trẻ Icardi vị trí vua phá lưới Serie A. 22 năm và giờ có lẽ đã là lúc thích hợp để Toni nói lời tạm biệt
 
Hè năm nay ở Pháp, Italia có lẽ sẽ mang đến Euro một hàng công gồm những cái tên kiểu như Pelle, Simene Zaza hay Eder.Những Tifosi vẫn luôn luôn hoài cổ và hẳn sẽ rất nhớ và khát khao đội tuyển Italia lúc này cũng có được một tiền đạo xuất sắc như họ đã từng. Có thể xa xôi là những Paolo Rossi, Christian Vieri hay Inzaghi, hoặc nếu không chỉ cần đơn giản là một chàng trai cao to, mạnh mẽ, nụ cười luôn sảng khoái và đôi bàn xoay bên tai mỗi lần ghi bàn.

SW (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow