Louis van Gaal: "Tôi đã nghĩ Man Utd có thể mua bất cứ cầu thủ nào!"

Tác giả Sói Bạc - Thứ Tư 05/06/2019 13:57(GMT+7)

Zalo

Phóng viên tờ Guardian vừa mới có dịp nói chuyện với Louis van Gaal 3 năm sau khi ông chia tay Manchester United. Cựu HLV người Hà Lan đã chia sẻ thẳng thắn về về chiến thuật, về CLB và bày tỏ sự ngạc nhiên khi CLB chọn Solskjaer.

Phóng viên tờ Guardian vừa mới có dịp nói chuyện với Louis van Gaal 3 năm sau khi ông chia tay Manchester United. Cựu HLV người Hà Lan đã chia sẻ thẳng thắn về về chiến thuật, về CLB và bày tỏ sự ngạc nhiên khi CLB chọn Solskjaer.
Louis van Gaal Tôi đã nghĩ Man Utd có thể mua bất cứ cầu thủ nào hình ảnh
 
Ông có cảm thấy bị phản bội khi Man Utd muốn ông ở đó 3 năm và khi ông giành được cúp FA họ lại nói lời chia tay?
 
Ngay tại lúc đó, tôi có cảm giác bị phản bội thật. Tôi cảm thấy thế vì tôi nghe mọi người nói rất nhiều rằng, mọi chuyện đã an bài từ tháng Mười Hai, tháng Một gì đó. Tuần nào tôi cũng nói chuyện với Ed Woodward. Sau 3 thất bại trong tháng Mười Hai, khi chúng tôi bị loại khỏi Champions League, tôi đã nói chuyện với ông ấy và nói: "Tôi có thể hiểu được tại sao anh sa thải tôi" Ở một CLB như Man Utd, anh không được phép thua ba trận liên tiếp.

Sau đó ông ta nói: "Không, không bao giờ. Tôi sẽ không bao giờ sa thải ông. Hãy cứ tin tưởng ở chính mình. Ông đừng có đọc báo." Và rồi thì tôi đã cảm thấy mình bị phản bội, nhưng giờ thì tôi đã hiểu rằng, có thể ông ta đoán được tôi sẽ ra đi vào mùa mới. Trên thị trường lúc đó lại có Jose Mourinho. Cậu ấy là một HLV giỏi, và Woodward nghĩ rằng ông ta có thể đảm bảo cho Manchester United một vị HLV hàng đầu trong nhiều năm tới nữa.
Ed Woodward
Ed Woodward
Mối quan hệ giữa ông và Mourinho thế nào?

Tôi có thể tưởng tượng ra rằng Mourinho muốn có chiếc ghế HLV ở Man Utd bởi vì theo tôi, đó là chiếc ghế cao nhất ở Anh. Trước khi tôi ký hợp đồng với Man Utd, Tottenham đã ở đây, trong phòng khách của tôi – ngài Levy. Tôi có thể ký cho Spurs và tôi nói với vợ tôi rằng Tottenham có đội hình tốt hơn cả Man Utd. Nhưng tôi chọn United vì thử thách lớn hơn, và vì tôi luôn dẫn dắt những CLB hàng đầu trong một quốc gia.
 
Ông không có cảm giác khó khăn với Mourinho chứ?
 
Không hề
HLV Mourinho
HLV Mourinho
Theo ông vấn đề ở Manchester United bây giờ là gì?
 
Tất nhiên, vấn đề ở đây là Manchester United chưa thực sự được làm mới. Tôi nghĩ khi anh là một HLV, anh cần phải sốc lại đội hình hàng năm để chắc chắn đội bóng sẽ đi lên.
 
Ông đã mang về một số cầu thủ. Ông đã cố gắng làm mới đội hình đúng không?
 
Đúng vậy, nhưng tôi không có được cầu thủ mà tôi mong muốn. Đó là vấn đề. Có Woodward và cánh tay phải của ông ta Matt Judge. Tôi có gặp Judge một lần nhưng không nói chuyện quá nhiều. Và ở đó có một bộ phận về tuyển trạch. Hệ thống thì có vẻ chặt chẽ nhưng anh lúc nào cũng phải phụ thuộc vào Woodward và Judge.
 
Họ không nghe lời khuyên của ông sao?
 
Tôi cứ nghĩ rằng Man Utd có thể mua bất cứ cầu thủ nào bởi họ có rất nhiều quyền lực. Nhưng có vẻ như vài cầu thủ không được tiếp cận với Man Utd. Tôi cũng không hiểu tại sao nhưng thực sự là vậy.
 
Ángel Di María, Là sự lựa chọn của ông phải không?
 
Di María tôi chọn từ khi còn ở AZ, 7 năm trước đó rồi. 
di maria
 
Ông có thực sự muốn cậu ấy đến United? Ông có hạnh phúc khi cậu ấy đến?
 
Tôi hài lòng chứ, vì cậu ấy là cầu thủ sáng tạo mà, nhưng tôi lại có cả những cầu thủ khác trong danh sách. Di Maria gặp một vài vấn đề với văn hóa bóng đá Anh và khí hậu. Anh không thể mua các cầu thủ và biết rằng họ sẽ thể hiện được những gì. Anh không thể biết được vì bóng đá là một thể thao tập thể.
 
Ông muốn cậu ấy chơi ở vị trí nào?
 
Tôi luôn hỏi một cầu thủ xem cậu ta thích chơi ở vị trí nào. Với Di Maria, đó là bên cánh, rộng và hầu hết là cánh trái. Ở tuyển Argentina cậu ấy cũng chơi cánh trái. Tôi bắt đầu để cậu ta chơi ở vị trí đó. Nhưng cậu ta đã không thể hiện tốt được như mong đợi nhất là với giá trị của cậu ấy – 80 triệu Bảng. Tôi phải xem xem vị trí nào khác sẽ tốt hơn cho cậu ta. Cánh trái, vị trí số 10, trung phong thứ hai và cả bên cánh phải. Sau đó người ta chỉ trích rằng cậu ta đã phải chơi quá nhiều vị trí. Tôi cho cậu ta tất cả các cơ hội để có thể thể hiện tốt hơn. 
 
Ông có điều gì hối tiếc về thời gian ở Manchester United không?
 
Không. Cái cách họ sa thải tôi thì hẳn là tồi tệ. Nhưng tôi thích khoảng thời gian ở Anh, bởi vì văn hóa ở đó, bởi vì những con người nơi đó. Họ luôn hài hước và luôn ủng hộ HLV. Tôi tôn trọng tất cả những ai tôi đã có dịp làm việc cùng.
 
Cầu thủ nào xuất sắc nhất mà ông từng dẫn dắt?
 
Tôi nghĩ là David De Gea
thu mon David de Gea
 
OK, một cầu thủ phía trên được không?
 
Cái này cụ thể nên tôi cần phải cân nhắc. Luke Shaw đã khởi đầu rất tốt nhưng cậu ấy lại bị chấn thương nghiêm trọng khi gặp PSV. Shaw tầm trên trung bình. Ander Herrera cũng trên trung bình. Cậu ấy khởi đầu không thực sự tốt nhưng cậu ngày càng trở nên quan trọng hơn với đội bóng bởi phong cách và khả năng lãnh đạo của cậu ấy. 
 
Với tôi, cầu thủ ổn định hơn tất cả có lẽ là Daley Blind, người có những kĩ năng tốt để xây dựng lối chơi. Juan Mata cũng là một cầu thủ chất lượng với sự sáng tạo của cậu ấy, tôi vui khi có cậu trong đội hình vì chúng tôi thiếu những cầu thủ sáng tạo trầm trọng. Đó là lí do tại sao theo cái nhìn của các anh, chúng tôi chơi "thứ bóng đá tẻ nhạt" Chúng tôi không có nhiều cầu thủ sáng tạo để đẩy nhanh trái bóng hay sử dụng nhiều đường chuyền dọc sân. Nhưng có vẻ như sẽ tốt hơn lối chơi dựng xe buýt, tôi nghĩ vậy.
 
Hầu hết chúng tôi đều chơi tốt hơn đối thủ, nhưng khi đối thủ dựng xe buýt, anh cần phải có các cầu thủ sáng tạo. Đó là lí do vì sao tôi cần tới Di Maria hay Memphis bởi họ có thể chơi sáng tạo. Theo tôi một đội bóng phải có ít nhất 3 hoặc 4 người chơi sáng tạo để đương đầu với những đối thủ dựng xe buýt kia.
Juan Mata
Juan Mata
Ông không đề cập tới Wayne Rooney. Anh ấy có quá tuổi không?
 
Tôi rất tiếc, nhưng cậu ấy qua rồi giai đoạn đỉnh cao. Nhưng cậu ấy vẫn là một trong những cầu thủ tốt nhất mà tôi từng dẫn dắt.
Louis van Gaal: Toi da nghi Man Utd co the mua bat cu cau thu nao!
Van Gaal và Rooney
Ông đã nói ông không hiểu vì sao United có nhiều tiền như thế nhưng lại không chịu chi cho những cầu thủ tốt. Có phải là vì nhà Glazers không muốn chi không?
 
 Tôi không biết nữa. Woodward là người nói chuyện với Nhà Glazers. Tôi chỉ nói chuyện với họ khi họ tham dự trận đấu hay buổi tập của đội. Hầu như họ tham dự hết những trận cầu lớn, may mắn là chúng tôi thắng gần hết những trận đấu đó, đặc biệt là với Liverpool
van Gaal glazer
Van Gaal nói chuyện với Avie Glazers vào trước mùa giải 2015 ở Mỹ via Getty Images
Một giám đốc kĩ thuật, hay một giám đốc bóng đá sẽ như thế nào là hoàn hảo?
 
Điều trước tiên, anh cần phải có kiến thức về bóng đá, các phương pháp tập luyện, kinh nghiệm chuẩn bị, phương pháp đào tạo trẻ, tuyển trạch và anh phải nghĩ một cách có hệ thống. Chính vì thế, anh cần phải có nhiều kinh nghiệm về môn thể thao này. Khi anh đã là một giám đốc kĩ thuật, anh sẽ phát triển nó, phát triển mạng lưới xung quanh mình và tận dụng mạng lưới đó.
 
Có một người United đang quan tâm để bổ nhiệm vị trí giám đốc kĩ thuật là Rio Ferdinand. Ông nghĩ gì về điều này? Anh ta đã từng là một cầu thủ giỏi, phải không?
 
Là một cầu thủ giỏi, chưa chắc anh đã là một HLV giỏi hay một giám đốc kĩ thuật giỏi. Hiện tại bây giờ vấn đề là ở mối quan hệ giữa Solskjaer và mạng lưới các cầu thủ cũ, các cựu cầu thủ. Đó không phải là một sự lựa chọn đúng đắn. 
 
Ông có ngạc nhiên khi Solskjaer được bổ nhiệm vai trò làm HLV chính thức?
 
Cho dù United đã có chuỗi trận ấn tượng nhưng tôi vẫn ngạc nhiên khi cậu ta được bổ nhiệm 
 
Vì sao thế?
 
Vì Man Utd là một trong những CLB vĩ đại nhất trên thế giới, cho nên họ cần một HLV có nhiều kinh nghiệm, chứ không phải một HLV mới chỉ dẫn dắt một hoặc hai đội bóng ở hạng thấp hơn. 
Solskjaer
Solskjaer
Pep Guardiola đã tiến thẳng tới Barcelona sau khi dẫn dắt Barcelona B. Ông ấy cũng rất thành công mà.
 
Luôn luôn có những ngoại lệ, cậu ấy đã từng là tiền vệ trung tâm ở đẳng cấp cao nhất, ở một vị trí luôn cần tới định hướng chiến thuật và dĩ nhiên cậu ấy là đội trưởng mà tôi chọn.
 
Ông có triết lý bóng đá riêng của mình: Ajax, Barcelona và Bayern Munich. United có không?
 
Khi tôi đồng ý công việc này, chúng tôi chưa bao giờ nói về hệ thống mà Man Utd sẽ chơi, hay đại loại là một triết lý nào đó.
 
Vấn đề ở đây là anh không thể đòi hỏi quá nhiều thời gian. Và các CĐV cũng không cho phép điều đó. Solskjaer cũng vậy, họ cũng đòi hỏi ở anh ta cho dù anh ta có là cựu cầu thủ đi chăng nữa. Ở thế giới bóng đá này, anh phải có kết quả. Mặc dù vậy, là một cựu cầu thủ thì anh sẽ nhận được nhiều tín nhiệm hơn.
 
Thật khó để thành công ở những CLB lớn, như United phải không. Tôi vẫn còn nhớ buổi họ báo đầu tiên, ông có nói: "CLB này thương mại quá nhiều."
 
Tôi vui vì anh đã nhớ điều đó. Tôi nghĩ cấu trúc CLB Manchester United cần phải được thay đổi. Bởi giữa bóng đá và thương mại không cân bằng với nhau và thậm chí nó nghiêng về thương mại nhiều hơn. 
van Gaal 2
 
Ý ông là gì vậy?
 
Điều tôi đã từng trải nghiệm là tôi phải tới Mỹ trước mùa giải, và chúng tôi phải chơi rất nhiều trận đấu trong 1 thời gian ngắn. Đó là sự chuẩn bị mang tính thương mại nhưng lại không tốt cho 1 HLV bóng đá. Tất cả đều vui, trừ tôi, bởi ở Mỹ, chúng tôi đã giành chiến thắng nhưng trận đầu tiên ở giải đấu thì chúng tôi lại thua: trước Swansea. Đó là vì tất cả các cầu thủ đã bị kiệt sức. Khi anh phải khởi đầu như vậy, thì không hay chút nào. 
 
Về việc tuyển trạch cầu thủ, Man Utd không có bộ phận nào để đưa ra những cầu thủ giỏi nhất, tôi nghĩ vậy. Và việc đào tạo cầu thủ cũng thế, anh không thể nói việc đào tạo ở Man Utd là rất xuất sắc được. Có bao nhiêu cầu thủ tốt nghiệp đến tận bây giờ?
 
Những cầu thủ trẻ sẽ dễ đào tạo được triết lý của Man United và giai đoạn chuyển giao sang đội Một cũng sẽ đơn giản hơn. Đó là điều quan trọng phải làm nếu anh là một giám đốc kỹ thuật.
 
Là HLV của Man Utd tôi thấy chất lượng cầu thủ của City, Tottenham, Chelsea và Arsenal tốt hơn. Vậy tôi có thể làm gì đây? Chúng tôi phải chơi tấn công. Chúng tôi không thể chơi phòng ngự được, chúng tôi đã phải tìm những giải pháp phù hợp với trình độ của các cầu thủ hiện tại. 
 
Ông có thể cho tôi biết cầu thủ yêu thích ông đã từng dẫn dắt? Không phải xuất sắc nhất nhưng ông thực sự muốn làm việc cùng?
 
Luis Figo. Cậu ta luôn là người chiến thắng trong các buổi tập, trên sân đấu. Luis Enrique. Những cầu thủ như vậy tôi rất thích, bởi họ vừa cởi mở, lại luôn là người chiến thắng, và trên sân họ cũng có tiếng nói nữa. 
van Gaal ajax
 
Kỉ niệm đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của ông?
 
Khoảnh khắc ấy lại không phải khi tôi đang ngồi trên ghế huấn luyện. Đó là khi tôi chứng kiến cảnh tượng ở các con kênh ở Amsterdam. Khi Ajax vô địch Champions League. Cảnh tượng thật tuyệt vời. Hàng triệu người đứng dọc các con kênh, còn những cụ già thì nhìn ra ngoài cửa sổ. Tuyệt vời lắm.

Lược dịch: https://www.theguardian.com/football/2019/jun/03/louis-van-gaal-manchester-united--interview-buy-players-rooney-tactics-solskjaer

VIC (TTVN)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow