Louis van Gaal và cuộc dạo chơi ngắn ngày cùng đội bóng nhỏ bé nhất Hà Lan

Tác giả CG - Thứ Sáu 08/10/2021 20:27(GMT+7)

Zalo

Sự hiện diện của Louis van Gaal ở SC Telstar trong khoảng thời gian ngắn ngủi đủ là một kỷ niệm đẹp với các cầu thủ và thành viên đội bóng này.

Tháng 8 năm nay, Louis van Gaal trở lại vị trí HLV trưởng đội tuyển Hà Lan trong giai đoạn thứ ba. Rất nhiều sự kỳ vọng dành cho vị chiến lược gia được mệnh danh là “Tulip thép” này. Sau một kỳ Euro thất bại cùng Frank de Boer, niềm tin là thứ bị lung lay dữ dội nhất ở Oranje. 
 
Và trong bối cảnh nền bóng đá Hà Lan thiếu vắng trầm trọng những HLV giỏi và đã chứng minh được năng lực, trong khi những ứng cử viên sáng giá nhất là Erik ten Hag hay Peter Bosz đều đang “ấm chỗ” ở những đội bóng của họ hiện tại, lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Hà Lan lại phải cậy nhờ đến Van Gaal, vị HLV ở tuổi thất thập và đã rời xa bóng đá đỉnh cao 5 năm.

Louis van Gaal
Louis van Gaal nhận lời dẫn dắt CLB Telstar trong 1 trận đấu. Ảnh: ANP
 
Kể từ khi chia tay Manchester United, Van Gaal không dẫn dắt thêm một đội bóng nào. Nhưng Hà Lan cũng không phải đội bóng đầu tiên của ông kể từ khi trở lại với sự nghiệp cầm quân. Mùa hè vừa qua, Van Gaal đã lại xuất hiện ở cabin và chỉ đạo các cầu thủ. Cụ thể, 4 ngày sau khi Euro 2020 khởi tranh, CLB SC Telstar, một đội bóng đang chơi ở giải hạng Hai Hà Lan (Eerste Divisie) tuyên bố Van Gaal sẽ tái xuất sân cỏ để dẫn dắt đội bóng của họ trong một trận. 
 
Đúng, chỉ duy nhất một trận mà thôi. Và điểm thú vị là các cổ động viên của đội có thể mua những tấm vé số của đội bóng có giá khoảng 2,95 euro, phần thưởng dành cho họ nếu chiến thắng sẽ là cơ hội làm trợ lý cho Van Gaal ở trận đấu duy nhất đó. Đây là sự kiện nhằm gây quỹ cho Spieren door Spieren Foundation, tổ chức từ thiện dành cho các trẻ em bị bệnh nhược cơ. 
 
Ngay cả khi sau đó Liên đoàn Bóng đá Hà Lan công bố chiến lược gia người Amsterdam trở thành HLV trưởng đội tuyển quốc gia thì thỏa thuận giữa ông với Telstar cũng không hề bị hủy bỏ, đơn giản vì mục đích cao đẹp của nó cũng như ông chỉ dẫn dắt một trận mà thôi. Hơn nữa, SC Telstar cũng chính là đội bóng cũ của ông khi ông còn chơi bóng. 
 
“Nếu các bạn muốn xới tung một trận đấu cùng với tôi thì hãy mua vé số đi”, đó là thông điệp mà Van Gaal đã chia sẻ trong video quảng bá đăng trên trang chủ CLB. Người có vinh dự trở thành trợ lý cho chiến lược gia người Hà Lan là Rene van der Spek, một HLV môn khúc côn cầu. Và trận đấu mà Van Gaal sẽ chỉ đạo sẽ là cuộc chạm trán đội Jong AZ Alkmaar. Thực tế, vai trò của Van Gaal trong lần hiện diện này chủ yếu mang yếu tố tinh thần và làm một người cố vấn thì nhiều hơn, bởi người lựa chọn đội hình ra sân và kiểm soát mọi thứ vẫn là HLV trưởng Andries Jonker, cựu trợ lý của Van Gaal ở Barcelona và Bayern Munich.

Louis van Gaal
Louis van Gaal mang tới sự hứng khởi cho Telstar. Ảnh: ANP
 
SC Telstar là đội bóng rất nhỏ ở Hà Lan. Họ có 27 cầu thủ trong đội nhưng ngân sách chỉ vỏn vẹn khoảng 700.000 euro. Sân bóng của họ chỉ có 3.625 chỗ ngồi. HLV Andries Jonker chia sẻ với The Athletic: “Telstar là CLB nhỏ với ngân sách thấp nhất Hà Lan hay chính xác hơn là thấp nhất trong các CLB chuyên nghiệp ở Hà Lan. Sân vận động của đội cũng đơn sơ nhất với chỉ 2 khán đài. Nhưng nếu có vài người xuất hiện, nó sẽ trở nên ấm cúng ngay lập tức. Ở đây đơn thuần chỉ có bóng đá mà thôi, giống như 30-40 năm trước khi chưa có truyền hình vệ tinh”.
 
Trong khi đó, bản thân HLV Louis van Gaal cũng thừa nhận chất lượng chênh lệch giữa Telstar và nơi ông đang làm việc chính là đội tuyển Hà Lan. “Về cơ bản, ở đây tôi không phải làm việc nhiều như ở Oranje, chất lượng các cầu thủ cũng thấp hơn nhiều”. Nhưng dù đội hình thấp như vậy nhưng Van Gaal vẫn rất nghiêm túc. Là một chiến lược gia nổi tiếng là luôn đề cao kỷ cương và trung thành với những nguyên tắc, ngài “Tulip thép” không hề tỏ ra bỡn cợt trong cuộc dạo chơi này. 
 
Ông điều hành hai buổi tập một cách nghiêm túc, tham dự họp báo trước trận và đặc biệt là xem lại 5 trận đấu gần nhất của Telstar khi đó để nắm bắt được đặc điểm của đội bóng mình làm việc. Ông mang những tiêu chuẩn hàng đầu đến với đội bóng hạng Hai này, thậm chí là sẵn sàng quát mắng cầu thủ để họ nắm bắt được ý đồ. 
 
HLV Jonker cho biết: “Ông ấy đưa cho các cầu thủ một vài lời khuyên, ví dụ như là: đừng chuyền bóng cho đồng đội ở khoảng cách gần nhất với bạn, hãy cố gắng nhìn xa hơn vì nếu bạn nhìn vào cầu thủ ở gần đó, đối thủ chỉ cần chạy vài bước để truy cản. Nếu bạn chuyền ra xa hơn cho một cầu thủ đang tự do, đối phương sẽ phải bao quát nhiều hơn.

Louis van Gaal
Telstar giành chiến thắng trong trận đấu duy nhất mà Van Gaal dẫn dắt. Ảnh: Getty Images
 
Đó là điều ông chỉ dạy ở Barcelona, Bayern Munich hay đội tuyển quốc gia, và ông nói những điều đó với các cầu thủ của tôi. Tôi nói với họ hàng ngày nhưng thật tuyệt khi ông ấy cũng nói cho họ nhớ”.
 
Ngày trận đấu diễn ra, hàng trăm cổ động viên của Telstar đã có mặt ở sân để chứng kiến một chiến lược gia hàng đầu thế giới dẫn dắt đội bóng của mình. Tiền đạo đội trưởng Glynor Plet giúp Telstar vươn lên dẫn trước từ ngay phút thứ 9 của trận đấu. Và kết quả này được giữ nguyên đến hết trận, qua đó Telstar giành chiến thắng 1-0. Cầu thủ chạy cánh phải Yassine Zakir chia sẻ: “Khi HLV trưởng đội tuyển quốc gia có mặt ở đó, tất cả mọi người đều có thêm động lực”. Dù vậy, Van Gaal vẫn từ chối nhận công và nhường điều đó cho HLV trưởng thực thụ là người trợ lý cũ Andries Jonker.
 
Rời Telstar, Van Gaal trở lại đội tuyển quốc gia với áp lực dữ dội hơn rất nhiều. Nhưng sự hiện diện của ông ở SC Telstar trong khoảng thời gian ngắn ngủi đủ là một kỷ niệm đẹp với các cầu thủ và thành viên đội bóng này.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow