Lois Openda: Sát thủ thần tốc ấp ủ những tham vọng lớn lao

Tác giả Nam Khánh - Thứ Sáu 26/01/2024 14:22(GMT+7)

Zalo

Lois Openda đang thăng hoa. Sau khi đi qua nửa chặng đường của mùa giải đầu tiên khoác áo RB Leipzig, anh đã ghi 12 bàn sau 18 lần ra sân ở Bundesliga và có 4 bàn nữa ở Champions League.

416145212_7429424527092271_1025784894285260156_n
 

Ở tuổi 23, Openda chính là bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử CLB này, nhưng những gì chàng trai này đang thể hiện cho thấy khoản phí 38,5 triệu Euro mà họ chi ra để đưa anh đến Đức từ Lens vào mùa hè năm 2023 là một món hời quá lớn. 

Bản thân Openda mong muốn vụ chuyển nhượng này. Anh tin rằng nó có thể đưa mình lên một tầm cao mới.  

“Hãy xem lối chơi mà họ thi triển, cách họ phòng ngự và tấn công, phong cách của họ thực sự phù hợp với tôi,” anh chia sẻ với The Athletic. 

Những gì diễn ra cho đến nay đã chứng minh lựa chọn của anh là chính xác. Openda là kiểu tiền đạo thần tốc, có thể thực hiện các tình huống thoát ra phía sau hàng thủ, những pha chuyển hướng bất ngờ và những cú dứt điểm nhanh như chớp. Không có gì lạ khi thứ bóng đá của Leipzig - trực diện và mang “nhịp điệu” phức tạp - phù hợp một cách hoàn hảo với anh. Cho tới nay, ngôi sao người Bỉ đã có 4 pha kiến tạo bên cạnh 12 pha ghi bàn tại Bundesliga, và tần suất kiến tạo cơ hội từ các tình huống mở trung bình mỗi trận của Openda đang cao hơn cả Harry Kane (1,26 so với 1,15).

Anh là một mảnh ghép ăn khớp với RB Leipzig, và cũng là nhân tố sắc bén nhất của đội bóng này. 

Tuy nhiên, Leipzig đang trải qua một mùa giải kỳ lạ. Đây là mùa giải thứ hai của HLV trưởng Marco Rose tại CLB này và sau khi mất đi những cầu thủ chủ chốt gồm Christopher Nkunku, Dominik Szoboszlai, Josko Gvardiol và Konrad Laimer, đội bóng của ông vẫn đang ở trong quá trình tái thiết. Họ vẫn có một số màn trình diễn tốt, hầu hết những kết quả mà họ thu về cũng vậy. Tuy nhiên, thứ bóng đá của họ đang không thể hoạt động hết công suất. 

Trong tình cảnh đó, Openda vẫn có thể chứng minh mình là một tay săn bàn chất lượng cao bất kể là khi dứt điểm bằng chân phải, chân trái hay bằng đầu. Có thể anh không phải là tiền đạo hiệu quả nhất ở Đức – trung bình cứ 9 cú dứt điểm thì ngôi sao người Bỉ ghi 1 bàn, còn Serhou Guirassy có tần suất 1 bàn/4 cú dứt điểm – nhưng anh chắc chắn là một trong những cầu thủ đáng sợ nhất tại Bundesliga hiện nay.  

Lois Openda Sát thủ thần tốc ấp ủ những tham vọng lớn lao 1
Lois Openda

Openda cũng đã thích nghi 100% với CLB mới rất nhanh chóng. Trận đấu chính thức đầu tiên của anh cho RB Leipzig là chiến thắng 3-0 trước Bayern Munich trong trận tranh Siêu Cúp. Đây cũng là ngày mà tân binh bom tấn Harry Kane của Bayern có màn “debut” tại Đức, nhưng rốt cuộc “spotlight” đã thuộc về sự “tàn nhẫn” của Openda, Dani Olmo và Xavi Simons, cũng như cái cách mà Leipzig hạ gục đối thủ với những tình huống chuyển đổi trạng thái. 

Mặc dù Leipzig đã trải qua một giai đoạn tập huấn tiền mùa giải đầy khó khăn – theo chính Openda thừa nhận – nhưng khả năng xoay sở trong nghịch cảnh đáng nể của họ chắc chắn đã được thể hiện rõ vào đêm hôm ấy. Bên cạnh đó, sự ăn ý được hình thành ngay lập tức giữa tiền đạo người Bỉ và các đồng đội mới của anh cũng ấn tượng không kém. 

“Không khó để chơi với những cầu thủ khác, bởi vì ai cũng có tâm lý rất tốt và sẵn lòng giúp đỡ lẫn nhau. Còn HLV trưởng thì thực sự thông thái. Ông ấy biết mình nên đặt các cầu thủ vào đâu để họ có thể tỏa sáng. Mọi chàng trai trẻ ở đây đều đang được chơi trong một hệ thống cho phép cả bọn thể hiện những phẩm chất của mình,” Ngôi sao người Bỉ chia sẻ. 

Bầu không khí tại Leipzig được Openda mô tả là “rất lành mạnh”. Trong kỳ chuyển nhượng mùa đông, một trong những cầu thủ gắn bó với CLB này lâu năm nhất là Emil Forsberg đã được bán cho New York Red Bulls ở MLS. Phòng thay đồ rõ ràng đang được trẻ hóa, nhưng ngôi sao người Bỉ khẳng định rằng sự chuyên nghiệp vẫn đang được đảm bảo duy trì tuyệt đối bởi những cựu binh, tiêu biểu là Peter Gulacsi.

Theo Openda, Rose và ban huấn luyện của ông cũng có công rất lớn trong việc tạo nên môi trường “lành mạnh” này – một môi trường đã giúp anh nhanh chóng thích nghi với cuộc hành trình mới ở Đức sau khi chuyển đến đây từ Pháp. 

Lois Openda Sát thủ thần tốc ấp ủ những tham vọng lớn lao 2
 

Rõ ràng ngôi sao người Bỉ đang rất thoải mái tại RB Leipzig. Nhưng anh cũng đã có những khoảnh khắc cay đắng. Openda đã ghi bàn ngay trong trận “debut” tại Bundesliga, thất bại 3-2 trước Bayer Leverkusen, nhưng đồng thời cũng bỏ lỡ một cơ hội gỡ hòa cực ngon ăn vào cuối trận, đưa bóng đi chệch cột dọc trước một khung thành trống không. Video về pha bỏ lỡ này đã trở thành một câu chuyện cười trên một trang báo lá cải ở Đức vào cuối tuần đó. 

Nhưng mọi tổn thương mà cái tôi của Openda phải hứng chịu đã rất nhanh chóng hồi phục và anh đã thăng hoa mạnh mẽ sau khoảnh khắc ê chề đó. Khi được hỏi về trận đấu mà mình yêu thích nhất ở mùa giải này cho đến nay, tâm trí của tiền đạo người Bỉ đã hướng về trận tái đấu với Manchester City ở Champions League, đêm mà anh có một cú đúp: Pha lập công đầu tiên được ghi sau khi anh đánh bại Manuel Akanji ở giữa sân đấu và bứt tốc về phía khung thành, và bàn thứ 2 cũng đến từ một pha bứt tốc đường dài – cho Ruben Dias “hít khói”, ngoặt bóng khéo léo đánh bại Gvardiol và dứt điểm chính xác. Những cầu thủ phòng ngự có tổng giá trị lên tới 150 triệu bảng đã phải bất lực trước chàng trai trẻ người Bỉ này.

Ngoài tốc độ và kỹ thuật tuyệt vời, một chi tiết đầy ấn tượng khác là cách Openda sử dụng cơ thể mình để khiến những đối thủ khét tiếng kia mất thăng bằng và sau đó bảo vệ quả bóng khỏi họ.

Khi cầm bóng, sức mạnh cơ bắp mà Openda sở hữu khiến cho nhiệm vụ truy cản hoặc triệt tiêu góc sút của anh trở nên cực kỳ khó khăn đối với các cầu thủ phòng ngự. Tốc độ và kỹ thuật là 2 tố chất rõ rệt nhất của Openda, nhưng chắc chắn sức mạnh của anh cũng rất đáng sợ.

Openda ấp ủ nhiều tham vọng và có một tầm nhìn rất rõ ràng về tương lai của mình.

“Tôi muốn trở thành một cầu thủ hàng đầu,” anh tuyên bố. “Tôi muốn chơi cho những đội bóng xuất sắc nhất thế giới. Và tôi tin Leipzig có thể giúp tôi đạt được tầm cao đó.”

Quỹ đạo sự nghiệp của Openda chắc chắn đang đi theo hướng đó, nhưng cuộc hành trình mà anh đã đi không phải lúc nào cũng suôn sẻ.

Openda vốn đã nổi danh từ thuở thiếu niên. Hồi ấy, tên anh đã xuất hiện trong nhiều danh sách và báo cáo trinh sát, đa số là bên cạnh một dấu tick lớn. Sinh ra ở Liege, chàng trai này đã lớn lên cùng lòng ngưỡng mộ dành cho Didier Drogba. “Tôi mê mẩn cách anh ấy ghi bàn, kiến tạo và bảo vệ quả bóng ở Chelsea,” anh chia sẻ. 

Openda là một ngôi sao lớn tại các đội tuyển trẻ của Bỉ và hiện vẫn đang là cái tên nắm giữ kỷ lục săn bàn của đội U-21 Bỉ. 

Năm 15 tuổi, anh đã gia nhập học viện của Club Brugge. Ba năm sau, anh có màn ra mắt cho đội một. Nhưng sau mùa giải “debut” rất hứa hẹn, mùa giải thứ hai của Openda tại đây lại đầy khó khăn và “khô hạn” bàn thắng. Vào đầu mùa giải thứ ba, nhận thức được sự cạnh tranh quyết liệt từ Bas Dost, Noa Lang và Charles De Ketelaere, anh đã quyết định xuất ngoại lần đầu tiên, gia nhập Vitesse ở giải VĐQG Hà Lan theo dạng cho mượn.

Lois Openda Sát thủ thần tốc ấp ủ những tham vọng lớn lao 3
 

Sau 2 mùa giải chinh chiến tại Hà Lan và có tổng cộng 28 pha lập công, Openda đã có thể chơi bóng với sự tự tin cao ngút trên sân chơi chuyên nghiệp và nổ súng đều đặn kể từ đó. Sau khi chuyến “du học” ở Eredivisie kết thúc, Club Brugge đã bán anh cho Lens với mức phí chuyển nhượng 15 triệu Euro; 21 bàn thắng ngay trong mùa giải đầu tiên và duy nhất của anh ở Pháp là một thành tích quá đủ để thuyết phục Leipzig biến tiền đạo người Bỉ thành bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử CLB này.

Không khó để thấy con đường sự nghiệp của Openda đã được tính toán và lên kế hoạch rất tốt – với hàng loạt quyết định chính xác được anh và gia đình đưa ra. 

“Tôi nghĩ mình đã luôn có những bước đi đúng đắn trong sự nghiệp,” anh nói. 

“Tại Club Brugge, khi thấy rằng mình cần được ra sân nhiều hơn để phát triển, tôi đã chọn chuyển đến Vitesse Arnhem. Đối với tôi, 2 mùa giải ở Hà Lan thực sự tuyệt vời. Tôi đã lấy lại được sự tự tin và sau đó quyết định gia nhập Lens, cũng là để tự tin hơn nữa và nâng trình ghi bàn. Giờ đây, RB Leipzig cũng là một nơi hoàn hảo để tôi tiến bộ.”

Tự tin, tiến bộ; đây là những từ mà Openda đã sử dụng rất nhiều lần. Nghe tiền đạo người Bỉ kể về những giai đoạn khác nhau trong sự nghiệp của mình, có cảm giác như mọi bước đi của anh đều được thực hiện nhằm mục đích chuẩn bị thật hoàn hảo cho “tương lai sắp tới”. 

Tại Bundesliga, “tương lai sắp tới” đó sẽ là cuộc đối đầu với Leverkusen. Vào thứ 7 tuần này, đoàn quân của Xabi Alonso sẽ hành quân đến Red Bull Arena với mục tiêu giành trọn 3 điểm để tiến thêm 1 bước đến tham vọng vô địch Bundesliga 2023-24. 

RB Leipzig chắc chắn là một thử thách cực kỳ khó nhằn dành cho họ, và Lois Openda là một đối thủ cực kỳ nguy hiểm.

Theo Sebastian Stafford-Bloor, The Athletic

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow