Loic Bade: Hòn đá tảng của U23 Pháp

Tác giả Ngọc My - Thứ Tư 07/08/2024 11:08(GMT+7)

Zalo

U23 Pháp đã tiến vào trận chung kết môn bóng đá nam Olympic Paris 2024 với chỉ 1 lần để lọt lưới. Trong đó, phong độ ổn định của trung vệ Loic Bade đã góp phần gia tăng chất lượng cho hàng phòng ngự Les Bleus.

loic bade
 

Loic Bade cùng với bộ đôi tiền đạo Jean-Philippe Mateta và Alexandre Lacazette là ba cái tên quá tuổi trong thành phần U23 Pháp tham dự Thế vận hội mùa Hè năm nay. Tất cả họ đều đóng vai trò then chốt trong cách vận hành chiến thuật của huấn luyện viên Thierry Henry, và Bade được xem là thủ lĩnh nơi hàng phòng ngự.

Trong hệ thống 4-3-1-2, Henry thường xếp Bade đá cặp trung vệ cùng Castello Lukeba, biên phải là Kiliann Sildillia và phía đối diện là Adrien Truffert. Bộ tứ này án ngữ trước khung thành thủ môn Guillaume Restes. Bade ra sân cả 5 trận (4 lần đá chính) tới lúc này, và trận nào cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Loic Bade là trung vệ có lối chơi hiện đại, mạnh dạn cầm bóng và phát triển tấn công từ bên phần sân nhà. So với người đá cặp Lukeba, Bade chơi hơi lệch sang phải, có thiên hướng dâng cao hơn, và sẵn sàng xuất hiện trong vòng cấm ở các tình huống cố định mà Les Bleus được hưởng.

Trong ngày ra quân gặp U23 Mỹ, Loic Bade chính là người đã ấn định thắng lợi 3-0 với pha bật cao đánh đầu ở phút 85. Bên cạnh những ngòi nổ quan trọng như Michael Olise hay Jean-Philippe Mateta, thì các tình huống không chiến khi tham gia tấn công của Bade là thứ vũ khí lợi hại trong tay Henry.

Bộ kỹ năng phòng ngự của cầu thủ này cũng rất đáng gờm. Anh có 1.4 cú tắc bóng, 4.2 lần giải vây, 4.2 tình huống thắng tranh chấp tay đôi trong mỗi 90 phút. Tỉ lệ chuyền bóng chính xác của Bade cũng rất cao (92%), có thể là những quả ban ngắn, hay tạo bất ngờ với các đường phất dài xuyên tuyến.

Cũng cần phải ghi nhận sự phối hợp giữa Loic Bade và người đá cặp Castello Lukeba là rất tốt. Họ thường bọc lót, bổ khuyết cho nhau kín kẽ, và bàn thua mà U23 Pháp phải nhận trong trận bán kết với U23 Ai Cập là lần duy nhất tới lúc này hệ thống phòng ngự của Les Bleus bị đánh sập.

Dù vậy, hôm ấy, nhìn tổng thể, trung vệ mang áo số 4 của đội chủ nhà đã có màn trình diễn tích cực, nếu không muốn nói là tốt nhất trong bộ tứ phòng ngự. Trong hơn 120 phút thi đấu, Loic Bade tạo ra 1 key pass (đường chuyền mở ra cơ hội cho đồng đội), tung ra 110/118 đường chuyền chính xác (tỉ lệ 93%), thực hiện tới 7 lần giải vây, và 2 lần cản dứt điểm. Đặc biệt, cầu thủ này có đến 2 pha đánh đầu dội xà ngang và cột dọc khung thành đối thủ khi dâng cao tấn công.

Loic Bade Hòn đá tảng của U23 Pháp 1
 

Loic Bade sinh ngày 11/04/2000 tại Sevres (Pháp), trong một gia đình gốc Bờ Biển Ngà. Anh được đào tạo tại đội trẻ của Paris FC, sau đó lần lượt chuyển tới Le Havre, Lens, Rennes. Bade được Rennes mang cho Nottingham Forest và Sevilla mượn, rồi cuối cùng ký hợp đồng chính thức với đội bóng của Tây Ban Nha.

Mùa 2023/24 vừa qua, tính riêng tại La Liga, Loic Bade ra sân 28 trận (27 lần đá chính) trong màu áo Sevilla. Dù câu lạc bộ chủ quản thi đấu bết bát, thay tướng xoành xoạch, và chỉ về đích ở vị trí thứ 14 chung cuộc, song cá nhân Bade đã có những màn thể hiện đáng khích lệ. Anh đóng góp 1 kiến tạo, thực hiện 39.6 đường chuyền chính xác (tỉ lệ 83%), 1.4 pha đánh chặn, 2.3 cú tắc bóng, 4.0 lần giải vây, và có 5.8 lần thắng tranh chấp tay đôi trong mỗi 90 phút.

Bóng đá Pháp những năm gần đây sản sinh ra rất nhiều trung vệ giỏi như William Saliba, Ibrahima Konate hay Dayot Upamecano. Bản thân Loic Bade chưa từng khoác áo đội tuyển quốc gia, nhưng với những sự nỗ lực không ngừng nghỉ suốt thời gian qua, cơ hội cũng sẽ đến với cầu thủ 24 tuổi này.

Trong trận chung kết vào ngày 09/08 tới tại Parc des Princes, hàng thủ của U23 Pháp, dưới sự chỉ huy của Loic Bade, sẽ phải đương đầu với những cầu thủ tấn công chất lượng bên phía U23 Tây Ban Nha như Fermin Lopez, Sergio Gomez hay Abel Ruiz. Hẳn nhiên, Bade cùng các đồng đội không muốn bỏ lỡ thời khắc nhận lấy màu vàng của tấm huy chương ở kỳ Thế vận hội mùa Hè được tổ chức trên sân nhà.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Những thử thách trên vai Darwin Nunez

Darwin Nunez cần lấy lại vị trí chính thức tại Liverpool dưới thời Arne Slot, tiền đạo sinh năm 1999 cũng phải trở thành đầu tàu nơi hàng công tuyển Uruguay sau khi Edinson Cavani và Luis Suarez từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế.

Bồ Đào Nha 2-1 Scotland: Tuyệt vời Bruno Fernandes!

Cristiano Ronaldo là người ghi bàn ấn định thắng lợi chung cuộc 2-1 cho đội tuyển Bồ Đào Nha trước Scotland trong khuôn khổ lượt trận thứ hai bảng 1 League A tại UEFA Nations League năm nay. Nhưng ở Da Luz, người chơi hay nhất phía “Selecao châu Âu” đó là Bruno Fernandes.

Fabio Cannavaro: “Lautaro Martinez là cầu thủ duy nhất ở Serie A có thể chơi cho Real Madrid hoặc Man City”

Sớm thôi, Fabio Cannavaro sẽ trở thành loài động vật quý hiếm: anh là người Italia gần nhất trở thành chủ nhân của Quả bóng Vàng. Năm 2006, sau khi Italia vô địch World Cup, Cannavaro dẫn đầu danh sách bầu Ballon d’Or, người về nhì cũng là một gương mặt Italia khác, Gianluigi Buffon. Gần hai thập kỷ trôi qua mà không có thêm một người Italia nào khác. Phải mất bao lâu nữa, trước khi Quả bóng Vàng thêm một lần từ Paris về với đất nước hình chiếc ủng?

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow