Lời khẳng định của Emery

Tác giả CG - Thứ Tư 26/05/2021 16:20(GMT+7)

Zalo

“Không ai đánh thuế giấc mơ và tôi mơ ước giành một danh hiệu cùng Villarreal”, đó là lời khẳng định của chiến lược gia người Tây Ban Nha.

Unai Emery Villarreal
Ảnh: Getty Images

Đây không phải là câu chuyện về một màn chuộc lại danh dự hay đại loại thế. Đây không phải bài viết về Unai Emery - kẻ thua cuộc. Đây là bài viết về Unai Emery - người thắng cuộc. Đêm nay (theo giờ Việt Nam), cựu HLV trưởng Arsenal sẽ dẫn dắt Villarreal đối đầu Manchester United trong trận chung kết Europa League tổ chức ở Gdansk. 
 
Đây không phải lần đầu tiên với Emery, đây là lần thứ 5 trong 8 năm với 3 đội bóng khác nhau. 18 tháng sau khi bị Arsenal sa thải, ông đã dẫn dắt “Tàu ngầm vàng” đả bại “Pháo thủ” ở bán kết. Đó cũng là một lý do quan trọng mà Villarreal có mặt ở trận chung kết cúp châu Âu lần đầu tiên trong 98 năm lịch sử.
 
15 phút sau khi tiếng còi chung cuộc trận bán kết vang lên, chủ tịch Villarreal, ông Fernando Roig, đứng nói chuyện điện thoại trên sân Emirates. Chẳng bao lâu sau, cái tên Emery xuất hiện trong cuộc hội thoại. “Đây là lý do mà ông đưa ông ấy về phải không chủ tịch?”, Roig được hỏi như vậy. Một câu hỏi rất rõ ràng và câu trả lời cũng nhanh gọn: “Ừ, đúng thế”. Bên trong phòng họp báo, Emery cũng được hỏi câu tương tự. “Tôi không nghĩ đó là lý do tôi ở đây, nhưng đó là điều đã được nói trong suốt quãng thời gian qua”, ông trả lời.
 
Đúng, đó là điều đã được nói từ rất lâu trước đó. Các cuộc nói chuyện với Emery bắt đầu trong suốt giai đoạn giãn cách xã hội, khi đó ông đang dành thời gian nghỉ ngơi tại ngôi nhà gần Valencia, cách Villarreal 65km. Khi ấy là 6 tháng kể từ khi ông rời Arsenal. Nhận thấy cơ hội, giám đốc điều hành Villarreal, Fernando Roig Negueroles, con trai của chủ tịch Roig, đã liên hệ và đạt thỏa thuận miệng với Emery.
 
Villarreal bị loại khỏi Copa del Rey và thua 3 trận liên tiếp tại LaLiga trước khi đại dịch khiến tất cả mọi thứ dừng lại. Nhưng sau đó khi giải đấu trở lại, “Tàu ngầm vàng” thắng 5 trong 6 trận tiếp theo và kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 5. HLV Javi Calleja đã giúp đội bóng được tham dự cúp châu Âu mùa tiếp theo. 3 ngày sau, ông nói lời chia tay.

Unai Emery Villarreal
Lần đầu tiên trong lịch sử, Villarreal lọt vào chung kết cúp châu Âu. Ảnh: Getty Images
 
Đây không phải một quyết định nhận được sự đồng tình một cách dễ dàng. Calleja - cựu cầu thủ, HLV đội B của Villarreal, nói cách khác ông gần giống như người trong nhà - trước đó đã từng bị sa thải vào tháng 12 năm 2018. Nhưng chỉ 50 ngày sau, chủ tịch CLB đã lên tiếng xin lỗi và khẳng định nhớ ông. Cuối cùng Calleja trở lại, giải cứu đội bóng khỏi cảnh xuống hạng và thậm chí kết thúc mùa bóng 2019/2020 là mang về tấm vé tham dự cúp châu Âu. Villarreal gần như không thể sa thải ông lần nữa.
 
Nhưng khi hai lão tướng Bruno Soriano và Santi Cazorla nói lời chia tay, công cuộc cải tổ bắt đầu. Villarreal đã từng tham dự cúp châu Âu 14 mùa, từng giành ngôi á quân LaLiga và 2 lần cán đích vị trí thứ 4. Họ đã từng lọt vào bán kết Champions League, bán kết Copa del Rey và 2 lần vào đến bán kết Europa League. Nhưng tất cả chỉ dừng ở đó, Villarreal chưa một lần tận hưởng cảm giác góp mặt ở một trận chung kết.
 
Emery thì khác. Hãy quên quãng thời gian của ông ở London đi. Villarreal không tuyển dụng Emery trong cơn tuyệt vọng hay vì họ đã hứa hẹn gì đó với ông và rồi không thể rút lại. Đơn giản, họ muốn đội bóng bước lên tầm cao mới. Ngay cả những người thấy thiếu công bằng với Calleja và không thích Emery thì cũng phải thừa nhận ông chính là sự nâng cấp trên băng ghế huấn luyện của đội bóng chủ sân El Madrigal.
 
“Tôi nghĩ ông ấy bổ sung những điều chúng tôi chưa có”, giám đốc điều hành Roig Negueroles chia sẻ. “Ông ấy không giống những HLV trước đây của chúng tôi. Ông ấy đang không có việc và muốn quay trở lại Tây Ban Nha, chúng tôi thấy cơ hội và rất vui khi có thể mời một HLV có uy tín và trình độ như ông ấy. Lúc này chúng tôi còn đang hạnh phúc hơn”.

Unai Emery Villarreal
Emery là ông vua của Europa League. Ảnh: Getty Images
 
Nếu có một từ dùng để định nghĩa Villarreal thì có lẽ đó là dễ chịu: một CLB dễ chịu, chơi thứ bóng đá dễ chịu, sống trong một hệ sinh thái dễ chịu nơi mà sự chú ý và áp lực ít khi quá căng thẳng. Sự xuất hiện của Emery đã thách thức điều đó, ngay cả khi ông nói về một nơi với “đặc tính riêng, một triết lý về kỹ thuật và sự tinh tế” mà ông tôn trọng. Cái họ thiếu là cường độ, sự cơ động, nhiệt huyết và xông xáo. Nói cách khác, họ không có một người giàu tính cạnh tranh như Emery.
 
“Không ai đánh thuế giấc mơ và tôi mơ ước giành một danh hiệu cùng Villarreal”, đó là lời khẳng định của chiến lược gia người Tây Ban Nha. Những bản hợp đồng khôn ngoan đã được thực hiện: Francis Coquelin, Dani Parejo, Alfonso Pedraza, Pervis Estupiñán và Juan Foyth tới vào mùa hè và Étienne Capoue đến trong kỳ chuyển nhượng mùa đông. Sau lượt đi, họ xếp thứ 4, trong một thời gian ngắn tưởng như họ đã có thể là ứng cử viên cho chức vô địch. Nhưng sau đó, quá nhiều trận hòa xuất hiện - 13 trận sau 24 vòng đầu tiên - khiến họ kết thúc mùa giải này ở vị trí thấp hơn mùa trước.
 
Ở đấu trường châu Âu thì khác, họ vẫn đang bất bại. Emery nói: “Chúng tôi tự hào về hành trình Europa League của mình. Chúng tôi đã mang tới điều đặc biệt cho giải đấu, chúng tôi có cảm giác thuộc về giải đấu này”. Có lẽ đâu đó trong câu nói trên đã tiết lộ bí quyết thành công của ông ở Europa League. Và xin nhắc lại: đó là 5 trận chung kết trong 8 năm. Đây là giải đấu của Unai Emery.

Unai Emery Villarreal
Ảnh: Getty Images
 
Emery đã đưa Valencia cán đích thứ 3 LaLiga trong 3 mùa liên tiếp - vị trí mà họ chưa thể leo đến được trong 8 mùa giải tiếp theo - nhưng không phải lúc nào họ cũng là ứng cử viên vô địch cũng như sẵn sàng cạnh tranh cho vị trí số một. Mục tiêu là một chuyện, danh hiệu là chuyện khác, và còn có những điều khác nữa: cảm xúc, ký ức, khoảnh khắc. Đó là bài học ông đã đã rút ra được sau khi rời Valencia và luôn ghi nhớ kể từ đó.
 
“Khi tôi đến Sevilla, điều đầu tiên lãnh đạo nói là: ‘Unai này, thi đấu ở Champions League thật tuyệt, nhưng anh chưa từng trải nghiệm việc đoạt được những danh hiệu’”, ông chia sẻ. “Bây giờ tôi đã có nó, tôi đã cảm nhận được. Và đó là cảm xúc tuyệt vời nhất. Niềm vui đến từ hy vọng, ước mơ giành một danh hiệu”. Đây chính là niềm vui mà Villarreal đang hướng tới. Emery đã đưa họ đến nơi họ chưa từng đặt chân đến. Trong trận bán kết thứ 5, mà 4 trong số đó ở đấu trường châu Âu, cuối cùng họ đã lọt vào đến bến đỗ cuối cùng.
 
Và bây giờ trận chung kết đang chờ đợi họ. Như trung vệ đội phó Raul Albiol nói: “Emery rất quan trọng. Ông ấy có rất nhiều kinh nghiệm ở đấu trường này, kinh nghiệm vô địch. Trước đây ông từng ở đây và điều đó rất quan trọng, đặc biệt trong những ngày cuối cùng, khoảnh khắc cuối cùng trước trận đấu. Và điều đó sẽ cùng chúng tôi bước ra sân”. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow